แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: ไทยเรามีเว็ปรวมนักพัฒนาเกมส์เหมือนอย่างเว็ป https://ci-en.jp/creator หรือไม่ ?  (อ่าน 3480 ครั้ง)

ออฟไลน์ Diamos

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,014
  • ถูกใจแล้ว: 29939 ครั้ง
  • ความนิยม: +446/-110
  • เพศ: ชาย
พอจะมีใครทราบหรือไม่ครับ ว่าไทยเรามีเว็ปสำหรับแหล่งรวมนักพัฒนาเกมส์เหมือนอย่างเว็ป https://ci-en.jp/creator หรือไม่ก็ https://fantia.jp หรือเปล่าครับ ?

*เว็ป https://ci-en.jp/creator กับ https://fantia.jp คือเว็ปรวมนักพัฒนาเกมส์อินดี้ทั้งหลาย ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มาก ๆ สำหรับผู้สร้างเกมส์อินดี้ของญี่ปุ่น (ถึงจะเน้นไปทาง 18+ ก็เถอะนะ)

เพราะสามารถใช้โพสพูดคุย โพสแผนการพัฒนา และคนภายนอกเข้าถึงง่าย แล้วยังเปิดช่องทางรับเงินสำหรับให้ผู้คนเข้าร่วมทุนให้กับผู้สร้างเกมส์อย่างมีแบบแผน ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งกับทางฝั่งผู้สร้างกับคนทั่วไปเป็นอย่างมาก (เข้าถึงง่ายขึ้นนั่นเอง)

บังเอิญว่าช่วงนี้ผมกำลังทำเพมส์แนวอินดี้เกมส์หนึ่งอยู่ เลยสืบเสาะหาเว็ปอย่างที่ว่านั้นของไทยเพื่อจะเข้าไปดูและพูดคุยศึกษา แต่พบว่า.... ไม่มีเลยนี่สิ

หรือจริง ๆ มีแต่ผมหาไม่เจอเองก็ไม่รู้...

ใครพอจะทราบแหล่งคอมมูของนักพัฒนาเกมส์ที่คล้าย ๆ กันบ้าง มาแชร์กันครับ
สถาปนิก, นักออกแบบและสร้างสรรค์เพื่อเหล่าหมีผู้น่ารัก
โครงการนิยายแต่ง หน้าหลัก;Age of War;DSU Board
 

ออฟไลน์ shironeko654

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 892
  • ถูกใจแล้ว: 432 ครั้ง
  • ความนิยม: +41/-41
เกมส์ไทยทำตอนนี้มีไม่ถึง 10ครับ
เว็บแบบนั้นคงหายากหน่อย มีแต่เว็บนอกครับ
ส่วน jp เกมบ้านเขาเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อันนึงเลยครับ
ถ้าอยากได้เว็บแบบนั้น ผมว่าต้องรอให้อุตสาหกรรมเกมส์ในไทยเติบโตมากกว่านี้ก่อน

สปอยส์ ซ่อน ซ่อน:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 11, 2020, 03:59:15 PM โดย shironeko654 »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos

ออฟไลน์ LittleDevil

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 505
  • ถูกใจแล้ว: 82 ครั้ง
  • ความนิยม: +5/-5
https://www.facebook.com/groups/thaigamepad/


ก็สิงๆกันอยู่ในนี้ส่วนนึง ส่วนคนมาเปย์น่าจะไม่มี
I looked and looked at her, and I knew, as clearly as I know that I will die, that I loved her more than anything I had ever seen or imagined on earth.
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos

ออฟไลน์ Diamos

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,014
  • ถูกใจแล้ว: 29939 ครั้ง
  • ความนิยม: +446/-110
  • เพศ: ชาย
ฟังดูน่าเศร้าแท้ ???
สถาปนิก, นักออกแบบและสร้างสรรค์เพื่อเหล่าหมีผู้น่ารัก
โครงการนิยายแต่ง หน้าหลัก;Age of War;DSU Board
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,424
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +347/-403
คนพัตนาเกมในไทยเยอะนะครับจำนวนเกินพันแน่นอนแต่อย่างว่าครับมันไม่ค่อยมีเว็ปไห้สิงเพราะข้อจำกัดในการงานหลายท่านคิดว่าแรงงานนรกของค่่ายโคนามิโหด แต่นั้นยังเป็นไม่ได้แค่น้ำจิ้มของค่ายพัตนาเกมไทยด้วยเงินเดือนที่น้อยโอฟรีถือว่าไทยนี่นรกของจริง หลายคนอาจค้านว่าไทยมันจะไปมีค่ายทำเกมอะไรเยอะแยะแต่จริงครับไทยทำเกมขายเยอะมาก แต่เป็นเกมแบบฝึกสอนเด็กเหมือนดอร่านั้นแหละครับทำมาเยอะและห่วยยิ่งกว่าค่ายฟินิกเสียอีก เกมที่เราๆท่านๆพอจะเล่นกันมันมีแค่ประมาณ10กว่าเกมแต่ไอ้ที่เราท่านไม่เล่นกันเยอะมากครับ ที่น่าเศร้าคือนักพัตนาเกมที่เริ่มเก่งขึ้นจะไม่มีไทยเป็นตัวเลือกครับหนีออกนอกหมด แม้แต่คนไทยทังแก็งที่มีฝีมือสร้างเกมขายดีก็ไม่จดทะเบียนที่ไทยครับ เหตุผลง่ายมากครับไทยเรามีหน่วยงานจัดเรตที่เข้มข้นกว่าเมืองนอกล้านเท่าถ้าเกมไทยไม่มีความเป็นไทยก็ไม่ผ่านมาตรฐานไดโนเสาร์แล้วครับ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos

ออฟไลน์ Diamos

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,014
  • ถูกใจแล้ว: 29939 ครั้ง
  • ความนิยม: +446/-110
  • เพศ: ชาย
คนพัตนาเกมในไทยเยอะนะครับจำนวนเกินพันแน่นอนแต่อย่างว่าครับมันไม่ค่อยมีเว็ปไห้สิงเพราะข้อจำกัดในการงานหลายท่านคิดว่าแรงงานนรกของค่่ายโคนามิโหด แต่นั้นยังเป็นไม่ได้แค่น้ำจิ้มของค่ายพัตนาเกมไทยด้วยเงินเดือนที่น้อยโอฟรีถือว่าไทยนี่นรกของจริง หลายคนอาจค้านว่าไทยมันจะไปมีค่ายทำเกมอะไรเยอะแยะแต่จริงครับไทยทำเกมขายเยอะมาก แต่เป็นเกมแบบฝึกสอนเด็กเหมือนดอร่านั้นแหละครับทำมาเยอะและห่วยยิ่งกว่าค่ายฟินิกเสียอีก เกมที่เราๆท่านๆพอจะเล่นกันมันมีแค่ประมาณ10กว่าเกมแต่ไอ้ที่เราท่านไม่เล่นกันเยอะมากครับ ที่น่าเศร้าคือนักพัตนาเกมที่เริ่มเก่งขึ้นจะไม่มีไทยเป็นตัวเลือกครับหนีออกนอกหมด แม้แต่คนไทยทังแก็งที่มีฝีมือสร้างเกมขายดีก็ไม่จดทะเบียนที่ไทยครับ เหตุผลง่ายมากครับไทยเรามีหน่วยงานจัดเรตที่เข้มข้นกว่าเมืองนอกล้านเท่าถ้าเกมไทยไม่มีความเป็นไทยก็ไม่ผ่านมาตรฐานไดโนเสาร์แล้วครับ


เมื่อกี้นั่งคุยเล่น ๆ ว่าถ้ามีเว็ปให้สิงได้ก็คงจะดี ซึ่งมันน่าทำขึ้นมามาก (เหมือนถ้ำหมี)


แต่ถ้าสร้างเว็ปขึ้นมา แล้วต้องถูกเซ็นหลาย ๆ อย่าง ถูกกำจัดวงให้แคบด้วยเงื่อนไขหลาย ๆ อย่าง มันก็จะกลายเป็นแค่เว็ปวิชาการที่โคตรจะน่าเบื่อไปแทนแน่ ๆ ...  ???
สถาปนิก, นักออกแบบและสร้างสรรค์เพื่อเหล่าหมีผู้น่ารัก
โครงการนิยายแต่ง หน้าหลัก;Age of War;DSU Board
 

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
เราว่า มันไม่เกี่ยวกะเซ็นไม่เซ็นอะไรนะ ไม่เกี่ยวกะการที่นักพัฒนาไทยมองแ่ตลาดนอกด้วย

คนทำเกมไทpมีเยอะ แต่แค่ฝีมือไม่ค่อยถึงกันเท่านั้นเอง

หากอยากทำเกม ลองวางแผนทำเกมง่ายๆก่อน

คุณ Dimos อยากสร้างเกมแนวไหนหรือครับ แล้วยังติดขัดอะไร ทำระบบบอะไรไม่เป็น

 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,424
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +347/-403
เราว่า มันไม่เกี่ยวกะเซ็นไม่เซ็นอะไรนะ ไม่เกี่ยวกะการที่นักพัฒนาไทยมองแ่ตลาดนอกด้วย

คนทำเกมไทpมีเยอะ แต่แค่ฝีมือไม่ค่อยถึงกันเท่านั้นเอง

หากอยากทำเกม ลองวางแผนทำเกมง่ายๆก่อน

คุณ Dimos อยากสร้างเกมแนวไหนหรือครับ แล้วยังติดขัดอะไร ทำระบบบอะไรไม่เป็น


คือคนสร้างเกมในไทยเป็นเกมพวกฝึกภาษาฝึกสอนเด็กมีเยอะครับ และพอเก่งเเล้วต้องลาออกไปนอกครับไม่ไช่ว่ามองตลาดนอกแต่ไม่มีบ.ไทยทำเกมที่เราๆท่านๆเล่นกัน และความนรกของบ.ทำเกมสำหรับเด็กมันไม่เด็กสำหรับคนทำงานครับ ความเข้มงวดก็แค่ยึดอุปกรณ์สือสารทุกชนิดจนกว่าจะเลิกงานเท่านั้นเอง แน่นอนในบ.ไม่ต่อเน็ตและความสามารถทำเกมสำหรับเด็กที่ทำงานวันละสิบชัวโมงบวกโอฟรีจะเอาเวลาที่ไหนไปทำเวป สำหรับคนที่เก่งขึ้นต้องดิ้นรนไปนอกอยู่แล้วในไทยจะเสนองานนอกออเดอร์ยากมากและการผ่านกองเซนต์เซอร์ยิ่งยากเข้าไปอีก ไปจดทะเบียนที่มาเลยยังง่ายกว่าอีกยกตัวอย่างเกมไทยอย่างโฮมสวีทโฮมแค่จดทะเบียนบ.ผมว่าต้องไช้ทุนไม่ต่ำกว่าสิบล้าน แค่ด่านแรกยังเหนื่อยทำเสร็จเจอตรวจความเป็นไทยความมีศีลธรรม บลๅๆๆ ไต้โตะอีกสาระพัดด่าน ไม่ไปนอกก็แปลกแล้ว
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos

ออฟไลน์ shinryu

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,592
  • ถูกใจแล้ว: 712 ครั้ง
  • ความนิยม: +36/-31
https://www.gameworldth.com/forum/forum.php

เว็บที่ผมเคยสิงอยู่ ตอนนี้คอมเจ้งไปเลยไม่ค่อยได้เข้าเท่าไหร่
เป็นบอร์ทคุยเล่น สอนสร้างเกมจากโปรแกรมต่างๆ เมื่อก่อนเน้นแต่ rpg maker แต่ตอนนี้มีหลากหลายขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 07:11:09 AM โดย shinryu »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
[quote/]
คือคนสร้างเกมในไทยเป็นเกมพวกฝึกภาษาฝึกสอนเด็กมีเยอะครับ และพอเก่งเเล้วต้องลาออกไปนอกครับไม่ไช่ว่ามองตลาดนอกแต่ไม่มีบ.ไทยทำเกมที่เราๆท่านๆเล่นกัน และความนรกของบ.ทำเกมสำหรับเด็กมันไม่เด็กสำหรับคนทำงานครับ ความเข้มงวดก็แค่ยึดอุปกรณ์สือสารทุกชนิดจนกว่าจะเลิกงานเท่านั้นเอง แน่นอนในบ.ไม่ต่อเน็ตและความสามารถทำเกมสำหรับเด็กที่ทำงานวันละสิบชัวโมงบวกโอฟรีจะเอาเวลาที่ไหนไปทำเวป สำหรับคนที่เก่งขึ้นต้องดิ้นรนไปนอกอยู่แล้วในไทยจะเสนองานนอกออเดอร์ยากมากและการผ่านกองเซนต์เซอร์ยิ่งยากเข้าไปอีก ไปจดทะเบียนที่มาเลยยังง่ายกว่าอีกยกตัวอย่างเกมไทยอย่างโฮมสวีทโฮมแค่จดทะเบียนบ.ผมว่าต้องไช้ทุนไม่ต่ำกว่าสิบล้าน แค่ด่านแรกยังเหนื่อยทำเสร็จเจอตรวจความเป็นไทยความมีศีลธรรม บลๅๆๆ ไต้โตะอีกสาระพัดด่าน ไม่ไปนอกก็แปลกแล้ว

เราว่าก็ไม่เกี่ยวอีกนั่นแหละ

แล้ว พวกเกมสำหรับเด็ก แล้วคนที่ดันทำแบบนี้เราฟันธงได้เลยว่าไม่เก่งแน่นอน คนเก่งเขาไม่ทำเกมเด็ก แถมเหมือนอยู่ในโรงงานนรกหรอก  ยิ่งยอมทำโอฟรีอีก(จะว่าไป เกมเด็ก นี่มันเกมอะไรมันขายออก นพอสามารถเอาเงินมาจ้างคน เปิดริษัทได้เรอะ  มีตัวอย่างให้ดูไหมครับ)

เก่งแล้วแต่ยังไม่มีลู่ทางก็ทำในเมืองไทยนี่แหล  ะสมัยนี้ ไม่ต้องตั้งบริษัทไรหรูหรา ก็ขายเกมได้แล้ว ยิ่งเป็นเกมเล็กๆ แบบที่เจ้ากระทู้อยากจะทำอีก

เรื่องการเสนองาน มันเป็นเรื่องของคนไม่สามารถทำเกมออกมาขายได้ เลยต้องหลอกให้คนอื่นออกเงิน

แล้วการเซ็นเซอร์ก็ไม่เกี่ยวด้วย ไทมะนินแอ็คชั่น ยังได้ลงเพย์สโตว์นับประสาอะไรกับเกมอื่น

สมัยนี้ ไอ้พวก  ต้องยัดไทย ยัดศีลธรรม อะไรนั่นมันไม่มีแล้วครับ


เราว่าก่อนจะไปโทษนั่นโทษนี่ ลองมาดูตัวคนทำก่อนดีไหม
ทำเกมมันเริ่มจากการ ขยับตัวละคร ขั้นตอนแรกนี่ทำได้ไหม หากได้ ก็เริ่มขั้นตอนต่อไป

หากแค่เริ่มคิดจะทำ แล้วยังทำเกมประมาณร็อคแมนยังไม่ได้ อย่าโทษใครเลย โทษตัวเองที่ไม่เก่งดีกว่า ไม่ต้องไปน่งไปนอกหรอก อยู่ในไทยก่อนนี่แหละ
หากไม่เก่ง ก็ต้องทดแทนด้วยอย่างอื่น เช่น ไปจ้างคน( แต่การทำเกมร็อคแมนนี่มันพื้นฐานสุดๆเลยนะ)
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
ขอแยกหวข้อหน่อย มีคนเอาลิงค์ เว็บมาแปะ

https://www.gameworldth.com/forum/forum.php


อันนี้ดูง่ายๆ ขนาดโปรแกรมพื่้นฐาน อย่าง RPG maker คนไทยในคอมมู ยังทำเกมออกมาเป็นชิ้นเปนอันให้ขายได้ยังไม่ได้เลย
มันติดปัญหาอะไร ลองคิดกันเล่นๆดูก่อน

 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos

ออฟไลน์ shinryu

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,592
  • ถูกใจแล้ว: 712 ครั้ง
  • ความนิยม: +36/-31
ขอแยกหวข้อหน่อย มีคนเอาลิงค์ เว็บมาแปะ

https://www.gameworldth.com/forum/forum.php


อันนี้ดูง่ายๆ ขนาดโปรแกรมพื่้นฐาน อย่าง RPG maker คนไทยในคอมมู ยังทำเกมออกมาเป็นชิ้นเปนอันให้ขายได้ยังไม่ได้เลย
มันติดปัญหาอะไร ลองคิดกันเล่นๆดูก่อน


ส่วนใหญ่ขาดทีมงานทำกราฟิก เพลง ไม่ก็ต้องซื้อตัวโปนแกรมแท้มาถึงจะทำขายได้
บางึนก็ทำเกมยาวเกินจนหมดไฟก่อน


เกม rm นี่มีขายเยอะมากนะ แต่ของต่างชาติซะส่วนใหญ่


ปล.เบื่อบอร์ทชอบลดไซส์ตัวหนังสือเองจริงๆ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos

ออฟไลน์ Diamos

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,014
  • ถูกใจแล้ว: 29939 ครั้ง
  • ความนิยม: +446/-110
  • เพศ: ชาย
https://www.gameworldth.com/forum/forum.php

เว็บที่ผมเคยสิงอยู่ ตอนนี้คอมเจ้งไปเลยไม่ค่อยได้เข้าเท่าไหร่
เป็นบอร์ทคุยเล่น สอนสร้างเกมจากโปรแกรมต่างๆ เมื่อก่อนเน้นแต่ rpg maker แต่ตอนนี้มีหลากหลายขึ้น

โอ้ว ขอบคุณมากครับ เว็ปประมาณนี้ละที่ผมตามหาอยู่

ปัจจุบันตอนนี้ผมกลับมาใช้ตัว pixel game maker mv แล้วครับ
เพราะ Unity ผมตามแก้บัคไม่ไหวแล้ว (ฮา)  :'(

ตอนแรกก็ใช้ Unity อยู่ แต่พอใส่ script มาก ๆ เข้า กลายเป็นเริ่มไปตันที่พยายามจะสร้างให้ตัวละครยิงกระสุนออกมา แถมทำได้แค่วิ่งซ้ายขวา จะกระโดดก็ทำไม่ได้อีก (ผมกำลังศึกษาทำแนว 2D action ครับ)

ตอนนี้เลยกลับไปใช้ pixel game maker mv  ซึ่งพบว่า... เข้าใจง่ายกว่าจริง ๆ (ฮา)  ???

ส่วนเว็ปคอมมู ที่ผมอยากให้มี เพราะอยากดูว่านักพัฒนาเกมส์ไทยแต่ละคนทำเกมส์แนวประเภทไหนกันบ้าง

อยากรู้ว่าแต่ละคนใช้โปรแกรมอะไรในการเขียน

แล้วพอมีแหล่งรวมตัว ก็จะง่ายต่อการโพสเกมส์ที่เราสร้างเพื่อหาคนมาเล่นทดสอบหาบัคเกมส์ไปในตัวด้วย

ก็พระมาณนี้นั่นละครับ

ปัจจุบันนี้ผมทำไปถึงช่วงให้ตัวละครวิ่งไปมาในฉากได้สำเร็จแล้วครับ แต่ยังงมในส่วนวิธีลำดับเหตุการณ์เวลาโจมตี - โดนโจมตีอยู่ครับ
https://www.facebook.com/519670511704186/videos/520602575246869/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 08:04:12 AM โดย Diamos »
สถาปนิก, นักออกแบบและสร้างสรรค์เพื่อเหล่าหมีผู้น่ารัก
โครงการนิยายแต่ง หน้าหลัก;Age of War;DSU Board
 

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
[quote/]ส่วนใหญ่ขาดทีมงานทำกราฟิก เพลง ไม่ก็ต้องซื้อตัวโปนแกรมแท้มาถึงจะทำขายได้
บางึนก็ทำเกมยาวเกินจนหมดไฟก่อน


เกม rm นี่มีขายเยอะมากนะ แต่ของต่างชาติซะส่วนใหญ่


ปล.เบื่อบอร์ทชอบลดไซส์ตัวหนังสือเองจริงๆ

ปัญหาที่ในคอมมูไทย ไ่ค่อมีใครทำเกมออกมาเพราะ

1..ทำแล้วไม่รู้จะเอาไปขายที่ไหน-เอาไปขายไม่เป็น

2..ไม่มีทีม คิดว่า แค่ทำโปรแกรมได้ ก็ทำเกมได้

ใครทำเกม ลองคิดถึงสภาพนี้ว่า เกิดขึ้นกับตนเองไหม

เราเห็นมาแทบทุกบอร์ด อวดกัน เขีนโค๊ดภาษานั่น ภาษานี่ แต่ไม่มีใครคุยเกี่ยวกับเรื่องวิธีการทำระบบอะไรต่างๆ

บางนแค่เียนโค๊ดให้มันวิ่งไปมาได้ กระโดดได้ยิงได้ นี่ทำอย่างกับว่าประสบความสำเร็จเสียเต็มประดา ไมมีกรวางแผนเลยว่าที่ตนเองทำไปนั้นมันคือ กี่เปอเซนต์ของงานที่ตนเองวางแผนไว้
 

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
[quote/]

โอ้ว ขอบคุณมากครับ เว็ปประมาณนี้ละที่ผมตามหาอยู่

ปัจจุบันตอนนี้ผมกลับมาใช้ตัว pixel game maker mv แล้วครับ
เพราะ Unity ผมตามแก้บัคไม่ไหวแล้ว (ฮา)  :'(

ตอนแรกก็ใช้ Unity อยู่ แต่พอใส่ script มาก ๆ เข้า กลายเป็นเริ่มไปตันที่พยายามจะสร้างให้ตัวละครยิงกระสุนออกมา แถมทำได้แค่วิ่งซ้ายขวา จะกระโดดก็ทำไม่ได้อีก (ผมกำลังศึกษาทำแนว 2D action ครับ)

ตอนนี้เลยกลับไปใช้ pixel game maker mv  ซึ่งพบว่า... เข้าใจง่ายกว่าจริง ๆ (ฮา)  ???

ส่วนเว็ปคอมมู ที่ผมอยากให้มี เพราะอยากดูว่านักพัฒนาเกมส์ไทยแต่ละคนทำเกมส์แนวประเภทไหนกันบ้าง

อยากรู้ว่าแต่ละคนใช้โปรแกรมอะไรในการเขียน

แล้วพอมีแหล่งรวมตัว ก็จะง่ายต่อการโพสเกมส์ที่เราสร้างเพื่อหาคนมาเล่นทดสอบหาบัคเกมส์ไปในตัวด้วย

ก็พระมาณนี้นั่นละครับ

ปัจจุบันนี้ผมทำไปถึงช่วงให้ตัวละครวิ่งไปมาในฉากได้สำเร็จแล้วครับ แต่ยังงมในส่วนวิธีลำดับเหตุการณ์เวลาโจมตี - โดนโจมตีอยู่ครับ
https://www.facebook.com/519670511704186/videos/520602575246869/

เราอ่านตาม และไปหากระทู้ที่คุณDimos ในตอนแรก แล้วรู้สึกว่า โปรเจ็คนี้มันไม่น่าสำเร็จแฮะ

ดูแล้ว จากการที่คุณบอกว่า"ไปแก้บัคให้ยูนิตี้ไม่ไหว"
เอ่อ คือว่า แค่ทำให้ตอนแรกน่ะมันไม่มีบัคอะไรหรอก แล้วแค่การบังคับพื้นฐาน มันไม่ต้องใช้สคริบอะไรมากมายเลย

และอีกอย่าง คุณอยากจะทำเกม แนว Eternal Dread  เนี่ย จะไปมองเอนจิ้นอื่นทำไม ก็ใช้ตัวKit  สำหรับทำเกมแนวนี้ของคนทำเกม Eternal Dread เลยสิ( ต่อไปนี้ขอเรียกเกมนี้ว่า ED นะ)
https://www.assetstore.unity3d.com/en/?stay#!/content/83623
https://www.assetstore.unity3d.com/en/?stay#!/content/88686

แล้วลองอ่านดูๆ เห็ฯว่า คุณ Dmos ใช้คำว่า "งม" กับ คำว่า โจมตี กับโดนโจมตี

เราพอประเมินได้ว่า คุณ Dimos มีความรู้ทางด้านภาษา C น้อยมาก เลยไปใช้ pixel game maker mv แทน

เพราะเอาเข้าจริงๆ การวิ่งไปวิ่งมา ของตัวละคร รวมถึงการยิงกระสุนเนี่ย สำหรับคนที่พอเข้าใจการทำเกมในระดับนึงมันใช้เวลาทำแค่ราวๆ15นาทีเท่านั้น สคริบ ก็แค่ไม่กี่ส่วน
เช่นยิง ก็สคริบแนวว่า กดปุ่มยิง(ไปที่อีเวนท์)สรา้งกระสุน(และ) แสดงอนิเมชั่น-ยิง-

ส่วนการที่กระสุนวิ่งไปอย่างไรนั้น ก็ใส่สคริปที่ตัวกระสุน





ดังนั้น ในเมื่อคุณเขียนโค๊ดไม่เก่ง ก็ใช้ เวอร์ช่วลสคริป ของยูนิตี้ ที่ชื่อว่า playmaker สิ

ถามว่าทำไม ไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้ ในบอร์ดเกม หรือเฟสเกม  ส่วนนี้ เราเคยคุยกันในเฟสที่แปะๆข้าบน แตู่ถูกแอ็ดมินโง่ๆ แบนไปเรียบร้อยเพราะอ้างว่า เพลย์เมกเกอร์มันไม่ฟรี

จะทำเกม หากคิดจับเวือมือป่าวมันไม่มีทางสำเร็จหรอก หลายคนคิดว่า แค่เขีนสคริปเป็นก็ทำเกมได้แล้ว แต่จริงมันไม่ใช่เลย
ไหนจะอนิเมชั่นไหนจะโมเดล ไหนจะเชดเดอร์ไหนจะเอฟเฟค
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 12:25:21 PM โดย Hanaroo »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos

ออฟไลน์ Diamos

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,014
  • ถูกใจแล้ว: 29939 ครั้ง
  • ความนิยม: +446/-110
  • เพศ: ชาย
[quote/]

ปัญหาที่ในคอมมูไทย ไ่ค่อมีใครทำเกมออกมาเพราะ

1..ทำแล้วไม่รู้จะเอาไปขายที่ไหน-เอาไปขายไม่เป็น

2..ไม่มีทีม คิดว่า แค่ทำโปรแกรมได้ ก็ทำเกมได้

ใครทำเกม ลองคิดถึงสภาพนี้ว่า เกิดขึ้นกับตนเองไหม

เราเห็นมาแทบทุกบอร์ด อวดกัน เขีนโค๊ดภาษานั่น ภาษานี่ แต่ไม่มีใครคุยเกี่ยวกับเรื่องวิธีการทำระบบอะไรต่างๆ

บางนแค่เียนโค๊ดให้มันวิ่งไปมาได้ กระโดดได้ยิงได้ นี่ทำอย่างกับว่าประสบความสำเร็จเสียเต็มประดา ไมมีกรวางแผนเลยว่าที่ตนเองทำไปนั้นมันคือ กี่เปอเซนต์ของงานที่ตนเองวางแผนไว้

ผมเห็นด้วยเลยครับเกี่ยวกับการวางแผนการที่จำเป็นอย่างมาก

ตอนนี้ผมเองมีเป้าหมายแรกคือการศึกษาโปรแกรมโดยคร่าว ๆ ก่อน

เริ่มจาก move set ตัวละคร

ตามด้วยฉากกับศัตรู

ระบบการต่อสู้

วิธีการใส่ effect

การเล่น event

หน้าจอ menu

เพลงประกอบ

แล้วไปจบที่ศึกษา plate from ที่จะเอาไปลงขาย (ตอนนี้คิดว่าคงลง steam)

ส่วน concept ของเกมส์ แนวเกมส์ และระบบการเล่น ผมร่างเตรียมหมดเอาไว้แล้ว

ส่วนระยะเวลา ผมกำนหดให้ตัวเองค่อย ๆ ศึกษาไปทีละอย่าง ตกใช้เวลาหัวข้อละอาทิตย์-หนึ่งเดือนขึ้นอยู่กับความว่างของตัวเองครับ

แน่นอนว่าคงทำเองคนเดียวทั้งหมด กว่าจะเสร็จทั้งเกมส์ ดีไม่ดีคง 3-4 ปี 555+

พอศึกษาได้ครบทั้งหมด คราวนี้ก็จะลุยยาวครับ

*****
[quote/]ส่วนใหญ่ขาดทีมงานทำกราฟิก เพลง ไม่ก็ต้องซื้อตัวโปนแกรมแท้มาถึงจะทำขายได้
บางึนก็ทำเกมยาวเกินจนหมดไฟก่อน


เกม rm นี่มีขายเยอะมากนะ แต่ของต่างชาติซะส่วนใหญ่


ปล.เบื่อบอร์ทชอบลดไซส์ตัวหนังสือเองจริงๆ

ส่วนเรื่องโปรแกรมใช้งาน ตอนนี้คงคิดว่าจะซื้อแค่เฉพาะของ Pixel game maker MV ตัวเดียว
เรื่องโปรแกรมเถื่อนนั้น ผมว่ายุคนี้ปัดตกไปได้เลยครับ คือไม่ต้องเถื่อน ก็สามารถทำงานด้วยโปรแกรมถูกลิขสิทธิ์ได้ครับ

ถ้าศึกษาอย่างจริงจัง จะพบว่ามีโปรแกรม Freeware จำนวนมาก ที่มีคุณภาพไม่ย่อหย่อนแพ้โปรแกรมเสียเงินเลยนะครับ

อย่างการทำภาพ Pixel ผมเลือกใช้ piskelapp ซึ่งเป็นตัว freeware ที่เทพมากสำหรับทำภาพ Pixel
การขึ้นโมเดล ผมใช้ Vroid ที่เป็นตัว freeware เช่นกัน
การตัดต่อภาพ ผมก็ใช้ตัว Pixlr Editor เป็นตัว freeware เช่นกัน
ตอนนี้ติดอยู่ที่โปรแกรงสังเคราะห์เพลง ที่ยังไม่รู้จะใช้อันไหนดี เพราะยังไม่ได้ลงรายละเอียดศึกษาหาตัว Freeware ดี ๆ มาใช้

เอาจริง ๆ unity เองก็มีตัว Freeware แต่เวอร์ชั่นนั้นมีข้อกำหนดอยู่ ต้องไปอ่านที่หน้าเว็ปเขา แล้วจะใช้แบบไม่ต้องเสียเงินได้ครับ

****
[quote/]

เราอ่านตาม และไปหากระทู้ที่คุณDimos ในตอนแรก แล้วรู้สึกว่า โปรเจ็คนี้มันไม่น่าสำเร็จแฮะ

ดูแล้ว จากการที่คุณบอกว่า"ไปแก้บัคให้ยูนิตี้ไม่ไหว"
เอ่อ คือว่า แค่ทำให้ตอนแรกน่ะมันไม่มีบัคอะไรหรอก แล้วแค่การบังคับพื้นฐาน มันไม่ต้องใช้สคริบอะไรมากมายเลย

และอีกอย่าง คุณอยากจะทำเกม แนว Eternal Dread  เนี่ย จะไปมองเอนจิ้นอื่นทำไม ก็ใช้ตัวKit  สำหรับทำเกมแนวนี้ของคนทำเกม Eternal Dread เลยสิ( ต่อไปนี้ขอเรียกเกมนี้ว่า ED นะ)
https://www.assetstore.unity3d.com/en/?stay#!/content/83623
https://www.assetstore.unity3d.com/en/?stay#!/content/88686

แล้วลองอ่านดูๆ เห็ฯว่า คุณ Dmos ใช้คำว่า "งม" กับ คำว่า โจมตี กับโดนโจมตี

เราพอประเมินได้ว่า คุณ Dimos มีความรู้ทางด้านภาษา C น้อยมาก เลยไปใช้ pixel game maker mv แทน

เพราะเอาเข้าจริงๆ การวิ่งไปวิ่งมา ของตัวละคร รวมถึงการยิงกระสุนเนี่ย สำหรับคนที่พอเข้าใจการทำเกมในระดับนึงมันใช้เวลาทำแค่ราวๆ15นาทีเท่านั้น สคริบ ก็แค่ไม่กี่ส่วน
เช่นยิง ก็สคริบแนวว่า กดปุ่มยิง(ไปที่อีเวนท์)สรา้งกระสุน(และ) แสดงอนิเมชั่น-ยิง-

ส่วนการที่กระสุนวิ่งไปอย่างไรนั้น ก็ใส่สคริปที่ตัวกระสุน





ดังนั้น ในเมื่อคุณเขียนโค๊ดไม่เก่ง ก็ใช้ เวอร์ช่วลสคริป ของยูนิตี้ ที่ชื่อว่า playmaker สิ

ถามว่าทำไม ไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้ ในบอร์ดเกม หรือเฟสเกม  ส่วนนี้ เราเคยคุยกันในเฟสที่แปะๆข้าบน แตู่ถูกแอ็ดมินโง่ๆ แบนไปเรียบร้อยเพราะอ้างว่า เพลย์เมกเกอร์มันไม่ฟรี

จะทำเกม หากคิดจับเวือมือป่าวมันไม่มีทางสำเร็จหรอก หลายคนคิดว่า แค่เขีนสคริปเป็นก็ทำเกมได้แล้ว แต่จริงมันไม่ใช่เลย
ไหนจะอนิเมชั่นไหนจะโมเดล ไหนจะเชดเดอร์ไหนจะเอฟเฟค

ผมพึ่งจะเสียเงินซื้อ... Pixel game maker MV  เพื่อจำทำเป็นเกมส์ 2d ไปแล้วครับ 555+ รู้งี้ไม่น่าใจร้อนเลยเรา  ???

เรื่องแก้บัคยูนิตที่บอก คือผมเจอกำแพงนี้ท่าน (พูดแล้วก็อาย)
คือศึกษาการใช้งานจากเว็ปนี้ครับ https://learn.unity.com/project/ruby-s-2d-rpg

แรก ๆ ก็ไม่มีปัญหาหรอก ตัวละครวิ่งไปมาได้ปกติ ภาพเคลื่อนไหวปกติ วิ่งโดนกับดักลดเลือด + เพิ่มเลือดได้ปกติดี

พอถึงบทที่ World Interactions - Projectile เท่านั้นละครับ ความชิบหายบังเกิด
ไม่รู้ว่าไปผิดตรงไหน นั่งจ้องไล่ตามแล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าผิดตรงไหนอยู่ดี คือมันยิงกระสุนออกมาไม่ได้

ยิงไม่ออกไม่ว่า ปรากฏรันเกมส์ทดสอบไม่ได้อีก 555+

คือเช็คตรง error มันบอกว่า "หาตัว object Projectile" ไม่เจอนี่ละครับ

งมไปงมมาเกือบ 3 ชม. เลยยอมแพ้ไปอีกโปรแกรมที่เข้าใจง่ายกว่าแทนแล้วครับตอนนี้ (ฮา) ???
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 12:27:17 PM โดย Diamos »
สถาปนิก, นักออกแบบและสร้างสรรค์เพื่อเหล่าหมีผู้น่ารัก
โครงการนิยายแต่ง หน้าหลัก;Age of War;DSU Board
 

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
หากคุณเสียเงินซื้ออุปกณ์ทำเกม แสดงว่าคุณไม่หาข้อมูลอะไรเลย
เพราะว่า มันมคอมมูนหลายที่ให้โหลดเถื่อนไงล่ะ

เราจะไม่พูดเรื่องว่า เถื่อนดีไม่ดี แต่พูดถึงเรื่องว่า ความรู้ในวงการทำเกมน่ะนะ

ปัญหาที่ถาม เดี๋ยวผมแก้ให้นะ

1..หาตัว object projectile ไม่เจอ นี่เพราะลืมใส่ rigid body กับ collision ป่าว

แล้วดูจากที่คุณว่ามา เราว่า ทำในรูปแบบ3D เพื่อให้แสดงผลในรูปแบบ2D สบายกว่าเยอะนะ

แล้วที่ว่ามาทั้งหมดน่ะ.....หากไม่เขียนโค๊ด แต่ใช้ playmaker ของยูนิตี้ มันเสร็จภายใน15นาทีเลยนา...


อ่านตรงสุดท้าย

5.  Now you can enter Play Mode, and your cog won’t collide with the Ruby anymore, but it still collides with other objects like boxes or enemies.

มันแค่เซ็ท ระบบฟิสิกส์ธรรมดานี่หว่า...

คุณ Dimos อยู่กรุงเทพไหม หากอยากทำแค่นี้ เดี่ยวสอนให้ ในช่วงแรกสอนฟรีนะ เลี้ยงราเม็งก็พอ
แล้วเรื่องการศึกษาเองน่ะ เลิกคิดไปได้เลย

หากคุณเก่งจริง ไม่มาติดแหงก กะแค่ยิงกระสุนไม่ออกหรอก ไปหาที่เรียนซะเถอะ
หากบอกว่าไม่มีเงินไม่มีเวลาเรียน นี่ก็คงต้องถามว่า"นี่ตั้งใจทำจริงป่าวเนี่ย"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 12:52:03 PM โดย Hanaroo »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos

ออฟไลน์ Diamos

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,014
  • ถูกใจแล้ว: 29939 ครั้ง
  • ความนิยม: +446/-110
  • เพศ: ชาย
หากคุณเสียเงินซื้ออุปกณ์ทำเกม แสดงว่าคุณไม่หาข้อมูลอะไรเลย
เพราะว่า มันมคอมมูนหลายที่ให้โหลดเถื่อนไงล่ะ

เราจะไม่พูดเรื่องว่า เถื่อนดีไม่ดี แต่พูดถึงเรื่องว่า ความรู้ในวงการทำเกมน่ะนะ

ปัญหาที่ถาม เดี๋ยวผมแก้ให้นะ

1..หาตัว object projectile ไม่เจอ นี่เพราะลืมใส่ rigid body กับ collision ป่าว

แล้วดูจากที่คุณว่ามา เราว่า ทำในรูปแบบ3D เพื่อให้แสดงผลในรูปแบบ2D สบายกว่าเยอะนะ

แล้วที่ว่ามาทั้งหมดน่ะ.....หากไม่เขียนโค๊ด แต่ใช้ playmaker ของยูนิตี้ มันเสร็จภายใน15นาทีเลยนา...


อ่านตรงสุดท้าย

5.  Now you can enter Play Mode, and your cog won’t collide with the Ruby anymore, but it still collides with other objects like boxes or enemies.

มันแค่เซ็ท ระบบฟิสิกส์ธรรมดานี่หว่า...

คุณ Dimos อยู่กรุงเทพไหม หากอยากทำแค่นี้ เดี่ยวสอนให้ ในช่วงแรกสอนฟรีนะ เลี้ยงราเม็งก็พอ
แล้วเรื่องการศึกษาเองน่ะ เลิกคิดไปได้เลย

หากคุณเก่งจริง ไม่มาติดแหงก กะแค่ยิงกระสุนไม่ออกหรอก ไปหาที่เรียนซะเถอะ
หากบอกว่าไม่มีเงินไม่มีเวลาเรียน นี่ก็คงต้องถามว่า"นี่ตั้งใจทำจริงป่าวเนี่ย"

มันเกิดจากผมเกิดความสนใจอยากลองทำดู เลยลองจับโปรแกรมขึ้นมาทำดูครับ ซึ่งก็พบว่าหลาย ๆ อย่างยากกว่าที่คิด 555+

ส่วนถ้าถามว่าตอนนี้อยากเรียนการใช้โปรแกรมไหนทำมากกว่าระหว่าง Unity กับ Pixel Game Maker MV

คือมู้ก่อนที่ผมบอกว่าจะใช้ Unity เป็นเพราะผมเริ่มจากจับตัว Unity นี่ละ + กับรู้สึกว่ามันอิสระดี

แต่พอรู้จุดประสงค์ตัวเอง ว่าอยากทำแนว 2D มากกว่า เลยหันมาจับ Pixel Game Maker MV แทนทีหลังครับ (อีกอย่างคือพอลองได้จับโปรแกรมจริงจัง ตอนนี้ผมรู้สึกถูกโฉลกกับ Pixel Game Maker MV มากกว่าครับ)

ถ้าถามว่าจริงจังกับมันแค่ไหน.. อืม... ตอบยากแฮะ อารมณ์ประมาณทำเป็นงานอดิเรกเอาขำ ๆ แต่ถ้างานมันขายได้ก็ดีครับ ประมาณนั้นครับ (ฮา)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2020, 02:49:25 PM โดย Diamos »
สถาปนิก, นักออกแบบและสร้างสรรค์เพื่อเหล่าหมีผู้น่ารัก
โครงการนิยายแต่ง หน้าหลัก;Age of War;DSU Board
 

ออฟไลน์ Hanaroo

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,427
  • ถูกใจแล้ว: 581 ครั้ง
  • ความนิยม: +32/-224
โอเค

ข้อ1 ยูนิตี้สามารถทำ 2D ได้ และดีกว่า ง่ายกว่า pgm อีก เพี่ยงแต่ต้องใช้ปลั๊กอินเสริม

2..คนที่ทำเกมเป็นงานอดิเรกขำๆจะไม่มีทางทำสำเร็จ(หากไม่ใช่คนที่เก่งอย่แล้วนะ) เพราะตอนสตาร์ท มันสตาร์ทแบบขำๆไม่ได้หรอก

3... ทำแบบขำๆแล้วขายได้ นี่พึ่งโชคเกินไปแล้ว
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Diamos

ออฟไลน์ Diamos

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,014
  • ถูกใจแล้ว: 29939 ครั้ง
  • ความนิยม: +446/-110
  • เพศ: ชาย
โอเค

ข้อ1 ยูนิตี้สามารถทำ 2D ได้ และดีกว่า ง่ายกว่า pgm อีก เพี่ยงแต่ต้องใช้ปลั๊กอินเสริม

2..คนที่ทำเกมเป็นงานอดิเรกขำๆจะไม่มีทางทำสำเร็จ(หากไม่ใช่คนที่เก่งอย่แล้วนะ) เพราะตอนสตาร์ท มันสตาร์ทแบบขำๆไม่ได้หรอก

3... ทำแบบขำๆแล้วขายได้ นี่พึ่งโชคเกินไปแล้ว


ขอบคุณ​สำหรับคำแนะครับ เอาจริงมันก็อย่างที่ท่านว่านะ เพราะตอนนี้ พูดตามตรงว่าลงมาจับโปรแกรมวันละหนึ่งชัวโมง 4 ปีจะเสร็จหรือเปล่าก็ยังไม่รู้เลยครับ (ฮา)
สถาปนิก, นักออกแบบและสร้างสรรค์เพื่อเหล่าหมีผู้น่ารัก
โครงการนิยายแต่ง หน้าหลัก;Age of War;DSU Board
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก