แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: คุณคิดยังไงกับการที่ Unity จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมทุกครั้งที่ Install เกม?  (อ่าน 1296 ครั้ง)

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,426
  • ถูกใจแล้ว: 1696 ครั้ง
  • ความนิยม: +113/-27
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
วันนี้บังเอิญไปเห็นข่าว ตปท. เข้าว่า Unity ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ Engine ของเกมต่างๆ อย่างเช่น Genshin Impact จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมกับผู้พัฒนาทุกครั้งที่มีการ Install เกม เริ่มจากปีหน้าเป็นต้นไป

เห็นแล้วผมก็นึกเลยว่า ถ้ามันเอามาใช้จริง Review Bomb จะเป็นเรื่องสุดท้ายที่ผู้พัฒนาเกมจะกังวลแล้ว เพราะพวกเขาจะเจอวิชา Install / Uninstall Bomb แทน คือลงเกมแล้วลบซ้ำกันไปเรื่อยๆ ให้ Unity มันเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผู้พัฒนาจนล้มละลาย เพราะมันคิดตามจำนวนครั้งที่ Install ไม่ใช่จำนวนคนซื้อเกมหรือคนซื้อบริการ/ของแคชในเกม  :(

และที่ยิ่งไปกว่านี้คือ Unity บอกว่ากฎระเบียบนี้จะมีผลย้อนหลังกับเกมที่ออกใน Unity เวอร์ชันก่อนๆ ด้วย ดังนั้นถ้าหากผู้พัฒนาคนใดเคยมีเกมทำด้วย Unity Engine เมื่อหลายสิบปีก่อน ก็อาจจะอยู่ๆ ก็จะมีใบแจ้งหนี้จาก Unity บินมาหาถึงบริษัทได้ เรียกเก็บย้อนหลัง  :o

คอมเม้นต์ที่เห็นคือ ไอ้กฎระเบียบแบบมีผลย้อนหลังนี่โดน EU เล่นงานแน่นอน แต่บริษัทหรือผู้พัฒนาที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในยุโรปล่ะ?

แต่ก็มีคนบอกนะครับว่าเจ้าของ Unity คนปัจจุบันเคยเป็น CEO ของ EA ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจ

คุณๆ คิดว่ายังไงครับ ผมว่าถ้าผ่านกฎนี้ออกมาได้นะ จะกลายเป็นบรรทัดฐานเฮงซวยให้บริษัทอื่นๆ เลียนแบบแน่ๆ ซึ่งคงไม่พ้นเข้าสู่ยุคที่ต้องจ่ายเงินเพื่อ Download เกมทุกครั้ง ไม่ใช่ซื้อขาดแบบปัจจุบันแน่ๆ Uninstall ที จะลงใหม่ก็จ่ายเงินใหม่  >:(
นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 11,402
  • ถูกใจแล้ว: 4734 ครั้ง
  • ความนิยม: +320/-441
เละ ครับ การออกฏมาเอง แล้วมีผลย้อนหลังแบบนี้


อาจเป็นช่องให้ (ถ้ามีใครมีความสามารถมากพอ) ได้สร้าง engine ใหม่ แน่ๆ และที่สำคัญคือ อาจมีการรวมหัวกันฟ้องกลับ
 

ออฟไลน์ Garnt

  • หมีเต็มตัว
  • *
  • กระทู้: 52
  • ถูกใจแล้ว: 11 ครั้ง
  • ความนิยม: +0/-0
ทำของดีๆเน่าหมด ???
 

ออฟไลน์ sechan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,966
  • ถูกใจแล้ว: 1742 ครั้ง
  • ความนิยม: +140/-261
ควรจะนับจากจำนวนยอดซื้อของตัวแทนจำหน่ายมากกว่า  ไม่งั้นเกมพวกคัชช่าตอนเริ่มจะให้ลงทะเบียนฟรีจะลำบาก อาจจะต้องจ่ายค่าแอ็คเคาท์ครั้งแรก  ควรจะอัพเดทเวอร์ชั่นแล้วก็เริ่มเก็บเงินหลังจากเวอร์ชั่นนั้นๆ กฏหมายเก็บเงินย้อนหลัง แม่งจะโดนฟ้องกลับตายห่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2023, 11:36:10 PM โดย sechan »
 

ออฟไลน์ providence_gundam

  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,498
  • ถูกใจแล้ว: 2169 ครั้ง
  • ความนิยม: +204/-402
  • เพศ: ชาย
ดีแล้ว คัดคนจนๆออก
 

ออฟไลน์ richter

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • แม่ทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 2,084
  • ถูกใจแล้ว: 1308 ครั้ง
  • ความนิยม: +48/-25
เห็นว่าผู้บริหารคนใหม่เป็นอดีตผู้บริหารจากบริษัทขวัญใจชาวเกมส์ EA ครับ  ;D

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,426
  • ถูกใจแล้ว: 1696 ครั้ง
  • ความนิยม: +113/-27
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
ดีแล้ว คัดคนจนๆออก 

บอกว่าคัดคนจนออกมันไม่ใช่ละครับ อันนี้รวยแค่ไหนก็ล้มละลายได้แน่นอน เขียนบอท ใช้ VPN + Instance ให้มันสั่ง install, uninstall เกมทั้งวันทั้งคืน ทำกับคอมสักร้อยเครื่องไปสักอาทิตย์นึงก็อ้วกแล้ว

อีกเรื่องคือหากไอ้กฎใหม่นี้ผ่านมาได้มันจะกลายเป็นตั้งบรรทัดฐานใหม่ว่า "สัญญาสามารถมีผลบังคับใช้ทางกฎหมายย้อนหลังได้" ด้วย เพราะ Unity มันบอกว่าจะคิดค่าธรรมเนียมย้อนหลังกับเกมที่ใช้ Unity Engine ทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะเกมที่ออกใหม่นับจากปีหน้าเป็นต้นไปครับ

คุณจะคิดยังไงถ้าหากวันนึงคุณเซ็นสัญญาผ่อนคอมพิวเตอร์มูลค่า 20,000 บาท 10 เดือน แล้วผ่อนไปหมดไปเป็นปีกว่าแล้ว อยู่ๆ ทางคนขายก็ติดต่อมาบอกขอแก้สัญญาเพราะคอมปรับขึ้นราคาเพราะชิปแพงโดยคุณต้องจ่าย 2500 บาทต่อเดือนแทน ดังนั้นคุณตอนนี้เลยติดหนี้ค้างชำระ 5000 บาทกับเขา และเป็นสัญญามีผลบังคับตามกฎหมายด้วย เป็นคุณคุณจะจ่ายไหมล่ะครับ

เห็นว่าผู้บริหารคนใหม่เป็นอดีตผู้บริหารจากบริษัทขวัญใจชาวเกมส์ EA ครับ  ;D 

อ่านดูเห็นฝรั่งบอกว่ารายนี้เคยออกแนวคิดต้องการให้เกม Battlefield คิดเงินกับผู้เล่นทุกครั้งที่รีโหลดปืนใช่ไหมครับ  :(
นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: richter

ออฟไลน์ richter

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • แม่ทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 2,084
  • ถูกใจแล้ว: 1308 ครั้ง
  • ความนิยม: +48/-25
[quote/]

บอกว่าคัดคนจนออกมันไม่ใช่ละครับ อันนี้รวยแค่ไหนก็ล้มละลายได้แน่นอน เขียนบอท ใช้ VPN + Instance ให้มันสั่ง install, uninstall เกมทั้งวันทั้งคืน ทำกับคอมสักร้อยเครื่องไปสักอาทิตย์นึงก็อ้วกแล้ว

อีกเรื่องคือหากไอ้กฎใหม่นี้ผ่านมาได้มันจะกลายเป็นตั้งบรรทัดฐานใหม่ว่า "สัญญาสามารถมีผลบังคับใช้ทางกฎหมายย้อนหลังได้" ด้วย เพราะ Unity มันบอกว่าจะคิดค่าธรรมเนียมย้อนหลังกับเกมที่ใช้ Unity Engine ทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะเกมที่ออกใหม่นับจากปีหน้าเป็นต้นไปครับ

คุณจะคิดยังไงถ้าหากวันนึงคุณเซ็นสัญญาผ่อนคอมพิวเตอร์มูลค่า 20,000 บาท 10 เดือน แล้วผ่อนไปหมดไปเป็นปีกว่าแล้ว อยู่ๆ ทางคนขายก็ติดต่อมาบอกขอแก้สัญญาเพราะคอมปรับขึ้นราคาเพราะชิปแพงโดยคุณต้องจ่าย 2500 บาทต่อเดือนแทน ดังนั้นคุณตอนนี้เลยติดหนี้ค้างชำระ 5000 บาทกับเขา และเป็นสัญญามีผลบังคับตามกฎหมายด้วย เป็นคุณคุณจะจ่ายไหมล่ะครับ

[quote/]

อ่านดูเห็นฝรั่งบอกว่ารายนี้เคยออกแนวคิดต้องการให้เกม Battlefield คิดเงินกับผู้เล่นทุกครั้งที่รีโหลดปืนใช่ไหมครับ  :(

ใช่แล้วครับ ออกนโยบายโดนใจเกมส์เมอร์ตลอดขนาดทาง EA ยังไม่กล้าอนุมัติ

ออฟไลน์ ichamkung

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,021
  • ถูกใจแล้ว: 311 ครั้ง
  • ความนิยม: +23/-1
หุ้นร่วง 5 % ไปแล้ว
 

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,426
  • ถูกใจแล้ว: 1696 ครั้ง
  • ความนิยม: +113/-27
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
มีวิดีโอของเจ้านี้อธิบายได้ดีพอสมควรและมีตัวอย่างด้วยครับ

ซึ่งดูแล้ว ผมว่ามันเห็นได้ชัดเลยว่าโมเดลนี้มันออกมาเพื่อจะล้มพวกผู้พัฒนาอินดี้ที่บังอาจออกเกมที่คุณภาพดีคิดเงินแบบแฟร์ๆ ไม่มี cash shop โดยเฉพาะครับ

และที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ ถ้าหากในอดีตคุณเคยทำเกมบน Web browser ที่สร้างโดยใช้ Unity Engine ล่ะก็ คุณเตรียมโดนฟ้องล้มละลายได้เลย เพราะในกรณีนี้ มันจะคิดค่าธรรมเนียมทุกครั้งที่มีการ execute เกม หรือก็คือคิดค่าธรรมเนียมทุกครั้งที่คุณ Refresh (F5) เกมพวกนี้บนหน้าเวป  :o

ถึงหลายคนจะบอกว่าสมัยนี้ใครเขาทำเกมบน Web Browser กัน อย่าลืมว่า Unity มันบอกว่าค่าธรรมเนียมมีผลบังคับใช้ย้อนหลังกับเกมที่สร้างจาก Unity Engine ทุกยุคทุกสมัยนะครับ

และที่แย่ไปกว่านั้นคือ พอถามว่าจะนับจำนวน install ยังไง? คำตอบคือ "เรามีวิธีของเราแหละครับ เชื่อบิลที่ส่งไปเรียกตังกับคุณแล้วกัน"  :o

ฝ่ายการเงินบริษัทไหนอนุมัติให้จ่ายก็บ้าแล้วผมว่า

นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 

ออฟไลน์ ichamkung

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,021
  • ถูกใจแล้ว: 311 ครั้ง
  • ความนิยม: +23/-1
 

ออฟไลน์ gundam666

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,900
  • ถูกใจแล้ว: 797 ครั้ง
  • ความนิยม: +75/-83
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,341
  • ถูกใจแล้ว: 4003 ครั้ง
  • ความนิยม: +304/-402
มันไม่มีทางผ่านอยู่แล้วยิ่งเรียกเก็บเงินย้อนหลังนี่ทำจริงมีโดนฟ้องกลับล้มละลายเองมากกว่า แต่ถ้าทำเกมในอนาคตที่ต้องจ่ายเงินทุกครังที่อินสตรอเจ้าของเกมมันก็พลักภาระ ไห้คนซื้อมากกว่าจ่ายเองแน่นอน

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 11,402
  • ถูกใจแล้ว: 4734 ครั้ง
  • ความนิยม: +320/-441
ผมถึถึงบอกไงว่าทำ จริง ชิบหาย เกิด แม่งมีคนรวมหัวกันสร้าง เอนจิ้นใหม่ ถึง/ม่หวือหวา แต่เงื่อนไขการใช้งานแฟร์ๆ ทั้งคนทำคนใช้คนเล่น  จะลำบากกันไปหมดทั้งวงการ
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก