ที่เห็นบ่อยๆก็เช่น
ด้านราคา/คุณภาพ
1. ยูนิตสร้างเร็ว ราคาถูก แต่ตายง่าย
2. ยูนิตทรงพลัง แต่แพง/สร้างนาน
ส่วนตัวในทางแนวคิดผมชอบแบบ 1 มากกว่า(ขัดใจมากเวลากันดัมตัวเดียวชนะ MS อื่นได้เป็นโหล)
แต่ในเกมถนัดแบบ 2 มากกว่า เพราะไม่เก่งในการควบคุมยูนิตจำนวนมากๆ
ด้านการตั้งรับ/รุก
1. ยูนิต/ฝ่าย ที่เน้นป้องกัน/ตั้งรับ
2. ยูนิต/ฝ่าย ที่เน้นรุกโจมตี
โดยทั่วไปชอบ 1 มากกว่า แต่บางครั้งก็ชอบ 2
ความยืดหยุ่น/ยูนิตเฉพาะทาง
1. ยูนิตยืดหยุ่น เช่นโจมตีได้ทั้งภาคพื้นดินและอากาศ/สู้กับยูนิตได้หลายประเภท หรือในด้านการเคลื่อนที่ก็เช่นสะเทินบกสะเทินน้ำ
2. ยูนิตเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่นโจมตีได้เฉพาะยูนิตบนพื้น ยูนิตประเภทเรือที่แล่นได้แต่บนน้ำ แต่เก่งในถิ่นของตน
ชอบ 1
การอัพเกรด/พัฒนา
1. ยูนิตที่พอสร้างได้ก็เก่งใช้ได้เลย แต่พัฒนาต่อไม่ได้มาก
2. ยูนิตที่พอพึ่งสร้างไม่ค่อยเก่งแต่พัฒนาต่อได้อีกมาก
อันนี้ได้ทั้งคู่ ไม่ได้ชอบอันไหนมากกว่ากัน
ความเร็ว
1. ยูนิตเคลื่อนที่เร็ว
2. ยูนิตเคลื่อนที่ช้า
ชอบแบบสมดุล เร็วแต่ตายง่ายไปหรือทรงพลังแต่ช้าไปก็ไม่มีประโยชน์(ยกเว้นจะเอาไว้ป้องกันฐาน)
ฯลฯ
ท่านล่ะครับ ชอบแบบไหน