แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าภาครัฐจะให้งบสนับสนุนอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างหนึ่งของไทย ท่านอยากให้ลงวงการไหน  (อ่าน 7973 ครั้ง)

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
งบประมาณทั้งหมดที่ใช้สร้างเกมAAAเกมนึงก็ประมาณนี้
https://www.gamingdose.com/feature/%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A-aaa-%E0%B8%AA/

ช่าย เพราะงั้น ความคิดที่ว่า จะทำไงฝให้ได้เกม AAA ถึงงี่เง่าไง

ปล..แถมค่าเงินที่ใช้ดันเป็นดอลล่าอีก ค่าจ้างคนเดียว ของ ยูบิ นี่จ้างคนไทยได้ราวๆ4-5 คนเลยนะเนี่ย
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,389
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +347/-403
[quote/]

1...เราคุยถึงเรื่อง เกม ทำไมชอบวกไปที่เกม AAA หากว่างี้ บอกเลยว่า ประเทศไทยไม่มีศักยภาพใดๆที่จะทำหรือลงทุนในระดับ AAA
แล้วไง หากไม่ใช่ AAA จะไม่ทำเรอะ

หนังอนิเมชั่นใช้ซ้ำ นี่ตลกละ เอาง่ายๆ  ให้เรื่ง9สาด ทำภาค2ออกมา ชื่อเีรื่อง10สาด เนี่ย ลงให้ใช้ ภาพเก่า เอามาฉายซ้ำดิ๊ ใครมันจะดู

2..เกมเขียนโค๊ดขึ้นมาใหม่ เนี่ยตลกโคตร เขามีแ่เขียนเพิ่ม น้อยนักท่จะเขีนใหม่
เอาง่ายๆ อย่างร็คแมน1 มาร็อคแมน4 หากเขียนโ๊ดเพิ่ม ก็ในส่วน การไสลด์ การชาร์จเท่านั้น โค๊ดหลักๆ พวกฉาก พวกอะไรแทบไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ต่างจากหนัง องค์บาก2  มีไรที่ใช้ากองค์บาก1มั่ง
[quote/]
ผมดูเกมไทยเกมนึง ตอนเอนด์เครดิท ต้องอุทานมาว่า.... มันขนโคตรพ่อโคตรแม่มาจากไหนฟระ ล่ะ 555
คนบอกอยากไห้ไทยผลิตเกมAAAมามันก็ท่านไม่ไช่เรอะแล้วที่ผมยกค่าไช้จ่ายในการทำมาอ้างอิงตัวเลขจากผู้ผลิตจริง แล้วกว่าจะพัตนาจนผลิตเกมจาก0ไปเกมระดับAAAมันไม่ไช่แค่พันล้านแน่ๆแม้ไทยมีบ.สร้างเกมอยู่แล้ว แต่ส่วนมากเป็นเกมประเภทฝึกสอนการอ่านเขียนของเด็กเล็กไอ้บ้านหวานก็ไช่มันเอามาไช้กับการสร้างเกมแบบที่เราๆเล่นไม่ได้เลย เรียกว่าเริ่มจาก0นั้นแหละจะมีก็แค่คนสร้างมีความรู้ในการสร้างเกมเท่านั้น เกมไทยที่เคยสร้างมาแทบทังหมดเป็นแบบตังบ.ทำเกมเกมเดียวจอดแทบทังหมดไม่มีการต่อยอดอะไรทังนั้น ถ้าจะสร้างเกมเล็กๆเกมอินดี้มีโปรเเกมถูกๆหลายตัวไห้ไช้แต่ถ้าจะก้าวมาเล่นตลาดใหณ่ โปรเเกรมพวกนั้นไม่พอครับสุดท้ายเกนชินที่ท่านว่าถูกก็ไช้เงินลงทุนมากกว่า100ล้านดอลล่า สรุปผมก็ยังไม่เห็นว่ามันจะถูกตรงไหนแถมเกนชินนี่แค่เกมมือถือขึ้ก็อปด้วย ไม่ต้องดีไซน์อะไรเลยก็อปของชาวบ้านเอาง่ายดี เกมก็อปยังลงทุนเป็น100ล้านดอลแล้วไทยจาก0ไประดับAAAระหว่างทางนี้จะไช้ทุนเท่าไหร่ดี
ปล.หนังที่ไช้ของเก่ามีเยอะครับอย่างที่บอกลิสรายชื่อได้เป็นพันเรื่อง แต่มันก็มีหลายเรื่องที่ไม่ไช้เช่นกัน ไม่ไช่ว่าคนสร้างจะตังใจไช้ของเก่ากันทุกคน แต่หนังอนิเมชันอย่างดิสนียผมบอกเลยว่ารียูสเยอะโคตรๆ
ปล.2ร็อกแมนที่ท่านว่าไช้โค็ดเก่าไม่ไช่ครับเค้าเขียนโค็ดใหม่ทุกภาคแค่ไช้ท่าเดิมเท่านั้น สมัยเครืองแฟมมันเป็นการยากครับที่จะลอกโค็ดเดิมมาทำเกมใหม่ เขียนใหม่ง่ายกว่าแค่ไช้โมเดลเดิมจากรูปเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 13, 2020, 04:51:55 AM โดย Rumia »
 

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
[quote/]
คนบอกอยากไห้ไทยผลิตเกมAAAมามันก็ท่านไม่ไช่เรอะแล้วที่ผมยกค่าไช้จ่ายในการทำมาอ้างอิงตัวเลขจากผู้ผลิตจริง แล้วกว่าจะพัตนาจนผลิตเกมจาก0ไปเกมระดับAAAมันไม่ไช่แค่พันล้านแน่ๆแม้ไทยมีบ.สร้างเกมอยู่แล้ว แต่ส่วนมากเป็นเกมประเภทฝึกสอนการอ่านเขียนของเด็กเล็กไอ้บ้านหวานก็ไช่มันเอามาไช้กับการสร้างเกมแบบที่เราๆเล่นไม่ได้เลย เรียกว่าเริ่มจาก0นั้นแหละจะมีก็แค่คนสร้างมีความรู้ในการสร้างเกมเท่านั้น เกมไทยที่เคยสร้างมาแทบทังหมดเป็นแบบตังบ.ทำเกมเกมเดียวจอดแทบทังหมดไม่มีการต่อยอดอะไรทังนั้น ถ้าจะสร้างเกมเล็กๆเกมอินดี้มีโปรเเกมถูกๆหลายตัวไห้ไช้แต่ถ้าจะก้าวมาเล่นตลาดใหณ่ โปรเเกรมพวกนั้นไม่พอครับสุดท้ายเกนชินที่ท่านว่าถูกก็ไช้เงินลงทุนมากกว่า100ล้านดอลล่า สรุปผมก็ยังไม่เห็นว่ามันจะถูกตรงไหนแถมเกนชินนี่แค่เกมมือถือขึ้ก็อปด้วย ไม่ต้องดีไซน์อะไรเลยก็อปของชาวบ้านเอาง่ายดี เกมก็อปยังลงทุนเป็น100ล้านดอลแล้วไทยจาก0ไประดับAAAระหว่างทางนี้จะไช้ทุนเท่าไหร่ดี
ปล.หนังที่ไช้ของเก่ามีเยอะครับอย่างที่บอกลิสรายชื่อได้เป็นพันเรื่อง แต่มันก็มีหลายเรื่องที่ไม่ไช้เช่นกัน ไม่ไช่ว่าคนสร้างจะตังใจไช้ของเก่ากันทุกคน แต่หนังอนิเมชันอย่างดิสนียผมบอกเลยว่ารียูสเยอะโคตรๆ
ปล.2ร็อกแมนที่ท่านว่าไช้โค็ดเก่าไม่ไช่ครับเค้าเขียนโค็ดใหม่ทุกภาคแค่ไช้ท่าเดิมเท่านั้น สมัยเครืองแฟมมันเป็นการยากครับที่จะลอกโค็ดเดิมมาทำเกมใหม่ เขียนใหม่ง่ายกว่าแค่ไช้โมเดลเดิมจากรูปเท่านั้น

เอ.... ผมว่าผมไม่เคยเสนอให้ไทย ทำเกมแนว AAA ออกมาเลยนา

ช่วยเอามาเตือนความจำหน่อยผมพูดตอนไหนหว่า ในบริบทไร ผมมั่นใจว่าไทยไม่มีศักยภาพและเงินทุนพอ แล้วทำไม ผมถึงอยากให้ทำละนั่น


เกมไทยจอดทั้งหมด เพระามันห่วยไง ง่ายๆ

ร็อคแมนใช้โค๊ดเก่าครับ  ทำแยกเป็นส่วนๆไป อย่า่งโค๊ดการเคลื่อนไหวเนี่ยใช้ของเดิม พอจะเพิ่มระบบใหม่เช่นสไลด์ ก็เพิ่มส่วนนั้นไป
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,389
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +347/-403
[quote/]

เอ.... ผมว่าผมไม่เคยเสนอให้ไทย ทำเกมแนว AAA ออกมาเลยนา

ช่วยเอามาเตือนความจำหน่อยผมพูดตอนไหนหว่า ในบริบทไร ผมมั่นใจว่าไทยไม่มีศักยภาพและเงินทุนพอ แล้วทำไม ผมถึงอยากให้ทำละนั่น


เกมไทยจอดทั้งหมด เพระามันห่วยไง ง่ายๆ

ร็อคแมนใช้โค๊ดเก่าครับ  ทำแยกเป็นส่วนๆไป อย่า่งโค๊ดการเคลื่อนไหวเนี่ยใช้ของเดิม พอจะเพิ่มระบบใหม่เช่นสไลด์ ก็เพิ่มส่วนนั้นไป

Okผมจำผิดเป็นท่านอื่นที่พูดแต่เกมสมัยก่อนมันแยกส่วนไม่ได้ครับมันทำได้เเค่เขียนใหม่ เกมสมัยก่อนมันเป็นฮาดแวนะครับมันต้องเขียนใหม่อยู่ดี แต่อย่าลืมว่าเกมร็อกแมนมันมีลงเครืองเกมบอยด้วย มันไช้เเค่โมเดลเดิมครับการทำเกมสมัยนั้นเอามาเทียบกับสมัยนี้ไม่ได้รึป่าว แถมตัวอย่างอย่างร็อกเเมนนี้ชัดมากทุกครังที่เปรียนเจนต้องทำไหม่ไช้ของเก่าไม่ได้ ภาค1~2อาจไช้โค็ดเดียวกันแต่ตังแต่3ไปนี่ไม่ไช่แล้ว หลายๆอย่างมันเปรี่ยนไปขนาดตัวยังไม่เท่าเดิมเลยพอขึ้นเครื่องซูปเปอร์นี่ชัดมากตัวร็อกแมนเองจะไช้โค็ดเก่าซ้ำๆไม่ได้แล้ว แม้แต่โมเดลยังเปรี่ยนไปเลยปัจจุบันเห็นชัดๆเลยว่าแม้แต่โมเดลเก่าก็ไม่ไช้เเล้ว มันก็เหมือนหนังนั้นแหละครับอยากลดต้นทุนจะไช้ของเก่ามารีกี่รอบก็ได้แต่ถ้าต้องการยอดขายมันก็ทำแบบนั้นไม่ได้

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
[quote/]
Okผมจำผิดเป็นท่านอื่นที่พูดแต่เกมสมัยก่อนมันแยกส่วนไม่ได้ครับมันทำได้เเค่เขียนใหม่ เกมสมัยก่อนมันเป็นฮาดแวนะครับมันต้องเขียนใหม่อยู่ดี แต่อย่าลืมว่าเกมร็อกแมนมันมีลงเครืองเกมบอยด้วย มันไช้เเค่โมเดลเดิมครับการทำเกมสมัยนั้นเอามาเทียบกับสมัยนี้ไม่ได้รึป่าว แถมตัวอย่างอย่างร็อกเเมนนี้ชัดมากทุกครังที่เปรียนเจนต้องทำไหม่ไช้ของเก่าไม่ได้ ภาค1~2อาจไช้โค็ดเดียวกันแต่ตังแต่3ไปนี่ไม่ไช่แล้ว หลายๆอย่างมันเปรี่ยนไปขนาดตัวยังไม่เท่าเดิมเลยพอขึ้นเครื่องซูปเปอร์นี่ชัดมากตัวร็อกแมนเองจะไช้โค็ดเก่าซ้ำๆไม่ได้แล้ว แม้แต่โมเดลยังเปรี่ยนไปเลยปัจจุบันเห็นชัดๆเลยว่าแม้แต่โมเดลเก่าก็ไม่ไช้เเล้ว มันก็เหมือนหนังนั้นแหละครับอยากลดต้นทุนจะไช้ของเก่ามารีกี่รอบก็ได้แต่ถ้าต้องการยอดขายมันก็ทำแบบนั้นไม่ได้

มันจะเขียนใหม่ทำไมล่ะครับโค๊โหลักมันอย่ที่บริษัท มันมีแค่ทำเพิ่ม ในชุดแฟมิคอมน่ะ ใช้โค๊ดเดิมแต่เพิ่มเติมไปเรืือยๆครับ มาโล๊ะ เอาตอน ร็อคแมน7

ส่วนทำลงเครืองอืื่น ก็อีกกรณีนึงสิ นี่พูดถึงทำลงเครื่องนั้นๆก่อน

อย่างพวกเกมลุยด่านหรือต่อสู้ มันสามารถ ใชของเดิมซ้ำได้

แต่หนัง ผมถามหน่อย ต้มยำกุ้ง2 ใช้อะไรซ้ำากต้มยำกุ้ง1ได้มั่ง 
 

ออนไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,064
  • ถูกใจแล้ว: 3019 ครั้ง
  • ความนิยม: +208/-2
[quote/]

มันจะเขียนใหม่ทำไมล่ะครับโค๊โหลักมันอย่ที่บริษัท มันมีแค่ทำเพิ่ม ในชุดแฟมิคอมน่ะ ใช้โค๊ดเดิมแต่เพิ่มเติมไปเรืือยๆครับ มาโล๊ะ เอาตอน ร็อคแมน7

ส่วนทำลงเครืองอืื่น ก็อีกกรณีนึงสิ นี่พูดถึงทำลงเครื่องนั้นๆก่อน

อย่างพวกเกมลุยด่านหรือต่อสู้ มันสามารถ ใชของเดิมซ้ำได้

แต่หนัง ผมถามหน่อย ต้มยำกุ้ง2 ใช้อะไรซ้ำากต้มยำกุ้ง1ได้มั่ง 


ดูแล้วยังไงก็เขียนใหม่ครับ
ถึงผลลัพธ์เดียวกันแต่คนละเครื่องก็เขียนใหม่ครับ
ต่อให้เครื่องเดียวกันแบบคอมผ่านไป 5-10 ปีก็ยังต้องเขียนใหม่ครับ


มันไม่มีโปรแกรมแปลงภาษาที่สมบูรณ์หรอกครับ
เพราะงั้น ps android ios window ลงเครื่องไหน
ก็ต้องเขียนใหม่ทุกครั้งครับ


โอเคครับว่าแกนหลักมันไว้ดูประกอปได้แต่ก็ต้องเขียนใหม่หมด
ภาษาคอมแค่เครื่องไวเครื่องช้ายังเกิดบั๊กได้เลยครับ
นับประสาอะไรกับคนละเครื่อง
 

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
[quote/]


ดูแล้วยังไงก็เขียนใหม่ครับ
ถึงผลลัพธ์เดียวกันแต่คนละเครื่องก็เขียนใหม่ครับ
ต่อให้เครื่องเดียวกันแบบคอมผ่านไป 5-10 ปีก็ยังต้องเขียนใหม่ครับ


มันไม่มีโปรแกรมแปลงภาษาที่สมบูรณ์หรอกครับ
เพราะงั้น ps android ios window ลงเครื่องไหน
ก็ต้องเขียนใหม่ทุกครั้งครับ


โอเคครับว่าแกนหลักมันไว้ดูประกอปได้แต่ก็ต้องเขียนใหม่หมด
ภาษาคอมแค่เครื่องไวเครื่องช้ายังเกิดบั๊กได้เลยครับ
นับประสาอะไรกับคนละเครื่อง

คำว่า เขียนใหม่ กับ ดัดแปลง
มันคนละเรื่องกันเลยนะครับ

หากหมายถึงสมัยเก่า ร็อคแมน1-6 นี่ คือ ทำเพิ่ม ต่อยอด ไม่ใช่เขียนใหม่

สมัยนี้ หากทำลง PC IOS หรือ แอนดรอยน์ แอนจิ้นต่างๆมันมีพอร์ทให้ อย่างมาก ก็แก้ไขในส่วนอินพุท

หากต้องเขียนใหม่หมด ลูกค้าบอกว่า ขอให้เกมนี้เล่นทั้ง แอนดรอน์ PC และ IOS ได้นะ  นี่ผมต้องเขียน3รอบเรอะ 555 ตลกละ
 

ออฟไลน์ humandroy

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,156
  • ถูกใจแล้ว: 472 ครั้ง
  • ความนิยม: +22/-22
Program มันมี Business-Logic กับ IO-Interface เกมก็ไม่เว้น
ส่วนที่ต้องเขียนใหม่คือ IO-Interface
ส่วนที่ยกของเก่ามาใช้ได้ทั้งหมดคือ
[/size]Business-Logic[/size]
ปัญหาหลักจริงๆ ไม่ใช่ตัว Hardware แต่เป็น ตัว OS และตัว Programming-Language
เวลาแปลงโปรแกรมข้ามจากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาหนึ่ง
เรื่องเล็กอย่าง Data Type และ  Predefined Variable กลายเป็นเรื่องชวนปวดหัว

 

ออนไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,064
  • ถูกใจแล้ว: 3019 ครั้ง
  • ความนิยม: +208/-2
[quote/]

คำว่า เขียนใหม่ กับ ดัดแปลง
มันคนละเรื่องกันเลยนะครับ

หากหมายถึงสมัยเก่า ร็อคแมน1-6 นี่ คือ ทำเพิ่ม ต่อยอด ไม่ใช่เขียนใหม่

สมัยนี้ หากทำลง PC IOS หรือ แอนดรอยน์ แอนจิ้นต่างๆมันมีพอร์ทให้ อย่างมาก ก็แก้ไขในส่วนอินพุท

หากต้องเขียนใหม่หมด ลูกค้าบอกว่า ขอให้เกมนี้เล่นทั้ง แอนดรอน์ PC และ IOS ได้นะ  นี่ผมต้องเขียน3รอบเรอะ 555 ตลกละ




ต้องเขียน 3 รอบจริงๆครับ แล้วคนเขียนคนละคน
หรือคนละทีมครับ


ของเก่าเป็นแค่ไกด์ครับ ไม่ได้ copy paste edit
แต่เป็นเหมือนมีข้อความต้นฉบับ เช่น


1+1=2


เครื่องนึงก็ต้องไปเขียน


หนึ่งเป็นจำนวนเต็ม
สองเป็นจำนวนเต็ม


หนึ่งบวกหนึ่งเท่ากับสอง


ส่วนอีกเครื่องเขียน


one is integer.
two is integer.
one plus one equal two.


ช่องเว้นว่าง สัญลักษณ์ต้องเป๊ะๆ
แถมบางภาษาก็ต้องเขียนอ้างอิงต่างกันอีก




แล้วอย่าคิดว่าอ่านโปรแกรมคนอื่นมันจะง่ายๆนะครับ
ขนาดเขียนเองผ่านไปซักครึ่งปียังลืมเลยครับ
ต้องมานั่งอ่านทำความเข้าใจสิ่งที่ตัวเองเขียน


ขนาดเขียนสั้นๆไม่กี่บรรทัด บางทียังต้องเสียเวลาเป็น ชม.ๆเลยครับ
คือเขียนสิบนาที  แก้ 50นาที




 

ออฟไลน์ TheFakeMan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,726
  • ถูกใจแล้ว: 1788 ครั้ง
  • ความนิยม: +43/-31
[quote/]




ต้องเขียน 3 รอบจริงๆครับ แล้วคนเขียนคนละคน
หรือคนละทีมครับ


ของเก่าเป็นแค่ไกด์ครับ ไม่ได้ copy paste edit
แต่เป็นเหมือนมีข้อความต้นฉบับ เช่น


1+1=2


เครื่องนึงก็ต้องไปเขียน


หนึ่งเป็นจำนวนเต็ม
สองเป็นจำนวนเต็ม


หนึ่งบวกหนึ่งเท่ากับสอง


ส่วนอีกเครื่องเขียน


one is integer.
two is integer.
one plus one equal two.


ช่องเว้นว่าง สัญลักษณ์ต้องเป๊ะๆ
แถมบางภาษาก็ต้องเขียนอ้างอิงต่างกันอีก




แล้วอย่าคิดว่าอ่านโปรแกรมคนอื่นมันจะง่ายๆนะครับ
ขนาดเขียนเองผ่านไปซักครึ่งปียังลืมเลยครับ
ต้องมานั่งอ่านทำความเข้าใจสิ่งที่ตัวเองเขียน


ขนาดเขียนสั้นๆไม่กี่บรรทัด บางทียังต้องเสียเวลาเป็น ชม.ๆเลยครับ
คือเขียนสิบนาที  แก้ 50นาที






คนที่ไม่เคยรู้กระบวนการ ก็จะไม่เข้าใจว่ามันทำงานยังไง ยากในส่วนไหนครับ

เมื่อต้องเขียนภาคต่อ ต่อให้ใช้คนเขียน ทีมงานชุดเดิมทั้งหมด ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำแบบ Copy Pasted ได้

เพราะเทคโนโลยีมันพัฒนาไปเรื่อยๆ เช่น OS และ Base ใหม่ ไม่รองรับของเก่า หรือมีอัปเดตให้ใส่ส่วนเพิ่มเติมได้มากขึ้น ยืดหยุ่นมากขึ้น

การใช้ค่าดั้งเดิมแบบเป๊ะๆ ลงไป กลายเป็นว่า รันไม่ผ่าน รันผ่านแต่ดันมีบั๊กเพียบ

สุดท้ายก็ต้องมานั่งแก้กันยาวๆ

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
เขียน3รอบ ตลกละครับ ข้างบนมั่วโคตร บางที มันไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนภาษาเลยด้วยซ้ำ

เอนจิ้นมันพอร์ทได้ ไปอยู่หลังเขาไหนมาเนี่ย

เขียนภาคต่อมัน ก็ก็อบวางได้ในหลายส่วนเลยครับหากตัวเกมมันยังเป็นแนวเดิม

OS ใหม่ไม่รองรับของเก่า อันนี้ ต้องปรัยปรุงไม่ใช่เขียนใหม่นะ

สับสนกับคำว่า ปรับปรุง กะเขียนใหม่แหงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2020, 10:40:54 AM โดย Hanaroo »
 

ออฟไลน์ shironeko654

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 892
  • ถูกใจแล้ว: 432 ครั้ง
  • ความนิยม: +41/-41
มันไปไกลขนาดนี้แล้วหรอเนี่ย


โพสต์กระทู้บอกว่า ถ้า ภาครัฐจะให้งบสนับสนุนอุตสาหรรมอย่างหนึ่ง อยากให้ลงวงการใหน


ผมอยากให้ลงวงการเกมครับ เหตุผลง่ายๆ เพราะผมอยากเล่นเกมไทยทำ แค่นั้นเอง เหตุผลเพราะ"อยาก" แค่นั้นเองครับ


ใครอยากให้เอาไปลงวงการหนัง วงการมวย วงการใหนก็ตามสบายสิครับ ผมไม่ได้ไปบอกว่าทุกคนต้องเปลี่ยนความคิดตามผมเพราะเหตุผลผมมันเหนือกว่าคนอื่น


ผมแค่ "อยาก" ให้อุตสาหกรรมเกมไทยมันเติบโต เหมือนที่ประเทศอื่นๆเขาทำกันเท่านั้นเอง


การเขียนโค้ดมันยาก ลงทุนเยอะ อาจไม่คุ้มเสีย ผมขอถามหน่อย "แล้วมันยังไงครับ?" กระทู้เขาถามมาว่าจะให้ภาครัฐสนับสนุนอุตสาหกรรมใหน ก็นี่ไงคำตอบผม อยากให้ลงกับวงการเกม


ท่านอยากให้ลงกับวงการหนัง วงการอนิเม วงการมวย นั่นก็เป็นความคิดของท่าน มันคือความสุขของท่านที่จะได้ดูเมะ ดูหนัง ดูมวย นั่นไม่ได้ผิดอะไรเลยครับ


มันแบบเดียวกับ ชาบูกับหมูกระทะ คนนึงบอกชาบูอร่อย คนนึงบอกหมูกระทะเยี่ยมที่สุด เถียงกันไม่จบซักที


ผมนี่แหละครับ ที่ "อยาก" ให้มีเกมระดับ AAA ในไทย และถ้ามันมีจริง ความตั้งใจของผมก็แค่ ซื้อมันมาเล่น เท่านั้นเองครับ ผมไม่สนใจว่าจะทำได้หรือทำไม่ได้ ต้องลงทุนเยอะขนาดใหน ยากรึเปล่า เพราะผมเป็ผู้บริโภคครับ ถ้าคุณทำได้ ทำออกมาดีผมจะซื้อครับ


ผมไม่เคยดูถูกว่าวงการมวย วงการหนังวงการเกม วงการเมะ วงการนิยายเป็นสิ่งงี่เง่าเลยครับ เพราะนั่นเป็นความชอบส่วนบุคคล แต่ในส่วนตัวผม ผมชอบเกมครับ ผมไม่สามารถยัดเยียดความชอบของผมลงไปในความคิดของใครได้ แต่มันมีคนอยู่จำพวกนึงครับ โลกหมุนรอบตัวเองกูชอบแบบนี้ นี่แหละคือสิ่งที่มันจะกำหนดชะตาโลก ทุกคนต้องชอบแบบกู ไอ้ความคิดคนอื่นน่ะมันงี่เง่า ผมไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าสังคมแบบใหนถึงหล่อหลอมเขาให้โตมาเป็นคนแบบนี้ได้ คนที่ดูถูกความชอบของคนอื่นได้หน้าตาเฉย


อีกเรื่องนึงคือความคุ้มค่าครับ เพราะเราอยู่ในกรอบความคิดที่ว่า มัน"ทำไม่ได้" ลงทุนเยอยะ ต้นทุนสูง มีความยากลำบาก ใหนจะมีค่าใช้จ่ายนู่นนี่นั่นอีก โอ้โห ไม่สมควรไปลงทุนอย่างยิ่ง ผมขอถามหน่อยครับ ถ้ามันขาดทุนขนาดนั้น ทำไมมันยังมีเกมใหม่ผลิตออกมาเรื่อยๆ ในเมื่อมันแพงนิ ในเมื่อมันยากนิ ในเมื่อมันต้องลงทุนเยอะนี่นา แล้วทำไมเขาผลิตกันออกมาล่ะครับ? ผลิตออกมาให้ขาดทุนเล่นหรอ งั้นพวกผู้พัฒนากับนักลงทุนก็ควายตัวโตๆใช่มั้ยที่เอาเงินไปลงทุนกับเกม แต่แปลกใจเหลือเกินครับ ที่ควายเหล่านั้นยิ่งทำยิ่งรวยแฮะ นั่นสิ ทำไมกันนะครับผมก็สงสัย



ประเทศไทยไม่มีศักยภาพพอที่จะทำเกม บลา บลา บลา งั้นก็ไปศึกษาดูงานจากประเทศที่มีศักยภาพพอสิครับ ยิ่งยากมันยิ่งท้าทาย ยิ่งมีส่วนประกอบเยอะมันยิ่งทำให้เกิดการจ้างงานมาก ยิ่งต้องใช้หลายแผนก ยิ่งส่งเสริมอาชีพที่หลากหลาย นักแต่งเพลง นักแต่งเรื่อง นักวาด นักปั้นโมเดล ที่ปรึกษาทางการเงิน โปรแกรมเมอร์ นักการตลาด ยิ่งใช้คนพวกนี้เยอะ ยิ่งเกิดการจ้างงาน เศรฐกิจก็จะเจริยเติบโต นั่นเป็นข้อดีที่ผมคิดออก แล้วการเขียนโปรแกรมที่ท่านทั้งหลายบอกว่ามันยาก ผมมองว่ามันคือการเรียนรู้ครับ ยิ่งมีหลายภาษา ยิ่งมีการพัฒนาอุปกรณ์ใหม่ๆเพิ่ม ผมมองว่านั่นเป็นข้อดีที่จะทำให้คนไทยที่มีสมองได้พัฒนาและเรียนรู้เพื่อจะตามสากลโลกให้ทัน ไม่ใช่วันๆนอนเป็นผักอยู่บ้าน แล้วบอกว่ามันเยอะ ทำไม่ได้หรอก แล้วยอมแพ้ตั้งแต่ไม่เริ่ม แค่เริ่มต้นทำเกมธรรมดาก่อนก็ได้ ให้ได้รู้ว่าอันนี้เกมไทย ทำออกมาซักพันเกมมันต้องมีซักเกมแหละที่มันดี


สรุปสั้นๆนะครับ ใครอยากชอบอะไรก็ชอบไป ผมชอบเกม และอยากให้มีเกมดีๆถือกำเนิดในไทยเยอะๆ และการที่ดูถูกความชอบคนอื่นผมว่ามันดูเหมือนเด็กขาดความอบอุ่นครับ ยกเว้นว่าการดูถูกคนอื่นคือความชอบของท่าน ถ้าเป็นแบบนั้นผมก็ไม่มีอะไรจะเถียงครับ เชิญดูถูกต่อไปได้ตามสบาย
 

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
อุปสรรค หลัก คือกระทรวงวัฒณธรรมครับ

หากไมมีกระทรวงห่านี่สักอย่างไทยจะเจริญพรวดๆในหลายด้วเลย เกมเอย เมะเอย
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol

ออฟไลน์ TheFakeMan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,726
  • ถูกใจแล้ว: 1788 ครั้ง
  • ความนิยม: +43/-31
ต้องบอกว่าไดโนเสาร์ในกระทรวงวัฒน์กลุ่มนึงครับ  ถ้าไม่มีพวกนี้ แล้วเปิดกว้างกว่านี้ ทุกวงการบันเทิง ผมว่าไปไกลกว่านี้นานแล้วครับ

ไม่รู้จำกันได้ไหม เอ็คโค่ จิ๋วก้องโลก นี่แหละครับ ผลงานจากกระทรวงวัฒน์ ผลาญเงินทิ้งเปล่าๆ กันเลย

ออนไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,064
  • ถูกใจแล้ว: 3019 ครั้ง
  • ความนิยม: +208/-2
เขียน3รอบ ตลกละครับ ข้างบนมั่วโคตร บางที มันไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนภาษาเลยด้วยซ้ำ

เอนจิ้นมันพอร์ทได้ ไปอยู่หลังเขาไหนมาเนี่ย

เขียนภาคต่อมัน ก็ก็อบวางได้ในหลายส่วนเลยครับหากตัวเกมมันยังเป็นแนวเดิม

OS ใหม่ไม่รองรับของเก่า อันนี้ ต้องปรัยปรุงไม่ใช่เขียนใหม่นะ

สับสนกับคำว่า ปรับปรุง กะเขียนใหม่แหงๆ


เอนจิ้นพอร์ทไปน่ะ บั๊กกระจายครับ
แล้วจะหาไม่เจอด้วยจนกว่าจะทดสอบจนเจอ


ขนาดพอร์ทจาก v1 เป็น v2 ของภาษาเดียวกันยังบั๊กเลยครับ


ไม่เชื่อลองดูโปรแกรมแปลภาษาได้ครับ
คนละเจ้าก็แปลกันคนละอย่างยังได้เลย


ถ้าคิดว่าเข้าใจผมจะถามคำถามนะครับ


ถ้าผมเขียนโปรแกรมว่า


a=ไฟล์ตัวละคร
b=ฉากหลัง


begin
a=โหลดตัวละครมา
b= โหลดฉากหลัง


สร้างออปเจค  b ไว้ชั้นล่างสุด
สร้างออปเจค a ตามมาชั้นต่อไป
เริ่มฟังชั่นรันเวลา
ทุกๆวินาที ออปเจค a จะเคลื่อนที่ไปในแนวแกน x
1 หน่วยทุกๆเฟรม
ไปแนวแกน y 1 1 หน่วยทุกวินาที
end
-------
 ถามว่าเงื่อนไขข้างบน ทำไมรันแล้ว ผ่าน
แต่แสดงผลออกมากลับเจอบั๊ก แสดงผลแต่ละเครื่องไม่เหมือนกัน




------------
หวังว่าจะเข้าใจนะครับว่าเขียนพอร์ทไปก็บั๊ก แต่โปรแกรมรันผ่านนะเออ


แล้วโปรแกรมใหญ่ๆหลายๆคนเขียน ถึงเอางานเก่ามาแก้
มันก็แทบจะต้องเขียนใหม่นั่นแหล่ะ
เพราะการเขียนโปรแกรมบางอย่างมันจะเกิดบั๊กจากการรันคนละเครื่องได้
 

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
[quote/]


เอนจิ้นพอร์ทไปน่ะ บั๊กกระจายครับ
แล้วจะหาไม่เจอด้วยจนกว่าจะทดสอบจนเจอ


ขนาดพอร์ทจาก v1 เป็น v2 ของภาษาเดียวกันยังบั๊กเลยครับ


ไม่เชื่อลองดูโปรแกรมแปลภาษาได้ครับ
คนละเจ้าก็แปลกันคนละอย่างยังได้เลย


ถ้าคิดว่าเข้าใจผมจะถามคำถามนะครับ


ถ้าผมเขียนโปรแกรมว่า


a=ไฟล์ตัวละคร
b=ฉากหลัง


begin
a=โหลดตัวละครมา
b= โหลดฉากหลัง


สร้างออปเจค  b ไว้ชั้นล่างสุด
สร้างออปเจค a ตามมาชั้นต่อไป
เริ่มฟังชั่นรันเวลา
ทุกๆวินาที ออปเจค a จะเคลื่อนที่ไปในแนวแกน x
1 หน่วยทุกๆเฟรม
ไปแนวแกน y 1 1 หน่วยทุกวินาที
end
-------
 ถามว่าเงื่อนไขข้างบน ทำไมรันแล้ว ผ่าน
แต่แสดงผลออกมากลับเจอบั๊ก แสดงผลแต่ละเครื่องไม่เหมือนกัน




------------
หวังว่าจะเข้าใจนะครับว่าเขียนพอร์ทไปก็บั๊ก แต่โปรแกรมรันผ่านนะเออ


แล้วโปรแกรมใหญ่ๆหลายๆคนเขียน ถึงเอางานเก่ามาแก้
มันก็แทบจะต้องเขียนใหม่นั่นแหล่ะ
เพราะการเขียนโปรแกรมบางอย่างมันจะเกิดบั๊กจากการรันคนละเครื่องได้

ก็เขียนให้มันถูกแต่แรกสิครับ อย่าให้มันเร็วช้าตามใจเครื่องให้มันเร็วเท่ากันในทุกเครื่องดิ

พอร์ท บัคกระจาย  555  บัคไม่กระจายหรอกครับ
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,389
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +347/-403
คือจากความเห็นผมเกมมันไม่ต้องการการลงทุนจากรัฐไงครับสิ่งทีเกมในไทยต้องการคือความเสรีในการสร้างและการแข่งขัน หลายเกมคนไทยก็สร้างมาดีในระดับหนึ่งแล้วตังแต่12หางยันทามไลท์ สิ่งที่ขาดจึงไม่ไช่ทีมงานหรือเงินทุนแต่มันขาดโอกาสที่จะสร้างในไทย บ.ที่สร้างเกมเหล่านี้จดทะเบียนในไทยไม่ได้เลยด้วยข้อจำกัดของไดโนเสาร์ บวกกับการที่ไม่มีคู่แข่งในไทยเลยทำไห้มันต่อยอดพัตนาไม่ได้ เกือบทุกเกมสร้างมาขายก็จบที่ตรงนั้นเลยถ้ารัฐอุดหนุนจะกลายเป็นผูกขาดเจ้าเดียวมันจะยากกว่าในการพัตนา
ส่วนที่ท่านว่าเกมก็อปโค็ดมาไส่จบง่ายดายมากเคยเห็นเกมที่พอดลงเครื่องอื่นแล้วมันกากไหม เพราะมันเขียนลงไม่ดีไง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2020, 07:42:29 PM โดย Rumia »
 

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
คือจากความเห็นผมเกมมันไม่ต้องการการลงทุนจากรัฐไงครับสิ่งทีเกมในไทยต้องการคือความเสรีในการสร้างและการแข่งขัน หลายเกมคนไทยก็สร้างมาดีในระดับหนึ่งแล้วตังแต่12หางยันทามไลท์ สิ่งที่ขาดจึงไม่ไช่ทีมงานหรือเงินทุนแต่มันขาดโอกาสที่จะสร้างในไทย บ.ที่สร้างเกมเหล่านี้จดทะเบียนในไทยไม่ได้เลยด้วยข้อจำกัดของไดโนเสาร์ บวกกับการที่ไม่มีคู่แข่งในไทยเลยทำไห้มันต่อยอดพัตนาไม่ได้ เกือบทุกเกมสร้างมาขายก็จบที่ตรงนั้นเลยถ้ารัฐอุดหนุนจะกลายเป็นผูกขาดเจ้าเดียวมันจะยากกว่าในการพัตนา
ส่วนที่ท่านว่าเกมก็อปโค็ดมาไส่จบง่ายดายมากเคยเห็นเกมที่พอดลงเครื่องอื่นแล้วมันกากไหม เพราะมันเขียนลงไม่ดีไง
ขาดเงินทุนด้วยครับ

คือไม่ให้เงิน แล้วกระโดดถีบสองขาเตะสกัดอีก

จะเกิด ถึงมีทุน ก็ต้องขายเมืองนอกอยู่ดี

หากจะขายในไทยแบบออนไลน์ 12 หาง ก็ต้องใช้ทุนหน่อย
 

ออนไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,064
  • ถูกใจแล้ว: 3019 ครั้ง
  • ความนิยม: +208/-2
[quote/]

ก็เขียนให้มันถูกแต่แรกสิครับ อย่าให้มันเร็วช้าตามใจเครื่องให้มันเร็วเท่ากันในทุกเครื่องดิ

พอร์ท บัคกระจาย  555  บัคไม่กระจายหรอกครับ



แล้วรู้ไหมล่ะครับว่าผิดตรงไหน ในเมื่อรันแล้วผ่านหมดได้ผลตามที่ต้องการหมด
แต่พอย้ายเครื่องกลับผิด


มันไม่มีคนอยากเขียนผิดหรอกครับ


ต้องคนมีประสพการณ์จะรู้
อย่าง


ทำไม  เวลาเขียนโปแกรมคำนวนทำไม


"1" ไม่เท่ากับ "1" 


รึทำไมการคำนวนสูตรแล้วผลลัพท์จากเครื่องคิดเลข กับคำนวนจาก excel ทำไมได้ไม่เท่ากัน
ทั้งที่สูตรเดียวกัน ตัวแปรเดียวกันหมด


จนเวลาผมทำงานส่งต้องมากดเครื่องคิดเลขเชคอีกรอบเลยครับ
 

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
[quote/]


แล้วรู้ไหมล่ะครับว่าผิดตรงไหน ในเมื่อรันแล้วผ่านหมดได้ผลตามที่ต้องการหมด
แต่พอย้ายเครื่องกลับผิด


มันไม่มีคนอยากเขียนผิดหรอกครับ


ต้องคนมีประสพการณ์จะรู้
อย่าง


ทำไม  เวลาเขียนโปแกรมคำนวนทำไม


"1" ไม่เท่ากับ "1" 


รึทำไมการคำนวนสูตรแล้วผลลัพท์จากเครื่องคิดเลข กับคำนวนจาก excel ทำไมได้ไม่เท่ากัน
ทั้งที่สูตรเดียวกัน ตัวแปรเดียวกันหมด


จนเวลาผมทำงานส่งต้องมากดเครื่องคิดเลขเชคอีกรอบเลยครับ

ก็เช็คสิ

ว่าแต่มันเกี่ยวกับ พอพอร์ทแล้วต้องเขียนใหม่ตรงไหนหว่า

ปล... ถามนิด ออกความเห็นปาวๆแบบนี้ เคยทำเกมออกขายกี่สิบเกมแล้วอ่ะครับ
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก