แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?  (อ่าน 1096 ครั้ง)

ออฟไลน์ samuison

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,094
  • ถูกใจแล้ว: 2673 ครั้ง
  • ความนิยม: +152/-396
ผมไปเจอประโยคของนักเขียนตะวันตกท่านหนึ่งบอกว่า

"สิ่งที่เวทย์ทำไม่ได้นั้นน่าสนใจกว่าสิ่งที่เวทย์ทำได้"
คือความน่าสนใจของเวทย์และปัญหาที่เกิดขึ้นในเรือ่งจะอยู่ที่สิ่งที่เวทย์ทำไม่ได้นั่นล่ะ

เพราะ"ความขัดแย้ง" หรือการดำเนินเรือ่งจะอยู่ในสิ่งที่เวทย์ทำไม่ได้
แน่นอนคำว่า "ทำไม่ได้"
ก็ไม่ได้หมายความวว่า "ทำไม่ได้อย้างสิ้นเชิง"
แต่อาจจะเป็น "ทำไมไ่ด้หากไม่ใช่ศิลาอาถรรพ์"หรือของวิเศษในเรื่องที่จะต้องแย่งกันเพื่อเป็นปัญหาความขัดแย้งต่อไปในการดำเนินเรื่อง

ปรกติหลายๆเรื่องจะเป็นการแย่งของวิเศษ ที่หาทั่วไปไมไ่ด้อีกแล้วแม้จะอยู่ในดินแดนแฟนตาซีของเวทย์ต่างๆที่เต็มไปด้วยเทพเจ้าอย่้าง ลอร์ด ออฟเดอะริงก้ตาม
แหวนเอกธำมรงค์ก็ยังเป็นสิ่งที่พิเศษ แม้ในดินแดนที่มีกึ่งเทพเจ้าและมังกรอาศัยอยู่ในนั้น

ทุกท่านมองว่าอย่างไรบ้างครับในแง่นี้?

ผมไปเจอคนตะวันตกที่เล่นเกมสืกระดาน DnD บอกว่าพ่อมดในแฮร์นรี่พอตเตอร์โกงมาก

หากนับในเรื่องการต่อสู้ คนอย่างดัมเบิ้ลดอร์หรอืแฮร์รี่ระดับเลเวล 18 หรือ 15 ในกรณีของแฮร์รี่ เรียกว่าปาร์ตี้ขนาดนั้น
สามารถรวมตัวกันตีเทพเจ้าในเรือ่งได้แล้ว
เพระาพลังมันดกงจริงๆในด้านข้อจำกัดที่นอ้ยมาก

"การเสกอาหารไม่ได้"
"เสกทองคำไม่ได้"

"ชุบชีวิตไม่ได้"

เป็นข้อจำกัดที่เล็กน้อยมากหากเทียบกับสิ่งที่พ่อมดในแฮร์รี่พอตเตอร์ทำได้

นั่นจากมุมมองของจักรวาลที่ชุบชีวิตได้ของ DnDนะครับ ???

เป็นอะไรที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ว่าหากเราไม่ระวัง

พ่อมดของเราจะกลายเป็นตัวละครที่ไม่ควรมีอยู่ในเรือ่งไปเลย

เพระาทำอะไรได้เยอะเกินไป

ดังนั้นการสรางเวทย์ต้องสร้างให้อยู่ในขอบเขตของ

"ทำให้เรือ่งน่าสนใจแต่ไม่ทรงพลังเกินไปจนสามารถแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง"

อย่างผมกำลังศึกษาแนวคิดเวทย์ของไทยอยู่และแนวภูตผี น้ำมันพรายต่างๆ

ผมคุยกับนักเขียนท่านหนึ่งบอกว่า

ข้อจำกัดของเวทย์แบบไทยนั้น มันน้อยกว่าแฮร์รี่ พอตเตอร์อีกในทางเทคนิค

เพระาเวทย์ปลุกชีพไม่ใช่ว่าจะไม่มี
ซัดตะกัวให้กลายเป็นทอง สโนน้อยเรือนงามก็ทำได้แบบย่อบ้านมิติแบบแฮร์รี่ พอตเตอร์เลย

ขีดจำกัดมันน้อยกว่ามากๆ

เรียกว่า หากหันเหความสนใจคนในเรื่องจากความหื่นกามชิงรักหักสวาท

เราจะเข้าสุ่โลกของไซไฟ เดมิก็อดกึ่งเทพเจ้ากันทันที

ทุกท่านมองว่าอย่างไรบ้างครับ?

ผมมองว่าอาจจะเป็นเรือ่งของแฮร์์รี่ พอตเตอร์ว่าหากเราเดินตามมุมมองของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในมุมมองของนักอ่านเราจะไม่คิดอะไรมาก
แต่หากเราปะติดปะต่อเรื่องราว สร้างเป้นจักรวาลหนึ่งขึ้นมา
เราจะพบอะไรแปลกๆอีกมากนั่นเอง
ว่าเราไม่รู้ว่าขีดจำกัดของเวทย์จะอยู่ที่ตรงไหน

ใน DnD เลยเล่นมุกว่า ต่อไปนี้ เวทย์เกินระดับเก้า จะโดนแบน
ด้วยคำสั่งของเทพเจ้าแห่งเวทย์
เป้ฯการแก้ปัญหาไปว่าจะมีคนแข็งแกร่งเกินกว่าที่เซ็ตติ้งหรืิอจักรวาลนั้นๆจะรับไหว ???
http://goshujin.tk/index.php?topic=944.0
นิยาย crossover Harry Potter/Type Moon ดูว่าคนที่มีเวทมนตร์อย่างแฮร์รี่ จะเอาตัวรอดอย่างไร ในโลกที่โหดร้ายของ ไทป์มูน
 

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 14,873
  • ถูกใจแล้ว: 16717 ครั้ง
  • ความนิยม: +348/-335
  • เพศ: ชาย
  • นักอู้มือหนึ่ง
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 10:04:14 AM »
ต้องถามว่าสเกลพลังของศัตรูเก่งแค่ไหนครับ? ถ้าจอมเวทจะโอพีขนาดนั้น ศัตรูก็ต้องทีระดับที่ใกล้เคียงกันครับท่าน ไม่ใช่เอานักเวทระดับชายแปดโยนลงไปในก็อปลินสเลเยอร์  แต่ที่ขอเถอะก็คือนักเวทย์ต้องร่ายมนต์ก่อนจะใช้ครับมันถึงจะเป็นนักเวทย์  ถ้ายิงพลังโครมๆนี่มันดราก้อนบอลแล้วท่าน ตัวอย่างที่ว่าก็เนกิมะ ตอนแรกๆก็โอเคดูไปดูมานี่ เฮ้อ........... ผมดูอะไรอยู่เนี่ย?
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Sleeping-Dragon

ออฟไลน์ samuison

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,094
  • ถูกใจแล้ว: 2673 ครั้ง
  • ความนิยม: +152/-396
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 10:49:06 AM »
ต้องถามว่าสเกลพลังของศัตรูเก่งแค่ไหนครับ? ถ้าจอมเวทจะโอพีขนาดนั้น ศัตรูก็ต้องทีระดับที่ใกล้เคียงกันครับท่าน ไม่ใช่เอานักเวทระดับชายแปดโยนลงไปในก็อปลินสเลเยอร์  แต่ที่ขอเถอะก็คือนักเวทย์ต้องร่ายมนต์ก่อนจะใช้ครับมันถึงจะเป็นนักเวทย์  ถ้ายิงพลังโครมๆนี่มันดราก้อนบอลแล้วท่าน ตัวอย่างที่ว่าก็เนกิมะ ตอนแรกๆก็โอเคดูไปดูมานี่ เฮ้อ........... ผมดูอะไรอยู่เนี่ย?


มีคนบอกว่า ตอนที่มีการบรรยาย ทักษะเวทย์เยอะๆในตอนแรกเพราะผู้ช่วยคนหนึ่งบ้าพลังในการค้นข้อมูลครับ


ตอนหลังผู้ช่วยออกไป เลยเน้นบ้าพลังแทน




...


ก็อบลินสเลเยอร์มีจอมเวทย์ที่ทะลุมิติได้อยู่นะครับ


แต่ใช้ข้ออ้างตามแนวเกมส์คือเป็นคนให้เควสต์


ไม่ยุ่งเกี่ยวกับพวกระดับล่างๆ




ตามแนว dnd ก็คล้ายๆกับผู้อาวุโสตามป่าเขาล่ะครับ


พ่อมดจะติสท์มากเกินไปจนอยู่แต่ในหอคอยตนเองไม่ยุ่งกับใคร


มีขุนนางขอร้อง จึงจะโผล่หัวออกมาแบบเสียไม่ได้


ขุนนางก็ไม่อยากจะเรียก  แต่หากยูนิคอร์นหรือภูติาละวาดในเขตแดน จนทนไม่ไหว ถึงจะไปกวนพ่อมด


...




อย่างขายแปด มีการวิเคราะห์กันว่านั่นคือคนที่อาจจะมีค่า  CL caster level สูงน่ะครับ ประมาณ ร่ายแรง ร่ายเร็ว ไร้ร่าย ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถลบล้างได้ง่ายๆ ฯลฯ


แต่คนละอย่างกับเวทย์ระดับสูงที่ซับซ้อนกว่า


ผมเจอแนวคิดน่าสนใจคล้ายมุกสตาวอส์ที่คนด่าเรย์ว่าเอาเครื่องกลออก




ว่า วงเวทย์ที่มันซับซ้อนน่ะ เพราะมันเป็นระบบรักษาความปลอดภัยโว๊ย


กินเวทย์เยอะกว่า แรงน้อยกว่า แต่ปลอดภัยมากกว่าต่อผู้ใช้


 มาย่อวงเวทบ์ตามใจชอบ ได้แรงมากกว่า เวลาเร็วกว่า ใช้เวทย์น้อยกว่า


คนธรรมดาทำตามอาจจะระเบิดตรวนั้นได้เลย
http://goshujin.tk/index.php?topic=944.0
นิยาย crossover Harry Potter/Type Moon ดูว่าคนที่มีเวทมนตร์อย่างแฮร์รี่ จะเอาตัวรอดอย่างไร ในโลกที่โหดร้ายของ ไทป์มูน
 

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 9,410
  • ถูกใจแล้ว: 4152 ครั้ง
  • ความนิยม: +280/-383
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 11:19:50 AM »
ส่วนตัว ฟิกชั่นที่วางโครงเรื่องไว้ คือ เวทคือการแทรกแซงความจริง  แบบ ปกติ เราจุดไฟ โดย ความร้อน อากาศ เชื้อเพลิง
เวทมนต์จะข้ามส่วนประกอบพวกนี้ไปได้โดยข้ามไปที่ผลลัพเลย
ต้องสร้างกฏบางคุมไว้อีกนั่นอหละครับ
และจะมีขีดจำกัด เป็นปริมาณเวลา หรืออำนาจทำลาย


และข้ามขึ้นไปอีกขั้นคือการสร้างหรือ เปรี่ยนแปลงความจริง
  ประมาณว่า ปกติวัตถุก้อนนึง หนัก1 กก. แต่ไปเปรี่ยนแปลงให้มันหนัก100 กก.  มันก็จะหนัก100 กก. ไปตลอดกาลไม่เปรี่ยนแปลง หรทอจนกว่าจะมีใคร หรืออะไร เปรี่ยนแปลงความจริงของมันอีกครั้ง 


ระดับนี้คือเริ่มขึ้นไปอีกมิตินึง เซตจักวาลที่ตั้งไว้ คือระดับนี้คือประมาณเทพ พระเจ้า สร้างของขึ้นมาจากความว่าเปล่าได้

 

ออฟไลน์ ichamkung

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 747
  • ถูกใจแล้ว: 233 ครั้ง
  • ความนิยม: +21/-24
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 12:59:39 PM »
ย่อ/ย่นวงเวทที่ซับซ้อน คือ Macro ในโลกเวทย์มนต์   ;)



ถ้าถามว่าควรมีขีดจำกัดไหม
ตอบ ขึ้นอยู่กับสเกลพลังงานในเรื่องนั้นๆว่า เพดานพลังคือเท่าไร จะได้มีขีดจำกัดพลังเวทย์


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2022, 01:30:38 PM โดย ichamkung »
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,406
  • ถูกใจแล้ว: 3360 ครั้ง
  • ความนิยม: +270/-372
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 01:07:14 PM »
ผมบอกเลยว่าแนวคิดเวทกับเกมddนั้นคนละเรื่องครับไม่เกี่ยวกันเลย เวทมนต์มันไม่มีขีดจำกัดตามความหมายของมันนั้นแหละ เพราะเวทมนต์คือการทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ไห้เกิดขึ้นได้ดังนั้นจะมาถามถึงขีดจำกัดของเวทมนต์ไม่ตลกเกินไปเหรอครับ ยกตัวอย่างเวทมนต์ของจินนี่คือทำได้ทุกอย่างเปรี่ยนขอทานเป็นเจ้าชายไปเลย เรียกว่าเปรี่ยนแปลงความเป็นจริงไปเลยมันมีขีดจำกัดตรงไหนครับ อย่างที่บอกเวทมนต์คือของที่เอามาแทนสิ่งที่ไม่มีทางทำได้เป็นไปไม่ได้ปาติหาร ว่าง่ายๆมันคือของที่เอาไว้แถทุกอย่างในแฟนตาซีนั้นแหละครับ ดังนั้นมันจึงไม่มีขีดจำกัดใดๆในตัวมันที่นี่กลับมาที่ddมันคือเกมครับไม่เกี่ยวอะไรกับเวทมนต์แม้แต่นิดเดียว เพราะมันคือเกมดังนั้นจึงต้องมีกฏในการเล่นไงครับมันถึงมีขีดมีระดับ เวทมนต์ที่ไช้ในเกม แต่ddมันก็ไม่ไช่มาตรฐานของเวทมนต์แต่อย่างใดแค่กฏในเกมมันง่ายในการยิบยกมาไช้แค่นั้นเอง นิยายและเกมหลังจากนั้นเลยหยิบมาไช้ตามๆกันมาดังนั้นจะเอากฏเวทในddมาไช้กับเวทมนต์ไม่ได้เลย เพราะเมื่อนักเขียนแต่งเรื่องขึ้นมาย่อมตังกฏหรือขีดจำกัดของเรื่องตัวเองอยู่แล้วครับ การไช้กฏของddเป็นแค่หนึ่งในการอ้างอิงการบรรยายสเกลของเวทมนต์ที่แต่งขึ้นในเรื่องเท่านั้น ดังนั้นจึงมีเรื่องอื่นๆที่ไม่ไช้กฏของddมาไช้เช่นกัน เช่นอินเด็กเทพอาคมคือเวทชนิดหนึ่งในเรื่องที่สามารถเปรี่ยนแปลงอะไรก็ได้ เช่นกำหนดกฏใหม่ไปเลยจาก1+1=2เทพอาคมสามารถเปรี่ยนกฏเป็น1+1=3ไปเลย หรือชุปคนตายเปรี่ยนแปลงความเป็นจริง นี่คือคำจำกัดความของคำว่าเวทมนต์ที่แท้จริงครับเวทมนต์มีความหมายจริงๆคือ อะไรก็ได้ตามตัวอักษรเลยครับมันไม่มีขีดจำกัดอะไรเลยเพราะมันคือตัวแทนของความเป็นไปไม่ได้ ขีดจำกัดของเวทมนต์มันอยู่ที่คนแต่งเรื่องครับไม่ไช่คำว่าเวทมนต์
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: cemeteryzx, ggg001

ออฟไลน์ cemeteryzx

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 703
  • ถูกใจแล้ว: 146 ครั้ง
  • ความนิยม: +6/-3
  • เพศ: ชาย
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 01:30:19 PM »
DnD จำเป็นต้องออกแบบให้บาล้านระดับนึงเพราะมันเป็นเกม
ส่วนนิยาย ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น อยากแต่งแหกสเกลให้เวอร์วังอลังการราวพรี่โล้นผ้าคลุมก็ย่อมทำได้ แต่คนแต่งจะมีฝีมือพอแต่งให้สนุกไหมนี่คนละเรื่อง แต่ส่วนตัวไม่ชอบแบบมีตัวเลขผูกมัด มันดูอึดอัดเหมือนเกมเกินไป อยากให้เก่งก็ยัดๆตัวเลขลงไป มักง่ายดี ชอบแบบสเกลคลุมเคลือ แล้ววัดที่ไหวพริบคนใช้มากกว่า
 

ออฟไลน์ jatupal

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,375
  • ถูกใจแล้ว: 521 ครั้ง
  • ความนิยม: +30/-32
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 02:14:59 PM »
ขีดจำกัดไม่ต้องมีก็ได้ เช่นเวทย์ขั้นต้นแต่บีบอัดพลังเวทย์สูง ก็สามารถชนะเวทย์ระดับสูงแต่พลังเวทย์งั้นๆก็ทำได้

แต่ก็เบื่อเหมือนกันพวกที่เริ่มมาแล้วตัวเลขพลังเวอร์วังอลังการ ขนาดเป็นที่หนึ่งของโลกได้สบาย แต่อยู่ไปๆ ทำไมมีคู่ต่อสู้ที่พลังทัดเทียมโผล่มาได้เรื่อยๆ
 

