เขียนใหม่=เริ่มจาก0
ในกรณีที่ยกมามันคนละเรื่องกันเลยครับเพราะเปลี่ยนภาษาไปเลย แต่ เอนจิ้นสมันี้ มันพอร์ทได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนภาษา
ดังนั้นสุดๆคือ ปรับปรุง ไม่ใช่เขียนใหม่
ในบทสัมพาษณ์นั้นไม่ได้บอกเลยนะว่าใช้เครื่องมืออะไร เอนจิ้นสมัยใหม่ทั้งหมดนี่มันเตรียมไว้เผื่อข้ามแพลทฟอร์มอยู่แล้ว
อ้อ ผมทำในส่วนประสานงานน่ะ เลยต้องรู้ทุกเรื่อง ดูงานทุกส่วนทั้งโมเดล โปรแกรม อนิเมชั่น คุยกะลูกค้า
[quote/]
แล้วจะผลิตหนังห่วยๆ แบบ เอากล้องมือถือถ่ายไปทำไมละนั่น
แล้วอย่าเอา 12หางเป็นบรรทัดฐานเลยครับ คนทำ นี่ เพื่อนไม่คบยังไงก็ทำต่อไม่ได้ ลองสังเกตุดูสิ ใครร่วมงานกับคนทำ สาปส่งทุกคนอ่ะ
แล้วเกมอินดี้มันไม่ดรงไหนครับ มันทำออกมาแล้วดีกว่า หนังที่เอากล้องมือถือถ่ายมิใช่รึ
ในที่เขายกมาแทนที่จะเรียกว่าพอร์ท เรียกว่าเขียนสำหรับมัลติแพลทฟอร์ม
ซึ่งเกมที่ยกมาก่อนหน้ามัน อย่างร็อคแมน มันไม่ได้ทำแบบครอสแพลทฟอร์มแน่นอน
แล้วหลายๆเกมสมัยก่อนก็ไม่ทำด้วย
ดูได้จากแทบทุกเกมสมัยก่อนของญี่ปุ่น ต้องใช้เวลาเป็นปี
หรือครึ่งปีเป็นอย่างต่ำในการเปลี่ยนเครื่อง จาก ps เป็น pc
แต่ปีหลังๆที่มีเกมที่ออกพร้อมกันทั้ง ps pc andriod ios
อันนี้มัลติแพลทฟอร์มตั้งแต่แรกแน่นอน
เพราะงั้นมันไม่ใช้การทำเกมเครื่องนึงแล้วใช้โปรพอร์ทจาก pc เป็น android งี้
แต่เป็นเขียนเสร็จแล้วเลือกพอร์ทไฟล์เป็นเครื่องต่างๆได้เลย
ถ้าไม่เตรียมไว้ก่อนก็แบบแต่ก่อนนั่นแหล่ะ
รออย่างต่ำครึ่งปี แต่ที่มันไม่ได้ทำใหม่หมดเพราะไฟล์หลายอย่างมันอ่านได้ทุกแพลทฟอร์มตั้งแต่แรกอยู่ละ
อย่างไฟล์ภาพ เสียงโมเดลต่างๆ ฉาก text
แต่ก็นะในเมื่อแสดงตนว่าเป็นส่วนประสานงาน
คำที่ความหมายเป๊ะๆ ไม่เถียงต่อละกัน
เพราะดูคลิปเขียนเกมสมัยนี้มันก็ง่ายจริงๆ
แค่ไปซื้อโปแกรมสำเร็จรูปมา คนเดียวก็เขียนได้หมด โดยไม่ต้องมีความรู้โปแกรมมิ่ง รึภาษาคอมต่างๆ
อย่างเกมราว diablo เห็นคนใช้โปแกรม unreal
คนเดียวทำ 1 สัปดาห์ก็เสร็จ
ถ้าเป็นสมัยก่อน ทำกันเป็นทีมเขียนกันเป็นปีๆ