แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: ทักษะความรู้ความเข้าใจ  (อ่าน 1165 ครั้ง)

ออฟไลน์ moneyisgod

  • เครื่องปั้มแห่งห้องรับแขก
  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,868
  • ถูกใจแล้ว: 2900 ครั้ง
  • ความนิยม: +312/-358
ทักษะความรู้ความเข้าใจ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2022, 08:51:51 AM »


เมื่อการถึงหัวข้อประโยชน์และโทษของวิดีโอเกมต่อเด็กๆ แม้แต่ในวงการวิทยาศาสตร์เอง เราก็มีทั้งงานวิจัยที่บอกว่าการเล่นวิดีโอเกมดี และวิจัยที่บอกว่าวิดีโอเกมไม่ดี

แต่สำหรับงานวิจัยใหญ่ชิ้นใหม่เมื่อล่าสุดนี้เอง นักวิทยาศาสตร์ก็เพิ่งจะค้นพบเลยว่า เด็กอายุระหว่าง 9-10 ปี ที่เล่นเกมอย่างน้อย 3 ชม. ต่อวันนั้น จะมีทักษะความรู้ความเข้าใจดีขึ้น เทียบกับเด็กไม่เล่นเกมเลย

พวกเขาค้นพบเรื่องในครั้งนี้จากการศึกษาอาสาสมัคร 2,217 คนในกรณีศึกษาควบคุม เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างวิดีโอเกมกับ "พฤติกรรมการรับรู้"

โดยในการทดลองพวกเขาจะแบ่งเด็กเป็นสองกลุ่มได้แก่กลุ่มที่ไม่ได้เล่นเกมหรือเล่นเกมน้อย และกลุ่มที่เล่นเกมนานกว่า 3 ชม. ต่อวัน

(ที่เลือก 3 ชม. เป็นเพราะสถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา มีข้อแนะนำไว้ว่าเด็กในกลุ่มอายุนี้ ไม่ควรเล่นเกมเกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน)

ก่อนที่จะให้ทั้งสองปฏิบัติงานเพื่อวัดความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมหุนหันพลันแล่น การจดจำข้อมูล และการทำงานของสมองของเด็กในขณะปฏิบัติงาน

พวกเขาพบว่าเด็กกลุ่มที่เล่นเกมนานกว่า 3 ชม. นั้น โดยมากแล้วจะมีกิจกรรมในสมองบริเวณสมองส่วนหน้าที่เกี่ยวข้องกับงานที่ต้องใช้ความรู้ความเข้าใจ สูงกว่าเด็กที่ไม่เล่นเกมในระหว่างการทำกิจกรรม

แสดงให้เห็นว่าสมองของพวกเขามีการทำงานของทักษะความรู้ความเข้าใจที่ดีกว่าอีกฝ่าย โดยเฉพาะกับงานที่ใช้ความรู้ความเข้าใจมาก

แต่แม้ผลในจุดนี้จะออกมาดี เราก็ต้องบอกไว้ด้วยว่าในด้านของการควบคุมพฤติกรรม ซึ่งเป็นอีกหัวข้อที่มักถูกหยิบยกมาพูดคุย

งานวิจัยชิ้นนี้ก็พบเช่นกันว่า เด็กที่เล่นเกมนานกว่า 3 ชั่วโมงต่อวันนั้น มักจะมีแนวโน้มที่จะรายงานปัญหาทางพฤติกรรมที่สูงกว่าเด็กที่ไม่เล่นเกมเลย เพียงแต่ตัวเลขที่ออกมาก็ไม่สูงพอที่จะมีนัยสำคัญทางสถิติ

ซึ่งนั่นหมายความว่าในงานวิจัยนี้ นักวิจัยไม่สามารถบอกได้ว่าการเล่นเกมจะทำให้เด็กก้าวร้าวมากขึ้นจริงๆ หรือไม่ และเราก็คงจะต้องมีงานวิจัยที่ทำการศึกษาข้อมูลในส่วนนี้โดยตรงอีกทีนั่นเอง

