[img/]
[img/]
คิดยังไงกันครับ 
ถ้าทำความเข้าใจได้สิ่งเหล่านี้ที่เป็นคุณลักษณะเด่นของตัวเอกได้  ก็ควรแก่การอธิบายอย่างทะเอียดทีหลังครับ
ตัวเอก Active
1.  ความสัมพันธ์ส่วนใหญ่เกิดจากการผูกมิตรและพัฒนาขึ้นไปเรื่อย
2.  ตัวละครส่วนใหญ่ในเรื่องมักจะมีเพศเดียวกับตัวเอกน้อย  ยกเว้นเป็นตัวเอกรองลงมาซึ่งพบได้ใน Novel / Manga series Generation หลังๆมา
3.  ตัวละครที่เป็นเป้าหมายให้จีบ / สร้างความสัมพันธ์กับตัวเอกมีแนวโน้มกีดกันคนอื่นเพราะเห็นเป็นคู่แข่งสูง
4.  ตัวเอกประเภท Active มักจะผูกกับข้อบังคับ;  ถ้าไม่เพศตรงข้ามสักคนตอนจบจะกลายเป็นพวกขี้ขลาด และใจร้ายไม่รักษาน้ำใจ  ดังนั้น Endings จึงมีแต่ความผิดหวังอยู่เรื่อยแม้จะเป็น Harem End ก็ตามเพราะเลือกไม่หมด
ตัวเอก Passive;  เกือบจะเป็นขั้วตรงข้ามกับ Active ทุกอย่างแต่ก็มีส่วนที่คล้ายกันบ้าง  เช่น
1.  ตัวเอกประเภทนี้มักจะเขียนไม่ให้เฉลียวฉลาดเกินไป  ไม่อย่างนั้นจะหลีกเลี่ยงการปักธงจนหมดสิ้น
2.  ตัวเอกประเภทนี้ชอบแก้ปัญหาหลักที่ Plot set มาให้  ดังนั้นจึงทำให้ตัวละครที่สามารถสร้างความสัมพันธ์จึงไม่พอใจ  หมั่นไส้บ่อยที่ไม่สนใจมีความรักหรือให้น้ำหนักกับอย่างอื่นมากกว่า
3.  ด้วยเหตุผลข้างบน;  ตัวละครแบบนี้ก็ยังมีเสน่ห์น่าประหลาดแม้แต่กับเพศเดียวกัน  ซึ่งบางครั้งก็รุนแรงพอที่จะทำให้เหล่าตัวละครหญิงที่ตัวเอกช่วยไว้  พากันวางแผน ‘กินโต๊ะ’
4.  ตัวเอกนี้บางครั้งก็โชคดีอย่างคาดไม่ถึงอย่างที่ไม่น่าเป็นไปได้  เพราะการผูกมิตรกับตัวละครหลายคน  ความช่วยเหลือจึงมากตามเมื่อมีปัญหาที่แก้ยาก
5.  ตัวเอก Passive  มักจะเห็นแก่ผู้อื่นมากกว่าตนเป็นนิสัย  ดังนั้นจึงสารภาพความสัมพันธ์ได้ในบางโอกาสเพื่อป้องกันความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในปัจฉิมบท  และบางครั้งก็นำไปสู่บทบังคับให้ตัวเองเป็นตัวโกง / ตัวร้าย  เพื่อที่จะไม่มีความตามขอความรักเป็นหนทางสุดท้าย
อย่างไรก็ดี Routes ของผู้แต่งส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ง่ายดายแบบนั้น  ด้วยเหตุนี้ Setting & Gameplay ของเนื้อเรื่องของตัวละครเอก Romance — Harem จึงแก้ Puzzle ได้ยากพอๆกับโจทย์ River crossing puzzle ซึ่งคนพายเรือคือผู้เล่นและตัวละครสนับสนุนตัวเอก  เพราะตัวเอกส่วนใหญ่มักไม่สร้างความสัมพันธ์ ตัวละครที่มีความสำคัญลำดับ 3  ลงไป  และผู้โดยสารก็คือตัวละครเอกจำนวนมากประจำ Routesต่างๆ