[quote/]
คือเอาเกมแฟนตาซีในโลกไปเจอกองยานอวกาศเอาสเกลโลกไปวัดกับอวกาศเหมือนเอาระดับกลางๆค่อนไปอ่อน เจอเกมสเกลสูงสุดเลยอะกระรอกเป็นเกมrpgที่สเกลค่อนไปทางต่ำนะครับผมถามว่าถ้าเอาสตาร์วอ มาเจอกับดีสไกอาที่เอาระบบสุริยะมาปาเล่นมันจะสู้ได้ไหม
ปล.สเกลพลังกระรอกมันแค่ยูนิตเพลยเยอร์แฟนตาซียุคกลางเองนะครับถ้าเอาแบบเดียวกันในrts ก็แค่ประมาณอ็อกวอริเออร์ถึงระดับฮีโร่ในrtsเองนะครับอย่างที่บอกสเกลเกมมันมีหลายระดับ แต่ยูนิตโคตรอ่อนในrpgมันอับเกรดจนตบลาสบอสในเกมได้ แล้วเกมrtsเอายูนิตอ่อนสุดมาอับเกรดสู้ยูนิตเก่งสุดได้รึป่าว เกมมันคนละเเนวrtsมันเน้นเอายูนิตไปแลกกันแบบหมากรุกใครเสียหมากหมดก่อนคือแพ้ แต่เกมrpgไม่อนุญาติไห้เราเสียหมากถึงเสียหมากก็คืนชีพได้เรื่อยๆจนกว่าอีกฝ่ายจะหมดหมาก เอาแค่เรื่องพื้นฐานของเกมสองแนวนี้rpgได้เปรียบเหลือล้นเลยครับฝ่ายหนึ่งตายได้ทรัพยากรมีจำกัด อีกฝ่ายอมตะหาทรัพยากรได้เรื่อยๆคือถ้าสเกลเท่ากันrpgโกงกว่าเห็นๆ แต่ถ้าเอาสเกลแบบสตาร์วอเอายานมาถล่มยิงดาว มาสู้กับเกมแฟนตาซียุคกลางที่ออกดาวไม่ได้มันก็ต่างกันเกินไป แต่ถ้าเอาเกมที่ออกดาวได้เช่นกันอย่างสตาร์วอที่มีเดทสตาร์ยิงดาวแตกได้หนึ่งดวง มาเจอกับเกมที่หยิบระบบสุริยะมาเขวี้ยงเล่นอย่างดิสไกอา ผมว่าทำดาเมจไส่ยังไม่ได้เลยมัง
ปัญหาที่ใหญ่กว่า; ตัวละคร RPG ต้องใช้เวลามากขนาดไหนถึงจะไต่ระดับไปสู้ให้สูสีกับฝ่าย RTS เนื่องจากเงื่อนไขของเวลาและการลงทุนล้วนๆ แล้วปกติถ้าตายถึงไม่เสีย Item ก็โดนปรับเงินแถมยังจะเสีย EXP ไปอีก
Intel ฝ่าย RTS จะได้เปรียบตรงที่เมื่อตั้งพิกัดเริ่มต้นสร้างฐานได้แล้ว การติดตามพื้นที่ตกสำรวจจะทำได้ง่าย + Spam Building สำคัญลงไปให้มาก ขั้นตอนการสร้างกองทัพใหม่จะทำได้เร็วมาก ขณะที่ Hero ต้องพึ่งพา Neutral Building ซึ่งอำนวยความสะดวกหลายอย่าง และอาจใช้ เป็น Savepoint
ในทางกลับกัน RTS ทำได้ดีกว่านั้นจะยึดไว้เพิ่มรายได้ หรือ Spying เข้าไปจารกรรมข้อมูลสำคัญ หรือเล่นงานขโมยเงินฝ่าย RPG ไปได้อีก ไม่งั้นก็ทำลายทิ้ง ถ้าไม่เหลืออาคารพวกนี้ — ที่ปลอดภัยลับ RPG จะตอบโต้ได้ไง ยังไม่รวมปริมาณทรัพยกรที่สะสมได้ซึ่งมหาศาลกว่ามาก แค่เอาไปลงทุนให้ตรงจุดก็เหนือกว่าได้