#เหมียวศรัทธา

ที่มา

https://jamanetwork.com/journals/jamanetworkopen/fullarticle/2797596?fbclid=IwAR0YAbX6pE79tQgmQiO5mUUPFl-fd23cxGTjB6SxXTFZnfrp1pkP_XsZdiE

https://www.nih.gov/news-events/news-releases/video-gaming-may-be-associated-better-cognitive-performance-children?fbclid=IwAR16RNnFV8j8P-8FUKJaPIy_q-cK9D5XeeCROnDblTp4joscFlkgtvVUqY8

https://www.facebook.com/CatDumbNews/photos/a.738940689482056/5838360459540028/

 ;D ;D ;D ;D ;D ;D
 

ออนไลน์ KAGUYA

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY2
  • จอมพลหมีผู้เกรียงไกร
  • ****
  • กระทู้: 20,223
  • ถูกใจแล้ว: 6465 ครั้ง
  • ความนิยม: +540/-544
Re: ทักษะความรู้ความเข้าใจ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2022, 09:30:44 AM »
น่าเสียดาย งานวิจัยนี้น่าจัมาเร็วกว่านี้10ปี
 

ออฟไลน์ sechan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,941
  • ถูกใจแล้ว: 1725 ครั้ง
  • ความนิยม: +138/-261
Re: ทักษะความรู้ความเข้าใจ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2022, 10:45:58 AM »
เล่นเกมมันต้องคำนวน ใช้สมอง วางแผน กำหนดขั้นตอน  คล้ายๆวางแผนการทำงาน  ถ้าให้เทียบกับคนทำงานจริงเลยยังไม่ได้ แต่นี่คือเด็กเล่นเกม  มันเหมือนให้เด็กวางแผนการทำงานก่อน  จะเตรียมอาวุธ เตรียมไอเทม  บริหารโซล  จดจำสถานที่เก็บ ทำไม่ได้เปิดคู่มือถามอาจารย์ME๋  ซึ่งจะสอนให้เด็กแก้ปัญหา  แม้ว่าจะเป็นแค่เกม เด็กต้องหาทางก้าวข้ามไป   เมื่อเทียบกับเด็กไม่มีเกมเล่น  มันต้องเหนือกว่าอยู่แล้ว  ปัญหาเดียวที่อธิบายไม่ได้คือ การใช้อารมย์  แต่ถ้าต้องเล่นโคอ๊อฟแล้ว แรกๆอาจจะมีนิสัยเสียมา  แต่ถ้ายังไม่เลิกไปต่อได้เด็กจะรู้วิธีเข้าสังคม  เห็นแก่ตัวมาก นิสัยเหี้ยมากไม่มีใครคบ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol, Put1996

ออฟไลน์ Arkanfel3rd

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 580
  • ถูกใจแล้ว: 4242 ครั้ง
  • ความนิยม: +118/-11
Re: ทักษะความรู้ความเข้าใจ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2022, 11:01:00 AM »
ว่าแต่ใช้เกมอะไรในการทดสอบเด็กครับ? ROV รึเปล่า?

เมื่อเจ้าเซไปนอนค้างที่ปราสาท
 

ออฟไลน์ providence_gundam

  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,379
  • ถูกใจแล้ว: 2053 ครั้ง
  • ความนิยม: +191/-397
  • เพศ: ชาย
Re: ทักษะความรู้ความเข้าใจ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2022, 12:11:05 PM »
เอาเกมไรมาทดสอบนิ ผมเห็นบางคนเล่นเกมเดิมซ้ำๆวันละ 6-7 ชม.มาปีนึง


ก็ยังโง่ดักดาน ไม่เข้าใจเกมเลยเท่าๆเดิม
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Put1996

ออฟไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 10,999
  • ถูกใจแล้ว: 4599 ครั้ง
  • ความนิยม: +300/-441
Re: ทักษะความรู้ความเข้าใจ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2022, 12:37:59 PM »
เล่นเกมมันมีหลายระดับครับ เล่นเพื่อบันเทิง กับ เล่นแบบจริงจัง

เพื่อบันเทิง บริหารสมองได้ระดับนึง

แต่เล่นจริงจัง มันเลยเพื่อความสนุกไปล่ะครับ  คือ คะแนนระดับดีขึ้นนะ

แต่ ไม่สะใจ

หรือจะเอาแบบจริงจัง ก็ตามนี้ครับ


https://www.facebook.com/reel/625284379046099?s=yWDuG2&fs=e

เกมตัวต่อทางเคมีชีวะแบบนึง  ที่มันมีพวกเทพเคมีชีวะวนๆ เข้าไปเล่น
มีข่าวว่า ลง challenge โครงสร้างเอนไซน์ไวรัสที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ให้เกมเมอร์ได้มาลองกัน

ซึ่งไอ้โครงสร้างนี้ นักวิจัยแก้กันมา15ปีก็ยังทำไม่ได้ ใช้ ai เฉพาะทางก็ยังไม่ได้ผลนัก
เจอเหล่าเกมเมอร์ประจำเซอฟ รวมหัวกัน กลับแก้ได้ใน10วัน

เรียกได้ว่าไปเจอเทพเกมเมอร์ของจริงเข้า.ให้



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2022, 12:42:01 PM โดย sariora123 »
 

ออฟไลน์ warakornboy

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 471
  • ถูกใจแล้ว: 182 ครั้ง
  • ความนิยม: +14/-9
Re: ทักษะความรู้ความเข้าใจ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2022, 07:53:03 PM »
เล่นเกมมันมีหลายระดับครับ เล่นเพื่อบันเทิง กับ เล่นแบบจริงจัง

เพื่อบันเทิง บริหารสมองได้ระดับนึง

แต่เล่นจริงจัง มันเลยเพื่อความสนุกไปล่ะครับ  คือ คะแนนระดับดีขึ้นนะ

แต่ ไม่สะใจ

หรือจะเอาแบบจริงจัง ก็ตามนี้ครับ


https://www.facebook.com/reel/625284379046099?s=yWDuG2&fs=e

เกมตัวต่อทางเคมีชีวะแบบนึง  ที่มันมีพวกเทพเคมีชีวะวนๆ เข้าไปเล่น
มีข่าวว่า ลง challenge โครงสร้างเอนไซน์ไวรัสที่ทำให้เกิดโรคเอดส์ให้เกมเมอร์ได้มาลองกัน

ซึ่งไอ้โครงสร้างนี้ นักวิจัยแก้กันมา15ปีก็ยังทำไม่ได้ ใช้ ai เฉพาะทางก็ยังไม่ได้ผลนัก
เจอเหล่าเกมเมอร์ประจำเซอฟ รวมหัวกัน กลับแก้ได้ใน10วัน

เรียกได้ว่าไปเจอเทพเกมเมอร์ของจริงเข้า.ให้




ถ้าเรายึดตาม Genre ในปัจจุบัน เกมที่เล่นประสบการณ์สมจริงเล็กน้อย แต่ไม่ยากมากจนเกิดความเครียดก็มี; เหมือน RPG ที่ปรับระดับความยากได้ ด้วยการไม่เล่นให้จบ หรือ ถ้าข่าวว่าไปอย่างนี้อาจจะเป็น
RTS ที่เกมยืดออกไปได้เกิน 2 ชม.เป็นอย่างต่ำ หรือ แบบมหภาค Strategy จ๋าเลยที่เล่นได้เป็นวันแล้วต้องคอยปรับปรุงให้ Progress ให้เป็นอย่างที่ต้องการ อาจไม่พ้น Total War series ก็ยังจะใช่อีก เพราะ เกมใหญ่ขนาดนี้มีกิจกรรมอะไรให้ทำเยอะ
 

ออฟไลน์ deaddy

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,614
  • ถูกใจแล้ว: 2808 ครั้ง
  • ความนิยม: +186/-185
Re: ทักษะความรู้ความเข้าใจ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2022, 05:21:35 PM »
เด็ก 9-10 ปีมัน ป.3-4 เองนะ จะไปเอาอะไรมาก
ต่อให้เป็นเกมงี่เง่าๆ ต่อบล็อกมันก็ยังได้ประโยชน์เลย
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก