[quote/]
ปัญหาที่ในคอมมูไทย ไ่ค่อมีใครทำเกมออกมาเพราะ
1..ทำแล้วไม่รู้จะเอาไปขายที่ไหน-เอาไปขายไม่เป็น
2..ไม่มีทีม คิดว่า แค่ทำโปรแกรมได้ ก็ทำเกมได้
ใครทำเกม ลองคิดถึงสภาพนี้ว่า เกิดขึ้นกับตนเองไหม
เราเห็นมาแทบทุกบอร์ด อวดกัน เขีนโค๊ดภาษานั่น ภาษานี่ แต่ไม่มีใครคุยเกี่ยวกับเรื่องวิธีการทำระบบอะไรต่างๆ
บางนแค่เียนโค๊ดให้มันวิ่งไปมาได้ กระโดดได้ยิงได้ นี่ทำอย่างกับว่าประสบความสำเร็จเสียเต็มประดา ไมมีกรวางแผนเลยว่าที่ตนเองทำไปนั้นมันคือ กี่เปอเซนต์ของงานที่ตนเองวางแผนไว้
ผมเห็นด้วยเลยครับเกี่ยวกับการวางแผนการที่จำเป็นอย่างมาก
ตอนนี้ผมเองมีเป้าหมายแรกคือการศึกษาโปรแกรมโดยคร่าว ๆ ก่อน
เริ่มจาก move set ตัวละคร
ตามด้วยฉากกับศัตรู
ระบบการต่อสู้
วิธีการใส่ effect
การเล่น event
หน้าจอ menu
เพลงประกอบ
แล้วไปจบที่ศึกษา plate from ที่จะเอาไปลงขาย (ตอนนี้คิดว่าคงลง steam)
ส่วน concept ของเกมส์ แนวเกมส์ และระบบการเล่น ผมร่างเตรียมหมดเอาไว้แล้ว
ส่วนระยะเวลา ผมกำนหดให้ตัวเองค่อย ๆ ศึกษาไปทีละอย่าง ตกใช้เวลาหัวข้อละอาทิตย์-หนึ่งเดือนขึ้นอยู่กับความว่างของตัวเองครับ
แน่นอนว่าคงทำเองคนเดียวทั้งหมด กว่าจะเสร็จทั้งเกมส์ ดีไม่ดีคง 3-4 ปี 555+
พอศึกษาได้ครบทั้งหมด คราวนี้ก็จะลุยยาวครับ
*****
[quote/]ส่วนใหญ่ขาดทีมงานทำกราฟิก เพลง ไม่ก็ต้องซื้อตัวโปนแกรมแท้มาถึงจะทำขายได้
บางึนก็ทำเกมยาวเกินจนหมดไฟก่อน
เกม rm นี่มีขายเยอะมากนะ แต่ของต่างชาติซะส่วนใหญ่
ปล.เบื่อบอร์ทชอบลดไซส์ตัวหนังสือเองจริงๆ
ส่วนเรื่องโปรแกรมใช้งาน ตอนนี้คงคิดว่าจะซื้อแค่เฉพาะของ Pixel game maker MV ตัวเดียว
เรื่องโปรแกรมเถื่อนนั้น ผมว่ายุคนี้ปัดตกไปได้เลยครับ คือไม่ต้องเถื่อน ก็สามารถทำงานด้วยโปรแกรมถูกลิขสิทธิ์ได้ครับ
ถ้าศึกษาอย่างจริงจัง จะพบว่ามีโปรแกรม Freeware จำนวนมาก ที่มีคุณภาพไม่ย่อหย่อนแพ้โปรแกรมเสียเงินเลยนะครับ
อย่างการทำภาพ Pixel ผมเลือกใช้ piskelapp ซึ่งเป็นตัว freeware ที่เทพมากสำหรับทำภาพ Pixel
การขึ้นโมเดล ผมใช้ Vroid ที่เป็นตัว freeware เช่นกัน
การตัดต่อภาพ ผมก็ใช้ตัว Pixlr Editor เป็นตัว freeware เช่นกัน
ตอนนี้ติดอยู่ที่โปรแกรงสังเคราะห์เพลง ที่ยังไม่รู้จะใช้อันไหนดี เพราะยังไม่ได้ลงรายละเอียดศึกษาหาตัว Freeware ดี ๆ มาใช้
เอาจริง ๆ unity เองก็มีตัว Freeware แต่เวอร์ชั่นนั้นมีข้อกำหนดอยู่ ต้องไปอ่านที่หน้าเว็ปเขา แล้วจะใช้แบบไม่ต้องเสียเงินได้ครับ
****
[quote/]
เราอ่านตาม และไปหากระทู้ที่คุณDimos ในตอนแรก แล้วรู้สึกว่า โปรเจ็คนี้มันไม่น่าสำเร็จแฮะ
ดูแล้ว จากการที่คุณบอกว่า"ไปแก้บัคให้ยูนิตี้ไม่ไหว"
เอ่อ คือว่า แค่ทำให้ตอนแรกน่ะมันไม่มีบัคอะไรหรอก แล้วแค่การบังคับพื้นฐาน มันไม่ต้องใช้สคริบอะไรมากมายเลย
และอีกอย่าง คุณอยากจะทำเกม แนว Eternal Dread เนี่ย จะไปมองเอนจิ้นอื่นทำไม ก็ใช้ตัวKit สำหรับทำเกมแนวนี้ของคนทำเกม Eternal Dread เลยสิ( ต่อไปนี้ขอเรียกเกมนี้ว่า ED นะ)
https://www.assetstore.unity3d.com/en/?stay#!/content/83623
https://www.assetstore.unity3d.com/en/?stay#!/content/88686
แล้วลองอ่านดูๆ เห็ฯว่า คุณ Dmos ใช้คำว่า "งม" กับ คำว่า โจมตี กับโดนโจมตี
เราพอประเมินได้ว่า คุณ Dimos มีความรู้ทางด้านภาษา C น้อยมาก เลยไปใช้ pixel game maker mv แทน
เพราะเอาเข้าจริงๆ การวิ่งไปวิ่งมา ของตัวละคร รวมถึงการยิงกระสุนเนี่ย สำหรับคนที่พอเข้าใจการทำเกมในระดับนึงมันใช้เวลาทำแค่ราวๆ15นาทีเท่านั้น สคริบ ก็แค่ไม่กี่ส่วน
เช่นยิง ก็สคริบแนวว่า กดปุ่มยิง(ไปที่อีเวนท์)สรา้งกระสุน(และ) แสดงอนิเมชั่น-ยิง-
ส่วนการที่กระสุนวิ่งไปอย่างไรนั้น ก็ใส่สคริปที่ตัวกระสุน
ดังนั้น ในเมื่อคุณเขียนโค๊ดไม่เก่ง ก็ใช้ เวอร์ช่วลสคริป ของยูนิตี้ ที่ชื่อว่า playmaker สิ
ถามว่าทำไม ไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้ ในบอร์ดเกม หรือเฟสเกม ส่วนนี้ เราเคยคุยกันในเฟสที่แปะๆข้าบน แตู่ถูกแอ็ดมินโง่ๆ แบนไปเรียบร้อยเพราะอ้างว่า เพลย์เมกเกอร์มันไม่ฟรี
จะทำเกม หากคิดจับเวือมือป่าวมันไม่มีทางสำเร็จหรอก หลายคนคิดว่า แค่เขีนสคริปเป็นก็ทำเกมได้แล้ว แต่จริงมันไม่ใช่เลย
ไหนจะอนิเมชั่นไหนจะโมเดล ไหนจะเชดเดอร์ไหนจะเอฟเฟค
ผมพึ่งจะเสียเงินซื้อ... Pixel game maker MV เพื่อจำทำเป็นเกมส์ 2d ไปแล้วครับ 555+ รู้งี้ไม่น่าใจร้อนเลยเรา
เรื่องแก้บัคยูนิตที่บอก คือผมเจอกำแพงนี้ท่าน (พูดแล้วก็อาย)
คือศึกษาการใช้งานจากเว็ปนี้ครับ
https://learn.unity.com/project/ruby-s-2d-rpgแรก ๆ ก็ไม่มีปัญหาหรอก ตัวละครวิ่งไปมาได้ปกติ ภาพเคลื่อนไหวปกติ วิ่งโดนกับดักลดเลือด + เพิ่มเลือดได้ปกติดี
พอถึงบทที่ World Interactions - Projectile เท่านั้นละครับ ความชิบหายบังเกิด
ไม่รู้ว่าไปผิดตรงไหน นั่งจ้องไล่ตามแล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าผิดตรงไหนอยู่ดี คือมันยิงกระสุนออกมาไม่ได้
ยิงไม่ออกไม่ว่า ปรากฏรันเกมส์ทดสอบไม่ได้อีก 555+
คือเช็คตรง error มันบอกว่า "หาตัว object Projectile" ไม่เจอนี่ละครับ
งมไปงมมาเกือบ 3 ชม. เลยยอมแพ้ไปอีกโปรแกรมที่เข้าใจง่ายกว่าแทนแล้วครับตอนนี้ (ฮา)