หลังจากเริ่มมีปล่อยเทรยเลอร์และเกมเพลย์มาให้ลองสัมผัส เสียงวิพากษ์เริ่มเยอะขึ้นเรื่อย ระบบทั้งหมดโดนรื้อเกือบหมด เริ่มจาก
-
อีเกิลอายแสกนนิ่ง
หายไปแล้ว มินิแมทที่ค่อยใช้ตามหาสมบัติก็หายตาม กลายเป็นอีเกิลอายแบบจริงๆ(ใช้เหยี่ยวมองมุมบน) มันคือหน๊าหนิ จุดเด่นประจำซี่รี่ยส์หายไปแล้วเอ่อ...คือ......
-ระบบเรือแม่น้ำที่เคยโดนดังใน"ธงดำ" แรงต้านน้ำที่เราเคยเล่นเป็นปู่เอ็ดเวิรค์จนเกือบทำเรือจ่มไปหลายรอบ ตอนนี้น้ำหรือวุ่นกันฟะ แค่เหยียบขึ้นเรือเล็กน้ำก็กระจายอย่างกับอุกาบาตตก เรือพายแล่นอย่างเร็วอย่างเรือหางเสือติดเครื่องยนต์
-UI หน้าจอระบบที่ดูไม่ค่อยเข้ากับธีมเรื่องซะเท่าไร เรียกว่าก็อปHorizon Zero dawn มาใช้เลยดีกว่า
-ระบบคราฟของหนักหน่วงจัดเต็มที่แทบจะบังตับให้ต้องนั่งไล่เก็บของอัพอาวุธก่อนไปสู้ทุกรอบ
-ระบบคอมแบ็คที่ลื่นปรืด จนเรียกลื่นสะดุดล้มกันได้เลย สำหรับคอเกมบู๊บอกชอบ แต่คอแอสซาซินร้องว่า
WTF!! คือมันลื่นไปหมดจนเหมือนตัวละครบินได้อย่างไงอย่างงั้น เน้นความเร็วในการไหลของเกมจนกลายเป็นเกมเน้นบุกมากว่าเร้นแล้ว
ที่สำคัญเลยมันมีเลขDamageขึ้นด้วยฟะ! แอสซาซินครีดมีเลขดาเมจบ้าไปแล้ว เกมนี้อิงเนื้อเรื่องคือการไดรฟ์ในความทรงจำ ทุกอย่างควรให้เสมือนจริงไม่ใช่ทำออกเป็นเกมจ้าแบบนี้
เอาตรงในสายตาไรเดอร์ตอนนี้ เกมพัฒนามาหวังให้เล่นลื่นมากเกินไป เน้นต่อสู้มากเกินเหตุ ทั้งทีคอนเซ็ปเกมคือภารกิจลอบสังหาร ปล่อยเควสอิสระเยอะไป ทำตัวเกมให้เป็นเกมเยอะไป จนสูญเสียเอกลักษณ์เฉพาะตัวหมดแล้วภาคนี้ แถมยังเหมือน โฮลี่ซันซีโร่ฯ ซะจนเรียกว่า
เอาระบบเกมนั้นทั้งหมด(ยกเว้นระบบแสกน)มาใส่เนื้อเรื่องอิยิปต์มากกว่าตัวเกมแอสซซินครีด