แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน  (อ่าน 2553 ครั้ง)

ออฟไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,863
  • ถูกใจแล้ว: 2920 ครั้ง
  • ความนิยม: +205/-1
ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 08:55:19 AM »
สั่งหยุด รร.
สั่งเลื่อนเวลาทำงาน หน่วยงานราชการส่วนในบางหน่วยงาน........  :o

ทำไมไม่สั่งเลื่อนเวลาทั้ง กทม.เลยฟะ ยังไงก็สั่งเฉพาะหน่วยงานที่ไม่ได้บริการประชาชนโดยตรงอยู่ละ >:(

น่าจะสั่งหยุดเดินรถไฟบนดินที่ตัดผ่านเมืองช่วงเวลาเร่งด่วนด้วย
แม่มทำรถติดชิบ

แค่ให้รถไฟเดินสายเร็วขึ้นแล้วค่อยหยุดรอช่วงเวลาเร่งด่วน
พอผ่าน 8.30 ก็ค่อยวิ่งต่อ
 

ออฟไลน์ Alice-chan

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,704
  • ถูกใจแล้ว: 330 ครั้ง
  • ความนิยม: +326/-1807
  • ยังไงก็ไม่ละกิเลสหรอก อยากกลับไปเป็นเด็ก
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 09:43:44 AM »
นั่นนะสิเจ้าคะ

แก้ปัญหาฝุ่นต้องลดการใช้รถส่วนตัวเข้ากรุงเทพ

แต่ต่างจังหวัดยังของบ4เลนนี่มันคืออะไรกันเหรอเจ้าคะ

https://www.prachachat.net/property/news-412290

จะบอกว่าเพื่อการขนส่งสินค้าก็ไม่ใช่เพราะถ้าหักรถส่วนตัวออกไปรถสินค้าก็เหลืออยู่เสี้ยวหนึ่งเท่านั้น

การคำนวนปริมาณการจราจรในอนาคตนั้นไม่เคยคิดเผื่อการที่ปริมาณการจราจรลดลงเมื่อโครงข่ายระบบราง/ขนส่งสาธารณะเข้ามาแทน
​(๑╹ᆺ╹)ぬんぬん
 

ออฟไลน์ Taw

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,352
  • ถูกใจแล้ว: 584 ครั้ง
  • ความนิยม: +47/-605
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 04:14:07 PM »
สั่งรถไฟหยุดผมว่าคงโดนด่าเละครับ เพราะคนใช้กันเยอะมาก อย่างพวกที่เดินทางจากชานเมืองเข้ามาทำงาน บางทีทางรถยนต์รถติด รถโดยสารบางสายรถน้อย แถมเผือกเน้นรถตู้ที่จุคนน้อย ขนาดลักลอบรับคนเกินที่นั่งกันหลายคันคนก็ตกค้างตามทาง-ท่ารถกันเพียบ

แต่ถ้าให้ดีขึ้นหน่อยอยากให้ลดการจอดบางขบวนลงบ้างเพื่อรีบเคลียร์ทางด้วยการทำความเร็วมากหน่อยลดเวลากั้นทาง(ทุก 1 นาทีคือมีผลต่อหลายสิ่งสำหรับชั่วโมงเร่งด่วน) เช่นพวกรถด่วน รถเร็วทั้งหลายที่ตั้งแต่รังสิต-หัวลำโพงจอดทุกสถานี(ดอนเมือง หลักสี่ บางเขน บางซื่อ สามเสน) รถธรรมดา รถชานเมืองก็จอดเหมือนเดิม
รถเร็วตัดบางเขนออก
รถด่วนตัดบางเขน หลักสี่กับสามเสน
รถด่วนพิเศษจอดแค่ดอนเมืองกับบางซื่อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2020, 04:18:24 PM โดย Taw »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: nosta

ออฟไลน์ nosta

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,522
  • ถูกใจแล้ว: 1150 ครั้ง
  • ความนิยม: +106/-145
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 05:00:10 PM »
รถไฟมันช่วยลดมลพิษได้นะเพราะมันลดการใช้รถยนต์ และมันขนคนทีเพียบ เทียบกับรถยนต์ที่ขนคนเท่ากัน แบะถ้ารถติดยิ่งปล่อยควันอีก
 

ออฟไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,863
  • ถูกใจแล้ว: 2920 ครั้ง
  • ความนิยม: +205/-1
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 06:34:53 PM »
รถไฟมันช่วยลดมลพิษได้นะเพราะมันลดการใช้รถยนต์ และมันขนคนทีเพียบ เทียบกับรถยนต์ที่ขนคนเท่ากัน แบะถ้ารถติดยิ่งปล่อยควันอีก


ใช่ครับ แต่รถไฟมันกำหนดเวลาได้ ก็แค่เลื่อนเวลาวิ่งไป ครึ่งชม. ถึง 1 ชม.
รึเพิ่มความถี่รถ


แล้วหยุดรถแค่ครึ่ง ชม. รึ 1 ชม.
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,424
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +347/-403
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 23, 2020, 06:00:04 PM »
นั่นนะสิเจ้าคะ

แก้ปัญหาฝุ่นต้องลดการใช้รถส่วนตัวเข้ากรุงเทพ

แต่ต่างจังหวัดยังของบ4เลนนี่มันคืออะไรกันเหรอเจ้าคะ

https://www.prachachat.net/property/news-412290

จะบอกว่าเพื่อการขนส่งสินค้าก็ไม่ใช่เพราะถ้าหักรถส่วนตัวออกไปรถสินค้าก็เหลืออยู่เสี้ยวหนึ่งเท่านั้น

การคำนวนปริมาณการจราจรในอนาคตนั้นไม่เคยคิดเผื่อการที่ปริมาณการจราจรลดลงเมื่อโครงข่ายระบบราง/ขนส่งสาธารณะเข้ามาแทน
ง่ายมากครับท่านจะเดินทางด้วยถนนสี่เลนหรือทางลูกลังครับคือต่างจังหวัดมันไม่ได้มีถนนสี่เลนเเปดเลนเหมือนกรุงเทพนะครับเมืองรองๆนี่ทางโคตรวัดใจว่าฝนมาจะถล่มตอนไหนก็มี เมืองกรุงมีถนนมากจนเกินพอแต่ต่างจังหวัดถนนยังไม่พอต่อการไช้งานครัับ

ออฟไลน์ Alice-chan

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,704
  • ถูกใจแล้ว: 330 ครั้ง
  • ความนิยม: +326/-1807
  • ยังไงก็ไม่ละกิเลสหรอก อยากกลับไปเป็นเด็ก
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 23, 2020, 08:02:39 PM »
[quote/]
ง่ายมากครับท่านจะเดินทางด้วยถนนสี่เลนหรือทางลูกลังครับคือต่างจังหวัดมันไม่ได้มีถนนสี่เลนเเปดเลนเหมือนกรุงเทพนะครับเมืองรองๆนี่ทางโคตรวัดใจว่าฝนมาจะถล่มตอนไหนก็มี เมืองกรุงมีถนนมากจนเกินพอแต่ต่างจังหวัดถนนยังไม่พอต่อการไช้งานครัับ

อลิสจังคิดว่า จะให้รื้อ 4 เลนออกขานึง ให้กลับไปเป็น 2 เลนเหมือนเดิมแล้ววางรางรถไฟลงไปแทนขาเดิมที่ถูกรื้อนะสิเจ้าคะ

คนต่างจังหวัดจะได้ไม่ต้องขับรถเข้ากรุงยังไงล่ะเจ้าคะ
​(๑╹ᆺ╹)ぬんぬん
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,424
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +347/-403
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 23, 2020, 08:27:07 PM »
[quote/]

[youtube/]
อลิสจังคิดว่า จะให้รื้อ 4 เลนออกขานึง ให้กลับไปเป็น 2 เลนเหมือนเดิมแล้ววางรางรถไฟลงไปแทนขาเดิมที่ถูกรื้อนะสิเจ้าคะ

คนต่างจังหวัดจะได้ไม่ต้องขับรถเข้ากรุงยังไงล่ะเจ้าคะ
มันไม่ไช่ว่าถนน4เลนต้องเข้ากรุงนี่ครับอย่างรอบเมืองเชียงใหม่ก็4เลนเพื่อการขนส่งเดินทางสะดวกและการกระจายพื้นที่ควรทำที่ต่างจว.มาก อย่างเส้นทางไปเชียงรายห้าปีหกปีก่อนเป็นถนนยางยางมะตอยสองเลนยาบหลายร้อยกิโลโคตรอันตรายครับ และตอนนี้มีอีกหลายจังหวัดที่เส้นทางหลักยังเป็นถนนสองเลนอยู่ซึ่งไม่สอดคล้องต่อการขยายตัวเมืองอย่างมากการลงทุนจะไม่มีถ้าการเดินทางไม่สะดวก กา่ยึดกรุงเทพที่มีเส้นทางจำนวนมากกับต่างจว.ที่บางที่ไม่มีเเม้แต่ถนนลาดยางมันไม่ไช่แล้วครับ
ปล.ถ้าห้ามต่างจว.สร้างถนน4เลนมันก็จะไม่มีการลงทุนกระจายออกไปและกรุงเทพก็จะมีคนเข้ามามากขึ้น

ออฟไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,863
  • ถูกใจแล้ว: 2920 ครั้ง
  • ความนิยม: +205/-1
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 23, 2020, 08:46:23 PM »
[quote/]

[youtube/]
อลิสจังคิดว่า จะให้รื้อ 4 เลนออกขานึง ให้กลับไปเป็น 2 เลนเหมือนเดิมแล้ววางรางรถไฟลงไปแทนขาเดิมที่ถูกรื้อนะสิเจ้าคะ

คนต่างจังหวัดจะได้ไม่ต้องขับรถเข้ากรุงยังไงล่ะเจ้าคะ


รถไฟปรกติขาดทุนนะครับ เราไม่ต้องพูดถึงการรถไฟที่อาจจะมีนู่นนี่นั่น
มาทำให้จำเป็นต้องขาดทุน


เอาแค่รถไฟฟ้าในกทม.เลยนี่แหล่ะครับ บางสายขาดทุนนะครับ
จนให้รัฐต้องช่วย จนสายใหม่ๆเดี๋ยวนี้มีแต่รัฐจ้างเอกชนเดินรถ
แทนที่จะให้เก็บค่าตั๋วเอาเอง


ยิ่งรถไฟเดินทางระหว่างจังหวัดเพิ่มแบบนั้น
มีแต่จะต้องขายที่ดินให้นายทุนเพื่อปลดหนี้แหล่ะครับ
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,424
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +347/-403
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 23, 2020, 09:01:42 PM »
[quote/]


รถไฟปรกติขาดทุนนะครับ เราไม่ต้องพูดถึงการรถไฟที่อาจจะมีนู่นนี่นั่น
มาทำให้จำเป็นต้องขาดทุน


เอาแค่รถไฟฟ้าในกทม.เลยนี่แหล่ะครับ บางสายขาดทุนนะครับ
จนให้รัฐต้องช่วย จนสายใหม่ๆเดี๋ยวนี้มีแต่รัฐจ้างเอกชนเดินรถ
แทนที่จะให้เก็บค่าตั๋วเอาเอง


ยิ่งรถไฟเดินทางระหว่างจังหวัดเพิ่มแบบนั้น
มีแต่จะต้องขายที่ดินให้นายทุนเพื่อปลดหนี้แหล่ะครับ
ไม่ครับรถไฟมันทำไห้กำไรได้ครับถ้ามือนายกถึงโดยการวางแผนการรถไฟทัวประเทศมีโรงงานทัวประเทศมีการจัดซื้ออย่างต่อเนื่องทังในและนอกประเทศ แต่พูดไปก็แค่นั้นครับนายกมือไม่ถึงแถมระดับบนๆยิ่งกว่านางอิจจาใครดีกว่าไม่ได้แม้ตัวเองจะได้กำไรมากขึ้นแต่ส่วนที่มากขึ้นที่มาจากคนอื่นพวกระดับบนๆคิดว่าควรเป็นของตัวเองทังหมด เป็นแบบนี้มานานตังแต่สมัยเช่าช่วงสัณณานมือถือแล้วรัฐไห้เช่า1ใน3แต่ทำรายได้น้อยกว่าเอกชนร้อยเท่า(ขาดทุน)ตัวเองทำได้ร้อยคนอื่นทำได้หมื่นได้แสนแบ่งค่าเช่าพันกว่าคิดว่าคนอื่นเอาเปรียบล่าสุดสรยุททำรายได้ไห้เยอะมากก็ไปฟ้องล้มเค้าและเรื่องตลกคือหลังจากนั้นไม่มีรายได้แบบสรยุทอีกเลย บริหารแบบนี้ต่อไห้มีเส้นทางแบบไหนก็เจ็งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2020, 12:27:57 AM โดย Rumia »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Kopyor

ออฟไลน์ natask

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,649
  • ถูกใจแล้ว: 635 ครั้ง
  • ความนิยม: +46/-23
  • เพศ: ชาย
  • หาไม่เจอหรือเธอว์มีดุ้น
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 23, 2020, 10:38:39 PM »
อยากให้ทุกบริษัทใช้นโยบายทำงานอยู่บ้านได้ โดยต้องมาเข้าบริษัท(เหมือนอยู่เวร) 2วันต่ออาทิตย์ นอกนั้นทำอยู่บ้าน.... ::)



 

ออฟไลน์ PokG

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,081
  • ถูกใจแล้ว: 399 ครั้ง
  • ความนิยม: +23/-0
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 26, 2020, 10:44:49 AM »
อยากให้ทุกบริษัทใช้นโยบายทำงานอยู่บ้านได้ โดยต้องมาเข้าบริษัท(เหมือนอยู่เวร) 2วันต่ออาทิตย์ นอกนั้นทำอยู่บ้าน.... ::)




เห็นด้วยอย่างมาก ปัจจุบันเนตกิ๊กกะบิตก็ครอบคลุมทั่วกรุงเทพกับเมืองรอบๆ อยู่แล้ว ทำงานออนไลน์นี่ง่ายมากๆ เลย
 

ออฟไลน์ ohyeah112

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,369
  • ถูกใจแล้ว: 265 ครั้ง
  • ความนิยม: +21/-10
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 26, 2020, 11:02:35 AM »
สั่งหยุด รร.
สั่งเลื่อนเวลาทำงาน หน่วยงานราชการส่วนในบางหน่วยงาน........  :o

ทำไมไม่สั่งเลื่อนเวลาทั้ง กทม.เลยฟะ ยังไงก็สั่งเฉพาะหน่วยงานที่ไม่ได้บริการประชาชนโดยตรงอยู่ละ >:(

น่าจะสั่งหยุดเดินรถไฟบนดินที่ตัดผ่านเมืองช่วงเวลาเร่งด่วนด้วย
แม่มทำรถติดชิบ

แค่ให้รถไฟเดินสายเร็วขึ้นแล้วค่อยหยุดรอช่วงเวลาเร่งด่วน
พอผ่าน 8.30 ก็ค่อยวิ่งต่อ

สั่งหยุดรถไฟ? รถไฟเป็นยานพาหนะที่มีความคุ้มค่าที่สุดแล้วนะครับ ขนส่งทั้งของทั้งคนได้เยอะมากเทียบกับทรัพยากรที่เสียไปนะ ถ้าจะสั่งห้ามนี่ควรสั่งห้ามรถส่วนตัวเข้ากรุงเทพชั้นในดีกว่า ส่วนเรื่องเลื่อมเวลาทำงานนั้น กทม. ทำได้แค่นั้นแหละ หน่วยงานที่ต้องประสานงานกับประชาชนจะเลื่อมเวลาไม่ได้ เพราะมีผลกระทบ เอกชนก็สั่งเค้าไม่ได้จะใช้อำนาจอะไรไปสั่งเค้า ทำได้ก็พวกโรงเรียนกับหน่วยงานในสังกัดแค่นั้น ถ้าเอกชนไม่สนใจก็ทำอะไรไม่ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2020, 11:04:36 AM โดย ohyeah112 »
Alter is my love \^o^/
 

ออฟไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,863
  • ถูกใจแล้ว: 2920 ครั้ง
  • ความนิยม: +205/-1
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 26, 2020, 12:14:05 PM »
[quote/]
 สั่งหยุดรถไฟ? รถไฟเป็นยานพาหนะที่มีความคุ้มค่าที่สุดแล้วนะครับ ขนส่งทั้งของทั้งคนได้เยอะมากเทียบกับทรัพยากรที่เสียไปนะ ถ้าจะสั่งห้ามนี่ควรสั่งห้ามรถส่วนตัวเข้ากรุงเทพชั้นในดีกว่า ส่วนเรื่องเลื่อมเวลาทำงานนั้น กทม. ทำได้แค่นั้นแหละ หน่วยงานที่ต้องประสานงานกับประชาชนจะเลื่อมเวลาไม่ได้ เพราะมีผลกระทบ เอกชนก็สั่งเค้าไม่ได้จะใช้อำนาจอะไรไปสั่งเค้า ทำได้ก็พวกโรงเรียนกับหน่วยงานในสังกัดแค่นั้น ถ้าเอกชนไม่สนใจก็ทำอะไรไม่ได้


ใช่ครับ รถไฟใช้ทั้งขนของและคนได้มากที่สุด ต่อ 1 คัน แต่นั่นคือคิดแค่ตัวขบวนรถครับ
เทียบเวลาเร่งด่วนแล้ว รถเมล์ใช้ขนคนต่อพืนที่ๆใช้ได้มากกว่ามากครับ


ลองคิดง่ายๆครับ ช่วงเวลาที่รอรถไฟวิ่งแล้วทำให้รถติดราวๆ 10-15 นาที
รถไฟขนของไม่นับนะ เพราะมันไม่จำเป็นต้องวิ่งเวลาเร่งด่วน

เปลี่ยนรถไฟเป็นรถเมล์ในเวลาเร่งด่วนวิ่งผ่านคิดว่าจะบรรทุกผู้โดยสารผ่านได้กี่คนครับ
ผมว่าไม่แพ้รถไฟแน่นอน


เพราะรถเมล์มีราว 20+ที่นั่ง รวมคนยืนตีซะว่า 50คน ถนนมี 4 เลน
ถ้าไม่รถติดนิ่งสนิท 15 นาทีรถยังไงก็ไหลไปได้ 10-20 ช่วงคัน


= 50*4*10 = 2000-4000 คน


ถ้าเทียบตามความไวรถ >= คนเดิน คนเดิน 5 กม./ชม.
ตีซะว่ารถวิ่ง 6 กม./ชม. หรือ 1 กม./10 นาที
รถเมล์ยาว 7 เมตร ให้ทิ้งช่วงต่อคัน ห่าง 3 เมตร รวม 10 เมตรต่อช่วงคัน


1 กม.จะมีรถเมล 100 คันต่อเนื่องกัน ถนน 4 เลน ก็ 400 คัน
รถเมล์ 21 ที่นั่ง ถ้ารวมยืนก็ 50


10นาที คนจุสูงสุดได้ =400*50= 20,000 คน
 
รถส่วนตัว ยาว 4.5 เมตร รวมระยะห่างให้ 6 เมตร
1 กม. รถจอด = 1000/6 = 167 คัน
เฉลี่ยบันจุคน 3 คนต่อคัน
10 นาทีจะขนคนได้ = 167*4*3= 2000 คน


นี่คิดความเร็ววิ่ง 6 กม./ชม.นะครับ


รถไฟเฉลี่ย 1 ขบวนมี 10 โบกี้
1 โบกี้ต้องจุ =2000/10= 200 คน




ผมก็ไม่รู้นะครับว่า 1 โบกี้จุได้มากกว่า 200 คน :(






ถ้าจุตามที่นั่งคือ 20-50 ที่นั่งถ้านั่งเต็มคือ 200-500 คน ต่อ 1 ขบวน


แปลว่าคนใช้รถไฟ 200-500 คนให้คนขับรถยนต์ส่วนตัว 2000 คนรอรถติด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2020, 12:37:09 PM โดย deaddy »
 

ออฟไลน์ Panzerelite

  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 6,337
  • ถูกใจแล้ว: 2070 ครั้ง
  • ความนิยม: +160/-1071
  • เพศ: ชาย
  • ขอเทพแมวจงสถิตอยู่กับท่าน
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 26, 2020, 12:40:49 PM »
เขาต้องการลดจำนวนรถส่วนบุคคลไง ไม่เพิ่มเที่ยวให้ก็บุญเท่าไหร่หละ เห็นคนในรัฐบาลบางคนเสนอห้ามเอารถยนต์ส่วนบุคคลวิ่งด้วยซ้ำ
 

ออฟไลน์ ohyeah112

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,369
  • ถูกใจแล้ว: 265 ครั้ง
  • ความนิยม: +21/-10
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 26, 2020, 12:55:45 PM »
[quote/]


ใช่ครับ รถไฟใช้ทั้งขนของและคนได้มากที่สุด ต่อ 1 คัน แต่นั่นคือคิดแค่ตัวขบวนรถครับ
เทียบเวลาเร่งด่วนแล้ว รถเมล์ใช้ขนคนต่อพืนที่ๆใช้ได้มากกว่ามากครับ


ลองคิดง่ายๆครับ ช่วงเวลาที่รอรถไฟวิ่งแล้วทำให้รถติดราวๆ 10-15 นาที
รถไฟขนของไม่นับนะ เพราะมันไม่จำเป็นต้องวิ่งเวลาเร่งด่วน

เปลี่ยนรถไฟเป็นรถเมล์ในเวลาเร่งด่วนวิ่งผ่านคิดว่าจะบรรทุกผู้โดยสารผ่านได้กี่คนครับ
ผมว่าไม่แพ้รถไฟแน่นอน


เพราะรถเมล์มีราว 20+ที่นั่ง รวมคนยืนตีซะว่า 50คน ถนนมี 4 เลน
ถ้าไม่รถติดนิ่งสนิท 15 นาทีรถยังไงก็ไหลไปได้ 10-20 ช่วงคัน


= 50*4*10 = 2000-4000 คน


ถ้าเทียบตามความไวรถ >= คนเดิน คนเดิน 5 กม./ชม.
ตีซะว่ารถวิ่ง 6 กม./ชม. หรือ 1 กม./10 นาที
รถเมล์ยาว 7 เมตร ให้ทิ้งช่วงต่อคัน ห่าง 3 เมตร รวม 10 เมตรต่อช่วงคัน


1 กม.จะมีรถเมล 100 คันต่อเนื่องกัน ถนน 4 เลน ก็ 400 คัน
รถเมล์ 21 ที่นั่ง ถ้ารวมยืนก็ 50


10นาที คนจุสูงสุดได้ =400*50= 20,000 คน
 
รถส่วนตัว ยาว 4.5 เมตร รวมระยะห่างให้ 6 เมตร
1 กม. รถจอด = 1000/6 = 167 คัน
เฉลี่ยบันจุคน 3 คนต่อคัน
10 นาทีจะขนคนได้ = 167*4*3= 2000 คน


นี่คิดความเร็ววิ่ง 6 กม./ชม.นะครับ


รถไฟเฉลี่ย 1 ขบวนมี 10 โบกี้
1 โบกี้ต้องจุ =2000/10= 200 คน




ผมก็ไม่รู้นะครับว่า 1 โบกี้จุได้มากกว่า 200 คน :(






ถ้าจุตามที่นั่งคือ 20-50 ที่นั่งถ้านั่งเต็มคือ 200-500 คน ต่อ 1 ขบวน


แปลว่าคนใช้รถไฟ 200-500 คนให้คนขับรถยนต์ส่วนตัว 2000 คนรอรถติด

คิดถึงทรัพยากรที่ใช้และมลพิษที่จะเกิดขึ้นเทียบกับรถไฟ 1 ขบวนกับรถเมล์ 100 คันด้วยสิ อย่าคิดเรื่องแค่ขนคน ถึงบอกว่ารถไฟเป็นพาหนะที่คุ้มค่าที่สุด ยิ่งบอกรถส่วนตัวด้วยนี่ไปกันใหญ่เลยน่ะนะ ความจริงต้องเน้นเพิ่มเที่ยวรถไฟด้วยซํ้า คนชานเมืองใช้รถไฟเยอะมากๆนะ ยิ่งพวกที่มีสถานีใกล้ๆอย่างรังสิตนี่คนใช้ไม่ด้อยไปกว่ารถเมล์รถตู้เลยละ
Alter is my love \^o^/
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol

ออฟไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,863
  • ถูกใจแล้ว: 2920 ครั้ง
  • ความนิยม: +205/-1
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 26, 2020, 02:14:05 PM »
[quote/]
 คิดถึงทรัพยากรที่ใช้และมลพิษที่จะเกิดขึ้นเทียบกับรถไฟ 1 ขบวนกับรถเมล์ 100 คันด้วยสิ อย่าคิดเรื่องแค่ขนคน ถึงบอกว่ารถไฟเป็นพาหนะที่คุ้มค่าที่สุด ยิ่งบอกรถส่วนตัวด้วยนี่ไปกันใหญ่เลยน่ะนะ ความจริงต้องเน้นเพิ่มเที่ยวรถไฟด้วยซํ้า คนชานเมืองใช้รถไฟเยอะมากๆนะ ยิ่งพวกที่มีสถานีใกล้ๆอย่างรังสิตนี่คนใช้ไม่ด้อยไปกว่ารถเมล์รถตู้เลยละ


ใช่ครับ รถไฟมลพิษน้อยกว่า แต่ถึงเพิ่มรอบรถไฟ คนที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวก็ไม่ไปใช้รถไฟครับ


มันคนละฐานลูกค้าเลย


ส่วนเรื่องมลพิษทำไมถึงว่ารถไฟจะต้องใช้น้อยกว่ารถเมล์ครับ
การบริโภคพลังงานต่อ 1 โบกี้ แปรผันตรงกับน้ำหนัก


ตัวน้ำหนักรวมโบกี้กับคนโดยสาร หารด้วยจำนวนผู้โดยสาร
ผมว่ารถเมล์เผลอๆ นน.รวมต่อผู้โดยสารจะเบากว่ารถไฟอีกครับ


แต่ที่รถเมล์มันปล่อยมลพิษมากกว่าก็เพราะรถติดครับ


ถ้าจะลดมลพิษจริงๆให้ไปเน้นรถไฟฟ้าครับ ผมขึ้นสายสีม่วงตอนเวลาเร่งด่วนยังไปถึงที่ทำงานช้ากว่ารถเมล์เลยครับ
คือผมนั่งสั้น แต่คนมันล้นจนต้องรอต่อคิวหลายสายกว่าจะได้ขึ้น
แล้วรถไฟฟ้าก็ไม่ทำให้รถติด


จริงๆลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้าสนับสนุนให้คนเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้มลพิษก็ลดละ แต่รถติดเหมือนเดิม :o
 

ออฟไลน์ Alice-chan

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,704
  • ถูกใจแล้ว: 330 ครั้ง
  • ความนิยม: +326/-1807
  • ยังไงก็ไม่ละกิเลสหรอก อยากกลับไปเป็นเด็ก
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 26, 2020, 08:31:33 PM »
แล้วถ้าอลิสจังจับบีบทางหลวงสายหลักที่ขยายเป็น 4 เลนไปแล้วให้มีสภาพแบบตั้งแต่นาทีที่ 8.45 ของคลิปนี้เป็นต้นไปละเจ้าคะ
นี่ดูเหมือนจะเป็นเคล็ดลับของประเทศที่ระบบรถไฟดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลยนะนี่ และอุบัติเหตุน้อยเป็นอันดับต้นๆ ของโลกด้วย
ที่เอามานี่คือ ทล.1 เชื่อมโตเกียว-โอซาก้าเลยนะเจ้าคะ

มันเป็นเหตุผลที่ทำให้อลิสจังไม่ลังเลที่จะสั่งรื้อทิ้งทั้งขากลับสภาพเป็นทาง 2 เลนเหมือนเดิมล่ะเจ้าค่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2020, 08:33:25 PM โดย Alice-chan »
​(๑╹ᆺ╹)ぬんぬん
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,424
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +347/-403
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 27, 2020, 12:18:58 AM »
เอาจริงนะค่ารถไฟแม่งแพงกว่าขับรถออกบ้านเยอะเลยนอกจากจะแพงกว่ายังต้องรออีกแถมต้องต่อรถอีกรอบจ่ายซ้ำซ้อนสุดๆ ผมไม่โลกสวยครับรักโลกแต่ไห้จ่ายเพิ่มหนักๆแบบนี้ผมไม่ไหวคนหนึ่งละเอาเงินส่วนต่างจากรถไฟฟ้าไปซื้อเกมซื้อนิยายดีกว่าเยอะ ถ้าอยากไห้ผมรักโลกค่าไช้จ่ายรถไฟฟ้าต้องถูกกว่ารถส่วนตัวครับถ้าไม่สะดวกแล้วยังแพงอีกผมขอบาย

ออนไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 17,159
  • ถูกใจแล้ว: 19894 ครั้ง
  • ความนิยม: +360/-1
  • เพศ: ชาย
  • นักอู้มือหนึ่ง
Re: ทำไม กทม. 2 มาตรฐาน​ฐาน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 27, 2020, 10:03:22 AM »
ถ้าอยากจะลดมลพิษอันดับแรกลดราคารถจักรยานไฟฟ้าให้มันถูกๆสิครับ. เพราะคนบางส่วนวันๆนึงขับรถไม่เกิน50กิโลด้วยซ้ำไป(ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น)   ถ้าทำได้จะลดจำนวนรถที่ใช้น้ำมันลงไปได้เยอะมากเลยนะครับ
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก