ลากเข้าฝั่งแป๊บ ผมคิดว่าสาเหตุหนึ่งที่สายเสริมพลังจะเก่งหรือว่าห่วยก็คือความเร็วครับ ในฮันเตอร์ถ้าอุโบมันเร็วกว่านี้เยอะๆคุราปิก้าถูกกระซวกไส้ตายห่านไปนานแล้วละครับ ไม่ทันได้ใช้พลังวิเศษหรอก
เรื่องนี้ผมคิดว่าน่าสนใจเหมือนกันครับผมยังมองว่าอุโบอัพผิดสายไปนิด หากอัพพลังน่ะดี แต่ถ้าความเร็วมากวก่านี้ คุราปิก้าคงโดนชกไส้แตกไปแล้วอย่างที่ท่านว่า
สรุปคือแนวโชวเน็น อัพความเร็วจะเป็นประโยชน์ต่อการต่อสุ้มากกว่านี้เอง
นึกถึงมุกอายชิลด์ว่าหากแตะฝ่ายตรงข้ามไม่โดนมันก็เท่านั้น
ผมคิดว่าเราควรตั้งโจทย์วิเคราะห์วิวัฒนาการของ Supernatural - Super martial arts ไปเลยอาจะเข้า ท่าเหมือนกันนะก่อนอื่น
1. Yu Yu Hakusho; ผมดู Anime ไม่เข้าใจเลยคิดว่านั่นคือเนื้อหา Isekai แรกๆของ Yoshihiro Togashi จริง เป็นเหมือนตัวแทนของต้นกำเนิดที่ไม่เท่ากัน แล้วแตกออกไปตามแต่การประยุกต์
2. HxH; Successor ทางอ้อมตรงที่เป็น Parallel World คาดว่า Togashi เตรียมทรัพยากรสร้าง Story จนถึง Yorkshin City โน่น โดยเน้นการวิเคราะห์ความสามารถประเภท Ability, Passive - Active Skill สร้างระบบ Nen ขึ้น โดยที่ผู้ใช้ล้วนเป็นมนุษย์หรือผู้มีความคิด
ซึ่งยังให้ Credit กับ EXP พื้นฐานการใช้ชีวิตอยู่มาก เพราะเป็นทรัพยากรสำคัญกับการพัฒนา Nen แต่เมื่อใช้ได้แล้วหากกลายเป็นวัตถุถาวรที่เหลือทุกอย่างจะง่ายดายและต้องบังคับลบตัวละครออก อย่างความสามารถของไคท์; สุ่มอาวุธตามจิตใต้สำนึก และถ้าหากเอามา Stock ข้างนอก คงไม่ต้องฝึก Nenอีก
บงการกระแสไฟฟ้าของ Killua นั่นจะเหนือกว่า Thor Marvel ที่ต้องพึ่งพาสภาพอากาศ หรือ Sith ที่ไม่สามารถประยุกต์เสริมกายภาพเสียอีก จำเป็นมากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้านานๆ ‘อ่านกระแสสนามแม่เหล็ก’ สร้าง GPS เฉพาะตัว Kurapika กับเนตรแดงฉาน (Scarlet Eyes) เกือบจะกลายเป็น Mary Sue ชั่วคราวได้
และ ฯลฯ ตัวอย่างคือ ภาค Chimera Ant ที่เป็นวัตถุประสงค์ของการกระจายพลังที่แทบไร้ขีดจำกัด เมื่อต้องล่ามนุษย์แล้วให้ Royal Guard ปลุก Nen ให้พวกที่มีสติสัมปชัญญะแล้วดัฒนาตัวเอง
Dragon ball; ที่เป็นเหมือน Side Story ของ Arale มีปัญหาเรื่องสติปัญญาและ Technology กับทักษะต่อสู้ จนนำไปสู่การสร้าง Saiyan พร้อมกับ Dragon Ball ที่จุดนี้ไม่รู้วัตถุประสงค์อีกแล้ว + The Movie ที่ดันแทรกจนพัง Main Plot เป็นรูไปมาก
Games Theory
RPG สากล; จำกัดจำนวนการใช้และ Delay มากๆ จึงต้องมี Potions & Equipments เป็น Enhancer ภายนอกแทน โดยจำกัดที่ราคาและความทนทาน
FPS; เป็นทฤษฎี Hit & Run Adventuring แทนซึ่งแล้วแต่ฝีมือสดๆ กับดวงอีกนิดล้วนๆในการหา Item เพราะทั้งเกมทุกตัวละครเท่าเทียมกันหมด ยกตัวอย่างผมอยากให้ Metal Slug series
Dark Souls & Nioh; มีทรัพยากรแค่ไม่กี่อย่างที่ Player หามาเองได้ไม่จำกัด เสร็จแล้วจะให้เกิดประโยชน์ยังไงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ เพราะ Enemies ทุกตัวก็จะทำอย่างนั้นเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม
Dark Souls series แตกต่างตรงที่ถ้าไม่วัดฝีมือ
ศิลปะการใช้อาวุธและอุปกรณ์ที่ใช้แล้วหมดไปกับเวทย์ ที่เหลือจะมาจากการวางแผนผจญภัยตาม Quest ล้วนเพราะManufacture มันเยอะกับ Stats จำกัดที่จะทำให้ท่านต้องตัดสินใจกับการจัดสรร รายได้ที่หามาเรื่อยก่อนจะไม่ได้ใช้อีก
ขอบคุณครับ ผมวงงว่าอ.โทงาชิรู้ตัวว่าต้องหักปากกาตนเองในการดำนเินเรื่องไปเรือ่ยๆแล้วให้มีคนเก่งเทพออกมาเรื่อยๆนี่ล่ะครับ
กาไรปทวีปมืดอาจจะเรียกว่าคือการเปลี่ยนธีมไปเล็กน้อยโดยการเกริ่นว่าการไปทวีปคือความสามารถการเอาตัวรอด ไม่ใช่การต่อสู้อย่างเดียว..
เอาแบบมุกไซาตามะพี่โล้น
ผมไปเจอคนวิเคราะห์มาว่านั่นล่ะคือสาเหตุท่แนวโชวเน็นต้องให้พระเอกฝึกตลอดเพราะไม่อย่างนั้นเก่งเกินไปอย่างพี่โล้นจะโดนลดบทเป็นตัวประกอบ
หรือคนที่เทพที่สุดในเรื่องต้องไม่แอคทีฟในการแก้ปัญหาไม่อย่างนั้นพระเอกของเรื่องจะไม่ได้เกิดว่าอย่างนั้น