แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: (สาระมั้ง) ทำไมเกมเมอร์ญี่ปุ่น จึง “เคย” มองข้ามเกมแนว FPS  (อ่าน 574 ครั้ง)

ออฟไลน์ moneyisgod

  • เครื่องปั้มแห่งห้องรับแขก
  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,164
  • ถูกใจแล้ว: 2388 ครั้ง
  • ความนิยม: +280/-286


หากพูดถึงเกม FPS จากแดนตะวันตก ผู้เล่นจะนึกถึงแฟรนไชส์ Call of Duty, Battlefield, Overwatch และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่หากถามถึงเกม FPS จากฝั่งญี่ปุ่น หลายคนอาจนึกชื่อเกมไม่ค่อยออก แล้วนึกได้ว่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แทบไม่มีเกม FPS ตัวไหนจากญี่ปุ่น ที่ได้รับความโด่งดังจนปังสู่ระดับสากล

นอกจากทีมพัฒนาเกมไม่ค่อยสร้างเกม FPS แล้ว ในช่วงเวลาอดีต เกมเมอร์ชาวญี่ปุ่นเอง ก็มักจะมองข้ามเกมแนว FPS ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันที่ PC Gaming กับ FPS เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในแดนปลาดิบ

แล้วทำไมเกมเมอร์ญี่ปุ่น จึง “เคย” มองข้ามเกมแนว FPS บทความนี้จะทำให้คุณเข้าใจวัฒนธรรมเกมมิ่งของญี่ปุ่นมากขึ้น

เกม FPS ญี่ปุ่น อย่างไรก็สู้เกมตะวันตกไม่ได้



Toshihiro Nagoshi อดีตผู้กำกับเกมตระกูล Yakuza เคยออกมาแสดงความคิดเห็นในปี 2011 คาดเดาว่าสาเหตุหลักที่ทีมพัฒนาเกมญี่ปุ่นไม่ค่อยสร้างเกมแนว FPS อย่างจริงจัง เพราะ “เกม FPS จากฝั่งตะวันตกมันเทพเกินไป” ดีเกินจนนักพัฒนาหลายคน ยอมแพ้ที่จะสร้างเกมดังกล่าว เพื่อสู้กับตลาดเกมฝั่งตะวันตก ทั้งที่ยังไม่ลงมือทำ

Nagoshi บอกเหตุผลหลัก 2 ข้อที่เกม FPS ไม่ปังในประเทศญี่ปุ่น โดยข้อแรก เขากล่าวว่าเดิมทีเกม FPS ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่มมาตลอดหลายปี จึงทำให้การโฆษณาเกม FPS จึงสร้างกระแสในประเทศค่อนข้างยากลำบาก ซึ่งเหตุผลดังกล่าวก็เชื่อมโยงมาถึงสาเหตุที่สอง คือการเล่าเรื่องของเกมแนว FPS “ไม่ถูกปากผู้เล่นญี่ปุ่น”



Binary Domain เกม TPS ของ Toshihiro Nagoshi ที่พยายามผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันตก กับญี่ปุ่น แต่สุดท้าย เกมดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย แม้มีรีวิวเป็นเกมดีก็ตาม

โดย Nagoshi กล่าวเพิ่มเติมว่าเป็นเรื่องตลกและแปลกประหลาดมาก ๆ ที่ภาพยนตร์ Hollywood หลายเรื่อง ได้ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น เพราะเนื้อเรื่องเข้าถึงง่าย มีความเป็นสากล แต่ข้อดีดังกล่าว กลับไม่ได้ส่งผลลัพธ์สำเร็จให้กับเกมญี่ปุ่นตามมา

ผู้เล่นเกมในญี่ปุ่นมักชอบเกมที่มีเนื้อเรื่องดราม่าตราตรึงใจ มีความหมายลึกซึ้ง ซึ่งเกมแนว FPS ส่วนใหญ่จะมีเนื้อเรื่องแอ็กชัน และมีความรุนแรง โดย Nagoshi บอกว่าความรุนแรงที่นำเสนอในเกม FPS นั้น “รุนแรงมากเกินไปเกินรสนิยมของเรา” หรืออธิบายง่ายสุด ๆ คือ ผู้เล่นไม่อินกับเนื้อเรื่องดราม่าในฉากสงครามนั่นเอง

วัฒนธรรมการเสพเนื้อเรื่อง กับเกมเพลย์ต่างกันราวฟ้ากับเหว



บทสัมภาษณ์ของ Toshihiro Nagoshi ก็มีลักษณะคล้ายกับการตอบสัมภาษณ์ของ Harunori Satomi ประธานบริษัท Sammy Networks and Sega Networks เคยออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระแสเกม FPS ในญี่ปุ่นได้อย่างน่าสนใจ เผยว่าสาเหตุหลักที่เกม FPS ไม่ได้รับความนิยมในประเทศตัวเอง เพราะชาวญี่ปุ่นชอบเล่นเกมที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับเด็กชาย หรือวัยรุ่นได้เติบโตกลายเป็นคนที่แข็งแกร่ง มากกว่าเกมฝั่งตะวันตกที่นำเสนอตัวละครส่วนใหญ่เป็นชายวัยกลางคน และมีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว

นอกจากนี้ Satomi กล่าวสั้น ๆ ว่า “มีแต่ประเทศที่ชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 เท่านั้น ที่ชื่นชอบเล่นเกมธีมสงคราม” ซึ่งเป็นการบอกใบ้ว่าอีกสาเหตุที่เกม FPS แนวสงคราม ไม่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น อาจเพราะผู้เล่นหลายคนยังรู้สึกเจ็บปวด หรือผิดจากเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่กองทัพญี่ปุ่นอยู่ข้างฝ่ายอักษะ และเป็นประเทศผู้พ่ายแพ้สงคราม



Kenji Kobayashi หนึ่งในพนักงานบริษัท DeNA ผู้ให้บริการพอร์ทัลมือถือและเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของญี่ปุ่น แสดงความคิดเห็นว่าเกมเมอร์ญี่ปุ่น ได้ให้ความสำคัญกับการนำเสนอเรื่องราวตัวละครกับการดำเนินเนื้อเรื่อง มากกว่าความอิสระของเกมเพลย์

Kobayashi บอกว่าบริษัทเกมญี่ปุ่น ไม่สามารถทำเกมเหมือนกับ The Elder Scrolls V: Skyrim ได้ โดยเกมเมอร์จะชื่นชอบเกมที่มีเนื้อเรื่องเส้นทางตายตัว มากกว่าเกมแผนที่ Open-World ซึ่งบางคนใช้เวลาเล่นเกมนาน 30 นาที ก็ยังไม่รู้ว่าต้องทำอะไรก่อนเป็นอย่างแรก

เกมไม่มีที่ยืนสำหรับมือใหม่



อ้างอิงจากนิตยสาร Famitsu ฉบับปี 2008 เผยว่าเกมเมอร์ญี่ปุ่นที่ทำแบบสอบถามจำนวน 74.8% เคยสัมผัสเกมแนว FPS กับ TPS มาก่อน และ 51% กล่าวว่าพวกเขาอยากให้โอกาสกลับมาเล่นเกมแนว FPS หรือ TPS อีกครั้ง โดยสาเหตุที่ผู้เล่นไม่สนใจเกม FPS และ TPS ก็มีเหตุผลต่าง ๆ นานา ตั้งแต่ “ไม่น่าสนใจตั้งแต่แรก” “ไม่เข้าใจว่าจุดประสงค์ของเกมแนวนี้คืออะไร” แต่ส่วนใหญ่ เกมเมอร์จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เกมยากเกินไป” หรือ “รู้สึกกังวลว่าจะต้องเล่นเกมดังกล่าว เพราะเป็นมือใหม่เพิ่งหัดเล่น FPS/TPS”

แม้เรามักเห็นโมเมนต์ “ฮาร์ดคอร์เกมมิ่ง” จากเกมเมอร์ชาวญี่ปุ่น หรือเอเชีย ที่ชอบขยันสร้างสิ่งต่าง ๆ ตามเกมแนว Life Simulator แต่สุดท้าย ผู้เล่นส่วนใหญ่จะยังเล่นเกมแนว RPG กับ Action Platformer ที่อยู่คู่กับประเทศญี่ปุ่นมาอย่างช้านานต่อไป และหลีกเลี่ยงเกม FPS ที่ธรรมชาติของเกมแนวดังกล่าวจะเน้นการแข่งขัน PvP มากกว่า Singleplayer

กระแสเกม FPS ในญี่ปุ่นที่เริ่มเติบโตขึ้นอย่างเห็นชัด



Apex Legends หนึ่งในเกม FPS Battle Royale ที่ได้รับความนิยมมากสุดในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม กระแสตอบรับของเกมแนว FPS ในญี่ปุ่น เริ่มมีทิศทางไปในทางที่ดีขึ้น ในต้นปี 2021 บริษัท EA ได้คอนเฟิร์มว่า ญี่ปุ่นเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเกม FPS Battle Royale ชื่อดังอย่าง Apex Legends รวมถึงเกมหลายเกมจากญี่ปุ่น เริ่มหันมาทำเกมที่มีมุมกล้อง First-Person มากขึ้น เช่น Residen Evil 7, Village และล่าสุด Bandai Namco ได้เปิดตัว Gundam Evolution เกม FPS Competitive น้องใหม่ที่มีสไตล์การเล่นคล้าย Overwatch ซึ่งตอนนี้มีแผนเปิดให้เล่นเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น

ด้วยกระแสความนิยมของเกมแนว FPS ในญี่ปุ่นที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทีมพัฒนาเกมเอง ก็เริ่มหันมาสร้างเกมที่มีมุมกล้อง First-Person ใน IP ใหญ่ จึงไม่แน่ว่าในอนาคตข้างหน้า เราอาจได้เห็นเกมยิง FPS/TPS ที่พัฒนาในแดนปลาดิบไม่มากก็น้อย

แหล่งที่มา: soranews24, Metro, Kotaku

https://www.gamingdose.com/feature/%e0%b8%97%e0%b8%b3%e0%b9%84%e0%b8%a1%e0%b9%80%e0%b8%81%e0%b8%a1%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%ad%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%8d%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%9b%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%99-%e0%b8%88%e0%b8%b6%e0%b8%87/?fbclid=IwAR3taCm68A3yTyPFyVmMsry-FDH-F7iHSZAnILoMQXs7clFL0KOGRTiyUDU

 :) :) :) :) :)
 

ออฟไลน์ Wannabe

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 247
  • ถูกใจแล้ว: 119 ครั้ง
  • ความนิยม: +3/-9
ลองทำแบบ FPS จีนสิ  โมเอะเยอะๆ   :)
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,081
  • ถูกใจแล้ว: 3099 ครั้ง
  • ความนิยม: +239/-361
ประเด็นคือเกมยิงสมัยก่อนไม่มีไวฟุแค่นั้นเลยเกมเมอร์แถบเอเชียรวมถึงผมแม่งทำใจเล่นไม่ไหวครับ ถ้าทังเกมเจอแต่ตัวผู้กล้ามตันๆไส่เสื้อไม่ซักตลอดการเล่น ถ้าเกมไม่เทพจริงแม่งเล่นไม่ไหวและไม่ไช่ว่าไม่ชอบแนวfps เมทัลเกียมันก็fpsมาตังนานแล้วผมว่าก็ดังมีคนเล่นเยอะอยู่นิไบโอก็ไช่ ถ้าเกมfpsสมัยก่อนภาพสวยมีไวฟุคอยบำรุงจิตใจแม่งก็จบแล้วครับ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: sariora123

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,889
  • ถูกใจแล้ว: 3902 ครั้ง
  • ความนิยม: +251/-351
ส่วนตัวผมมองว่า ปัจจัยที่ทำให้เกมดัง ประสปณ์ความสำเร็จได้
ระบบเกม
เนื้อเรื่อง
กราฟิค
แรงอวย
พลังไวฟุ

  แบบไนเออร์ ออโตมาต้า นี่ผมเล่นแล้วก็ชอบนะ แต่ระบบเกมมันก็เหมือนยังขาดๆ อะไรอยู่
ถ้าตัวละครเริ่มแรกเป็นพวกกล้ามโตทั้งหลาย แทนที่ 2B ผมว่าคงเล่นจนจบไม่ค่อยลงแน่นอน
  พลังไวฟุ นั้นสำคัญไม่น้อย

 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,081
  • ถูกใจแล้ว: 3099 ครั้ง
  • ความนิยม: +239/-361
ส่วนตัวผมมองว่า ปัจจัยที่ทำให้เกมดัง ประสปณ์ความสำเร็จได้
ระบบเกม
เนื้อเรื่อง
กราฟิค
แรงอวย
พลังไวฟุ

  แบบไนเออร์ ออโตมาต้า นี่ผมเล่นแล้วก็ชอบนะ แต่ระบบเกมมันก็เหมือนยังขาดๆ อะไรอยู่
ถ้าตัวละครเริ่มแรกเป็นพวกกล้ามโตทั้งหลาย แทนที่ 2B ผมว่าคงเล่นจนจบไม่ค่อยลงแน่นอน
  พลังไวฟุ นั้นสำคัญไม่น้อย


ืคือเนียมันเหมือนกันทุกภาคครับระบบเดิมๆแทบไม่มีอะไรเปรี่ยนสักภาคมีระบบเสริมอย่างมินิเกมเพิ่มมาในแต่ละภาคนิดหน่อย ที่มันดูขัดๆเพราะเนียออโต้มาต้ามันแทบจะก็อปเนียภาคเก่ามาแทบทังดุ้น เอาง่ายๆผมยกตัวอย่างที่ชัดเจนธีมของเกมภาคก่อนๆมันคือแฟนตาซีเวทมนต์ ดังนั้นการเรียกอาวุธจึงอิงเวทเป็นหลักการที่อาวุธจะลอยเข้ามือเพราะพลังจิตของเวทจึงไม่ไช่เรื่องแปลก และออฟชันมันคือเวทเพียวๆจึงยิงกระสุนเท่าไหร่ก็ได้แต่เนียที่เอาของเก่ามาดื้อๆ ปรับแค่สกินมันจึงดูขัดๆไม่ได้หมายถึงเนื้อเรื่องนะแต่ระบบการเล่น(แม้เนื้อเรื่องจริงๆแม่งจะคล้ายๆกันหมดก็ตาม)
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: sariora123

ออฟไลน์ Giogion 2nd

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 220
  • ถูกใจแล้ว: 45 ครั้ง
  • ความนิยม: +3/-4
ส่วนตัวคือเสียดายคือถ้าได้ทั้ง FPS + ครีเอตแบบญี่ปุ่นนี่คือสุดยอดเลย
หลักๆคือ FPS เกมสีสด(แต่ไม่เกินไป)นั้นแหละ ราวๆ Cosmic Break
... แต่ถ้าจะเป็นแนวญี่ปุ่น เน้นสีแสงตัวละคร ก็ไม่เวิร์คที่จะใช้ FPS อยู่ดี :/

 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,081
  • ถูกใจแล้ว: 3099 ครั้ง
  • ความนิยม: +239/-361
ส่วนตัวคือเสียดายคือถ้าได้ทั้ง FPS + ครีเอตแบบญี่ปุ่นนี่คือสุดยอดเลย
หลักๆคือ FPS เกมสีสด(แต่ไม่เกินไป)นั้นแหละ ราวๆ Cosmic Break
... แต่ถ้าจะเป็นแนวญี่ปุ่น เน้นสีแสงตัวละคร ก็ไม่เวิร์คที่จะใช้ FPS อยู่ดี :/


แล้วทำใมสปาตูนถึงดังละครับfpsสีสดแบบสุดแสบตาเลยนะนั้นผมว่าไม่เกี่ยวครับเกมสนุกมีไวฟุแค่นี้ก็พร้อมจะดังแล้วครับ

ออฟไลน์ Giogion 2nd

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 220
  • ถูกใจแล้ว: 45 ครั้ง
  • ความนิยม: +3/-4
^
อ๋อ อันนี้ผมพูดไม่เคลียร์+นิยามผมเอง

ที่ว่าไม่เวิร์คคือ เหมือน FPS / First person view แบบฝรั่ง เป๊ะๆ ล็อคมุมมอง ตามตำแหน่งตาตัวละคร

แต่เกมทั้งหลายที่ขายตัวละคร+สารพัดชุด  เมื่อเราจะส่องตัวละครเราเองจากสารพัดมุมกล้องพร้อมเล่นเกมไปด้วย ... สุดท้ายก็เปลี่ยนเป็น 3rd person view *แหงละ
 ;D :-[ :P
 

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 14,327
  • ถูกใจแล้ว: 15948 ครั้ง
  • ความนิยม: +340/-242
  • เพศ: ชาย
  • นักแปล(อู้)มือหนึ่งเพราะอีกมือหนึ่งเดี้ยงอยู่
สมัยก่อนเลยเกม FPS มันเป็นเกมแนวสงครามโลก ไซไฟ สงคราม บลาๆ คนที่ชอบเล่นส่วนใหญ่จะเป็นพวกบ้าปืนหรือชอบหนังสงครามครับ ก็ตัวละครมันมีแต่ตาลุงกล้ามโตนี่นา  ???   พอมาสมัยนี้ตัวละครมีผู้หญิงที่อุดมสมบูรณ์ทั้งนมและตรูดเบิ้มๆ  คนทั่วไปก็เลยมาเล่นยังไงละครับ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: sariora123

ออฟไลน์ Overmars

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,107
  • ถูกใจแล้ว: 2133 ครั้ง
  • ความนิยม: +220/-221
สำหรับผมเล่นไม่ไหวปวดตา  ;D
เล่นเกมยิงปืนแบบ House of the Dead ได้นะ (พวกเกมยิงปืนที่ปรับมุมมองให้อัตโนมัติ ผู้เล่นแค่คอยจ้องยิงตัวอะไรที่โผล่มาหน้าจอก็พอ)
แต่เกมพวกต้องมาหมุนมุมกล้องไปมาด้วยตัวเองนี่เล่นยังไงก็ปวดหัวจริง ๆ




ปล.ไปค้นมาและ House of The Dead จัดป็นเกมประเภท Light gun shooter (also called light gun game or simply gun game)ไม่ใช่ FPS แฮะ  8)
 

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,889
  • ถูกใจแล้ว: 3902 ครั้ง
  • ความนิยม: +251/-351
splatoon นี่ก็FPS ของยุ่น (ของปู่นิน) จะเรียก FPS ได้หรือเปล่าไม่ทราบ
เพราะมันสาดน้ำ แบบเล่นสงกราน ซะมากกว่า (ผมถนัดใช้กระแป๋งในเกมนั่นอ่ะนะ
อารมณ์แบบลูกซองสั้น ระยะใกล้ )


แต่ลำบากตรงเล่นต้องใช้จอยเล็งโดยโมชั่นคอนโทรน 
ของจอยโปร  หลายๆ คนอาจไม่ถนัดล่ะนะ ผมไม่ชอบ FPS ยังเล่นแล้วติดใจเลยด้วยซ้ำ
เกมก็คนเยอะพอตัว เสียอย่างเดียวเซอฟแม่งห่วยเรื่อง ping กับมีแฮ็กค์ (cheater) มาเรื่อยๆ นี่แหละ




เพราะสังเกตได้
 

ออฟไลน์ warakornboy

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 431
  • ถูกใจแล้ว: 178 ครั้ง
  • ความนิยม: +13/-7
สมัยก่อนเลยเกม FPS มันเป็นเกมแนวสงครามโลก ไซไฟ สงคราม บลาๆ คนที่ชอบเล่นส่วนใหญ่จะเป็นพวกบ้าปืนหรือชอบหนังสงครามครับ ก็ตัวละครมันมีแต่ตาลุงกล้ามโตนี่นา  ???   พอมาสมัยนี้ตัวละครมีผู้หญิงที่อุดมสมบูรณ์ทั้งนมและตรูดเบิ้มๆ  คนทั่วไปก็เลยมาเล่นยังไงละครับ
ตอบง่ายกว่านี้ก็มีครับ; เกมที่ให้ผู้เล่นอวย + จีบสาวตัวละครได้ ส่วนใหญ่มันมาจาก PSP หรือ VN ของ PS1 ไม่กี่เกม กล่าวคือก็เป็นยุคที่ Turn Based RPG มันโด่งดังมากจนผลิตออกมาเกินกว่า 150+ เกมได้ หลายๆอย่างที่วิวัฒนาการมาจาก Dungeons & Dragons ฉบับ Tabletop + Final Fantasy series เพราะ Gameplay ที่ค่อนข้างจืดชืดชวนหลับบางครั้ง จุดเด่นเลยไปหยอดอยู่ที่เนื้อเรื่อง + ตัวละครมากกว่า


ทีนี้ลองนึกดูนะว่า 1987; ท่านคิดมันมีกันซักกี่ 100 คนที่แค่ท่องคำว่า AR, Pistol, Shotgun, Minigun, RPG อะไรประมาณนี้แล้วนึกออกได้ว่าเป็นอาวุธประเภทไหน โดยที่แปลเป็นไทยได้อย่างถูกต้อง ถ้าไม่ใช่แฟนรุ่นโคตรจะเก๋าจาก Doom series + CoD คงเป็นทหารประจำการมาก่อนถึงเข้าใจนะว่าคำศัพท์พวกนี้มันหมายถึงอุปกรณ์ประเภทไหน


และจะยิ่งซับซ้อนกว่าเมื่อท่านเคยผ่านยุคของ WoT -- War Thunder มาก่อนจนแยกศัพท์เฉพาะได้ทั้งหมดไม่เรียก ยานพาหนะติดป้อมปืนมีสายพานว่ารถถังเสียหมด และเรือรบที่โคตรจะแยกย่อยจนต้องไปศึกษาประวัติศาสตร์คร่าวถึงจะมองทีเดียวให้รู้ว่าเป็นประเภทไหน เกมประมาณนี้ถ้าไม่ใช่ Military nerd + Engineering นี่คงจะเข้าถึงยากน่าดู จนกระทั่งตอนนี้ War Thunder มี FB ของไทยแล้วว่างๆแวะไปหาความรู้ได้เลย
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 14,327
  • ถูกใจแล้ว: 15948 ครั้ง
  • ความนิยม: +340/-242
  • เพศ: ชาย
  • นักแปล(อู้)มือหนึ่งเพราะอีกมือหนึ่งเดี้ยงอยู่
[quote/]
ตอบง่ายกว่านี้ก็มีครับ; เกมที่ให้ผู้เล่นอวย + จีบสาวตัวละครได้ ส่วนใหญ่มันมาจาก PSP หรือ VN ของ PS1 ไม่กี่เกม กล่าวคือก็เป็นยุคที่ Turn Based RPG มันโด่งดังมากจนผลิตออกมาเกินกว่า 150+ เกมได้ หลายๆอย่างที่วิวัฒนาการมาจาก Dungeons & Dragons ฉบับ Tabletop + Final Fantasy series เพราะ Gameplay ที่ค่อนข้างจืดชืดชวนหลับบางครั้ง จุดเด่นเลยไปหยอดอยู่ที่เนื้อเรื่อง + ตัวละครมากกว่า


ทีนี้ลองนึกดูนะว่า 1987; ท่านคิดมันมีกันซักกี่ 100 คนที่แค่ท่องคำว่า AR, Pistol, Shotgun, Minigun, RPG อะไรประมาณนี้แล้วนึกออกได้ว่าเป็นอาวุธประเภทไหน โดยที่แปลเป็นไทยได้อย่างถูกต้อง ถ้าไม่ใช่แฟนรุ่นโคตรจะเก๋าจาก Doom series + CoD คงเป็นทหารประจำการมาก่อนถึงเข้าใจนะว่าคำศัพท์พวกนี้มันหมายถึงอุปกรณ์ประเภทไหน


และจะยิ่งซับซ้อนกว่าเมื่อท่านเคยผ่านยุคของ WoT -- War Thunder มาก่อนจนแยกศัพท์เฉพาะได้ทั้งหมดไม่เรียก ยานพาหนะติดป้อมปืนมีสายพานว่ารถถังเสียหมด และเรือรบที่โคตรจะแยกย่อยจนต้องไปศึกษาประวัติศาสตร์คร่าวถึงจะมองทีเดียวให้รู้ว่าเป็นประเภทไหน เกมประมาณนี้ถ้าไม่ใช่ Military nerd + Engineering นี่คงจะเข้าถึงยากน่าดู จนกระทั่งตอนนี้ War Thunder มี FB ของไทยแล้วว่างๆแวะไปหาความรู้ได้เลย
จริงครับผมเป็นคนที่ชอบอาวุธปืนในระดับหนึ่ง แต่ถ้าเอา ปืนตระกูล AR 15  มาแล้วถามว่าเป็นรุ่นอะไร ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกันแล้วยิ่งคนที่ไม่สนใจจะขนาดไหน คนญี่ปุ่นที่ไม่เคยเห็นและจับปืนจริงๆมาก่อนก็ไม่สนใจสิท่าน
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,081
  • ถูกใจแล้ว: 3099 ครั้ง
  • ความนิยม: +239/-361
เอาตรงนะครับไม่ไช่ว่ายุนไม่ชอบเกมแนวยิงๆกันหรอกแต่เครื่องมันไม่พร้อมจะสร้างมาเล่นต่างหากครับ เกมฝังยุโรปบ้านคนมีpcไช้กันตังแต่ยุคดูมแต่ฝังเอเชียแทบไม่มีpcนะครับใครมันจะไปสร้างเกมfpsลงบนคอนโซลกันครับ เอาตรงๆขนาดเอลเดอสกอร์กว่าจะมาเอเชียจริงๆแม่งปาเข้าไปภาค4แล้วที่เอเชียมีคอมไช้กันจริงๆ ยุคที่เอเชียไช้คอมยุนมันก็มีเกมfpsออกมาขายครับไม่ไช่ไม่มีถ้าจะไห้ถูกคือไม่มีเกมfpsที่เอาไว้pvpกันต่างหาก เพราะระบบออนไลทกับแลนแถบเอเชียมันห่วยมากแต่เกมfpsมันมีมานานแล้วครับ ผมย้อนไปเกมเก่าๆอย่างแฟมมิคอมพวกบัสตาสนินจาไกเดนมันก็fpsเต็มรูปแบบแค่มันไม่pvpแค่นั้นเอง แฟนตาซีสตาร์ออนไลทเองก็fpsแถมดังด้วยแค่มีโหมดล็อกออโต้ในมุมบุคลที่สามไห้เล่นง่ายขึ้นด้วยแค่่นั้นแต่ตัวเกมมันfps100%เลย
ปล.ว่ากันตรงๆยุโรปเองก็ไม่มีเกมfpsอะไรใหม่หลังยุคกอดอนฟีแมนมานานมากจนช่วงยุคเพลย3เลยนะครับ แต่หลังจากฮาฟไลทออกยุ่นก็มีเกมfpsดังออกมาอย่างแฟนตาซีสตาร์ออกมาและเกมไม่ดังหลายเกม ขนาดไบโอยังทำfpsออกมาขายหลายภาคตังแต่ยุคเพลย1
ปล.2อย่างที่บอกครับยุคดูม-ฮาฟไลท์ที่ว่าเกมfpsดังๆแถบเอเชียมีแต่เครื่องคอนโซลอย่างพวกแฟมมิคอมอยู่ ก็ยังมีคนเข็นfpsออกมาในไตเติลใหณ่ๆมากมายเช่นนินจาไกเด็นและรูปแบบแฝงในเกมต่างๆ แต่มันไม่ค่อยประสบความสำเหร็จเพราะภาพมันแย่มากเมื่อเราเข้าใกล้ทำไห้การต่อสู้ไม่เร้าใจเท่าเกมปกติ แต่พอยุคเพลย1ผมเห็นยุ่นเข็นfpsออกมาโคตรเยอะนะครับแค่ไม่เต็มรูปแบบ เพราะตัวเกมมันสามารถปรับมุมมองเป็นบุคลที่3ได้ และอย่าบอกว่ามันไม่ไช่fpsเพราะมันแค่ปรับมุมมองได้ มันคือfpsที่ปรับมุมมองได้เพื่อขายไห้คนที่เล่นfpsไม่ไหวต่างหากครับถึงจะบอกยังไง แต่เกมเเนวfpsมันขายไม่ค่อยดีเพราะกลุ่มคนเล่นน้อยมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว และเกมที่ปรับมุมมองได้ถ้าไช้มุมมองfpsจะทำไห้เล่นยากขึ้นแต่ถ้าเก่งแล้ว ไช้มุมมองfpsจะดีกว่ามุมมองบุคคลที่3มากผมยกตัวอย่างเช่นเทนชู มันคือเกมนินจาfpsเต็มรูปแบบเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2022, 02:09:44 AM โดย Rumia »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol

ออฟไลน์ Overmars

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,107
  • ถูกใจแล้ว: 2133 ครั้ง
  • ความนิยม: +220/-221
[quote/]
ตอบง่ายกว่านี้ก็มีครับ; เกมที่ให้ผู้เล่นอวย + จีบสาวตัวละครได้ ส่วนใหญ่มันมาจาก PSP หรือ VN ของ PS1 ไม่กี่เกม กล่าวคือก็เป็นยุคที่ Turn Based RPG มันโด่งดังมากจนผลิตออกมาเกินกว่า 150+ เกมได้ หลายๆอย่างที่วิวัฒนาการมาจาก Dungeons & Dragons ฉบับ Tabletop + Final Fantasy series เพราะ Gameplay ที่ค่อนข้างจืดชืดชวนหลับบางครั้ง จุดเด่นเลยไปหยอดอยู่ที่เนื้อเรื่อง + ตัวละครมากกว่า


ทีนี้ลองนึกดูนะว่า 1987; ท่านคิดมันมีกันซักกี่ 100 คนที่แค่ท่องคำว่า AR, Pistol, Shotgun, Minigun, RPG อะไรประมาณนี้แล้วนึกออกได้ว่าเป็นอาวุธประเภทไหน โดยที่แปลเป็นไทยได้อย่างถูกต้อง ถ้าไม่ใช่แฟนรุ่นโคตรจะเก๋าจาก Doom series + CoD คงเป็นทหารประจำการมาก่อนถึงเข้าใจนะว่าคำศัพท์พวกนี้มันหมายถึงอุปกรณ์ประเภทไหน


และจะยิ่งซับซ้อนกว่าเมื่อท่านเคยผ่านยุคของ WoT -- War Thunder มาก่อนจนแยกศัพท์เฉพาะได้ทั้งหมดไม่เรียก ยานพาหนะติดป้อมปืนมีสายพานว่ารถถังเสียหมด และเรือรบที่โคตรจะแยกย่อยจนต้องไปศึกษาประวัติศาสตร์คร่าวถึงจะมองทีเดียวให้รู้ว่าเป็นประเภทไหน เกมประมาณนี้ถ้าไม่ใช่ Military nerd + Engineering นี่คงจะเข้าถึงยากน่าดู จนกระทั่งตอนนี้ War Thunder มี FB ของไทยแล้วว่างๆแวะไปหาความรู้ได้เลย
ผมรู้จักประเภทปืนต่าง ๆ จากเคาท์เตอร์นี่แหละ !!
แต่ Hand Gun, Shot Gun, แม็กนั่ม นี่รู้จักจาก RE มาก่อนแล้ว (แต่จริง ๆ แม็กนั่มก็เป็น Hand Gun ประเภทหนึ่ง และของจริงพลังทำลายไม่ได้เหนือกว่าพวก Shot Gun หรือปืนลูกซองเลย)

แต่ถ้าพูดถึงเกมแรกที่พูดชื่อปืนประเภทต่าง ๆ ให้ผมรู้จักจริง ๆ คือ Metal Slug นะ
แต่ใน Metal Slug รูปร่างปืนมันเป็นลูกซองหมดเนี่ยสิ จะกระสุน Machine Gun, Laser Gun, Rocket Gun หรืออะไรก็ตามแต่ตัวปืนมีหน้าตาเป็นลูกซองอย่างเดียวเลย  ???
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,081
  • ถูกใจแล้ว: 3099 ครั้ง
  • ความนิยม: +239/-361
[quote/]ผมรู้จักประเภทปืนต่าง ๆ จากเคาท์เตอร์นี่แหละ !!
แต่ Hand Gun, Shot Gun, แม็กนั่ม นี่รู้จักจาก RE มาก่อนแล้ว (แต่จริง ๆ แม็กนั่มก็เป็น Hand Gun ประเภทหนึ่ง และของจริงพลังทำลายไม่ได้เหนือกว่าพวก Shot Gun หรือปืนลูกซองเลย)

แต่ถ้าพูดถึงเกมแรกที่พูดชื่อปืนประเภทต่าง ๆ ให้ผมรู้จักจริง ๆ คือ Metal Slug นะ
แต่ใน Metal Slug รูปร่างปืนมันเป็นลูกซองหมดเนี่ยสิ จะกระสุน Machine Gun, Laser Gun, Rocket Gun หรืออะไรก็ตามแต่ตัวปืนมีหน้าตาเป็นลูกซองอย่างเดียวเลย  ???
Reปืนมันดาเมทแปลกๆมาตังนานแล้วครับแต่มันแถว่าที่ปืนมันแรงแบบนั้นเพราะร้านปืนเคนโดปรับแต่งไห้ แต่ตรูจำได้ว่าทุกภาคเราแม่งเก็บปืนตกตามพื้นที่ต่างๆไม่ไช่เรอะไอ้เคนโดแม่งปรับแต่งปืนแม่งทังเมืองเลยมังนั้น

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 14,327
  • ถูกใจแล้ว: 15948 ครั้ง
  • ความนิยม: +340/-242
  • เพศ: ชาย
  • นักแปล(อู้)มือหนึ่งเพราะอีกมือหนึ่งเดี้ยงอยู่
เคนโดเป็นช่างปืนประจำหน่วย star ครับ แล้วraccoon city ก็เป็นเมืองเล็กๆที่มีร้านปืนแค่ที่เดียว ส่วนมากตำรวจก็น่าจะเป็นลูกค้าของเคนโดกันอยู่แล้วไงท่าน
 

ออฟไลน์ warakornboy

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 431
  • ถูกใจแล้ว: 178 ครั้ง
  • ความนิยม: +13/-7
[quote/]ผมรู้จักประเภทปืนต่าง ๆ จากเคาท์เตอร์นี่แหละ !!
แต่ Hand Gun, Shot Gun, แม็กนั่ม นี่รู้จักจาก RE มาก่อนแล้ว (แต่จริง ๆ แม็กนั่มก็เป็น Hand Gun ประเภทหนึ่ง และของจริงพลังทำลายไม่ได้เหนือกว่าพวก Shot Gun หรือปืนลูกซองเลย)

แต่ถ้าพูดถึงเกมแรกที่พูดชื่อปืนประเภทต่าง ๆ ให้ผมรู้จักจริง ๆ คือ Metal Slug นะ
แต่ใน Metal Slug รูปร่างปืนมันเป็นลูกซองหมดเนี่ยสิ จะกระสุน Machine Gun, Laser Gun, Rocket Gun หรืออะไรก็ตามแต่ตัวปืนมีหน้าตาเป็นลูกซองอย่างเดียวเลย  ???
โดยข้อเท็จจริงแล้วนั้น; Metal Slug series มันมาจากการล้อเลียน WW1 - 2 โดยใส่ Theme อาวุธให้ทันสมัยเป็นของ Cold War ซึ่งปืนแต่ละกระบอก + Pistol ทั้งหลายนี่แหละ มองไกลๆ Assault Rife + Light Machinegun + Shotgun ค่อนข้างจะเหมือนกันมาก ยกเว้นเป็น Rifle ที่ส่วนปืนเป็นไม้ซะมาก อย่างไรก็ตามนั่นมันก็เป็นเค่ Firearms


อาวุธชนิดอื่นที่ติดตั้งให้เฉพาะยานพาหนะ เรือ — เคลื่อนย้ายด้วยล้อสำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่ นี้อาจจะแปลกตาชัดเจน แต่ก็ไม่สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายๆ ถ้าไม่เคยเห็น Video ของ Battlestation Pacific ผู้เล่นหลายยอมรับว่ามันไปจุดประกายให้ศึกษา Equipment ของ WW1


อย่างไรก็ตามถ้าเป็น Nerd จริงมีแนวโน้มจะย้อนไปถึงคำว่าดินปืน จนไปถึง Musket เลยทีเดียว
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก