[quote/]
ที่บอกไม่เหมาะกับไทยมันเพราะความจริงไทยมันห่วยไงครับ
1แพงของมันแพงอยู่แล้วถ้าไทยทำราคาจะดีดไปอีกแค่ไหน
2เมื่อสร้างมีโอกาสสร้างเสร็จแค่ไหน
3คุณภาพเเน่ใจว่าจะกันแผ่นดินไหวได้เอาจริงแค่ถนนยกระดับยังน้ำรัวซึมไอ้ความปลอดภัยที่ว่า เมื่อมาไทยคุณภาพจะมีแค่ไหน
4โขมยมันจะโขมยยังไงก็หยุดไม่ได้ครับบางที่อาจมีปัณหาโขมยสายไฟหนักขึ้นอีกเพราะการดูแลไทยยอดเยี่ยมมากนานปีสุ่มดูครัง
ตอนนี้งานก่อสร้างไทยระดับ Infrastructure ไม่ต้องห่วงมาตรฐานหรอกครับ ยกระดับดีกว่าเมื่อก่อนเยอะ เพราะใช้มาตรฐานของสากลโลกหมดแล้ว
เช่น มาตรฐานของญี่ปุ่น JIS ของญี่ปุ่น มาตรฐาน Highway จาก AASHTO หรือ มาตรฐาน ASTM
แถมระยะหลังงานก่อสร้างระดับ Infrastructure ต้องขอกู้เงินจากต่างชาติ และมันจะมี TOR บังคับให้้ใช้ Consultant จากต่างชาติควบคุมงาน(โดยเฉพาะ JICA ของญี่ปุ่นนี่ตัวดีเลย)
ดังนั้นด้าน Specfication น่ะโอเคแล้วครับ เพียงแต่ปัญหาของไทยมันคือค่า Pre-bidding ที่โครตแพงชิบหาย ค่านี้ได้แก่ ค่าโสหุ้ย ค่าน้ำชา ค่าจิปาถะ อะไรหลายแหล่ที่มันสีเทาๆนั่นแหละ
ดังนั้นเอาเข้าจริง บริษัทรับเหมาก่อสร้างในไทยมักจะมีปัญหา Margin เหมือนที่คุณ
@deaddy บอกนั่นแหละว่า Margin Profit แค่ 4-6% ถือว่าหรูมากแล้ว
เพราะหลายคนคิดว่าบริษัทรับเหมารวย เพราะงานใหญ่ แต่อันที่จริงถ้าหักค่านู่นนี่นั่น มันแทบไม่เหลือ แถมต้องกดราคาตัวเองประมูลแข่งกับเจ้าอื่นอีก
ลืมบอกงานก่อสร้างไทยมันมีหลาย Division นึกว่าเป็นบอลลีกละกัน ลีกบนๆมันจะโกงการประมูลยากหน่อย เพราะคู่แข่งก็อยากได้งานเหมือนกัน
ยกตัวอย่างเช่นของบริษัทก่อสร้างระดับ Top ของไทย มันจะแบ่งพวกเป็น ฝ่ายแรก คือ อิตาเลียน-ไทย กับ ช.การช่าง มักจะจับมืออยู่ฝั่งเดียวกัน ฝ่ายสองคือ ซิโน-ไทย ก็อยู่อีกฝั่งหนึ่ง
และฝ่ายสามคือพวกต่างชาติ เช่น ซุมิโตโมะ(ชอบทำ Infra) โอบายาชิ(ชอบก่อสร้างห้าง โดยเฉพาะห้างญี่ปุ่น แต่มีแจมๆงาน Infra บ้างเป็นระยะ)
เออลืมบอกว่า Icon Siam ส่วนของห้างก่อสร้างโดยโอบายาชิ ส่วนคอนโดก่อสร้างโดยอิตาเลียน-ไทย
คือสองฝ่ายแรกคือประมูลสู้กันจริงจังมากๆ อย่างตอนเรื่องสนามบินอู่ตะเภาก็สู้กับแบบเอาเป็นเอาตายเลย