ไอเดียฟังดูน่าสนใจนะครับ พูดง่ายๆ คือ ทำระบบเหมือนตู้คอนเทนเนอร์เช่าเป็นระบบขนส่งครบวงจร
แล้วพอเดินทางก็ขนทั้งตัวกล่องคอนเทนเนอร์ที่มีคนเปลี่ยนโหมดการเดินทางไปมา
...............
ทีนี้คุณ
@Alice-chan ช่วยอธิบายเพิ่มเติมได้มั้ยว่า จุดประสงค์ของการทำแบบนี้อะไรคือจุดประสงค์หลักและจุดประสงค์รอง
ยกตัวอย่าง
1.แก้รถติด
2.ลดปัญหาการใช้พลังงาน(น้ำมัน)
3.ลดต้นทุนการขนส่ง
อันนี้ผมยกตัวอย่างให้ดูเฉยๆนะครับ แต่คุณ Alice ก็อาจะมีเหตุผลอื่นประกอบอีก
นอกจากนี้มันมีคำถามเพิ่มเติม คือ ใครจะเป็นคน Operate ระบบขนส่งครบวงจร หรือพูดง่ายๆ ทำในรูปแบบไหน
1.รัฐบาล ในนามรัฐวิสาหกิจ
2.รัฐบาล+เอกชน ร่วมทุนในรูปแบบ PPP(Public Private Partnership)
3.เอกชนประมูลสัมปทาน ในรูปแบบ BOT(Build Operate Tranfer), BTO(Build Tranfer Operate)
ส่วนเรื่องที่ผมกังวล คือ การผูกขาดครับ เพราะการทำแบบนี้มันหมายความว่า องค์กรที่เป็นเจ้าของระบบขนส่งครบวงจร = มีอำนาจผูกขาดที่สามารถต่อรองสูงมากๆ
ในความเห็นผม แนวคิดการขนส่งครบวงจรนั้น ถ้าเอกชนเป็นคนทำ เท่ากับ ให้เอกชนมีอำนาจเหนือรัฐ ซึ่งมันอันตรายมาก
ผมคิดว่าระบบขนส่งครบวงจรควรเป็นรัฐทำเองในนามรัฐวิสาหกิจจะดีที่สุดครับ