แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าภาครัฐจะให้งบสนับสนุนอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างหนึ่งของไทย ท่านอยากให้ลงวงการไหน  (อ่าน 7953 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mortem

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,218
  • ถูกใจแล้ว: 744 ครั้ง
  • ความนิยม: +54/-45
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่แมวที่ผ่านทางมา
[quote/]

ก็เช็คสิ

ว่าแต่มันเกี่ยวกับ พอพอร์ทแล้วต้องเขียนใหม่ตรงไหนหว่า

ปล... ถามนิด ออกความเห็นปาวๆแบบนี้ เคยทำเกมออกขายกี่สิบเกมแล้วอ่ะครับ
ก็คงต้อมถามท่านเหมือนกันที่ท่านพูดเหมือนรู้นี่น่ะท่านเคยทำมากี่เกมแล้วล่ะ
 

ออฟไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,064
  • ถูกใจแล้ว: 3019 ครั้ง
  • ความนิยม: +208/-2
[quote/]

ก็เช็คสิ

ว่าแต่มันเกี่ยวกับ พอพอร์ทแล้วต้องเขียนใหม่ตรงไหนหว่า

ปล... ถามนิด ออกความเห็นปาวๆแบบนี้ เคยทำเกมออกขายกี่สิบเกมแล้วอ่ะครับ


ที่ยกตัวอย่างคือเอาแค่ง่ายๆครับ


ถ้าถามผมว่าเคยเขียนมาขายไหมไม่ครับ
แต่เคยเขียนเกม 2d มาเล่นเอง กับแจกให้คนอื่นเล่นผ่านเว็บ แบบใช้ การควบคุมง่ายๆ เอาสนุก เกรดราวๆ rpg maker ทำได้ครับ


รึ rockman ภาคแรกๆที่เป็น 2d ทำได้ครับ


แต่ที่เคยทำนี่เพิ่มความยากเพิ่มขึ้นได้เรื่อยตามเวลา
จนในที่สุดเครื่องก็กระตุกแล้วก็แพ้ไป ;D

แต่ผมไม่ตั้งใจทำเกมขายอยู่ละ แค่ร้อนวิชาเลยทำมาขำๆ เขียนคนเดียว
ใส่ภาพ เสียง ดีไซน์ระบบทุกอย่างเองหมด


แต่ตอนนี้ไม่ได้ทำละ งานประจำกับลงทุนก็พอละ ;D



ปล.เห็นคนใช้โปรแกรม unreal แล้วแบบ ...
นี่ก็ว่าจะยัดเยียดให้หลานที่อยู่ประถมลองเอามาเล่นอยู่
รู้สึกเกมสมัยนี้เขียนง่ายขึ้นเยอะมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2020, 08:53:33 PM โดย deaddy »
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,389
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +347/-403
[quote/]
ขาดเงินทุนด้วยครับ

คือไม่ให้เงิน แล้วกระโดดถีบสองขาเตะสกัดอีก

จะเกิด ถึงมีทุน ก็ต้องขายเมืองนอกอยู่ดี

หากจะขายในไทยแบบออนไลน์ 12 หาง ก็ต้องใช้ทุนหน่อย
ทุนมันหาได้หลายทางครับถ้าโปรเจ็กคุณเจ๋งจริงไม่งันพวก12หางบ้านหวานมันจะมีทุนได้ยังไง สำหรับเกมไทยจุดตายคือการกฏข้อจำกัดของไดโนเสาร์ครับไม่ไช่เงินทุน แล้วพอสร้างเสร็จมันไม่มีฐานในไทยสร้างเสร็จก็แยกย้ายบ้านใครบ้านมัน ส่วนต่อยอดก็ไม่มีเพราะไม่มีคู่แข่งในไทยจึงชอวชูว่าเกมคนไทยช่วยกันอุดหนุนแทนที่จะพัตนาต่อยอด ปัณหาหลักๆของการสร้างเกมไทยผมจึงมองว่าเงินทุนเป็นเรื่องรองๆ
ส่วนการก็อปโค็ตนะผมบอกเลยว่าถ้าจะทำเกมแบบค่ายฟินิกนะไช่ครับทำไปเลยแต่ถ้าจะทำขายจริงๆมันก็ไม่ได้แล้ว ปัณหาที่ว่าพอดลงเครื่องอื่นแล้วไม่ดีมีบักเยอะเพราะอะไรถ้ามันง่ายแบบก็อปวางทำใมจึงเกิดปัณหาเหล่านี้ถ้ามันง่ายจริง ผมว่าเราๆท่านๆก็รู้กันดีอยู่แล้ว
ส่วนที่ผมบอกว่าหนังไช้ของเก่ามาไช้บ่อยกว่าเกมก็เป็นความจริงเพราะจำนวนหนังมันเยอะกว่าเกมไม่รู้กี่เท่า แค่ส่วนหนึ่งของจำนวนไม่รู้กี่เท่าที่ไช้ของเก่าไม่สิเอาแค่หนังอินเดียที่ไช้ของเก่าถ่ายทำผมว่าก็เยอะกว่าของเกมแล้ว เหตุผลก็ง่ายๆหนังผลิตง่ายกว่าเกมเยอะแค่กล้อง8มม.ก็ถ่ายหนังได้แล้วไม่ต้องมีดาราด้วยซ้ำ บางเรื่องถ่ายรอบเมืองเอามาตัดต่อเป็นหนังยังได้เลยแถมได้รางวัลด้วย

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
[quote/]
ทุนมันหาได้หลายทางครับถ้าโปรเจ็กคุณเจ๋งจริงไม่งันพวก12หางบ้านหวานมันจะมีทุนได้ยังไง สำหรับเกมไทยจุดตายคือการกฏข้อจำกัดของไดโนเสาร์ครับไม่ไช่เงินทุน แล้วพอสร้างเสร็จมันไม่มีฐานในไทยสร้างเสร็จก็แยกย้ายบ้านใครบ้านมัน ส่วนต่อยอดก็ไม่มีเพราะไม่มีคู่แข่งในไทยจึงชอวชูว่าเกมคนไทยช่วยกันอุดหนุนแทนที่จะพัตนาต่อยอด ปัณหาหลักๆของการสร้างเกมไทยผมจึงมองว่าเงินทุนเป็นเรื่องรองๆ
ส่วนการก็อปโค็ตนะผมบอกเลยว่าถ้าจะทำเกมแบบค่ายฟินิกนะไช่ครับทำไปเลยแต่ถ้าจะทำขายจริงๆมันก็ไม่ได้แล้ว ปัณหาที่ว่าพอดลงเครื่องอื่นแล้วไม่ดีมีบักเยอะเพราะอะไรถ้ามันง่ายแบบก็อปวางทำใมจึงเกิดปัณหาเหล่านี้ถ้ามันง่ายจริง ผมว่าเราๆท่านๆก็รู้กันดีอยู่แล้ว
ส่วนที่ผมบอกว่าหนังไช้ของเก่ามาไช้บ่อยกว่าเกมก็เป็นความจริงเพราะจำนวนหนังมันเยอะกว่าเกมไม่รู้กี่เท่า แค่ส่วนหนึ่งของจำนวนไม่รู้กี่เท่าที่ไช้ของเก่าไม่สิเอาแค่หนังอินเดียที่ไช้ของเก่าถ่ายทำผมว่าก็เยอะกว่าของเกมแล้ว เหตุผลก็ง่ายๆหนังผลิตง่ายกว่าเกมเยอะแค่กล้อง8มม.ก็ถ่ายหนังได้แล้วไม่ต้องมีดาราด้วยซ้ำ บางเรื่องถ่ายรอบเมืองเอามาตัดต่อเป็นหนังยังได้เลยแถมได้รางวัลด้วย

โอเค ที่ผมคุยมาตั้งนาน นี่คือ มือระดับอภิมหาสมัครเล่นที่ไม่เคยเขียนเกมขายแม้แต่เกมเดียว อ้อ ส่วนทางผม(ใช้ว่าทางนะ เพราะมีหลายคน) ทำพวกเกมทั้ใต้ดิน บนดิน ออนไลน์ออฟไลน์มาเกิน20แล้วมั๊ง ไมไ่ด้นับ เพระามันคืออาชีพอ่ะนะ

12 หางใช้เงินตัวเองครับ ไม่ได้ไปขอทุนไรที่ไหน

ส่วนบ้านหวาน พูดเอาตามจริงๆ มันใข้เงินแ่จ้างโปรแกรมเมอร์เท่านั้น บริษัทเค้า รับทำพวกโมเดลฉากอะไรอย่แล้ว ว่างจากงานอื่น ก็เอา โมเดลบ้าน เฟอร์นิเจอร์อะไรมาประกอบเป็นฉาก โปรแกรมเมอร์เขียนโปรแกรมง่อยๆ ลองดูเกมเพลย์สิ เส้นตรงยังกะไม้บรรทัด เกมสมัยซุปเปอร์อแฟมมิค่อม อย่างคล็อคทาวเวอร์ยังมีรูทเนื้อเรื่ืองมากกว่า
สิ่งที่โปรแกรมเมอร์ ทำสำหรับเกมนี้ มันแค่ ทำให้เ ตัวละครเดินโง่ๆ ไปยังทริคเกอร์ แล้วเกิดอีเวนท์ง่อยๆ เท่านั้นแหละ

ปล.. นี่จะแถว่าทำหนังมันง่ายกว่า และหาเงินได้ง่ายกว่าจนต้องย้อนไป เอาใช้กล้องมือถือถ่ายแบบถ่ายคลิบโป๊แล้วเหรอเนี่ย จะแย้งก็ขอให้มันมีเหตุผลหน่อยเหอะ
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,389
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +347/-403
วัดจากจำนวนเกมกับจำนวนหนังก็รู้แล้วรึปล่าวว่าอันไหนผลิตง่ายกว่าเทียบการพลิตตังแต่อดีดยันปัจจุบันปีต่อปี จำนวนหนังที่ออกมาเทียบกับจำนวนเกมที่ออกหนังชนะขาดลอด แม้แต่ไทยพม่าลาวยังผลิตหนังได้แต่ประเทศพวกนี้ผลิตเกมได้กี่เกม นี่ไม่ไช่ข้อมูลลอยๆทุกประเทศสร้างหนังของตัวเองได้หมดแต่ มีกี่ประเทศที่สร้างเกมมาได้ผมว่าแค่นี้ก็รู้แล้วมังว่าแบบไหนยากง่ายกว่ากันแล้วเกมที่ไทยทำมันมีเยอะนะครับ แต่ส่วนมากมันเป็นเกมสำหรับเด็กเล็กเท่านั้นส่วนเกมอื่นๆที่สนุกนะมีพวกทามไลทแต่เกมอื่นๆยังไม่พ้นเกมอินดี้ จริงๆ12หางมันยังไม่ได้มารตฐานเกมเท่าไหร่ตัวเกมแทบจะไม่มีการพัตนาเลยส่วนบ้านหวานก็ไม่ต่างจากเกมอินดี้เท่าไหร่ เห็นชัดๆเลยว่าการพัตนาเกมมันยากกว่าสร้างหนังเยอะมันต้องไช้ความรู้มากกว่า ผมก็บอกชัดๆแล้วไงว่าทำเกมมันยากแล้วจะไห้ลงทุนแบบไหนกับใครในเมื่อไม่มีผลงานอะไรเท่าไหร่ งานที่เคยทำๆมาก็เทียบได้แค่เกมอินดี้เเล้วจะไปลงทุนยังไง บ.ที่ผลิตเกมขายเกมมีกำไรแบบ12หางก็ไม่ทำเกมต่อ ส่วนบ้านหวานมีกำไรเค้าก็ทำภาคต่อทามไลทคนสร้างก็กำลังทำเกมใหม่อยู่ มันอยู่ที่คนผลิตหรือป่าวว่าจะเดินต่อหรือหยุดแค่นี้ เกมพวกนี้ผมก็ไม่เห็นว่ารัฐต้องไปช่วยลงทุนอะไรก็เข็นออกมาขายได้นิ สำหรับเกมผมว่าปัณหาไม่ไช่เงินลงทุนแต่เป็นไฟเขียวในการเริ่มต้นมากกว่า สำหรับไทยที่เริ่มต้นก็จดทะเบียนบ.ไม่ได้จนต้องไปจดที่ต่างประเทศ ผมว่าเป็นปัณหากว่าเงินลงทุนอีก

ออฟไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,064
  • ถูกใจแล้ว: 3019 ครั้ง
  • ความนิยม: +208/-2
[quote/]

โอเค ที่ผมคุยมาตั้งนาน นี่คือ มือระดับอภิมหาสมัครเล่นที่ไม่เคยเขียนเกมขายแม้แต่เกมเดียว อ้อ ส่วนทางผม(ใช้ว่าทางนะ เพราะมีหลายคน) ทำพวกเกมทั้ใต้ดิน บนดิน ออนไลน์ออฟไลน์มาเกิน20แล้วมั๊ง ไมไ่ด้นับ เพระามันคืออาชีพอ่ะนะ

12 หางใช้เงินตัวเองครับ ไม่ได้ไปขอทุนไรที่ไหน

ส่วนบ้านหวาน พูดเอาตามจริงๆ มันใข้เงินแ่จ้างโปรแกรมเมอร์เท่านั้น บริษัทเค้า รับทำพวกโมเดลฉากอะไรอย่แล้ว ว่างจากงานอื่น ก็เอา โมเดลบ้าน เฟอร์นิเจอร์อะไรมาประกอบเป็นฉาก โปรแกรมเมอร์เขียนโปรแกรมง่อยๆ ลองดูเกมเพลย์สิ เส้นตรงยังกะไม้บรรทัด เกมสมัยซุปเปอร์อแฟมมิค่อม อย่างคล็อคทาวเวอร์ยังมีรูทเนื้อเรื่ืองมากกว่า
สิ่งที่โปรแกรมเมอร์ ทำสำหรับเกมนี้ มันแค่ ทำให้เ ตัวละครเดินโง่ๆ ไปยังทริคเกอร์ แล้วเกิดอีเวนท์ง่อยๆ เท่านั้นแหละ

ปล.. นี่จะแถว่าทำหนังมันง่ายกว่า และหาเงินได้ง่ายกว่าจนต้องย้อนไป เอาใช้กล้องมือถือถ่ายแบบถ่ายคลิบโป๊แล้วเหรอเนี่ย จะแย้งก็ขอให้มันมีเหตุผลหน่อยเหอะ


ถ้าใช้คำว่าทีม แล้วมีผลงานมากมายงั้น  แล้วที่ทำส่วนไหนครับ
ในทีมงานมันมีตั้งแต่ผู้บริหารยันเซล

เรื่องหลายเรื่องผู้บริหารยังไม่รู้เรื่องเท่าคนทำเลยครับ
มันมีเยอะครับ ทำได้ไหมได้ แต่ไม่เวิครึยาก
ขนาดเรียนมาเหมือนกันยังเห็นต่างกันได้เลย

ส่วนผลงานผมไม่เรียกร้องให้ใชว์แล้วกันครับ
เพราะคำว่าทีม ทำส่วนนึงก็ถือว่าอยู่ในทีม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2020, 06:00:06 AM โดย deaddy »
 

ออฟไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,064
  • ถูกใจแล้ว: 3019 ครั้ง
  • ความนิยม: +208/-2
https://www.quora.com/How-difficult-is-it-to-port-a-PC-game-to-Android

ถ้าดูตามคอมเม้นท์เขาก็บอกชัดเจนครับ
ว่าถ้าไม่ตั้งใจทำเผื่อครอสแพลทฟอร์มตั้งแต่แรก
ก็คือต้องเขียนใหม่
 

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
เขียนใหม่=เริ่มจาก0

ในกรณีที่ยกมามันคนละเรื่องกันเลยครับเพราะเปลี่ยนภาษาไปเลย แต่ เอนจิ้นสมันี้ มันพอร์ทได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนภาษา

ดังนั้นสุดๆคือ ปรับปรุง ไม่ใช่เขียนใหม่

ในบทสัมพาษณ์นั้นไม่ได้บอกเลยนะว่าใช้เครื่องมืออะไร เอนจิ้นสมัยใหม่ทั้งหมดนี่มันเตรียมไว้เผื่อข้ามแพลทฟอร์มอยู่แล้ว

อ้อ ผมทำในส่วนประสานงานน่ะ เลยต้องรู้ทุกเรื่อง ดูงานทุกส่วนทั้งโมเดล โปรแกรม อนิเมชั่น คุยกะลูกค้า


วัดจากจำนวนเกมกับจำนวนหนังก็รู้แล้วรึปล่าวว่าอันไหนผลิตง่ายกว่าเทียบการพลิตตังแต่อดีดยันปัจจุบันปีต่อปี จำนวนหนังที่ออกมาเทียบกับจำนวนเกมที่ออกหนังชนะขาดลอด แม้แต่ไทยพม่าลาวยังผลิตหนังได้แต่ประเทศพวกนี้ผลิตเกมได้กี่เกม นี่ไม่ไช่ข้อมูลลอยๆทุกประเทศสร้างหนังของตัวเองได้หมดแต่ มีกี่ประเทศที่สร้างเกมมาได้ผมว่าแค่นี้ก็รู้แล้วมังว่าแบบไหนยากง่ายกว่ากันแล้วเกมที่ไทยทำมันมีเยอะนะครับ แต่ส่วนมากมันเป็นเกมสำหรับเด็กเล็กเท่านั้นส่วนเกมอื่นๆที่สนุกนะมีพวกทามไลทแต่เกมอื่นๆยังไม่พ้นเกมอินดี้ จริงๆ12หางมันยังไม่ได้มารตฐานเกมเท่าไหร่ตัวเกมแทบจะไม่มีการพัตนาเลยส่วนบ้านหวานก็ไม่ต่างจากเกมอินดี้เท่าไหร่ เห็นชัดๆเลยว่าการพัตนาเกมมันยากกว่าสร้างหนังเยอะมันต้องไช้ความรู้มากกว่า ผมก็บอกชัดๆแล้วไงว่าทำเกมมันยากแล้วจะไห้ลงทุนแบบไหนกับใครในเมื่อไม่มีผลงานอะไรเท่าไหร่ งานที่เคยทำๆมาก็เทียบได้แค่เกมอินดี้เเล้วจะไปลงทุนยังไง บ.ที่ผลิตเกมขายเกมมีกำไรแบบ12หางก็ไม่ทำเกมต่อ ส่วนบ้านหวานมีกำไรเค้าก็ทำภาคต่อทามไลทคนสร้างก็กำลังทำเกมใหม่อยู่ มันอยู่ที่คนผลิตหรือป่าวว่าจะเดินต่อหรือหยุดแค่นี้ เกมพวกนี้ผมก็ไม่เห็นว่ารัฐต้องไปช่วยลงทุนอะไรก็เข็นออกมาขายได้นิ สำหรับเกมผมว่าปัณหาไม่ไช่เงินลงทุนแต่เป็นไฟเขียวในการเริ่มต้นมากกว่า สำหรับไทยที่เริ่มต้นก็จดทะเบียนบ.ไม่ได้จนต้องไปจดที่ต่างประเทศ ผมว่าเป็นปัณหากว่าเงินลงทุนอีก 

แล้วจะผลิตหนังห่วยๆ แบบ เอากล้องมือถือถ่ายไปทำไมละนั่น

แล้วอย่าเอา 12หางเป็นบรรทัดฐานเลยครับ คนทำ นี่ เพื่อนไม่คบยังไงก็ทำต่อไม่ได้ ลองสังเกตุดูสิ ใครร่วมงานกับคนทำ สาปส่งทุกคนอ่ะ

แล้วเกมอินดี้มันไม่ดรงไหนครับ มันทำออกมาแล้วดีกว่า หนังที่เอากล้องมือถือถ่ายมิใช่รึ
 

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 17,728
  • ถูกใจแล้ว: 20720 ครั้ง
  • ความนิยม: +364/-6
  • เพศ: ชาย
  • นักอู้มือหนึ่ง
ถ้าจะผลิตเกมนี่ไม่จำเป็นต้องเป็นเกมระดับAAA หรอกครับ. ทำเป็นเกมอินดี้เนื้อเรื่องดีๆผมว่าเข้าท่ากว่าเกมที่มีดีแต่กราฟิกเป็นไหนๆ.  หลายปีก่อนเกมPlant Vs Zombie ก็ไม่ได้เป็นเกมที่ภาพสวยอะไรมากแต่ก็ดังเพราะว่ามันสนุก เดี๋ยวนี้เกมบางเกมใช้กราฟิกระดับเครื่องfamicom มันก็ยังขายได้เลยครับ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: TheFakeMan

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
ถ้าจะผลิตเกมนี่ไม่จำเป็นต้องเป็นเกมระดับAAA หรอกครับ. ทำเป็นเกมอินดี้เนื้อเรื่องดีๆผมว่าเข้าท่ากว่าเกมที่มีดีแต่กราฟิกเป็นไหนๆ.  หลายปีก่อนเกมPlant Vs Zombie ก็ไม่ได้เป็นเกมที่ภาพสวยอะไรมากแต่ก็ดังเพราะว่ามันสนุก เดี๋ยวนี้เกมบางเกมใช้กราฟิกระดับเครื่องfamicom มันก็ยังขายได้เลยครับ

ผมว่าทำเกมภาพสวยๆ แต่าใช้งบไม่มากก่อนดีกว่า เป็นเกมอินดี้ ดำเนินรอยตามเก็นชิน

อนิเมชั่น ริปมาจากเกมอื่น

โมเดล อันนี้คงต้องทำใหม่

ฉากดัดแปลง จาก เกมอื่น

เอา่ให้คาแร็คเตอร์ ไวฟุ น่ารักๆ ระบบการเล่นพื้นฐานดี ลงทุนไม่มาก สโคบประมาณ เนือเรื่องเมืองแรกของเก็นชิน

 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol

ออฟไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,064
  • ถูกใจแล้ว: 3019 ครั้ง
  • ความนิยม: +208/-2
เขียนใหม่=เริ่มจาก0

ในกรณีที่ยกมามันคนละเรื่องกันเลยครับเพราะเปลี่ยนภาษาไปเลย แต่ เอนจิ้นสมันี้ มันพอร์ทได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนภาษา

ดังนั้นสุดๆคือ ปรับปรุง ไม่ใช่เขียนใหม่

ในบทสัมพาษณ์นั้นไม่ได้บอกเลยนะว่าใช้เครื่องมืออะไร เอนจิ้นสมัยใหม่ทั้งหมดนี่มันเตรียมไว้เผื่อข้ามแพลทฟอร์มอยู่แล้ว

อ้อ ผมทำในส่วนประสานงานน่ะ เลยต้องรู้ทุกเรื่อง ดูงานทุกส่วนทั้งโมเดล โปรแกรม อนิเมชั่น คุยกะลูกค้า


[quote/]

แล้วจะผลิตหนังห่วยๆ แบบ เอากล้องมือถือถ่ายไปทำไมละนั่น

แล้วอย่าเอา 12หางเป็นบรรทัดฐานเลยครับ คนทำ นี่ เพื่อนไม่คบยังไงก็ทำต่อไม่ได้ ลองสังเกตุดูสิ ใครร่วมงานกับคนทำ สาปส่งทุกคนอ่ะ

แล้วเกมอินดี้มันไม่ดรงไหนครับ มันทำออกมาแล้วดีกว่า หนังที่เอากล้องมือถือถ่ายมิใช่รึ


ในที่เขายกมาแทนที่จะเรียกว่าพอร์ท เรียกว่าเขียนสำหรับมัลติแพลทฟอร์ม
ซึ่งเกมที่ยกมาก่อนหน้ามัน อย่างร็อคแมน มันไม่ได้ทำแบบครอสแพลทฟอร์มแน่นอน


แล้วหลายๆเกมสมัยก่อนก็ไม่ทำด้วย
ดูได้จากแทบทุกเกมสมัยก่อนของญี่ปุ่น ต้องใช้เวลาเป็นปี
หรือครึ่งปีเป็นอย่างต่ำในการเปลี่ยนเครื่อง จาก ps เป็น pc


แต่ปีหลังๆที่มีเกมที่ออกพร้อมกันทั้ง ps pc andriod ios
อันนี้มัลติแพลทฟอร์มตั้งแต่แรกแน่นอน
เพราะงั้นมันไม่ใช้การทำเกมเครื่องนึงแล้วใช้โปรพอร์ทจาก pc เป็น android งี้


แต่เป็นเขียนเสร็จแล้วเลือกพอร์ทไฟล์เป็นเครื่องต่างๆได้เลย


ถ้าไม่เตรียมไว้ก่อนก็แบบแต่ก่อนนั่นแหล่ะ
รออย่างต่ำครึ่งปี แต่ที่มันไม่ได้ทำใหม่หมดเพราะไฟล์หลายอย่างมันอ่านได้ทุกแพลทฟอร์มตั้งแต่แรกอยู่ละ
อย่างไฟล์ภาพ เสียงโมเดลต่างๆ ฉาก text


แต่ก็นะในเมื่อแสดงตนว่าเป็นส่วนประสานงาน
คำที่ความหมายเป๊ะๆ ไม่เถียงต่อละกัน




เพราะดูคลิปเขียนเกมสมัยนี้มันก็ง่ายจริงๆ
แค่ไปซื้อโปแกรมสำเร็จรูปมา คนเดียวก็เขียนได้หมด โดยไม่ต้องมีความรู้โปแกรมมิ่ง รึภาษาคอมต่างๆ
อย่างเกมราว diablo เห็นคนใช้โปแกรม unreal
คนเดียวทำ 1  สัปดาห์ก็เสร็จ
ถ้าเป็นสมัยก่อน ทำกันเป็นทีมเขียนกันเป็นปีๆ
 

ออฟไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,064
  • ถูกใจแล้ว: 3019 ครั้ง
  • ความนิยม: +208/-2
[quote/]

ผมว่าทำเกมภาพสวยๆ แต่าใช้งบไม่มากก่อนดีกว่า เป็นเกมอินดี้ ดำเนินรอยตามเก็นชิน

อนิเมชั่น ริปมาจากเกมอื่น

โมเดล อันนี้คงต้องทำใหม่

ฉากดัดแปลง จาก เกมอื่น

เอา่ให้คาแร็คเตอร์ ไวฟุ น่ารักๆ ระบบการเล่นพื้นฐานดี ลงทุนไม่มาก สโคบประมาณ เนือเรื่องเมืองแรกของเก็นชิน




สมัยนี้ยอมจ่ายง่ายกว่าครับ อย่าง unreal engine 4
จ่ายรายเดือน 19 ดอลพอยอดขายเกิน 3000 ดอลค่อยจ่ายอีก 5%
แต่สามารถเขียนเกมด้วยคนเดียวได้ง่ายมาก



 

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
แอนจิ้นไม่ใช่ปัญหาครับ

เกนชินพิสูจน์แล้วว่า ก็อบเซลด้ามา แต่หากใส่ไวฟุ เข้าไปมันก็เจ๋งโคตรๆ

ดังนั้น ปัญหาในการทำเกม หากเอาจากประสบการณ์ตรงเลยนะ

1..ทำเอฟเฟค

2..ทำไวฟุ

ปญหามีแค่นี้จริงๆ เพราะพวกโค๊ดอะไรเนี่ยสมัยนี้หากเกมมันไม่วับซ้อนซ่อนเงื่อนหรือมีระบบแปลกใหม่อะไรมันมีแนวทางและเครื่องมือในการทำอยู่ละ

ทำเอฟเฟคนี่ตัวแพงเลย
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก