[quote/]
น่าจะจริงครับท่าน มันต้องแนวๆนี้ถึงจะเหมาะสมจริง ประมาณว่า ได้อย่างต้องเสียอย่าง
กฏแห่งความเท่าเทียม งืม....
กฎแห่งการแลกเปลี่ยน แต่ที่จริงไม่เท่าเทียมหรอกทุกครั้งที่เราแลกเลปี่ยนเราจะเสียเงินของเราไปมากเท่านั้น
ระบบของรัฐถึงต้องการให้มีการเคลือ่นไหวเงินตรามากๆนั่นเอง
ตามหลักการของนักเล่นแร่แปรธาตุ
รวมๆคือ คนแต่งยุคนี้ค่อนข้างมักง่ายน่ะ ไม่ต้องคิดมาก แถมเซ็ตติ้งตัวเอกเทพไว้แล้ว มานั่งร่ายอยู่เปลืองหน้ากระดาษ
แถมส่วนใหญ่เหมือนที่บอก isekai ยุคนี้มันอ้างอิงมาจากเกม กด f1 f2 f3 f4 ก็ออกท่าแล้ว
MMORPG ยุคนี้ก็มีแต่เกมบ้าคอมโบ ความคลาสสิคหายหมด
ขนาด Final fantasy ที่ขายความขลังของการร่ายเวท อัญเชิญอสูร เดี๋ยวนี้ก็หันไปบ้าคอมโบ เอาใจเกมเมอร์ยุคนี้หมดล่ะ
ขนาดเด็กประถมยุคนี้ แค่บอก เกมมีเนื้อหายาวๆให้อ่านให้เล่น ใช้เวลาเล่นสบายๆนานๆ ก็ส่ายหน้าบอกยี้ กันเป็นแถว
แถมมันก็ลามไปถึงเกมแนวอื่นด้วย ขนาดเกม ADV จีบสาวเดี๋ยวนี้ ไม่ใช้คำว่าจีบสาวแล้ว เจอหน้ากันครั้งแรกก็ลากขึ้นเตียงดื้อๆ ไม่ก็ซัดกันหน้าประตูบ้านตอนนั้นเลย
ผมว่ามันพัฒนาการของยุคสมัยยน่ะครับ
ผมจำได้ว่าผมเคยผ่านช่วงยุคที่ลิเกยังพูดเอื้อนๆช้าๆอยู่ แต่หลังจากนั้นสักพัก ลิเกก็กลายเป็นลุกทุ่ง รวดเร็วกันไปหมดยุคสมับยมันไม่เคยรอใคร
ถึงผมจะมองว่าความเก่งกล้ามันยจะหายไปจากยุคคุจากุก็เถอะครับ
นูเบย์เองก็ตาม ก็ยังมีคาถาเวลาที่ไม่ควักเอามืออสูรมาสู้
การแต่งสมัยนี้ดูเรียบง่ายมากขึ้นอย่างที่ท่านว่านั่นล่ะครับ
กระทั่งแนว hentai หน่อยอย่างมิโกะสะกดวิญญาณ
ก็ยังต้องให้มีคาถา มียันต์ มีการยบืมพลังเทพสารพัด
แนวปราบผีสมัยก่อนนี่น่าสนใจก็ตรงนี้ล่ะปัจจุบันไร้ร่ายด้วยความรวดเร็วไปหมดจะมองว่าดูดีกว่า ใช้ในการสู้จริงไ้ดดีกว่าก้ว่าได้
[quote/]
ป่าวเลยครับอย่างที่ผมเคยบอกแต่เดิมถ้าคนที่ไช้เวทไม่ร่ายคือเก่งกว่ามากๆ คนที่ร่ายคือคนที่ขอยืมพลังมันจึงไม่มีทางเก่งกว่าผู้ไช้จริงๆได้ นี่คือแต่เริ่มเเรกของเวทครับง่ายๆคือไม่ร่ายเท่ากับไช้พลังของตัวเอง ส่วนคำร่ายมันคือการขอยืมพลังคนอื่นครับ ต่อไห้มายุคนี้ตรรกะนี้ก็ยังเหมือนเดิมคำอธิบายยุคใหม่จะเขียนยังไง สรุปใจความสำคัญก็ยังเป็นการขอยืมมาไช้อยู่ดีครับนี่คือสิ่งที่ไม่เคยเปรี่ยน และที่สุดของพลังก็คือความเร็วครับแม้แต่เวทก็ไช้หลักการเดียวกัน การที่จะได้เปรียบในการไช้เวทเดียวกันคือใครร่ายไวกว่า ดังนั้นการไม่ร่ายจึงเป็นที่สุดในการต่อสู้ด้วยเวทนี่คือพื้นฐานของการต่อสู้ทุกแบบใครไวกว่าใครตีก่อนก็ได้เปรียบ ส่วนมากเรื่องที่ไช้เวทในระดับสูงจึงไร้ร่ายในการต่อสู้เพราะการบรรยายการชนะด้วยพลัง มันไม่ไช่แนวการต่อสู้ของพระเอกที่ต้องท้าทายแล้วค่อยหาทางชนะถ้าพลังน้อยกว่าคนเขียนจึงมักไช้ความเร็ว มาเป็นตัวช่วยในทุกๆแนวการต่อสู้ว่าง่ายๆถ้าไช้คำร่ายสุดท้ายถ้าต้องการเด่นก็ต้องไห้ร่ายไวอยู่ดี
ที่ท่านว่าก็ใช่ครับการไร้ร่ายคือการแสดงว่าเรามีความเชี่ยวชาญในเวทย์นั้นมหาศษลระดับที่ว่าไม่ต้องร่ายก็ออกมาเป็นคาถาได้นั่นเอง
ความจริงมุกไม่ต้องร่ายนี่ในเกมสื DND เลเวลประมาณ 18 ถึงจะพอใช้ได้ในโลกที่เลเวล 20 คือคนที่ไปชกกับพระเจ้าได้แล้วน่ะครับ
คนถึงให้พ่อมดจากแฮร์รี่ พอตเตอร์ คือระบบเวทย์ที่โกงที่สุดระบบหนึ่งเลย ในเรือ่งของความใช้ง่าย แต่กระนั้นเจเคก็รู้ตัวว่ามันต้องมีข้อจำกัดในการใช้คาถาด้วย