แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า  (อ่าน 687 ครั้ง)

ออฟไลน์ moneyisgod

  • เครื่องปั้มแห่งห้องรับแขก
  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,006
  • ถูกใจแล้ว: 3015 ครั้ง
  • ความนิยม: +322/-1


วินฟาสต์กล้าที่จะฉีกกฎในการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าแบบเดิม ๆ ด้วยโปรแกรมแบตเตอรี่แบบเช่า เพื่อช่วยลดความกังวลของผู้ใช้รถในเรื่องอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ซึ่งโมเดลล้ำสมัยนี้จะมาปฏิวัติแนวทางการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในอนาคตอันใกล้
วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
ปัจจุบัน มีการพูดคุยกันในกลุ่มผู้ชื่นชอบรถยนต์ไฟฟ้าชาวไทยในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการเช่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแยกต่างหากจากการซื้อรถ เพื่อเป็นการตอบโจทย์ความต้องการนี้  วินฟาสต์ ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าจากเวียดนาม จึงนำเสนอข้อมูลสำหรับผู้บริโภคให้เข้าใจถึงประโยชน์ของนวัตกรรมบริการแบตเตอรี่ให้เช่าในรูปแบบสมาชิก ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตได้ง่ายขึ้น ด้วยความคุ้มค่าสูงสุด ได้อย่างมั่นใจไร้กังวล
ภูมิภาคอาเซียนนอกจากจะเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมที่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ยังมีศักยภาพที่จะเป็นศูนย์กลางของการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย  วินฟาสต์กำลังรุกสู่ตลาดภูมิภาคนี้อย่างจริงจังด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ที่มุ่งเน้นบุกเบิกโปรแกรมแบตเตอรี่แบบเช่า ด้วยการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีแบตเตอรี่

เนื่องจากแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบที่มีราคาแพงที่สุดในรถยนต์ไฟฟ้า โปรแกรมแบตเตอรี่แบบเช่าจะช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อรถและจ่ายค่าเช่าแบตเตอรี่รายเดือนแยกต่างหาก โมเดลธุรกิจใหม่นี้จึงเข้ามารับมือกับความท้าทายในแวดวงรถยนต์ไฟฟ้าของอาเซี่ยนได้อย่างชาญฉลาด และจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้ทุกคนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น แนวทางของวินฟาสต์ยังสอดคล้องกับแนวโน้มอุตสาหกรรมที่กำลังมุ่งสู่โมเดลการสมัครสมาชิก ซึ่งดึงดูดใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่ยึดติดกับแนวคิดการเป็นเจ้าของรถยนต์ในแบบเดิม

จากการศึกษาผู้ซื้อยานยนต์ทั่วโลกในปี 2024 ( 2024 Global Automotive Consumer Study) ซึ่งสำรวจกลุ่มผู้บริโภค 27,000 รายใน 26 ประเทศ ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงความคิดแบบนี้ โดยพบว่า 46% ของผู้ตอบแบบสอบถามในอาเซียนที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี เปิดรับรูปแบบการใช้รถยนต์แบบสมัครสมาชิก ขณะที่การศึกษาในกลุ่มชาวอเมริกันในปี 2023 พบว่า Gen Z และกลุ่มมิลเลนเนียล มากกว่า 70% เปิดรับแนวคิดการเช่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแยกต่างหากจากการซื้อรถ

การเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้บริโภคดังกล่าวอาจเปิดโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ ๆ ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ และโมเดลธุรกิจใหม่ของวินฟาสต์อาจเรียกได้ว่ากำลังเข้ามาบุกเบิกวงการ คงต้องจับตามองต่อไปถึงความสำเร็จของรูปแบบบริการของวินฟาสต์ในตลาดอาเซียนนอกเหนือจากตลาดเวียดนาม แต่อย่างน้อย การที่วินฟาสต์สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในเรื่องความกังวลเกี่ยวกับราคารถยนต์ ประสิทธิภาพการใช้งาน และการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ก็ถือว่าได้ใจผู้คนไปไม่น้อย   

โมเดลธุรกิจวินฟาสต์ เปิดเช่าแบตเตอรี่รถอีวี
โมเดลธุรกิจของวินฟาสต์ ลูกค้าสามารถเช่าแบตเตอรี่โดยจ่ายเป็นรายเดือนแทนการซื้อขาด แนวทางนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายก้อนแรกในการซื้อรถ และประหยัดค่าใช้จ่ายการใช้รถในระยะยาว ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่ต้องการมากขึ้น และผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

วินฟาสต์มีความมั่นใจว่าโมเดลธุรกิจที่บุกเบิกวงการนี้ "ไม่เหมือนใคร" "ก้าวล้ำ" และ "สร้างสรรค์" แม้จะดูเป็นกลยุทธ์การตลาดทั่วไป แต่โมเดลนี้ประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจในตลาดเวียดนาม โดยบริษัทมียอดขายขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้

โมเดลแบตเตอรี่แบบเช่ายังตอบโจทย์ในเรื่องความกังวลของลูกค้าเกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ โดยรับประกันในการบำรุงรักษาและเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีเมื่อมีความจุลดลงต่ำกว่า 70% เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจถึงประสิทธิภาพสูงสุดและไร้ความกังวลในการใช้รถ   

นอกเหนือจากการดูแลลูกค้าในระยะยาวแล้ว โมเดลแบตเตอรี่แบบเช่ายังช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว  แม้จะมีค่าใช้จ่ายค่าแบตเตอรี่รายเดือนเกิดขึ้น แต่เมื่อเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปแล้วยังถือว่าประหยัดกว่า 

แนวทางของวินฟาสต์ยังสามารถลดความเสี่ยงในเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง เนื่องจากบริษัทเป็นเจ้าของแบตเตอรี่และรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่  กลยุทธ์นี้ยังเป็นประโยชน์ต่อวินฟาสต์เองให้สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องจากตลาดรถยนต์มือสอง

ยิ่งไปกว่านั้น การที่วินฟาสต์เป็นเจ้าของแบตเตอรี่ยังช่วยให้ลูกค้ามั่นใจได้ถึงการจัดการแบตเตอรี่ที่หมดอายุการใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบ โดยร่วมมือกับบริษัทรีไซเคิลหลายรายและศึกษาแนวทางในการนำแบตเตอรี่กลับมาใช้ใหม่เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

จากความสำเร็จในตลาดเวียดนาม  วินฟาสต์กำลังนำโมเดลนี้ไปสู่ตลาดสำคัญอื่น ๆ ในภูมิภาค เช่น อินโดนีเซีย โดยรถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า VF e34 ของวินฟาสต์จำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 718,000 บาท (ประมาณ  19,416 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยไม่รวมแบตเตอรี่ ซึ่งต่ำกว่ารถคู่แข่งที่ใช้น้ำมันเบนซินหลายราย ลูกค้าสามารถเลือกการสมัครสมาชิกแบตเตอรี่รายเดือน: ประมาณ 3,700 บาท (100 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน สำหรับระยะทางสูงสุด 3,000 กม. หรือ 6,400 บาท (173 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน โดยไม่จำกัดระยะทาง

โมเดลธุรกิจของวินฟาสต์ยังจะสร้างแนวโน้มที่ดีสำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามือสองอีกด้วย การศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้เผยให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีค่าเสื่อมราคาสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ โดยในปีที่ผ่านมา ราคาลดลงโดยเฉลี่ย 31.8% เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ที่ลดลงเพียง 3.6% การที่รถยนต์ไฟฟ้าเสื่อมราคาอย่างรวดเร็วนี้เกิดจากการทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อรถยนต์ไฟฟ้าว่าน่าจะคล้ายกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มูลค่าจะลดลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีราคาแพง หากผู้ซื้อคาดการณ์ว่าจะต้องจ่ายค่าซ่อมแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพสูงมาก พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะไม่พิจารณารถยนต์ไฟฟ้ามือสอง

https://www.autospinn.com/2024/05/vinfast-rent-battery-ev-car-136663?utm_source=facebook&utm_campaign=Autospinn&utm_content=news&fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2oOfhr5ADNYDQenBASz8DPW6_Jm8bomWi2FpwSiOEFeDZQjh6yeglyt4I_aem_AbH_3z2k2P42YIq9IQ3V6gG30Z-IEkiYgYmpjcZP_pUEi9vI6ekt5c2rIRZ4McVcVb14SusLni8YIwbyt86m2QPf

 :) :) :) :) :)
 

ออฟไลน์ deaddy

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,863
  • ถูกใจแล้ว: 2920 ครั้ง
  • ความนิยม: +205/-1
Re: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2024, 08:54:37 AM »
มีคนทำนานแล้วธุรกิจเช่า แต่ข้อเสียมันคือโดนบังคับจำนวนผู้ใช้ ถ้าผู้ใช้รถค่ายตัวเองน้อยไปก็ไม่คุ้ม แถมจำกัดรุ่นอีก


แต่นั่นคือมีระบบถอดเปลี่ยน วินฟาสอาจจะแค่เปลี่ยนจากคำว่าผ่อนจ่ายเป็นเช่าก็ได้ ;D
 

ออฟไลน์ blakaros

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • จอมทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 17,048
  • ถูกใจแล้ว: 6142 ครั้ง
  • ความนิยม: +267/-3
Re: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2024, 10:14:27 AM »
ก็จะติดปัญหาเรื่องผู้ใช้  ถ้าน้อยเกินไปยังไงก็ไม่รอดอยู่ดี


จะทำแบบนี้ต้องมั่นใจก่อนว่ามีฐานลูกค้าจำนวนมากในมือ
 

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 17,154
  • ถูกใจแล้ว: 19893 ครั้ง
  • ความนิยม: +360/-1
  • เพศ: ชาย
  • นักอู้มือหนึ่ง
Re: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2024, 10:30:52 AM »
ปัญหาของยี่ห้อนี้ไม่ใช่อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ครับแต่เป็นคุณภาพของรถและราคาที่มันแย่ทั้งคู่  จำได้ว่าคนเทสรถในอเมริกาด่ากันกระจาย
 

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 12,072
  • ถูกใจแล้ว: 4960 ครั้ง
  • ความนิยม: +387/-441
Re: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2024, 10:42:59 AM »
ถ้าพูดถึง แบต


ตอนนี้ พอเริ่มมีข่าวว่า จะมีการดันแบต โซเดียม ออกมาชนกับ ลิเธียม ในเชิงพานิช


ทางผั่งผู้ผลิตลิเธียม เลยต้องเริ่มสู้กลับด้วยราคา โดยดารลดราคาลง แถม มีดาร อชร์ สิทธิบัตร ให้ใช้เพื่อผู้ผลิตแบต ที่ทำๆ กันจะได้ลดต้นทุน และพัฒนาแบตต่อไป


มีการบอกว่าจริงๆ แล้วคือ กีดกันแบตโซเดียม ออกมาตีตลาด เพราะ แม่งผลิตง่ายกว่า
ไม่ใช่แร่หายาก แถมหากยิ่งผลิตจำนวนมาก แม่งยิ่งถูก และถ้ามันเริ่มพัฒนา ลิเธียมนี่ชิบหายแน่นอน


ผมเลยสงสัยว่า ไอ้แบตลิเธียม ที่แม่งแพงๆ ตอนนี้คือ มึงเเพงเพรทะวัตถุดิบหรือแพงเพราะการตลาดวะ ไอ่สรัด
 

ออฟไลน์ DDAvatar

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 665
  • ถูกใจแล้ว: 309 ครั้ง
  • ความนิยม: +22/-20
Re: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2024, 11:25:14 AM »
ผู้ผลิต เขาไม่โง่หรอกครับ


แบตโซเดียม ข้อจำกัดของมันคืออัดไฟต่อน้ำหนักได้น้อยกว่าแบตลิเธียม แต่วัตถุดิบถูกกว่ามหาศาล
ปัญหา คือมันยังไม่มี Supply Chain สำหรับแบตโซเดียมทำให้ราคาต่อหน่วย ยังแพงกว่า แบตลิเทียม
ตามกฎของ Economy of Scale


พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าวันนี้มีรถ ใชแบตโซเดียมออกมาในวันนี้ราคาอาจจะแพงกว่า แบตลิเธียม แต่วิ่งได้น้อยกว่า
และรอบการชาร์จน้อยกว่า แบตลิเธียม



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2024, 11:28:18 AM โดย DDAvatar »
 

ออฟไลน์ humandroy

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,005
  • ถูกใจแล้ว: 396 ครั้ง
  • ความนิยม: +20/-22
Re: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2024, 12:15:00 PM »
ปัญหาของยี่ห้อนี้ไม่ใช่คุณภาพ แต่เป็นรักษาคำพูด
คราวก่อน พูดอย่างทำอย่าง คราวนี้จะใช้วิธีถอดแบ็ตเปลี่ยน
สมมุุติว่าถ้าใช้ยี่ห้อนี้ ไม่รู้วันดีคืนดีจะเลิกผลิต เลิกบริการ เลิกให้เปลี่ยนแบ๊ตเมื่อไหร่
ยังไม่นับความน่าจะเป็น เอารถเข้าสถานีบริการแล้ว แต่ต้องรอชาร์ตเพราะแบ๊ตไม่พอเปลี่ยนอีก


ถ้าคุณคาดหวังการบริการเปลี่ยนแบ๊ตที่สถานี คุณจะมั่นใจกับยี่ห้อที่เคยพูดไว้อย่างและทำอีกอย่างไหม

 

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 12,072
  • ถูกใจแล้ว: 4960 ครั้ง
  • ความนิยม: +387/-441
Re: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2024, 12:41:41 PM »
ผู้ผลิต เขาไม่โง่หรอกครับ


แบตโซเดียม ข้อจำกัดของมันคืออัดไฟต่อน้ำหนักได้น้อยกว่าแบตลิเธียม แต่วัตถุดิบถูกกว่ามหาศาล
ปัญหา คือมันยังไม่มี Supply Chain สำหรับแบตโซเดียมทำให้ราคาต่อหน่วย ยังแพงกว่า แบตลิเทียม
ตามกฎของ Economy of Scale


พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าวันนี้มีรถ ใชแบตโซเดียมออกมาในวันนี้ราคาอาจจะแพงกว่า แบตลิเธียม แต่วิ่งได้น้อยกว่า
และรอบการชาร์จน้อยกว่า แบตลิเธียม






ที่เห็นออกข่าว กัน ไม่กี่วันก่อนหน้า ไม่รู้ว่าหน่วยงานไหนของ อเมริกา เริ่มมีการ ผบักดันให้ทำเเบตโซเดียมเชิงพาณิชย์ และการวิจัยพัฒนาเพิ่ม






พอมีข่าวมาไม่กี่วัน ผู้ผลิตแบต ลิเธียม อยู่เริ่มประกาศจะลดราคา แถม จะเเชร์ลิขสิทธิ๋ร่วมเพื่อลดทุน


ของผู้ผลิตแบตลิเธียมด้วยกัน (จีนเจ้สเดียว แดกไปเกือบ 70%ของทั้งโลก)


แถมจะออกแบตลิเธียมรุ่นใหม่เร็วๆ นี้








ก็ตรงตามหลักการ เวลาที่มีคู่แข่งเริ่มโผล่มามีการแข่งขันก็ต้องสู้กันที่ราคา


แต่จังหวะทำไมมันมาพอดีกะตอนเขาเริ่มจะดันแบตโซเดียม


ผมมองยังไง ก็คือการสกัด ไม่ให้แบตโซเดียมเกิดเท่านั่นแหละ


จะหยิ่งขายแพง อยู่เหมือนเดิมก็ไม่ได้
 

ออฟไลน์ DDAvatar

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 665
  • ถูกใจแล้ว: 309 ครั้ง
  • ความนิยม: +22/-20
Re: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2024, 02:04:08 PM »
BYD กำลังสร้างโรงงานผลิต แบต Sodium นะ น่าจะเป็นเจ้าแรกๆ ที่ส่ง Bat โซเดียมลงตลาดเลย
แต่กว่า Supply Chain จะขยายจนแทนที่ แบต Lithium ได้ก็คงอีกหลายปีเลย และถ้า แบตโซเดียมมาจริง
คนเจ็งส่วนใหญ่น่าจะเป็นค่ายตะวันตกโดยเฉพาะเกาหลีเพราะสิทธิบัตรแบตลิเธียมจะกลายเป็นกระดาษเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2024, 02:10:35 PM โดย DDAvatar »
 

ออฟไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 17,154
  • ถูกใจแล้ว: 19893 ครั้ง
  • ความนิยม: +360/-1
  • เพศ: ชาย
  • นักอู้มือหนึ่ง
Re: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2024, 02:16:45 PM »
ถ้าพูดถึง แบต


ตอนนี้ พอเริ่มมีข่าวว่า จะมีการดันแบต โซเดียม ออกมาชนกับ ลิเธียม ในเชิงพานิช


ทางผั่งผู้ผลิตลิเธียม เลยต้องเริ่มสู้กลับด้วยราคา โดยดารลดราคาลง แถม มีดาร อชร์ สิทธิบัตร ให้ใช้เพื่อผู้ผลิตแบต ที่ทำๆ กันจะได้ลดต้นทุน และพัฒนาแบตต่อไป


มีการบอกว่าจริงๆ แล้วคือ กีดกันแบตโซเดียม ออกมาตีตลาด เพราะ แม่งผลิตง่ายกว่า
ไม่ใช่แร่หายาก แถมหากยิ่งผลิตจำนวนมาก แม่งยิ่งถูก และถ้ามันเริ่มพัฒนา ลิเธียมนี่ชิบหายแน่นอน


ผมเลยสงสัยว่า ไอ้แบตลิเธียม ที่แม่งแพงๆ ตอนนี้คือ มึงเเพงเพรทะวัตถุดิบหรือแพงเพราะการตลาดวะ ไอ่สรัด
ปกติครับท่าน ตอนเตาอบไมโครเวฟมาแรกๆราคาเป็นหมื่น โทรศัพท์มือถือราคาแสนหก ตอนนี้เหลือเท่าไหร่?  คอมพิวเตอร์สมัยก่อนสามหมื่นคุณภาพห่วยบรม ตอนนี้ราคาหมื่นต้นๆเล่นเกมส์ดีๆได้เยอะเเยะ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: sariora123

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 12,072
  • ถูกใจแล้ว: 4960 ครั้ง
  • ความนิยม: +387/-441
Re: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2024, 02:27:57 PM »
[size=78%]ผมไม่แน่ใจว่าใครจะยับเยิน[/size]


เพราะคนที่ดันคือ ฝั่งตะวันตก (อเมริกาเองนั่นแหละ)
และการแชร์สิทธิบัตรแบตลิเธียม ทำกันหลายเจ้สมีทั้งของจีนของตะวันตก(เทสล่าด้วย) รวมกันเพื่อลดราคาแบทลิเธียม


ตอนนี้การผลิตหลักๆ ของแบตลิเธียม จีนคลองไว้ถึง 60-70 เรืาองนี้ รีพับเอาไปด่า เดโมแครท ในสภา มาแล้วว่า จะนุน EV ทำไม ในเมื่อจีนครองวัตถุดิบ และการผลิตส่วนใหญ่เอาไว้ ไอ้คนโดนตั้งกระทู้ถามไม่ยอมตอบด้วยนะ  เขาแซะถามมายาว  จนสรถปได้ว่ารู้อยู้่แล้ว่าจีนจะครองส่วนแบ่งตลาด และวัตถุดิบเกินครึ่งของทั้งโลก  แต่ก็นดัน EV ให้จีนได้เปรียบ


ตอนนี้ถ้าแบตลิเธียม ราคา 100
โซเดี่ยมราคา 90 แต่มีข้อด้อยกว่า(แต่อาจพัฒนาต่อได้ และราคาอาจถูลงไปอีก


ถ้าลดราคา ลิเธียมลง มาเหลือ 90-95 ราคาใกล้ๆ กัน แต่ลิเธียมเหนือกว่า
แบตโซเดียม เริ่มเกิดยากล่ะ




ตอนนี้  อยู่ๆ ประกาศจะลดราคาลงกันง่ายๆ แบบนี้ หลังจาก
มีข่าวว่า อเมริกาจพดันแบตโซเดียมออกมา
แถมทำท่าราคาจะลงอีก เนื่องจากะมีการแชร์สิทธิบัตรร่วมกัน


ผมเลยสงสัยว่า
ไอ้ที่แบตลิเธียมตอนนี้มันแพง นี่แพงเพราะราคาวัตถุดิบ หรือว่าแพงเพราะการตลาดกันแน่



[quote/] ปกติครับท่าน ตอนเตาอบไมโครเวฟมาแรกๆราคาเป็นหมื่น โทรศัพท์มือถือราคาแสนหก ตอนนี้เหลือเท่าไหร่?  คอมพิวเตอร์สมัยก่อนสามหมื่นคุณภาพห่วยบรม ตอนนี้ราคาหมื่นต้นๆเล่นเกมส์ดีๆได้เยอะเเยะ 

แบบตอน อินเทลครองตลาด แม่ง ไม่แรงแถมแพง กั๊กเทคโนฯ
พอมีคู่แข่งAMD ถึงเริ่ม ปล่อยของดีๆ มาแข่ง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2024, 02:30:41 PM โดย sariora123 »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol

ออฟไลน์ DDAvatar

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 665
  • ถูกใจแล้ว: 309 ครั้ง
  • ความนิยม: +22/-20
Re: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2024, 02:55:56 PM »
แบตโซเดียม ต้องใช้ อลูมิเนียม แทนทองแดง

ปัจจุบัน จีนคือผู้ผลิต อลูมิเนียม 60% ของโลก อเมริกาคิดจะไปแบตโซเดียม ถามจริงคิดดีแล้ว ??
จริงๆ ทุอกย่างมันก็ ค่อยๆ เปลี่ยนผ่านโรงงานที่สร้างไปก็ต้องรอจนคืนทุน  เหมืองที่ลงทุนไปก็ต้อง
ทำจนคุ้ม  คนดันแบตโซเดียม แรกๆก็คือค่ายจีน เขาเรียกว่า ยุค Post Lithium  ซึ่งนักวิเคราะห์
บอกว่าจีน จะครองตลาดยุค แบตโซเดียมค่อนข้างแน่นอน เหมือนที่เกาหลีเคยครองตลาด
ยุค ลิเธียมได้พักนึง ก่อนโดนจีนตีตลาด

จริงๆ สงสารเกาหลี ก็เพราะงี้แหละ อุตสาห์กำลังจะรุ่งแล้วจะได้มีช่วงสบายๆ กับเขา ก็เจอจีนไล่ตาม
จนมีช่วง ดีๆ สั้นมากๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2024, 03:01:19 PM โดย DDAvatar »
 

ออฟไลน์ Pacifist

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 128
  • ถูกใจแล้ว: 34 ครั้ง
  • ความนิยม: +2/-2
Re: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2024, 07:09:39 AM »
ในสินแร่หน่วยนึงมันสกัดเป็นลิเธียมได้ปริมาณไม่เยอะเท่าไหร่ และปริมาณหลักๆ อยู่ที่จีน
ก็กึ่งๆ ผูกขาดล่ะมั้ง แบบแพงกว่าจริง แต่ตั้งราคาสูงเกินจริงไปอีก (ถ้ามันลดสู้ได้ทันที ;D )


การแข่งขันในตลาดโลกก็แบบนี้แหละ
จีนผลักดัน EV เพราะตัวเองไม่ใช่ผุ้ถือครองน้ำมัน
ประเทศอื่นก็คงไม่แข่งด้วยในระยะยาวหรอกมั้ง เขาต้องมุ่งไปในประเภทที่เขาควบคุมได้เพื่อเอามาสู้ดีกว่า
 

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 12,072
  • ถูกใจแล้ว: 4960 ครั้ง
  • ความนิยม: +387/-441
Re: วินฟาสต์ฉีกกฎรถอีวี ให้บริการแบตเตอรี่แบบเช่า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2024, 09:18:54 AM »

ล่าสุดมีข่าวเริ่มเดินสายเครื่องผลิด แบตโซเดียมใน อเมริกา ล่ะ




ในสินแร่หน่วยนึงมันสกัดเป็นลิเธียมได้ปริมาณไม่เยอะเท่าไหร่ และปริมาณหลักๆ อยู่ที่จีน
ก็กึ่งๆ ผูกขาดล่ะมั้ง แบบแพงกว่าจริง แต่ตั้งราคาสูงเกินจริงไปอีก (ถ้ามันลดสู้ได้ทันที ;D )


การแข่งขันในตลาดโลกก็แบบนี้แหละ
จีนผลักดัน EV เพราะตัวเองไม่ใช่ผุ้ถือครองน้ำมัน
ประเทศอื่นก็คงไม่แข่งด้วยในระยะยาวหรอกมั้ง เขาต้องมุ่งไปในประเภทที่เขาควบคุมได้เพื่อเอามาสู้ดีกว่า




เรื่องไฟฟ้า ได้ข่าวว่าจีน กำลังจะเพิ่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ คิดเป็นกำลังไฟน่าจะราวๆ 20%




ดันพลังงานสะอาด กัน แต่กอย่างที่ผมเล่าไว้   ถ่านหิน คุ้มทุนสุด นิเคลียร์ ไฟฟ้าเหลือเพือ
จะกระแดกรักโลกยังไง ไฟฟ้าบนโลก เกิน 70%ก็มาจาก ก๊าซ น้ำ ัมัน ถ่านหิน
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Pacifist

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก