แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: รันทดสุดขีดอนิเมเตอร์มือเก๋าเผย ทำงานอนิเม Pokemon รายได้น้อยกว่าทำร้านสะดวกซื้อ  (อ่าน 3183 ครั้ง)

ออฟไลน์ gaiar33

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 11,229
  • ถูกใจแล้ว: 6563 ครั้ง
  • ความนิยม: +295/-263
  • เพศ: ชาย
  • หัวหน้าองค์กร(ไม่)ลับ



ปริมาณงานที่ไม่แน่นอนในราคาที่ต่ำเท่าเดิม ทำแอนิเมเตอร์ญี่ปุ่นเริ่มมองหาทางที่จะไปรับงานจากจีน ที่แลดูป๋ากว่า

ยังคงเป็นปัญหาที่แก้กันไม่ได้เสียทีสำหรับเงินรายได้ของแอนิเมเตอร์ในญี่ปุ่นที่น้อยนิดจนไม่สามารถนำไปใช้ชีวิตได้ และยังคงไม่มีมาตรการณ์แก้ไขที่จริงจังจากสตูดิโออนิเมหลายแห่ง ณ เวลานี้ ซึ่งข่าวนี้ช่วยยืนยันปัญหาเรื่องนี้ยังคงมีอยู่ และไม่มีแววจะหมดไปง่าย ๆ

คุณ Arai Jun ผู้ประกอบอาชีพแอนิเมเตอร์ฟรีแลนซ์วัย 45 ปี ซึ่งทำงานให้กับวงการอนิเมมาตั้งแต่ปี 1997 โดยหนึ่งในผลงานของเขาคือการร่วมงานกับสตูดิโอดัง ในการสร้างอนิเมระดับตำนานอย่าง Tengen Toppa Gurren Lagann และนี่คือตัวอย่างผลงานของเขา


https://twitter.com/randomsakuga/status/1128600970236178435

โดยคุณ Arai ได้ออกมาพูดถึงการทำงานกับอนิเม Pokemon ผ่านทาง Twitter ของเขาโดยมีข้อความดังนี้


“อนิเม Pokemon จ่าย 4,500 เยน (ราว 1,300 บาท) ต่ออนิเมหนึ่งคัท ซึ่งมันเป็นค่าจ้างที่ต่ำที่สุดในอุตสาหกรรมอนิเม หากคุณทำงานในอัตราแบบรายชั่วโมง มันน้อยกว่าการทำงานในร้านสะดวกซื้ออีกนะ”


“ซีรีส์นี้มันฮิตสุด ๆ นะ แต่ใครเป็นคนได้กำไรทั้งหมดกันล่ะ” คุณ Arai ได้กล่าวใน Tweet ต่อมา


ซึ่งอนิเมคัทหนึ่ง ตามความหมายของสตูดิโออนิเมนั้นก็กำลังเป็นปัญหา เพราะไม่ได้มีการกำหนดที่ชัดเจน บางคัทมีความสั้นความยาว – จำนวนเฟรมที่ไม่แน่นอน ทำให้บางคัทที่ยาวมากเหล่าอนิเมเตอร์จึงต้องทำงานอย่างหนัก แต่ยังได้เงินเพียง 4,500 เยนเท่าเดิม นั่นจึงเป็นเหตุผลเมื่อมองภาพรวมแล้ว รายได้ในการเป็นอนิเมเตอร์ของ Pokemon จึงน้อยกว่าการไปทำงานที่ร้านสะดวกซื้อเสียอีก


ดูเหมือนปัญหานี้ยังคงไม่ได้รับความเอาใจใส่ในการแก้ไขที่ดีนัก โดยเฉพาะในเวลานี่ที่ต่างประเทศเช่นประเทศจีนเริ่มโครงการที่ดึงเอาอนิเมเตอร์จากญี่ปุ่นไปทำงานด้วยรายได้ที่ล่อตาล่อใจมากกว่า ในอนาคตสตูดิโออนิเมญี่ปุ่นอาจเกิดปัญหาขาดแคลนบุคลากรได้


Source : Twitter/@arasan_fourth, Hachima Kiko via SoraNews24

credit: Akibatan
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: GankanKun, ManiacMaew, bhasuk และมีอีก 0 หมีที่ถูกใจสิ่งนี้

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 13,118
  • ถูกใจแล้ว: 5318 ครั้ง
  • ความนิยม: +445/-445
จีน เกาหลี กำลังพัฒนา เรื่องอนิเมะ กันอยู่แบบไม่ใช่เล่นๆ เลยนะ


บางปีสังเกตชื่อ สตาฟที่ร่าวทำอนิเมะได้เลยว่า  จีน เกาหลี เยอะมาก    ผมจำได้ว่าบางปีนี่เยอะกันแบบว่าเห็นชื่อเกาหลี แทบทุกเรื่องในตอนท้ายเลยนะ
อนิเมะจีนที่ทำออกมาหลังๆ ก็อย่างที่เห็นกัน ลายเส้นนี่แบบญี่ปุ่นเลยนินา(แน่แหละว่าสมัยนี้ลายเส้นแบบนั้นมันเป็นที่นิยมกับคนในตลาดเขารับกันได้ง่าย)
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: ManiacMaew

ออฟไลน์ isdogtr001

  • แม่ทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 2,036
  • ถูกใจแล้ว: 1156 ครั้ง
  • ความนิยม: +82/-143
ถามหนึ่ง คัทนี้ใช้กี่ชั่วโมงทำเเล้วหากตีจริงได้เงินชั่วโมงต่อกี่บามครับ หากนำชั่วโมงร้านสะดวกซื้อมาด้วยจะดีมาก


เเต่งงๆงานที่หนักเเล้วทำงานให้อุตสาหกรรมใหญ่เเบบนี้ทำไมเงินมันได้น้อยทั้งที่ อนิเมเตอน์ฝีมือดีๆนี้เอาจริงน่าจะหายากโครตๆเลยนะ
 

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 13,118
  • ถูกใจแล้ว: 5318 ครั้ง
  • ความนิยม: +445/-445
ถามหนึ่ง คัทนี้ใช้กี่ชั่วโมงทำเเล้วหากตีจริงได้เงินชั่วโมงต่อกี่บามครับ หากนำชั่วโมงร้านสะดวกซื้อมาด้วยจะดีมาก


เเต่งงๆงานที่หนักเเล้วทำงานให้อุตสาหกรรมใหญ่เเบบนี้ทำไมเงินมันได้น้อยทั้งที่ อนิเมเตอน์ฝีมือดีๆนี้เอาจริงน่าจะหายากโครตๆเลยนะ
ลองไปทำงาน กับบ. ญี่ปุ่นดูครับแล้วจะทราบ
ไอ้วัฒนธรรมการทำงานแบบญี่ปุ่น ในสมัยก่อนมันอาจจะ OK แต่สมัยนี้ ผมมองว่าถ้าญี่ปุ่นไม่เปรี่ยนแปลงตัวเองบ้าง ญี่ปุ่นคงชิบหายด้วยตัวเองเข้าสักวัน
 

ออฟไลน์ BlackLucky

  • จอมทัพหมี
  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,497
  • ถูกใจแล้ว: 10943 ครั้ง
  • ความนิยม: +218/-130
  • เพศ: ชาย
  • มังกรเงินผู้คอยบินเคียงข้างมังกรทองเสมอ
เซเว่นแห่งหนึ่งได้ชั่วโมงละ 1080 เยน ทำวันละ6ชั่วโมง ก็ได้ 6240 เยน
สปอยส์ ซ่อน ซ่อน:

ออฟไลน์ nosta

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,522
  • ถูกใจแล้ว: 1150 ครั้ง
  • ความนิยม: +106/-145
งานใจรักบางทีมันลำบากและเครียดมาก เงินน้อย
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,389
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +347/-403
แต่จะว่าเมะโปเกม่อนฮิตนี่ผมว่ามันพูดไม่ได้นะครับเมะโปเกม่อนมันฮิตในภาคแรกจริงครับและค่อยๆเบาลงเรื่อยๆจนมาถึงภาคxyที่กลับมาฮิตแต่หลังจากนั้นหุ้นตกอย่างแรกเรื่องที่ต้องยอมรับคืออนิเมะโปเกม่อน มันขาดทุนมากครับเอาจริงๆกำไรแค่สองภาคเองมังนอกนั้นเจ็งที่ติดตลาดคือแบรนของเล่นและเกมครับ อนิเมะนี่ขาดทุนยับแต่ต้องทำเพราะมันไปดันตลาดอื่นๆได้แต่ในแง่ของเจ้าของแบรนไม่มีใครอยากจ่ายเงินไห้โปรดักที่ขาดทุนหรอกครับ ยิ่งโปรดักอื่นๆกำไรหนักมากด้วยยอดขายเกมแซงอนิเมะไม่รู้กี่ร้อยเท่า ของเล่นอื่นๆกำไรเละแต่อนิเมะยิ่งทำยิ่งแพ้(ขาดทุน)เหมื่อนเจ้าชิ บางที่ถ้าภาคxyทำมาไห้เจ้าชิชนะเสียงอาจดังเพราะจุดติดกระแสเเรงมาก มาพูดตอนนี้ถึงเจ้าชิจะชนะหลีกใหม่ได้แต่ยอดขายมันก็ไม่ดีไปแล้ว บางที่ที่เจ้าชิแพ้ภาคxyอาจเป็นแผนของเจ้าของโปรดักที่ไม่อยากขึ้นเงินเดือนของเหล่าอนิเมเตอร์ที่ทำเมะโปเกม่อนก็เป็นได้
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: panuponk

ออฟไลน์ isdogtr001

  • แม่ทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 2,036
  • ถูกใจแล้ว: 1156 ครั้ง
  • ความนิยม: +82/-143
โปเกม่อนมันขายได้เรื่อยๆเเหละครับถึงอนิเมะจะไม่ถล่มทลาย เเต่ก็ของอื่นยังออกมาขายได้เยอะ


โปเกมอนนี้คือของระดับตำนานที่อาจจะขายได้ถึงร้อยปีข้างหน้าไม่รู้ของเล่นมากมายขายได้เป็นกอบเป็นกำทั้งในทั้งนอกประเทศ


ส่วนหนึ่งที่เป็นฐานคืออนิเมะครับ เพราะ อนิเมะนั้นละมันเลยโด่งดังไปทั่วโลกเเบบนั้นตามจริงถึงยอดอนิเมะมันจะตกขนาดไหนก็ไม่ควรลดนะเพราะถึงจะบอกอนิเมะขาดทุนเเต่มันก็ไม่สามารถปิดได้นั้นละ


เพราะคนเรามันก็ต้องการอนิเมะทั้งนั้นดูทางเถือนบ้างเเต่อุตาสาหกรรมนี้ยังยั่งยืน


ตามตรงอย่างที่คนอื่นพูดนั้นละ ธรรมเนียมการทำงานของญี่ปุ่นมันล้าหลัง สมัยก่อนญี่ปุ่นมีนโยบาย เพื่อชาติมากเกินไปเป็นประเทศเเพ้สงครามทำงานหนักให้ชาติเงินเดือนน้อยก็เพื่อชาติเจริญทำให้พนักงานบริษัทค่อนข้างโดนกดหัวทำงานหนักต้องอยู่ในจารีต ยิ่งมารยาทในสังคมญี่ปุ่นมันจู่จี้จุกจิกมากกว่าชาติอื่นมากด้วยการ์ตูนต่างๆเลยมาเสนอโรงงานนรกในการ์ตูนบ่อยๆ


อย่างยกตัวอย่างมีคนณี่ปุ่นมาไทยนี้เขาอยู่อย่างกะราชาเพราะเขาว่าไม่ต้องทำมารยาทอะไรเยอะสวัสติการพร้อม ร้องไห้เวลากลับประเทศนั้นเเล


เเต่ก็นะหากเป็นนายทุนใหญ่คนได้กำไรเขาคงลอยตัวไปเรื่อยกับการทำงานที่ฝังรากลึกนี้ละเพราะไม่ต้องจ่ายเงินให้พนักงานเยอะ เเต่การทำงานหนักเจ้าของกิจการเเฮปปี้ ต้องดูการเมืองฝั่นนู่นละนะว่าจะเเก้ยังไงที่เเน่หากจีนดันอุสาหกรรมมาได้เท่าญี่ปุ่นจริงนี้ก็ล้มจมเเน่อนิเมเตอร์ในญี่ปุ่นไหลออกนอกหมด
 

ออฟไลน์ tidday2521

  • เทพแรร์
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,773
  • ถูกใจแล้ว: 5263 ครั้ง
  • ความนิยม: +152/-102
  • ...ร่องนมและซอกอก...
ถามหนึ่ง คัทนี้ใช้กี่ชั่วโมงทำเเล้วหากตีจริงได้เงินชั่วโมงต่อกี่บามครับ หากนำชั่วโมงร้านสะดวกซื้อมาด้วยจะดีมาก


เเต่งงๆงานที่หนักเเล้วทำงานให้อุตสาหกรรมใหญ่เเบบนี้ทำไมเงินมันได้น้อยทั้งที่ อนิเมเตอน์ฝีมือดีๆนี้เอาจริงน่าจะหายากโครตๆเลยนะ
หนึ่งคัท การใช้เวลาทำไม่แน่นอนครับ มีตั้งแต่ 4-5 วัน (คุณภาพต่ำ) ยันไปถึงใช้เวลาเป็นเดือนๆ นั่นแหละครับ
คำนวณแบบง่ายๆ ด้วยสูตรคำนวณง่ายๆ A*B*C*D = E minute
เมื่อ A = เวลาในหนึ่งคัท

     B = แปลงหน่วยของ A

     C = เฟรมเรทต่อหนึ่งวินาที

     D = เวลาที่ใช้ในการสร้างภาพในหนึ่งเฟรม

     E = รวมเวลาที่ใช้ทั้งหมดในหนึ่งคัท หน่วยเป็นนาที

ยกตัวอย่างตามเรทมาตรฐานที่ 24 fps ที่ความยาว 1 นาที
1 นาที * 60 วินาที * 24 fps * 5 นาทีต่อเฟรม จะเท่ากับ 7,200 นาที หรือ 120 ชั่วโมง

แล้วอย่างง่าวๆ 8 fps ล่ะ.... ก็คือจะใช้เวลา 1,650 นาที หรือ 27.5 ชั่วโมง

สรุปคือ ทำอนิเมเตอร์ 30 ชั่วโมง จะได้ค่าแรงเท่ากับทำงานร้านสะดวกซื้อ 4 ชั่วโมง

แต่ผมคิดแบบคนนอกอารมณ์กลางๆ น่ะ คิดว่า เจ้าตัวน่าจะไม่ได้ตัดพ้อเรื่องที่ว่า ซีรี่ย์มันกำไรมากหรือน้อย หรอกครับ
น่าจะตัดพ้อเรื่องที่ว่า การกำหนดค่าแรงขั้นต่ำเป็น ต่อหนึ่งคัท มากกว่า
เพราะบาง คัทซีน มันลากยาวเกิน 5 นาทีก็มี ซึ่งต้องใช้เวลาในการผลิตเป็นอาทิตย์
แต่กลับได้ค่าแรงเท่ากับฉาก คัทซีน ที่ไม่ถึง 1 นาที
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: ManiacMaew

ออฟไลน์ isdogtr001

  • แม่ทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 2,036
  • ถูกใจแล้ว: 1156 ครั้ง
  • ความนิยม: +82/-143
[quote/]หนึ่งคัท การใช้เวลาทำไม่แน่นอนครับ มีตั้งแต่ 4-5 วัน (คุณภาพต่ำ) ยันไปถึงใช้เวลาเป็นเดือนๆ นั่นแหละครับ
คำนวณแบบง่ายๆ ด้วยสูตรคำนวณง่ายๆ A*B*C*D = E minute
เมื่อ A = เวลาในหนึ่งคัท

     B = แปลงหน่วยของ A

     C = เฟรมเรทต่อหนึ่งวินาที

     D = เวลาที่ใช้ในการสร้างภาพในหนึ่งเฟรม

     E = รวมเวลาที่ใช้ทั้งหมดในหนึ่งคัท หน่วยเป็นนาที

ยกตัวอย่างตามเรทมาตรฐานที่ 24 fps ที่ความยาว 1 นาที
1 นาที * 60 วินาที * 24 fps * 5 นาทีต่อเฟรม จะเท่ากับ 7,200 นาที หรือ 120 ชั่วโมง

แล้วอย่างง่าวๆ 8 fps ล่ะ.... ก็คือจะใช้เวลา 1,650 นาที หรือ 27.5 ชั่วโมง

สรุปคือ ทำอนิเมเตอร์ 30 ชั่วโมง จะได้ค่าแรงเท่ากับทำงานร้านสะดวกซื้อ 4 ชั่วโมง

แต่ผมคิดแบบคนนอกอารมณ์กลางๆ น่ะ คิดว่า เจ้าตัวน่าจะไม่ได้ตัดพ้อเรื่องที่ว่า ซีรี่ย์มันกำไรมากหรือน้อย หรอกครับ
น่าจะตัดพ้อเรื่องที่ว่า การกำหนดค่าแรงขั้นต่ำเป็น ต่อหนึ่งคัท มากกว่า
เพราะบาง คัทซีน มันลากยาวเกิน 5 นาทีก็มี ซึ่งต้องใช้เวลาในการผลิตเป็นอาทิตย์
แต่กลับได้ค่าแรงเท่ากับฉาก คัทซีน ที่ไม่ถึง 1 นาที

ค่าเเรงเหี้ยขนาดนั้นนับถือคนทำเเฮะเเต่เอาจริง อนิเมเตอร์เทพๆเงินเดือนมันคงไม่เท่านี้หรอกมั่งมันงานนรกชัดๆสู้เด็กขายของเซเว่นไม่ได้เนี้ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2020, 11:19:07 PM โดย isdogtr001 »
 

ออฟไลน์ tidday2521

  • เทพแรร์
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,773
  • ถูกใจแล้ว: 5263 ครั้ง
  • ความนิยม: +152/-102
  • ...ร่องนมและซอกอก...
มันเป็นความแตกต่างระหว่างอนิเมเตอร์ที่มีสังกัดกับพวกที่เป็นฟรีแลนซ์นั่นแหละ
คนที่มีสังกัด ค่าตอบแทนมันก็คนล่ะเรื่องกันเลย ...

ส่วนฟรีแลนซ์นั้น จะอ้างเรื่องที่ว่าซีรี่ย์มันกำไรมากหรือน้อยก็ไม่ถูก
ควรจะโทษที่คนที่ประมูลงานมาได้มากกว่า ว่ามันทำอีท่าไหน ถึงได้เรทค่าจ้างต่ำสุดแบบนี้

แต่ก็ไม่รู้ว่าวงการฟรีแลนซ์เนี่ย ระหว่างวงการอนิเมชั่นกับวงการเพลง อันไหนมันรันทดกว่ากัน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: panuponk, ManiacMaew

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,389
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +347/-403
โปเกม่อนมันขายได้เรื่อยๆเเหละครับถึงอนิเมะจะไม่ถล่มทลาย เเต่ก็ของอื่นยังออกมาขายได้เยอะ


โปเกมอนนี้คือของระดับตำนานที่อาจจะขายได้ถึงร้อยปีข้างหน้าไม่รู้ของเล่นมากมายขายได้เป็นกอบเป็นกำทั้งในทั้งนอกประเทศ


ส่วนหนึ่งที่เป็นฐานคืออนิเมะครับ เพราะ อนิเมะนั้นละมันเลยโด่งดังไปทั่วโลกเเบบนั้นตามจริงถึงยอดอนิเมะมันจะตกขนาดไหนก็ไม่ควรลดนะเพราะถึงจะบอกอนิเมะขาดทุนเเต่มันก็ไม่สามารถปิดได้นั้นละ


เพราะคนเรามันก็ต้องการอนิเมะทั้งนั้นดูทางเถือนบ้างเเต่อุตาสาหกรรมนี้ยังยั่งยืน


ตามตรงอย่างที่คนอื่นพูดนั้นละ ธรรมเนียมการทำงานของญี่ปุ่นมันล้าหลัง สมัยก่อนญี่ปุ่นมีนโยบาย เพื่อชาติมากเกินไปเป็นประเทศเเพ้สงครามทำงานหนักให้ชาติเงินเดือนน้อยก็เพื่อชาติเจริญทำให้พนักงานบริษัทค่อนข้างโดนกดหัวทำงานหนักต้องอยู่ในจารีต ยิ่งมารยาทในสังคมญี่ปุ่นมันจู่จี้จุกจิกมากกว่าชาติอื่นมากด้วยการ์ตูนต่างๆเลยมาเสนอโรงงานนรกในการ์ตูนบ่อยๆ


อย่างยกตัวอย่างมีคนณี่ปุ่นมาไทยนี้เขาอยู่อย่างกะราชาเพราะเขาว่าไม่ต้องทำมารยาทอะไรเยอะสวัสติการพร้อม ร้องไห้เวลากลับประเทศนั้นเเล


เเต่ก็นะหากเป็นนายทุนใหญ่คนได้กำไรเขาคงลอยตัวไปเรื่อยกับการทำงานที่ฝังรากลึกนี้ละเพราะไม่ต้องจ่ายเงินให้พนักงานเยอะ เเต่การทำงานหนักเจ้าของกิจการเเฮปปี้ ต้องดูการเมืองฝั่นนู่นละนะว่าจะเเก้ยังไงที่เเน่หากจีนดันอุสาหกรรมมาได้เท่าญี่ปุ่นจริงนี้ก็ล้มจมเเน่อนิเมเตอร์ในญี่ปุ่นไหลออกนอกหมด


ไช่ครับแต่สุดท้ายมันก็เป็นอีกบ.หนึ่งที่ขายได้กำไรอยู่ดีจริงอยู่ว่าของโปเกม่อนขายดีแต่ไม่ไช่อนิเมะและฐานจริงๆเป็นเกมครับอนิเมะแค่ส่วนเสริม ดังนั้นการที่บ.ทำเมะทำมาแล้วขาดทุนตลอดจะหาทางจ้างในค่าแรงต่ำไม่ไช่เรื่องแปลก แน่นอนว่ามันมีสองภาคที่กำไรเยอะxyก็เป็นหนึ่งในนั้นถ้ามาโวยตอนxyดังๆรับรองว่าบ.ต้องยอมขึ้นค่าแรงแน่ๆเพราะกระแสมายอดขายก็เยอะด้วย แต่การที่เจ้าชิมันแพ้ลีคทำไห้กระแสดับยอดขายตกการจะจ้างถูกๆกับเมะที่ทำเงินไม่ได้จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ผมถึงบอกไงครับที่วางไห้เจ้าชิมันแพ้อาจเป็นแผนลดค่าจ้างคนทำเมะก็ได้ ภาคxyนี่ค่อนข้างทุ่มนะครับค่าจ้างสูงเอาเรื่องอยู่แต่พอพี่ชิแพ้หุ้่นตกและเมะขายไม่ได้หลังจากนั้นน่าจะเกิดการหันงบทำเมะนั้นแหละ ประมาณว่าทุ่มไปก็ขาดทุนทำไปถูกๆก็พอประมาณนี้ ยิ่งภาคใหม่มาทำพี่ชิชนะเมะก็ขายไม่ได้อยู่ดีเค้าเลยฟันไปเลยว่าจะชนะจะแพ้ก็ไม่ทำไห้ขายดีนี่หว่าตัดงบแม่งอะไรแบบนี้ ทังที่ถ้าxyวางบทมาสวยขนาดนั้นแล้วกระแสอย่างดีกำลังขายได้ดันเอาน้ำมาราดกองไฟที่นี่จะจุดกระแสใหม่นี่อย่างยากแล้วเรียกว่าทำตัวเองล้วนๆ แต่ก็เป็นเรื่องของอนิเมะครับที่ขาดทุนและดับกระแสตัวเองทำไห้งบทำเมะลดไปด้วย แต่กับอย่างอื่นก็ยังขายได้เหมือนเดิมเกมทำมารีบๆยังขายได้ ไช่ครับว่าแบรนโปเกม่อนมันดังและมีกำไรมากแต่สินค้าแทบทุกอย่างมันแยกกันทำนะครับเกมก็ค่ายหนึ่งทำมังงะก็อีกเจ้าของเล่นก็อีกเจ้าการจะไห้บ.อื่นที่ขายของแบรนเดียวกันมาช่วยโปะบ.อื่นที่แทบจะไม่เกี่ยวกันนี่ดูจะเป็นไปไม่ได้ และโปรดักชันที่รับงานเมะมาทำดันรับค่าจ้างถูกเองทังที่ปติเสธก็ได้ถ้ารับมาถูกค่าจ้างจะถูกก็เป็นเรื่องปกติยิ่งงานขายไม่ได้อีกจะเอาเงินมาจากไหนในเมื่อก่อนรับงานก็ตกลงกับเค้าเอง ในเรื่องนี้ผมว่าตอนดีลมาน่าจะตกลงว่าจะรับทำถูกแต่กำไรจากการขายต้องเป็นของโปรที่ทำมากกว่าแต่เมะเรื่องนี้มันแทบจะไม่เคยมีกำไรอยู่แล้ว ผมว่ามันต้องไปดูว่าดีลกันมายังไงก่อนด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 14, 2020, 01:34:28 AM โดย Rumia »
 

ออฟไลน์ KAGUYA

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY2
  • จอมพลหมีผู้เกรียงไกร
  • ****
  • กระทู้: 21,216
  • ถูกใจแล้ว: 7163 ครั้ง
  • ความนิยม: +588/-548
มันเป็นความแตกต่างระหว่างอนิเมเตอร์ที่มีสังกัดกับพวกที่เป็นฟรีแลนซ์นั่นแหละ
คนที่มีสังกัด ค่าตอบแทนมันก็คนล่ะเรื่องกันเลย ...

ส่วนฟรีแลนซ์นั้น จะอ้างเรื่องที่ว่าซีรี่ย์มันกำไรมากหรือน้อยก็ไม่ถูก
ควรจะโทษที่คนที่ประมูลงานมาได้มากกว่า ว่ามันทำอีท่าไหน ถึงได้เรทค่าจ้างต่ำสุดแบบนี้

แต่ก็ไม่รู้ว่าวงการฟรีแลนซ์เนี่ย ระหว่างวงการอนิเมชั่นกับวงการเพลง อันไหนมันรันทดกว่ากัน

ขึ้นชื่อว่าฟรีแลนซ์ไม่ว่าวงการไหน ถ้าไม่มีงานเข้าเยอะและต่อเนื่องพอเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้ก็รันทดคือกันแหละ ว่าแต่ค่าแรงอนิเมเตอร์แค่เนี่ยทางบริษัทมันใช้มาตรฐานค่าครองชีพตั้งแต่ยุคไหนคิดเนี่ย มันถูกไปแล้วนะ
 

ออฟไลน์ touyoujin

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,348
  • ถูกใจแล้ว: 435 ครั้ง
  • ความนิยม: +17/-17
พึ่งได้ยินข่าวอนิเมเตอร์อซูเลนอู้เผาแหลกมาไม่นาน เลยไม่ค่อยเห็นใจ
ฟรีแลนซ์อนิเมเตอร์ญี่ปุ่นนี่ปฐิเสธงานได้มั้ยหว่า คือสายอื่นถ้าเล่นตัวนิดนึงค่าแรงก็ได้ขึ้นอยู่นา หรือดีลยาวทั้งซีรี่ยหว่า
ถ้าดีลยาวนี่น่าฟ้องกรมแรงงานเหลือเกิน
 

ออฟไลน์ Overmars

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,231
  • ถูกใจแล้ว: 2215 ครั้ง
  • ความนิยม: +228/-225
[quote/]หนึ่งคัท การใช้เวลาทำไม่แน่นอนครับ มีตั้งแต่ 4-5 วัน (คุณภาพต่ำ) ยันไปถึงใช้เวลาเป็นเดือนๆ นั่นแหละครับ
คำนวณแบบง่ายๆ ด้วยสูตรคำนวณง่ายๆ A*B*C*D = E minute
เมื่อ A = เวลาในหนึ่งคัท

     B = แปลงหน่วยของ A

     C = เฟรมเรทต่อหนึ่งวินาที

     D = เวลาที่ใช้ในการสร้างภาพในหนึ่งเฟรม

     E = รวมเวลาที่ใช้ทั้งหมดในหนึ่งคัท หน่วยเป็นนาที

ยกตัวอย่างตามเรทมาตรฐานที่ 24 fps ที่ความยาว 1 นาที
1 นาที * 60 วินาที * 24 fps * 5 นาทีต่อเฟรม จะเท่ากับ 7,200 นาที หรือ 120 ชั่วโมง

แล้วอย่างง่าวๆ 8 fps ล่ะ.... ก็คือจะใช้เวลา 1,650 นาที หรือ 27.5 ชั่วโมง

สรุปคือ ทำอนิเมเตอร์ 30 ชั่วโมง จะได้ค่าแรงเท่ากับทำงานร้านสะดวกซื้อ 4 ชั่วโมง

แต่ผมคิดแบบคนนอกอารมณ์กลางๆ น่ะ คิดว่า เจ้าตัวน่าจะไม่ได้ตัดพ้อเรื่องที่ว่า ซีรี่ย์มันกำไรมากหรือน้อย หรอกครับ
น่าจะตัดพ้อเรื่องที่ว่า การกำหนดค่าแรงขั้นต่ำเป็น ต่อหนึ่งคัท มากกว่า
เพราะบาง คัทซีน มันลากยาวเกิน 5 นาทีก็มี ซึ่งต้องใช้เวลาในการผลิตเป็นอาทิตย์
แต่กลับได้ค่าแรงเท่ากับฉาก คัทซีน ที่ไม่ถึง 1 นาที

พอคิดแล้วมันแก้ได้ง่ายมาก ๆ เลยนะ แค่เปลี่ยนระบบการจ่ายเงินนิดหน่อย

นั่นคือคิดเป็น [(จำนวนคัท*เรท A) + (เวลาที่ใช้ทำ*เรท B)] = ค่าแรงอนิเมเตอร์

เช่นคิดคัทละ 5000 เยน กับ ชั่วโมงทำงานละ 3000 เยน ก็เอา 2 ค่านี้ไปลงค่า A และ B ในสมการข้างต้นที่ผมกล่าวไปแค่นั้นเอง
 

ออฟไลน์ GankanKun

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 578
  • ถูกใจแล้ว: 93 ครั้ง
  • ความนิยม: +7/-10
  • เพศ: ชาย
คือโครงสร้างอุตสาหกรรมของการผลิตการ์ตูนอนิเมชั่นของญี่ปุ่นมันมาถึงจุดที่โครงสร้างด้านแรงงานกับรายได้ไม่สอดคล้องซึ่งกันแล้ว ถ้าไม่ปรับโครงสร้างนี้ที่ไม่ได้ปรับเปลี่ยน บุคลากรญี่ปุ่นที่สนใจอยากเข้าวงการนี้จะมีแต่ละลดลงๆเพราะตัวโครงสร้างของอุตสาหกรรมไม่ได้ปรับเปลี่ยน
 

ออฟไลน์ KAGUYA

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY2
  • จอมพลหมีผู้เกรียงไกร
  • ****
  • กระทู้: 21,216
  • ถูกใจแล้ว: 7163 ครั้ง
  • ความนิยม: +588/-548
คือโครงสร้างอุตสาหกรรมของการผลิตการ์ตูนอนิเมชั่นของญี่ปุ่นมันมาถึงจุดที่โครงสร้างด้านแรงงานกับรายได้ไม่สอดคล้องซึ่งกันแล้ว ถ้าไม่ปรับโครงสร้างนี้ที่ไม่ได้ปรับเปลี่ยน บุคลากรญี่ปุ่นที่สนใจอยากเข้าวงการนี้จะมีแต่ละลดลงๆเพราะตัวโครงสร้างของอุตสาหกรรมไม่ได้ปรับเปลี่ยน
พูดง่ายทำยากครับ เพราะรายได้ที่ทางสตูได้รับต่องานหนึ่งชิ้นเองก็น้อยเหมือนกัน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: GankanKun

ออฟไลน์ R-go

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 645
  • ถูกใจแล้ว: 104 ครั้ง
  • ความนิยม: +9/-13
ถ้าลูกหลานบอกอยากเป็นอนิเมเตอร์จะตีให้ตายเลยงานนี้ ผมยอมทนไม่ดูเมะแล้วก็ได้  >:(
 

ออฟไลน์ samuison

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 9,402
  • ถูกใจแล้ว: 3115 ครั้ง
  • ความนิยม: +188/-432
แปลว่าคุณมิคามิแห่งแผนปราบผีนี่สุดยอดแห่งแรงงานทาสเลยสินะครับ ค่าแรง 300 เยนต่อชั่วโมง
http://goshujin.tk/index.php?topic=944.0
นิยาย crossover Harry Potter/Type Moon ดูว่าคนที่มีเวทมนตร์อย่างแฮร์รี่ จะเอาตัวรอดอย่างไร ในโลกที่โหดร้ายของ ไทป์มูน
 

ออฟไลน์ KAGUYA

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY2
  • จอมพลหมีผู้เกรียงไกร
  • ****
  • กระทู้: 21,216
  • ถูกใจแล้ว: 7163 ครั้ง
  • ความนิยม: +588/-548
แปลว่าคุณมิคามิแห่งแผนปราบผีนี่สุดยอดแห่งแรงงานทาสเลยสินะครับ ค่าแรง 300 เยนต่อชั่วโมง
ไม่หรอก เพราะในกรณีรายนี้โยโกชิม่ามันได้อะไรหลายๆอย่างนอกจากเงินด้วย ส่วนโอคินุตอนแรกเป็นผีไม่ได้ใช้เงินอยู่แล้ว
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก