วันนี้บังเอิญไปเห็นข่าว ตปท. เข้าว่า Unity ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ Engine ของเกมต่างๆ อย่างเช่น Genshin Impact จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมกับผู้พัฒนาทุกครั้งที่มีการ Install เกม เริ่มจากปีหน้าเป็นต้นไป
เห็นแล้วผมก็นึกเลยว่า ถ้ามันเอามาใช้จริง Review Bomb จะเป็นเรื่องสุดท้ายที่ผู้พัฒนาเกมจะกังวลแล้ว เพราะพวกเขาจะเจอวิชา Install / Uninstall Bomb แทน คือลงเกมแล้วลบซ้ำกันไปเรื่อยๆ ให้ Unity มันเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผู้พัฒนาจนล้มละลาย
เพราะมันคิดตามจำนวนครั้งที่ Install ไม่ใช่จำนวนคนซื้อเกมหรือคนซื้อบริการ/ของแคชในเกม ![เศร้า :(](https://goshujin.tk/Smileys/bearicon/sad.gif)
และที่ยิ่งไปกว่านี้คือ Unity บอกว่ากฎระเบียบนี้จะมีผลย้อนหลังกับเกมที่ออกใน Unity เวอร์ชันก่อนๆ ด้วย ดังนั้นถ้าหากผู้พัฒนาคนใดเคยมีเกมทำด้วย Unity Engine เมื่อหลายสิบปีก่อน ก็อาจจะอยู่ๆ ก็จะมีใบแจ้งหนี้จาก Unity บินมาหาถึงบริษัทได้ เรียกเก็บย้อนหลัง
![ตกใจ :o](https://goshujin.tk/Smileys/bearicon/shocked.gif)
คอมเม้นต์ที่เห็นคือ ไอ้กฎระเบียบแบบมีผลย้อนหลังนี่โดน EU เล่นงานแน่นอน แต่บริษัทหรือผู้พัฒนาที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในยุโรปล่ะ?
แต่ก็มีคนบอกนะครับว่าเจ้าของ Unity คนปัจจุบันเคยเป็น CEO ของ EA ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจ
คุณๆ คิดว่ายังไงครับ ผมว่าถ้าผ่านกฎนี้ออกมาได้นะ จะกลายเป็นบรรทัดฐานเฮงซวยให้บริษัทอื่นๆ เลียนแบบแน่ๆ ซึ่งคงไม่พ้นเข้าสู่ยุคที่ต้องจ่ายเงินเพื่อ Download เกมทุกครั้ง ไม่ใช่ซื้อขาดแบบปัจจุบันแน่ๆ Uninstall ที จะลงใหม่ก็จ่ายเงินใหม่
![โกรธ >:(](https://goshujin.tk/Smileys/bearicon/angry.gif)