เรื่องมันเกิดขึ้นประมาณ 1-2 เดือนที่เเล้วครับ ตอนนั้นผมกำลังเล่น Party กับเพื่อนคนหนึ่ง เพื่อนผมน่าจะเล่น offland ส่วนผมเล่น Rubick
เกมก็ดำเนินผ่านไปถึงช่วงนาทีที่ 30 เห็นจะได้ ตอนนั้น Slark carry ฝั่งผมได้ซื้อ
Sange And YashaRubick : "เฮ้!! ทำไมนายถึงซื้อ
S.n.Y ละ Slark"
Slark : "หุบปากซะ ไอ้โง่"
Rubick : "เเต่ฉันคิดว่านายควรซื้อ ECHO SABRE น่ะ"
- เกมนั้นก็จบลง ฝั่งของผมเป็นฝ่ายพ่ายเเพ้ GGWP -
กระทู้นี้พูดถึง ไอเทม ดาบไขว้ หรือ Sange And Yasha
อยากให้ทุกท่านที่เล่น Dota2 มาออกความคิดเห็นกับไอเทมชิ้นนี้หน่อยครับ ผมเคยบอกในกระทู้ก่อนๆว่าตนเองไม่ค่อยได้เล่น carry ซักเท่าไหร่ ส่วนมากจะเล่น mid มากกว่า เเต่ช่วง 3-4 วันนี้มานี้ผมได้เล่นพวก
ฮีโร่ carry มากขึ้น บางครั้งก็เล่น พวก juggernaut / anti mage / slark เหตุการณ์ข้างบนมันย้อนเข้ามาในสมองของผม
เเล้วที่เล่นมา 1 เดือนมานี้ ไม่ค่อยเห็นผู้คนออก Sange And yasha เลยคิดอยากจะมาตั้งกระทู้ถาม
อาจเป็นเพราะสมัยก่อนช่วงที่ 1000 mmr มันเป็นช่วงที่เล่นใหม่ๆ ไอ้เราก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมาก เพราะตอนเล่น ใน Dota ก็มั่วๆ เพื่อนให้ออกอะไรก็ออกตามเพื่อน
สมัยก่อนเพื่อนก็บอกว่า " ออก Sange And yasha สิ ดีนะๆ " เเต่พอเวลาผ่านผ่านไปเราเก็บประสบการณ์ กับสิ่งต่างๆที่เปลี่ยนเเปลงไป
เริ่มรู้สึกว่า Sange And yasha มันเป็นไอเทมที่
ตัวผม รู้สึกว่ามันเป็นอีกหนึ่งทางเลือก
เหมือนเราเข้าไปร้านขนม
เห็น ขนม อร่อยมากๆ ราคา 75 บาท(สมัยก่อนผมไม่มีเงินซื้อขนาดนั้นหรอก เเค่ลองยกราคาโหดๆนะมา จะได้เห็นภาพ)
กินได้ 2-3 วันเเละรสชาติอร่อย เเต่มันมีปริมาณที่ไม่เยอะมาก
หรือ 95 บาท อรอ่ยสุดๆ กินได้ 3-4 วัน มีปริมาณเยอะสามารถเเถมเเบ่งไปกินกับเพื่อนยังได้
เเล้ว มันต่างกันยังไง? ตอนเด็กๆผมก็เเค่อยากกินเท่านั้นเอง อยากลองรสชาติของมัน
เเต่ไม่เคยคิดเลยว่ามันเปลื้องตังหรือเปล่า มันคุ้มไหมเนี้ย
มันก็เหมือนกับไอเทมใน Dota2 มันคือ 1 ทางเลือก ใน 100 ที่เราต้องคิดว่ามันคุ้มหรือเปล่า
มันคุ้มกับรูปเกมหรือเปล่า มันคุ้มกับฮีโร่ที่เราเล่นหรือเปล่า มันคุ้มจริงๆหรอ เเน่ใจนะ?
+16 Strength
+16 Agility
16 โจมตีความเร็ว
+16 พลังโจมตี
+ 16% ความเร็วในการเคลื่อนที่
ในการโจมตีเเต่ละครั้งมีโอกาศ 40 % ในการลดความเร็วการเคลื่อนที่ของฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม เเละลดความเร็วในการโจมตี มีผล 5 วินาที
โดยทั้งนี้ขึ้นอยู่กับฮีโร่ที่ถือ ไอเทมชิ้นนี้ว่าเป็น Attack range หรือ melee
ความเร็วในการเคลื่อนที่ช้า (melee) : 26%
ความเร็วในการโจมตีช้า (melee) : 26
ความเร็วในการเคลื่อนที่ช้า (Ranged) : 13%
ความเร็วในการโจมตีช้า (Ranged) : 13
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ต่อไปนี้จะเป็นความคิดเห็นจากตัวผม เเค่เพียงคนเดียว ผมลองยกฮีโร่ที่ออกไอเทมชิ้นนี้ที่
ตัวผม คิดว่าสามารถออกได้ เเละคุ้มค่าระดับหนึ่ง
จะเห็นได้ว่า 4 ตัวที่ยกมานี้เป็นฮีโร่ Attack range ทั้งสีตัว โดยทั้งสี่ตัวนั้น ไม่มีสกิลหยุดเลย มีเเค่ slow การเคลื่อนที่เท่านั้น
เช่น Requiem of Souls (อันติของ sf) / Shrapnel(สกิลฝนกระสุนของ) / Call Down (อันติลงนิวเคลียร์ ของ Gyrocopter)
(ยกเว้นสกิล Homing Missile ของ Gyrocopter น่ะ :V )
คือ carry ที่ผมยกมานี้มีสกิล nuker ทั้งสี่ตัว เเละพวกนี้ทั้งสี่ตัวก็เป็น ตัวไล่ตีหรือเรียกว่าเเบบง่ายก็พวก Feed hit นั้นเเหละ
ด้วยการที่เจ้าพวกนี้จะตัวเปราะบางมาก เเต่สร้างดาเมทได้เยอะจากสกิลเวทย์หรือการโจมตี ยิ่งช่วงท้ายเกมสร้างดาเมทได้เยอะมาก
ในความคิดของผม คิดว่า ฮีโร่พวกนี้ต้องการ Stat ความเร็วในการเคลื่อนที่เเละการทนทานต่อฮีโร่ฝั่งตรงข้าม
ที่จ้องจะเอาพวกนี้เป็นตัวเเรกๆ เพราะคงไม่มีใครให้เจ้าพวกนี้ตีฟรีๆ
เช่น sniper มันยิงฟรีอยู่หลังๆ อาจโดนพวก หรือ Pudge หรือ Spirit Breaker เล็งก่อน
หากเรามี ความเร็วในการเคลื่อนที่เเละการทนทานจาก Sange And yasha เราอาจจะหลุดมาจากพวกนี้ได้
เเต่การออกไอเทมอย่างอื่นก็ช่วยได้ดีกว่าเช่นกัน - SHADOW BLADE / FORCE STAFF
ก็อย่างที่บอกไปว่า Sange And Yasha มันเป็นอีก 1 ไอเทม จาก 100
ถ้าคิดว่าโดนจับจริงเเล้วไม่ตายสู้ได้หรือมีเพื่อนช่วย บางที่เราอาจฆ่าตัวที่จะมาจับเราเเทน
เเล้วพวกฮีโร่ melee ละ ตัวเหล่านี้สามารถออก Sange And Yasha ได้ทุกตัวนั้นเเหละ อยู่ที่ว่ามันคุ้มหรือเปล่า ?
คราวนี้หากมองไปที่เหตุกาณ์ข้างบนที่ผมเล่น Rubick เเล้วเจอ Slark ทำไมผมถึงอยากให้ Slark ออก
Echo Sabre การมาของไอเทมชิ้นนี้เเหละ ที่ทำให้ Sange And Yasha ได้รับความนิยมน้อยลง
เพราะ มันถูกกว่า มันเป็นการ slow ที่เเน่นอนเเละยังได้ค่า Stat จาก Strength เเละ Intelligence เเถม มี mana regeneration อีก
คือ ฮีโร่บางตัวมีมีสกิลหยุดนะ เเต่ตีช้าเเละเรื่องของ mana น้อยมากเเละมีมานา Regen ช้าอีก
เช่น Sven / Wraith King / Lifestealer คือถ้าได้ไอเทม Echo Sabre มันก็จะทดเเทนเรื่องพวกนี้ไป
เเถมมันช่วยฟาร์มป่าเป็นนัยๆได้อีก เพราะผลจากการโจมตีสองครั้งติดนี้ละ
เเถมราคา 2650 ถ้ามาดู sang and Yasha 3900
มันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป เเล้วทำไม slark ต้องออก Echo Sabre :V
ตามความคิดของผมที่พูดกับ slark เเนะนำให้ออก Echo sabre ไปตอนนั้น
ก็เพราะตัว slark มันวิ่งเร็วอยู่เเล้วไงเพระาผลจาก อัลติ Shadow Dance เเล้วตัวมันก็มีสกิลกระโดดจับอยู่เเล้ว
เเล้วการมี Echo Sabre ทำให่เรื่องมานา ของ slark ดีขึ้นมา
เเละการโจมตีสองครั้งติดก็ทำให้ ไอเทมนี้กลายเป็นไอเทมอีกชิ้นที่ดีกับสำหรับ slark มากๆ
เพราะ slark ยิ่งตีมันยิ่งเก่ง ยิ่งได้ตีติดสองทียิ่งขโมย Stat จากฝ่ายตรงข้ามได้เยอะขึ้น
ความรู้สึกเดียวตอนเล่น Monkey King เเล้วต้องไล่ตีให้ครบ 4 ที เพื่อได้สกิล ตีเเรงขึ้นไปอีก(Jingu Mastery)
ก็อยากรู้ว่าคิดยังไงกับ Sange And Yasha
ยังเล่น Dota2 เเล้วได้ออกอยู่บางไหม รู้สึกว่าไม่ค่อยเห็นคนออกสักเท่าไหร่เลย
เวลาไปดูพวกรีเพลย์ของ Proplayer ก็เห็นเค้าออกกันนะ เเต่พอมาเล่นกลับไม่ค่อยเห็นคนออกกันเลย