ออฟไลน์ zeadragon

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 131
  • ถูกใจแล้ว: 94 ครั้ง
  • ความนิยม: +3/-4
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 04:02:44 PM »
มันจะถูกจำกัดด้วยค่าร่ายจะจำนวนพลังเวทครับ

ถ้าทำตรงนี้ดีๆอย่างอื่นก็จะลงตัวเอง

อย่างเวทถล่มเมือง

ถ้าแต่งให้ร่ายทีพลังงานหมดหรือตายหรือต้องหาของเทพจำนวนมากมาใช้ร่วม
กับ
ร่ายได้หลายรอบแล้วยังซิว

เรื่องมันจะต่างกันเยอะเลย 

 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,406
  • ถูกใจแล้ว: 3360 ครั้ง
  • ความนิยม: +270/-372
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 10:55:10 PM »
มันจะถูกจำกัดด้วยค่าร่ายจะจำนวนพลังเวทครับ

ถ้าทำตรงนี้ดีๆอย่างอื่นก็จะลงตัวเอง

อย่างเวทถล่มเมือง

ถ้าแต่งให้ร่ายทีพลังงานหมดหรือตายหรือต้องหาของเทพจำนวนมากมาใช้ร่วม
กับ
ร่ายได้หลายรอบแล้วยังซิว

เรื่องมันจะต่างกันเยอะเลย 


ไม่จำเป็นเลยครับสเกลหรือขีดจำกัดไม่เกี่ยวกับความสนุกของเรื่องครับ การไส่หรือไม่ไส่ขีดจำกัดมันแค่พล็อดของเรื่องเท่านั้น เรื่องที่ไม่มีขีดจำกัดในการไช้บอกเลยว่าเยอะมากในอดีตแค่เรื่องในปัจจุบันมักจะไส่ขีดจำกัดมาแค่นั้น นิยายสมัยก่อนไม่มีค่าร่ายและค่าไช้จ่ายสักนิดเลยครับอย่างซุสก็ร่ายเวทได้รัวๆกิลกาเมสเอนคิดูก็ไม่มีขีดจำกัดในการร่ายเวท แม้แต่ยุคปัจจุบันอย่างชาแซมก็ไม่มีขีดจำกัดในการไช้ดังนั้นขีดจำกัดมันแค่พล็อดเรื่องครับ

ออฟไลน์ gaiar33

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 10,908
  • ถูกใจแล้ว: 6343 ครั้ง
  • ความนิยม: +288/-260
  • เพศ: ชาย
  • หัวหน้าองค์กร(ไม่)ลับ
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2022, 11:59:30 PM »
ทุกวันนี้ เวทมนตร์ในทุกเรื่องอ้างอิงเกม ไม่มีหลักการใดๆ  ไม่มีขีดจำกัด คุณแทบไม่ต้องศึกษาเรียนรู้แมวอะไร ขอแค่เกิดใหม่ คุณจะใช้ได้หมดทุกเวทที่มีในโลก

กด F1 F2 F3  โดยที่ MP ระดับ infinity พร้อม DEX 99 ดีเลย์ 0.5 วิ   ;D ;D ;D


 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Sleeping-Dragon

ออฟไลน์ Ailiang

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 236
  • ถูกใจแล้ว: 32 ครั้ง
  • ความนิยม: +3/-6
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2022, 09:44:57 AM »
ขึ้นอยู่กับ world setting ละครับผมว่า
คุณอยากเล่นสเกลระดับไหน มันเลือกได้


HP เนี่ยสนุกดี เพราะเราได้เห็นว่าเวททำอะไรได้บ้างในชีวิตประจำวัน ของเล่นแผลงๆ 9ล9
ซึ่งแตกต่างจากเวท ของเรื่องสไตล์ knight and magic ที่มันเอาเวทยิงกันอย่างเดียว (ยิง บิน ฮีล)


แต่ส่วนใหญ่ วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้พลังตัวเอกไม่โกง ก็คือ ตัวร้ายพลังแบบเดียวกันนี่แหละ ลองดูพวก superhero ก็ได้ ตัวร้ายมันก็พลังเดียวกับพระเอกนั่นแหละ


ส่วนตัวชอบเวทแบบ rezero ชื่อเวทไม่ซับซ้อน มีระดับพลังในชื่อเวทอยู่แล้ว
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Sleeping-Dragon

ออฟไลน์ AlexW

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 325
  • ถูกใจแล้ว: 138 ครั้ง
  • ความนิยม: +16/-29
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2022, 09:56:56 AM »
มันขึ้นกับเนื้อเรื่องว่าต้องการจะให้คนอ่านได้ลิ้มลองเสพย์อารมณ์แบบไหน


ในแฮรี่ นี่จุดขายก็คือความรู้สึกอัศจรรย์ตื่นตาตื่นใจในโลกเวทย์มนต์ สิ่งแปลกๆเหลือเชื่อที่เวทย์มนต์ทำได้ อันนี้เลยแทบไม่ต้องมีสเกลหรือขีดจำกัด


ในจอมมารมหาเมพอานอส จุดขายคือ ความเทพเหนือเทพไร้เทียมทาน 1 ในใต้หล้าแบบนิยายจีนหลายๆเรื่อง อันนี้เรียกว่าทุ่นแรงงานสมองมาก ไม่ต้องมีสเกลห่าอะไรทั้งนั้น


ในเกม ส่วนใหญ่จุดขายมักจะเป็นฉากต่อสู้อลังการณ์ หรือแข่งชิงไหวชิงพริบ เลยต้องมีกฏเกณฑ์ข้อจำกัดระดับหนึ่ง


พูดแล้วนึกถึงเกมไฟนัลแฟนตาซีภาค 6 ฉากศึกดวลเวทย์มนต์ที่หอคอยแห่งเวทย์ ที่การโจมตีกายภาพทุกชนิดไม่มีผล ตัวละครทุกตัวฝั่งเราต้องแข่งกันร่ายเวทย์สู้กับศัตรู ปากนี่ขยับขมุบขมิบร่ายคาถากันแทบไม่หยุด น่ารักมาก
 

ออฟไลน์ samuison

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,094
  • ถูกใจแล้ว: 2673 ครั้ง
  • ความนิยม: +152/-396
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2022, 10:56:13 AM »
ส่วนตัว ฟิกชั่นที่วางโครงเรื่องไว้ คือ เวทคือการแทรกแซงความจริง  แบบ ปกติ เราจุดไฟ โดย ความร้อน อากาศ เชื้อเพลิง
เวทมนต์จะข้ามส่วนประกอบพวกนี้ไปได้โดยข้ามไปที่ผลลัพเลย
ต้องสร้างกฏบางคุมไว้อีกนั่นอหละครับ
และจะมีขีดจำกัด เป็นปริมาณเวลา หรืออำนาจทำลาย


และข้ามขึ้นไปอีกขั้นคือการสร้างหรือ เปรี่ยนแปลงความจริง
  ประมาณว่า ปกติวัตถุก้อนนึง หนัก1 กก. แต่ไปเปรี่ยนแปลงให้มันหนัก100 กก.  มันก็จะหนัก100 กก. ไปตลอดกาลไม่เปรี่ยนแปลง หรทอจนกว่าจะมีใคร หรืออะไร เปรี่ยนแปลงความจริงของมันอีกครั้ง 


ระดับนี้คือเริ่มขึ้นไปอีกมิตินึง เซตจักวาลที่ตั้งไว้ คือระดับนี้คือประมาณเทพ พระเจ้า สร้างของขึ้นมาจากความว่าเปล่าได้


เจอแนวคิดประมาณนั้นเหมือกันครับคือสาย
wizard จะพยายามท่องคาถาตามกฎเกณฑ์ของโลก
sorcerer จะพยายามเปลี่ยนโลกตามใจตนเอง
divine เทพเจ้าจะสามารถควบคุมได้แทบทุกอย่างในขอบเขตของตนเอง
แต่กระนั้นมันก้ต้องมีคนในตำนานหรอืตัวบั๊กของระบบที่ต้องสร้างหรือทำอะไรบางอย่างที่ต้องทำให้เทพและคนใช้เวทย์ทั้งหมดร่วมมือกันได้เพื่อขัดขวาง ???
จึงจะเป็นที่มาของเหตุการร์ในเรื่องต่างๆได้น่ะครับ
ว่าเหตุกาณร์อย่างการสร้างศิลาอาถรรพ์หรือ เอกธำมรงค์มันคือเหตุากร์พิเศษจริงๆ
เอาแบบแขนกลคนแปรธาตุ ทุกคนที่แปรธาตุ มีกฎของการแปรธาตุที่ต้องเคารพ
แต่การทำวงเวทย์ลอ้มเมือง ศิลาอาถรรพ์ ประตูแก่นแท้นั้นมันต้องมีอะไรมากวก่านั้นที่เกินขอบเขตของการแปรธาตุธรรมดาจะทำได้
มันขึ้นกับเนื้อเรื่องว่าต้องการจะให้คนอ่านได้ลิ้มลองเสพย์อารมณ์แบบไหน


ในแฮรี่ นี่จุดขายก็คือความรู้สึกอัศจรรย์ตื่นตาตื่นใจในโลกเวทย์มนต์ สิ่งแปลกๆเหลือเชื่อที่เวทย์มนต์ทำได้ อันนี้เลยแทบไม่ต้องมีสเกลหรือขีดจำกัด


ในจอมมารมหาเมพอานอส จุดขายคือ ความเทพเหนือเทพไร้เทียมทาน 1 ในใต้หล้าแบบนิยายจีนหลายๆเรื่อง อันนี้เรียกว่าทุ่นแรงงานสมองมาก ไม่ต้องมีสเกลห่าอะไรทั้งนั้น


ในเกม ส่วนใหญ่จุดขายมักจะเป็นฉากต่อสู้อลังการณ์ หรือแข่งชิงไหวชิงพริบ เลยต้องมีกฏเกณฑ์ข้อจำกัดระดับหนึ่ง


พูดแล้วนึกถึงเกมไฟนัลแฟนตาซีภาค 6 ฉากศึกดวลเวทย์มนต์ที่หอคอยแห่งเวทย์ ที่การโจมตีกายภาพทุกชนิดไม่มีผล ตัวละครทุกตัวฝั่งเราต้องแข่งกันร่ายเวทย์สู้กับศัตรู ปากนี่ขยับขมุบขมิบร่ายคาถากันแทบไม่หยุด น่ารักมาก
ผมคดิถึงจักรวาลนาสุน่ะครับที่มี"กฎ"ก็จริง
แต่"กฎ"นั้นมีไว้แหก
คนที่เราเห้นในเรือ่งไม่ใช่คนธรรมดา พวกเขาทุกคนคือคนที่สามาถรทำสิ่งที่กฎของเวทย์ธรรมดาไม่สามารถทำได้
ผมกำลังพยายามแกยระหว่างคนระดับ"๐ตำนาน" กับคนระดับ"อัจฉริยะ"น่ะครับ
ไปเจอคนบอกว่า เฮอร์ไมโอนี่ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหน ก็ยังไม่เท่าดัมเบิ้ลดอร์มันมีควาแมตกต่างของการใช้เวทืย์แม้จะอยู่ในกฎเดียวกันก็ตาม
ขึ้นอยู่กับ world setting ละครับผมว่า
คุณอยากเล่นสเกลระดับไหน มันเลือกได้


HP เนี่ยสนุกดี เพราะเราได้เห็นว่าเวททำอะไรได้บ้างในชีวิตประจำวัน ของเล่นแผลงๆ 9ล9
ซึ่งแตกต่างจากเวท ของเรื่องสไตล์ knight and magic ที่มันเอาเวทยิงกันอย่างเดียว (ยิง บิน ฮีล)


แต่ส่วนใหญ่ วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้พลังตัวเอกไม่โกง ก็คือ ตัวร้ายพลังแบบเดียวกันนี่แหละ ลองดูพวก superhero ก็ได้ ตัวร้ายมันก็พลังเดียวกับพระเอกนั่นแหละ


ส่วนตัวชอบเวทแบบ rezero ชื่อเวทไม่ซับซ้อน มีระดับพลังในชื่อเวทอยู่แล้ว
ที่ต้องแถว่าพลังของไรน์อาร์ดต่ำกว่าพลังของตัวเทพในเรือ่ง เพระาเผลอรู้ตัวว่าให้พลังของไรน์ฮาร์ดโกงเกินไป คนที่เาอชนะได้ จะต้องเป็นคนทีพ่ลบังคอนเซปสูงกว่าเท่านั้น ฮานี่ล่ะครับ ความมึนของการเขียนพลังสเกลสูงๆ
ซึ่งอันที่จริงผมว่าการเอาชนะเชิงคอนเซปนี่ผมก้จเอเถียงกันมาตั้งแต่ช่วงเฟทก่อนการมาถึงของ fgo แล้ว
ทุกวันนี้ เวทมนตร์ในทุกเรื่องอ้างอิงเกม ไม่มีหลักการใดๆ  ไม่มีขีดจำกัด คุณแทบไม่ต้องศึกษาเรียนรู้แมวอะไร ขอแค่เกิดใหม่ คุณจะใช้ได้หมดทุกเวทที่มีในโลก

กด F1 F2 F3  โดยที่ MP ระดับ infinity พร้อม DEX 99 ดีเลย์ 0.5 วิ   ;D ;D ;D



ผมมองว่าคือการพยายามทำให้เวทย์ดู"สะอาด"และมีหลักการตัวเลขแน่นอนที่เด็กยุคใหม่ถุกใจมากกว่าน่ะครับ
ว่าเวทย์ไม่ใช่แบบมหาสงครามชิงบัลลังก์ที่ต้อง ผ่าหัวใจม้ามากินท่ามกลางกองไฟถึงจะฟักไข่มังกรได้
คนอ่านยุคใหม่คงไม่มีความสุขเท่าไรเวลาอ่าน
[quote/]
ไม่จำเป็นเลยครับสเกลหรือขีดจำกัดไม่เกี่ยวกับความสนุกของเรื่องครับ การไส่หรือไม่ไส่ขีดจำกัดมันแค่พล็อดของเรื่องเท่านั้น เรื่องที่ไม่มีขีดจำกัดในการไช้บอกเลยว่าเยอะมากในอดีตแค่เรื่องในปัจจุบันมักจะไส่ขีดจำกัดมาแค่นั้น นิยายสมัยก่อนไม่มีค่าร่ายและค่าไช้จ่ายสักนิดเลยครับอย่างซุสก็ร่ายเวทได้รัวๆกิลกาเมสเอนคิดูก็ไม่มีขีดจำกัดในการร่ายเวท แม้แต่ยุคปัจจุบันอย่างชาแซมก็ไม่มีขีดจำกัดในการไช้ดังนั้นขีดจำกัดมันแค่พล็อดเรื่องครับ
ขีดจำกัดปรกติจะเป็นเรือ่งกาแรพ้ทางกันมาตั้งแต่ตำนานโบราณน่ะครับเช่ยบางคนแพ้จดุอ่อนที่เอ้ฯร้อยหวายอย่างอคลลีสเป็นต้น
มันจะถูกจำกัดด้วยค่าร่ายจะจำนวนพลังเวทครับ

ถ้าทำตรงนี้ดีๆอย่างอื่นก็จะลงตัวเอง

อย่างเวทถล่มเมือง

ถ้าแต่งให้ร่ายทีพลังงานหมดหรือตายหรือต้องหาของเทพจำนวนมากมาใช้ร่วม
กับ
ร่ายได้หลายรอบแล้วยังซิว

เรื่องมันจะต่างกันเยอะเลย 


คือตามระบบเกมส์ก็อย่างนั้นล่ะครับ
ว่าเวทย์แรงๆหรือส่งผลต่อความจริงมากต้องเตรียมพิธีกรรมและอาจจะร่ายนานเป็นวัน
ปัจจุบันพระเอกอิเซไค ร่ายเร็วและแรงไม่มีจุดอ่อนแต่ผมยังให้อภัยเพราะเขาอาจจะมองแบบปัจจุบัน
แต่ผมแค่อยากเพิ่มว่า วงเวทย์ที่ซับซ้อนไม่ได้เขียนมาเล่นๆ แต่มีความหมายของมัน
เมหือนเซฟตี้เน็ตในการร่ายนั่นล่ะ
ขีดจำกัดไม่ต้องมีก็ได้ เช่นเวทย์ขั้นต้นแต่บีบอัดพลังเวทย์สูง ก็สามารถชนะเวทย์ระดับสูงแต่พลังเวทย์งั้นๆก็ทำได้

แต่ก็เบื่อเหมือนกันพวกที่เริ่มมาแล้วตัวเลขพลังเวอร์วังอลังการ ขนาดเป็นที่หนึ่งของโลกได้สบาย แต่อยู่ไปๆ ทำไมมีคู่ต่อสู้ที่พลังทัดเทียมโผล่มาได้เรื่อยๆ
ติดอารมณ์นิยายจีนและดราก้อนบอลตครับผมรุ้กว่าอ.ดทริยาม่ารู้สกึเสียดายที่เผลอเขียนให้ฟรีซเซอร์เก่งที่สุดในอวกาศแน่ๆล่ะในตอนหลังเลยพยายามไปมิติอื่นให้รู้เรือ่งณุ้ราวกันไปเลย
คนที่ใช้เวทย์ธรรมดาเอาชนะยั้นสูงกว่า ผมว่ามีได้ แต่ต้องเป้นระดับดัมเบิ้ลดอร์หรืออมริดเดิ้ลของเรื่องน่ะครับ
ซึ่งหากเทียบตามแฮร์รี่ ทั้งเฮอร์ไมโอนี่ก็อาจจะเป็นระดับนั้นเมหือนกัน แต่ไม่ใช่สิ่งที่จอมเวทย์ธรรมดาจะทำได้
DnD จำเป็นต้องออกแบบให้บาล้านระดับนึงเพราะมันเป็นเกม
ส่วนนิยาย ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น อยากแต่งแหกสเกลให้เวอร์วังอลังการราวพรี่โล้นผ้าคลุมก็ย่อมทำได้ แต่คนแต่งจะมีฝีมือพอแต่งให้สนุกไหมนี่คนละเรื่อง แต่ส่วนตัวไม่ชอบแบบมีตัวเลขผูกมัด มันดูอึดอัดเหมือนเกมเกินไป อยากให้เก่งก็ยัดๆตัวเลขลงไป มักง่ายดี ชอบแบบสเกลคลุมเคลือ แล้ววัดที่ไหวพริบคนใช้มากกว่า
"ต่อหน้า่พลัง แผนการใดใดไร้ความหมาย"มุกพื้นรฐานของแนวนี้น่ะครับ
แม้แต่อ.โทงาชิ เจ้าแ่หงการบ้าแผนการ
ยังยอมรับว่าไม่มีใครเอาราชาลงได้หากสู้กันยด้วยพลังเวทย์หรือเน็นแล้วล่ะก็
หรอือีกอย่างคือ ของบางอย่างมันต้องเน้นพลังคอนเซปสู้กันไม่อย่างนั้นจะตีกันไม่ได้น่ะครับอย่างที่เราเถียงกันมาสารพัดในจักรวาลเฟทสมัยก่อนเรือ่งคนธรรมดาตีัเวอร์แวนท์ไม่เข้าจนการมาถึงของ Fgo ที่ทำให้เราพบว่าปูเสฉวนหรือลิงก็ตีเซอร์แวนท์เข้า
ผมบอกเลยว่าแนวคิดเวทกับเกมddนั้นคนละเรื่องครับไม่เกี่ยวกันเลย เวทมนต์มันไม่มีขีดจำกัดตามความหมายของมันนั้นแหละ เพราะเวทมนต์คือการทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ไห้เกิดขึ้นได้ดังนั้นจะมาถามถึงขีดจำกัดของเวทมนต์ไม่ตลกเกินไปเหรอครับ ยกตัวอย่างเวทมนต์ของจินนี่คือทำได้ทุกอย่างเปรี่ยนขอทานเป็นเจ้าชายไปเลย เรียกว่าเปรี่ยนแปลงความเป็นจริงไปเลยมันมีขีดจำกัดตรงไหนครับ อย่างที่บอกเวทมนต์คือของที่เอามาแทนสิ่งที่ไม่มีทางทำได้เป็นไปไม่ได้ปาติหาร ว่าง่ายๆมันคือของที่เอาไว้แถทุกอย่างในแฟนตาซีนั้นแหละครับ ดังนั้นมันจึงไม่มีขีดจำกัดใดๆในตัวมันที่นี่กลับมาที่ddมันคือเกมครับไม่เกี่ยวอะไรกับเวทมนต์แม้แต่นิดเดียว เพราะมันคือเกมดังนั้นจึงต้องมีกฏในการเล่นไงครับมันถึงมีขีดมีระดับ เวทมนต์ที่ไช้ในเกม แต่ddมันก็ไม่ไช่มาตรฐานของเวทมนต์แต่อย่างใดแค่กฏในเกมมันง่ายในการยิบยกมาไช้แค่นั้นเอง นิยายและเกมหลังจากนั้นเลยหยิบมาไช้ตามๆกันมาดังนั้นจะเอากฏเวทในddมาไช้กับเวทมนต์ไม่ได้เลย เพราะเมื่อนักเขียนแต่งเรื่องขึ้นมาย่อมตังกฏหรือขีดจำกัดของเรื่องตัวเองอยู่แล้วครับ การไช้กฏของddเป็นแค่หนึ่งในการอ้างอิงการบรรยายสเกลของเวทมนต์ที่แต่งขึ้นในเรื่องเท่านั้น ดังนั้นจึงมีเรื่องอื่นๆที่ไม่ไช้กฏของddมาไช้เช่นกัน เช่นอินเด็กเทพอาคมคือเวทชนิดหนึ่งในเรื่องที่สามารถเปรี่ยนแปลงอะไรก็ได้ เช่นกำหนดกฏใหม่ไปเลยจาก1+1=2เทพอาคมสามารถเปรี่ยนกฏเป็น1+1=3ไปเลย หรือชุปคนตายเปรี่ยนแปลงความเป็นจริง นี่คือคำจำกัดความของคำว่าเวทมนต์ที่แท้จริงครับเวทมนต์มีความหมายจริงๆคือ อะไรก็ได้ตามตัวอักษรเลยครับมันไม่มีขีดจำกัดอะไรเลยเพราะมันคือตัวแทนของความเป็นไปไม่ได้ ขีดจำกัดของเวทมนต์มันอยู่ที่คนแต่งเรื่องครับไม่ไช่คำว่าเวทมนต์
ทางเทคนิคมีขีดจำกัดนะครับจินนี่
ผมคุ้นๆว่าจินนี่ตะเกียงบอกว่า นกวิเศษ มีอำนาจเหนือจินนี่และด่าอาละดีนตอนที่หใ้ไปเอาไข่ของนกวิเศษมาจินนี่แหวนก้บอกว่าตนเองมีพลังตำกว่าจินนี่ตะเกียง
มันมีระดับพลังของมันอยู่ครับหากเราสังเกตดีดีเพระาไม่อย่างนั้นปัญหาในเรือ่งจะไม่เกิดขึ้น ???
ย่อ/ย่นวงเวทที่ซับซ้อน คือ Macro ในโลกเวทย์มนต์   ;)



ถ้าถามว่าควรมีขีดจำกัดไหม
ตอบ ขึ้นอยู่กับสเกลพลังงานในเรื่องนั้นๆว่า เพดานพลังคือเท่าไร จะได้มีขีดจำกัดพลังเวทย์



เอาแบบ DnD คือบางคนที่เก่งเกินไป สร้างคาถาที่ทำให้กระแสของเวทย์เสีบหายตั้งแต่นั้นมาเทพเจ้าก็แบนพลังเวทย์น่ะครับ
พลังขีดจำกัดอาจจะคล้ายๆกับว่าจะเกิดผลต่อทั้งจักรวาล
เอาแบบ Fgo  เป็นตัวอย่าง
คาถาที่ล้างไทม์ไลน์ต่างๆคือคาถาขั้นสดุยอดที่ส่งผลกระทบต่อทั้งหมด
ไม่ใช่ระดับที่จอมเวทย์ธรรดมาเดินไปมาในหอนาฬิกาจะทำได้ต่อให้ศกึษามาชั่วชีวิตก็ตาม

http://goshujin.tk/index.php?topic=944.0
นิยาย crossover Harry Potter/Type Moon ดูว่าคนที่มีเวทมนตร์อย่างแฮร์รี่ จะเอาตัวรอดอย่างไร ในโลกที่โหดร้ายของ ไทป์มูน
 

ออฟไลน์ humandroy

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 713
  • ถูกใจแล้ว: 283 ครั้ง
  • ความนิยม: +13/-16
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2022, 11:11:18 AM »
พยายามคุยเรื่องขีดจำกัดของเวทย์ โดยที่ไม่พยายามทำความเข้าใจก่อนว่าเวทย์ทำงานอย่างไร มันก็เหมือนกับพยายามขีจักรยานวิ่งไปบนน้ำโดยไม่มีการดัดแปลงจักรยาน


เราไมาสามารถ รู้ คุณสมบัติของสิ่งใดๆได้ หากเรายังไม่รู้จัก สิ่งนั้นด้วยซ้ำ


ถ้าเป็นผมผมจะแต่งนิยายว่า ความรู้เกี่ยวกับเวทย์ทั้งหมดที่เคยพบเห็นในนิยายและเกมทั้งหมดเป็นเท็จ
ตัวเอก เป็นคนที่ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ และพยายามค้นคว้าว่าจริงๆแล้วเวทย์คืออะไร
หลังจากผ่านความยากลำบากจึงพบว่าความจริงแล้วเวทย์ทั้งหลายไม่เกี่ยวข้องกับ พลังเวทย์ มานา วงเวทย์ หรือคำร่ายเลย
ตัวเอกค้นพบว่าความจริงแล้ว มีอีกโลกที่กำลังซ้อนทับกับโลกกายภาพ คือโลกของสปิริท และ สปิริทเองก็เป็นอีกส่วนประกอบหนึ่งของชีวิต(นอกเหนือจากร่างกาย)
ส่วนเวทย์คือปรากฏการณ์ ที่ สปิริททั้งหลาย ตอบสนองต่อ สปิริทในร่างกายที่มีชีวิต
เพราะแบบนี้พวกมอนสเตอร์จึ่งใช้เวทย์ได้โดยไม่ต้องร่ายแม้จำนวนชนิดของเวทย์ที่ใช้ได้จะมีน้อยก็ตาม
และมานาก็เป็นแค่เพียงระดับความสดชื่น/เหนื่อยล้าของสปิริทเท่านั้นเอง
ด้วยความเข้าใจใหม่ที่ตัวเอกค้นพบนี้ ทำให้เขาพยายามฝึกฝนสปิริทของตัวเอง แทนที่จะฝึกฝนเวทย์
เป็นผลทำให้ถูกไล่ออกจากโรงเรียน(บวกกกับพยายามนำเสนอแนวคิดของตัวเองเรื่องความจริงของเวทย์ทำให้โดนเขม่นจากทุกฝ่าย)
หลังจากผ่านไปหลายปี ตัวเอกประสบความสำเร็จในการฝึกฝนสปิริท ทำให้ความสามารถในการใช้เวทของเขาหลุดกรอบสามันสำนึกของคนทั่วไป
อาทิ เช่น แทรกแทรงการร่ายและดัดแปลงเวทย์ชองคนอื่น ยึดการควบคุมเวทย์ของคนอื่นที่ถูกปล่อยออกมาแล้ว ใช้เวทย์ได้ทุกชนิดโดยไม่ต้องร่ายเลย
ใช้เวทย์เดิมซ้ำๆได้โดยไม่มีความอ่อนล้าทางจิตใจ ใช้เวยท์พร้อมกันได้หลายชนิด(เนื่องจากไม่มีการร่ายเลย)
เวทย์ทุกอย่างของตัวเอกไม่มีชื่อเรียก และส่งผลต่อเป้าหมายทันทีโดยไม่มีการยิงออกไป
และสุดท้ายที่การพัฒนาถึงจุดสูงสุดคือ ตัวเอกสามารถควบคุมสิ่งต่างๆได้ เริ่มจากซ่อมดาบที่หัก คืนสภาพของที่แตก
ไปจนถึงต่อแขนที่ขาดหรือทำให้บาดแผลกลับคืนสภาพเดิม(แตกต่างจากเวทย์รักษา ตัวเอกใช้การซ่อมแซมวัตถุโดยตรง)
แต่การชุบชีวิตคนตายนั้น ทำได้ เพียงแต่คนที่ฟื้นขึ้นมาไม่ใช้คนเดิม (แม้จะมีความทรงจำของคนเดิมก็ไม่ใช่คนเดิม
เพราะ จะสร้าง 2 คน หรือ3 คนให้มีร่างกายและความทรงจำเหมือนกันก็ทำได้ แต่ก็เป็นแค่ก๊อปปี้อยู่ดี)
   
 

ออฟไลน์ samuison

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,094
  • ถูกใจแล้ว: 2673 ครั้ง
  • ความนิยม: +152/-396
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2022, 12:04:42 PM »
พยายามคุยเรื่องขีดจำกัดของเวทย์ โดยที่ไม่พยายามทำความเข้าใจก่อนว่าเวทย์ทำงานอย่างไร มันก็เหมือนกับพยายามขีจักรยานวิ่งไปบนน้ำโดยไม่มีการดัดแปลงจักรยาน


เราไมาสามารถ รู้ คุณสมบัติของสิ่งใดๆได้ หากเรายังไม่รู้จัก สิ่งนั้นด้วยซ้ำ


ถ้าเป็นผมผมจะแต่งนิยายว่า ความรู้เกี่ยวกับเวทย์ทั้งหมดที่เคยพบเห็นในนิยายและเกมทั้งหมดเป็นเท็จ
ตัวเอก เป็นคนที่ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ และพยายามค้นคว้าว่าจริงๆแล้วเวทย์คืออะไร
หลังจากผ่านความยากลำบากจึงพบว่าความจริงแล้วเวทย์ทั้งหลายไม่เกี่ยวข้องกับ พลังเวทย์ มานา วงเวทย์ หรือคำร่ายเลย
ตัวเอกค้นพบว่าความจริงแล้ว มีอีกโลกที่กำลังซ้อนทับกับโลกกายภาพ คือโลกของสปิริท และ สปิริทเองก็เป็นอีกส่วนประกอบหนึ่งของชีวิต(นอกเหนือจากร่างกาย)
ส่วนเวทย์คือปรากฏการณ์ ที่ สปิริททั้งหลาย ตอบสนองต่อ สปิริทในร่างกายที่มีชีวิต
เพราะแบบนี้พวกมอนสเตอร์จึ่งใช้เวทย์ได้โดยไม่ต้องร่ายแม้จำนวนชนิดของเวทย์ที่ใช้ได้จะมีน้อยก็ตาม
และมานาก็เป็นแค่เพียงระดับความสดชื่น/เหนื่อยล้าของสปิริทเท่านั้นเอง
ด้วยความเข้าใจใหม่ที่ตัวเอกค้นพบนี้ ทำให้เขาพยายามฝึกฝนสปิริทของตัวเอง แทนที่จะฝึกฝนเวทย์
เป็นผลทำให้ถูกไล่ออกจากโรงเรียน(บวกกกับพยายามนำเสนอแนวคิดของตัวเองเรื่องความจริงของเวทย์ทำให้โดนเขม่นจากทุกฝ่าย)
หลังจากผ่านไปหลายปี ตัวเอกประสบความสำเร็จในการฝึกฝนสปิริท ทำให้ความสามารถในการใช้เวทของเขาหลุดกรอบสามันสำนึกของคนทั่วไป
อาทิ เช่น แทรกแทรงการร่ายและดัดแปลงเวทย์ชองคนอื่น ยึดการควบคุมเวทย์ของคนอื่นที่ถูกปล่อยออกมาแล้ว ใช้เวทย์ได้ทุกชนิดโดยไม่ต้องร่ายเลย
ใช้เวทย์เดิมซ้ำๆได้โดยไม่มีความอ่อนล้าทางจิตใจ ใช้เวยท์พร้อมกันได้หลายชนิด(เนื่องจากไม่มีการร่ายเลย)
เวทย์ทุกอย่างของตัวเอกไม่มีชื่อเรียก และส่งผลต่อเป้าหมายทันทีโดยไม่มีการยิงออกไป
และสุดท้ายที่การพัฒนาถึงจุดสูงสุดคือ ตัวเอกสามารถควบคุมสิ่งต่างๆได้ เริ่มจากซ่อมดาบที่หัก คืนสภาพของที่แตก
ไปจนถึงต่อแขนที่ขาดหรือทำให้บาดแผลกลับคืนสภาพเดิม(แตกต่างจากเวทย์รักษา ตัวเอกใช้การซ่อมแซมวัตถุโดยตรง)
แต่การชุบชีวิตคนตายนั้น ทำได้ เพียงแต่คนที่ฟื้นขึ้นมาไม่ใช้คนเดิม (แม้จะมีความทรงจำของคนเดิมก็ไม่ใช่คนเดิม
เพราะ จะสร้าง 2 คน หรือ3 คนให้มีร่างกายและความทรงจำเหมือนกันก็ทำได้ แต่ก็เป็นแค่ก๊อปปี้อยู่ดี)
   


นั่นมามุกคล้ายๆเรื่องเกท ที่บอกว่ามีกฎเบื้องหลังเลยครับ




หรือออกแนว warhammer ไปเลยว่ามีวาร์ป แหล่งรวมวิญญาณและภาพโลกความจริงที่สะท้อนโลกใบนี้




แต่ในโลกนั้นเปรียบเหมือนมหาสมุทรที่กว้างใหญ่และมีฉลามที่สามารถกินคนได้อย่างง่ายดาย


ตามแนว warhammer เวทย์โกงกว่าแนวพระเอกอิเซไคอีกครับ


แต่ข้อเสียคือ จ้องมองเข้าไปในโลกวิญญาณ โลกวิญญาณก็จ้องกลับมาเช่นกัน


ว่าเราอาจจะกลายเป็นมิวแทนต์กลายพันธุ์หรือตาเรืองแสงไป


ว่าเรามีพลังอย่างที่คิดจริง แต่มีข้อเสียเล็กน้อยที่มิติปรกติรับพลังของเราไม่ได้


เอาแบบคับบาล่าห์มุกของจักรวาลเฟทแบบจริงจังกว่าคือ


ต้นไม้แห่งชีวิตที่เราเห็นหรือแม้แต่ต้นไมัแห่งความตายที่เราเห็นว่าทรงพลังที่แท้จริงแล้วเป็นเพียงจุดเกาะเกี่ยวของเหตุผลเล็กๆในสายธารที่กว้างใหญ่




สายธารที่อยู่นอกเหนือจากนั้นมีแต่ความบ้าคลั่งเท่านั้น


ดังนั้นเซลเร็ธแห่งไทป์มูนไม่ได้ตั้งใจโทรล ที่ทำให้ลูกศิษย์กลายเป็นคนบ้า


แน่ตั้งใจสอนจริงจัง เพราะ เวทย์ที่แท้จริง มีแต่คนบ้าเท่านั้นที่ใช้กัน


เพราะมันไม่ได้ทำตามหลักการพื้นฐานของคับบาล่าห์
http://goshujin.tk/index.php?topic=944.0
นิยาย crossover Harry Potter/Type Moon ดูว่าคนที่มีเวทมนตร์อย่างแฮร์รี่ จะเอาตัวรอดอย่างไร ในโลกที่โหดร้ายของ ไทป์มูน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: humandroy

ออฟไลน์ humandroy

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 713
  • ถูกใจแล้ว: 283 ครั้ง
  • ความนิยม: +13/-16
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2022, 01:23:15 PM »
เป็นเช่นนั้นเลยครับ
[quote/]


นั่นมามุกคล้ายๆเรื่องเกท ที่บอกว่ามีกฎเบื้องหลังเลยครับ




หรือออกแนว warhammer ไปเลยว่ามีวาร์ป แหล่งรวมวิญญาณและภาพโลกความจริงที่สะท้อนโลกใบนี้




แต่ในโลกนั้นเปรียบเหมือนมหาสมุทรที่กว้างใหญ่และมีฉลามที่สามารถกินคนได้อย่างง่ายดาย


ตามแนว warhammer เวทย์โกงกว่าแนวพระเอกอิเซไคอีกครับ


แต่ข้อเสียคือ จ้องมองเข้าไปในโลกวิญญาณ โลกวิญญาณก็จ้องกลับมาเช่นกัน


ว่าเราอาจจะกลายเป็นมิวแทนต์กลายพันธุ์หรือตาเรืองแสงไป


ว่าเรามีพลังอย่างที่คิดจริง แต่มีข้อเสียเล็กน้อยที่มิติปรกติรับพลังของเราไม่ได้


เอาแบบคับบาล่าห์มุกของจักรวาลเฟทแบบจริงจังกว่าคือ


ต้นไม้แห่งชีวิตที่เราเห็นหรือแม้แต่ต้นไมัแห่งความตายที่เราเห็นว่าทรงพลังที่แท้จริงแล้วเป็นเพียงจุดเกาะเกี่ยวของเหตุผลเล็กๆในสายธารที่กว้างใหญ่




สายธารที่อยู่นอกเหนือจากนั้นมีแต่ความบ้าคลั่งเท่านั้น


ดังนั้นเซลเร็ธแห่งไทป์มูนไม่ได้ตั้งใจโทรล ที่ทำให้ลูกศิษย์กลายเป็นคนบ้า


แน่ตั้งใจสอนจริงจัง เพราะ เวทย์ที่แท้จริง มีแต่คนบ้าเท่านั้นที่ใช้กัน


เพราะมันไม่ได้ทำตามหลักการพื้นฐานของคับบาล่าห์ 

ถ้าเรามองเข้าไปยังโลกของ สปิริท สปิริท เองก็จะมองออกมายังโลกกายภาพ <== มันคือการกำเนิดของเวทย์มนต์


ตัวเอกมีความสามารถที่หลุดจากกรอบสามัญสำนึกของคนทั่วไป แต่ความจริงเป็นแค่ผีเสื้อตัวหนึ่งในป่าที่กว้างใหญ่ในขณะที่คนอื่นๆยังเป็นแค่หนอนอยู่
ตัวเอกแค่ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปจากเวทย์มนต์แล้วทำแค่สิ่งที่เป็น แก่นแท้ของการใช้สปิริทของตัวเองเคลื่อนไหวโลกกายภาพ


แต่สุดท้ายในเมื่อรับรู้ถึงการมีอยู่ของสปิริท และการที่มองทุกสิ่งในโลกกายภาพเป็นเพียงวัตถุที่ถูกเคลื่อนไหวได้ด้วย สปิริท
สุดท้ายยังไงก็ไม่พ้นต้องมองว่าแท้จริงแล้วร่างกายก็เป็นแค่เพียงวัตถุในโลกกายภาพเท่านั้นเอง ตัวเอกไม่ใช่คนอีกต่อไป เป็นเพียอีกหนึ่งสปิริท
ที่มองกลับมายังโลกกายภาพได้ไม่ต่างอะไรกับการที่คนเรานั่งมองกองทราย แรกๆก็คงก่อปราสาททรายเล่น แต่ไม่นานก็จะเลิกสนใจ
ตัวเอกกลายเป็นบางสิ่งเช่นดั่งพระเจ้า ทั้งมีอำนาจและอีกทั้งหมดความสนใจในโลกกายภาพ เหมือนดั่งเช่นกับที่พระเจ้าเป็น
 

ออฟไลน์ samuison

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,094
  • ถูกใจแล้ว: 2673 ครั้ง
  • ความนิยม: +152/-396
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2022, 01:36:50 PM »
เป็นเช่นนั้นเลยครับ
[quote/]

ถ้าเรามองเข้าไปยังโลกของ สปิริท สปิริท เองก็จะมองออกมายังโลกกายภาพ <== มันคือการกำเนิดของเวทย์มนต์


ตัวเอกมีความสามารถที่หลุดจากกรอบสามัญสำนึกของคนทั่วไป แต่ความจริงเป็นแค่ผีเสื้อตัวหนึ่งในป่าที่กว้างใหญ่ในขณะที่คนอื่นๆยังเป็นแค่หนอนอยู่
ตัวเอกแค่ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปจากเวทย์มนต์แล้วทำแค่สิ่งที่เป็น แก่นแท้ของการใช้สปิริทของตัวเองเคลื่อนไหวโลกกายภาพ


แต่สุดท้ายในเมื่อรับรู้ถึงการมีอยู่ของสปิริท และการที่มองทุกสิ่งในโลกกายภาพเป็นเพียงวัตถุที่ถูกเคลื่อนไหวได้ด้วย สปิริท
สุดท้ายยังไงก็ไม่พ้นต้องมองว่าแท้จริงแล้วร่างกายก็เป็นแค่เพียงวัตถุในโลกกายภาพเท่านั้นเอง ตัวเอกไม่ใช่คนอีกต่อไป เป็นเพียอีกหนึ่งสปิริท
ที่มองกลับมายังโลกกายภาพได้ไม่ต่างอะไรกับการที่คนเรานั่งมองกองทราย แรกๆก็คงก่อปราสาททรายเล่น แต่ไม่นานก็จะเลิกสนใจ
ตัวเอกกลายเป็นบางสิ่งเช่นดั่งพระเจ้า ทั้งมีอำนาจและอีกทั้งหมดความสนใจในโลกกายภาพ เหมือนดั่งเช่นกับที่พระเจ้าเป็น


อันที่จริงแนวความคิดเวทย์ หลายๆชาติก็คล้ายกันนะครับ


ว่าเป็นภาพจำลองของโลกนี้


ผมไปดูสัปแะเกร่อของเรา ตอนเก็บกระดูก ต่างภาคกัน


แต่มีการร่ายมนต์สร้างเป็นลักษณะคล้ายคนเหมือนกันก่อนร่ายคาถาเก็บ


แสดงว่าตำราของสัปปะเหร่อ อย่างน้อยในไทยมาจากที่เดียวกันและมีแนวคิดเรื่องตัวแทนและสัญลักษณ์


ผมคงพยายามเล่นมุกว่า


มันมีเหตุผลอยู่ที่ทำไมวิชาปรกติถึงแพร่หลาย เพราะการศึกษาจากอีกแนวนั้นอันตรายกว่านั่นเอง




อย่างที่ผมแซวว่าเวทย์ในเรื่องปัจจุบันดูสะอาดมาก มีตัวเลข ระดับชัดเจน


อาจจะเล่นมุกว่า เวทย์ที่ไม่มีระบบควบคุมจะใข้ยาก คาดการณ์ไม่ได้มากกว่า


อันที่จริง Overlord ก็เล่นมุกนี้  Wild Magic ไม่อยู่ในระดับเวทย์พื้นฐาน
http://goshujin.tk/index.php?topic=944.0
นิยาย crossover Harry Potter/Type Moon ดูว่าคนที่มีเวทมนตร์อย่างแฮร์รี่ จะเอาตัวรอดอย่างไร ในโลกที่โหดร้ายของ ไทป์มูน
 

ออฟไลน์ humandroy

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 713
  • ถูกใจแล้ว: 283 ครั้ง
  • ความนิยม: +13/-16
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2022, 02:30:59 PM »
[quote/]


อันที่จริงแนวความคิดเวทย์ หลายๆชาติก็คล้ายกันนะครับ


ว่าเป็นภาพจำลองของโลกนี้


ผมไปดูสัปแะเกร่อของเรา ตอนเก็บกระดูก ต่างภาคกัน


แต่มีการร่ายมนต์สร้างเป็นลักษณะคล้ายคนเหมือนกันก่อนร่ายคาถาเก็บ


แสดงว่าตำราของสัปปะเหร่อ อย่างน้อยในไทยมาจากที่เดียวกันและมีแนวคิดเรื่องตัวแทนและสัญลักษณ์


ผมคงพยายามเล่นมุกว่า


มันมีเหตุผลอยู่ที่ทำไมวิชาปรกติถึงแพร่หลาย เพราะการศึกษาจากอีกแนวนั้นอันตรายกว่านั่นเอง




อย่างที่ผมแซวว่าเวทย์ในเรื่องปัจจุบันดูสะอาดมาก มีตัวเลข ระดับชัดเจน


อาจจะเล่นมุกว่า เวทย์ที่ไม่มีระบบควบคุมจะใข้ยาก คาดการณ์ไม่ได้มากกว่า


อันที่จริง Overlord ก็เล่นมุกนี้  Wild Magic ไม่อยู่ในระดับเวทย์พื้นฐาน
ผมมองว่าเวทย์ตามแบบแผนปกติก็เหมือนรถยนต์ที่ มีเบาะนั่ง มีเบรค มีเข้มขัด มีถุงลม มีกระจกบังลม มีกันชน บลาๆ ฯลฯ
ส่วนแก่นแท้ของเวทย์เป็นเหมือนจรวดเชื้อเพลิงแข็ง คือมีแค่ปลอกกับเชื้อเพลิง
คนที่สร้างจรวดเชื้อเพลิงแข็งต้องคำนวณเองว่าปลอกหนาแค่ไหนยาวแค่ไหน ใส้เชื้อเพลิงมากแค่ไหน ใส่ตัวเร่ง(ตัวให้ออกซิเจน)มากแค่ไหน
และต้องออกแบบให้ตัวเร่งกับเชื้อเพลิงไม่ผสมกันเร็วมากจนเกินไป ว่าง่ายๆมันคือระเบิดที่ชะรอการระเบิดให้ช้าลง


คนที่ใช้เวทย์ตามแบบแผนก็เหมือนขับรถยนต์ในปัจจุบัน
คนที่ใช้แก่นของเวทย์มนต์เหมือนขี่จรวดเชื้อเพลิงแข็งนั่นเอง


ปล. อธิบายเพื่อคนอื่นๆ จรวดแบ่งเป็น2แบบหลักๆคือแบบเชื้อเพลิงเหลว กับแบบเชื้อเพลิงแข็ง
แบบเชื้อเพลิงเหลว คือมี2ถ้ง 1ถ้งเก็บเชื้อเพลิง อีก1ถังเก็บอ๊อกซิเจน(มักจะใช้ไนตรัสอ็อกไซด์)
แบบเชื้อเพลิงแข็ง คือมีแค่เปลือกไม่มีถัง มีแท่งเชื้อเพลิงสลับกับแท่งเร่งปฏิกริยา(สารแข็งที่ปล่อยอ๊อกวิเจนเมื่อโดนความร้อน) ตั่วอย่างง่ายก็คือดอกไม้ไฟ
มีบางคนใช้เชื้อเพลิงแข็งบรรจุไว้กับถังไนตรัสก็มี(เชื้อเพลิงแข็งแต่สารเร่งเหลว)
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,406
  • ถูกใจแล้ว: 3360 ครั้ง
  • ความนิยม: +270/-372
Re: แฟนตาซี-ขีดจำกัดของเวทย์ควรจะมีแค่ไหนครับ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2022, 02:44:23 PM »
อย่างที่บอกครับคำว่าเวทมนต์มันไม่มีขีดจำกัดเพราะมันแทนคำว่าอะไรก็ได้ ดังนั้นขีดจำกัดมันอยู่ที่ตัวเรื่องจะนำเสนอเวทอย่างไร และไอ้ขีดจำกัดอย่างส้นเท้าของอคิลิสมันไช้ไม่ได้ครับเพราะถ้าแม่มันโยนลงแม่น้ำสติสแล้วอุ้มขึ้นมา เท่ากับร่างทังร่างของอคิลิสฟันแทงไม่เข้าครับและแม้ร่างมันจะทนทุกอย่างและไม่มีจุดอ่อนที่ข้อเท้า อคิลิสก็ยังตายได้ครับเพราะเบสมันแค่มนุษย์ครับแค่รมควันไส่ก็ตายแล้วพิษทังหลายมันก็กันไม่ได้ เวทในหลายๆเรื่องเช่นนิยายกรีกไม่ไช่ขีดจำกัดครับเพราะมันไม่มีขีดจำกัดแต่เป็นการ เอาเวทอีกอย่างไปฆ่าหรือทำลายกันเช่นคำสาบอารักเน่หรือเมดูซ่าวีธีทำลายก็แค่เอาคนที่มีเวทเหนือกว่า อย่างฮาเดสไปตบสังเกตุดูดีๆนะครับตำนานกรีกไม่มีเวทไหนชนะเวทของฮาเดสได้เลย เพราะฮาเดสเก่งที่สุดในเรื่องถ้าจะบอกว่ามีขีดจำกัดจริง มันก็มีแค่ระดับชั้นของเวทเทพแต่ละคนแค่นั้นเวทของเทพที่ต่ำชั้นกว่า จะชนะเทพที่มีลำดับสูงกว่าไม่ได้เลยแต่ขีดจำกัดในการไช้ไม่มีแต่ความเก่งของตัวละครมันเรียก ว่าขีดจำกัดของเวทไม่ได้มัง
[quote/]
ผมมองว่าเวทย์ตามแบบแผนปกติก็เหมือนรถยนต์ที่ มีเบาะนั่ง มีเบรค มีเข้มขัด มีถุงลม มีกระจกบังลม มีกันชน บลาๆ ฯลฯ
ส่วนแก่นแท้ของเวทย์เป็นเหมือนจรวดเชื้อเพลิงแข็ง คือมีแค่ปลอกกับเชื้อเพลิง
คนที่สร้างจรวดเชื้อเพลิงแข็งต้องคำนวณเองว่าปลอกหนาแค่ไหนยาวแค่ไหน ใส้เชื้อเพลิงมากแค่ไหน ใส่ตัวเร่ง(ตัวให้ออกซิเจน)มากแค่ไหน
และต้องออกแบบให้ตัวเร่งกับเชื้อเพลิงไม่ผสมกันเร็วมากจนเกินไป ว่าง่ายๆมันคือระเบิดที่ชะรอการระเบิดให้ช้าลง


คนที่ใช้เวทย์ตามแบบแผนก็เหมือนขับรถยนต์ในปัจจุบัน
คนที่ใช้แก่นของเวทย์มนต์เหมือนขี่จรวดเชื้อเพลิงแข็งนั่นเอง


ปล. อธิบายเพื่อคนอื่นๆ จรวดแบ่งเป็น2แบบหลักๆคือแบบเชื้อเพลิงเหลว กับแบบเชื้อเพลิงแข็ง
แบบเชื้อเพลิงเหลว คือมี2ถ้ง 1ถ้งเก็บเชื้อเพลิง อีก1ถังเก็บอ๊อกซิเจน(มักจะใช้ไนตรัสอ็อกไซด์)
แบบเชื้อเพลิงแข็ง คือมีแค่เปลือกไม่มีถัง มีแท่งเชื้อเพลิงสลับกับแท่งเร่งปฏิกริยา(สารแข็งที่ปล่อยอ๊อกวิเจนเมื่อโดนความร้อน) ตั่วอย่างง่ายก็คือดอกไม้ไฟ
มีบางคนใช้เชื้อเพลิงแข็งบรรจุไว้กับถังไนตรัสก็มี(เชื้อเพลิงแข็งแต่สารเร่งเหลว)
 
ไม่เหมือนครับเพราะเวทจะไช้อธิบายสิ่งที่ไม่มีอยู่จริงอย่างไงก็ได้คนตังกฏคือคนแต่งครับ จะแต่งไห้มีลำดับขั้นตอนหรือจะไม่มีเลยก็ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 28, 2022, 02:46:44 PM โดย Rumia »
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก