แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: แบบนี้เข้าข่าย SJW มั้ยครับ  (อ่าน 725 ครั้ง)

ออฟไลน์ Taw

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,352
  • ถูกใจแล้ว: 584 ครั้ง
  • ความนิยม: +47/-605
แบบนี้เข้าข่าย SJW มั้ยครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2021, 03:16:32 AM »
อาจไม่เกี่ยวกับวงการการ์ตูนหรือเกมส์นะครับ เป็นวงการขนส่งมวลชน ที่ผมไปวอร์มา ว่ารถไฟด่วนควรเป็นรถแอร์ล้วนในฐานะขบวนรถโดยสารราคาแพง ถ้ายังเป็นรถร้อนเกือบล้วนควรเป็นรถเร็วเพื่อค่าโดยสารจะได้ถูกลง (รถด่วนพัดลมราคาไม่ใช่ถูกๆเหมือนกัน เพราะค่าธรรมเนียม Start 150 บาท +ค่าโดยสารก็แพงบรรลัย แต่คุณภาพเหมือนขอขึ้นฟรี เพราะทั้งเก้าอี้พลาสติก พัดลมห่างชิบหาย ยิ่งตัวหน้าห้องน้ำคือไม่มีพัดลมเลย รถแอร์ที่พ่วงคันเดียวในขบวนนั้นก็กากมาก เก้าอี้แคบแถมหมุนไม่ได้ต้องหันหลังให้ทางรถวิ่งครึ่งคัน)

ทีนี้ผมเจอติ่งรถไฟคนหนึ่ง พยายามจะโหนสถิติ เอาคนจนมาห้อยโหนว่าพวกคนรายได้ต่ำยังมีอีกมาก เหมือนอ่านไม่ละเอียดว่าผมไม่ได้ยกเลิกขบวน แต่ให้ปรับเป็นรถเร็วที่ Start ที่ 20-50 บาท พอย้ำตรงนี้ไปก็อ้างเรื่อง รฟท ขาดทุน มันเคยแอร์ล้วนนะ แต่คนขอมาแบบนี้ โหนว่าเพราะคนไทยโดยสารไม่ยอมจ่ายก็เอาคุณภาพแบบนี้ไป (คุณภาพที่หลุดจากคำว่ามาตรฐานโดยสิ้นเชิง อารมณ์ประมาณเอารถบัสพัดลมหรือรถขนทหารเกณฑ์มาติดห้องน้ำ เก็บค่าโดยสารราคารถ ป.1 กับเอารถป.2 - 47 ที่นั่งมาติดห้องน้ำแล้วเก็บราคารถ VIP)

ตลอดการ Defend คนๆนั้นก็พยายามโหนคนรายได้น้อยแทบจะตลอด พอแทงไปว่าทำไมไม่ลดราคาก็อ้าง รฟท ขาดทุน คนไทยไม่ยอมจ่ายแพงเอง สุดท้ายหางโผล่เพราะดันฝอยเรื่องตัวเองทำวิจัยเรื่องผู้โดยสารรถไฟในมหาลัยนานาชาติ นั่งรถไฟเพื่อวิจัย คนๆนั้นเลือกรถแอร์แต่โกงไปนั่งรถร้อนเป็นช่วงๆเพื่อวิจัย พอไปส่องโปรไฟล์ดูปรากฎว่าถ่ายรูปกับเครื่องบินไม่ซ้ำสายการบินเลย แถมมีรถขับอีก

คนแบบนี้จัดว่า SJW มั้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 17, 2021, 03:19:09 AM โดย Taw »
 

ออฟไลน์ sechan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,941
  • ถูกใจแล้ว: 1725 ครั้ง
  • ความนิยม: +138/-261
Re: แบบนี้เข้าข่าย SJW มั้ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2021, 07:54:58 AM »
SJW พยายามอ้างความถูกต้องเพื่อนมนัษย์ สิทธิ บลาบลาบลา  แต่ไอ้นี่แค่อ้าง รฟท ขาดทุน แต่ตั๋วแพงสัดๆ ไม่มองเรื่องเปลี่ยนต้นทุนรถไฟให้ประหยัดพลังงาน หรือหายรายได้ชานรถไฟ มันแดกแค่ค่าเช่าร้านค้าในพื้นที่การรถไฟก็อิ่มแล้ว  แล้วรถไฟที่วิ่งขาดทุนเพราะอะไร? จริงๆมันไม่ขาดทุน แต่ที่กำไรมันแยกไปอีกก้อนนึงให้ทหารแดก เลยเหลือแต่ส่วนต้นทุนเดินรถ มันเลยขาดทุน ลองไปหาคลิ๊ปอธิบายการรถไฟได้
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ Silberd

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 926
  • ถูกใจแล้ว: 328 ครั้ง
  • ความนิยม: +29/-14
Re: แบบนี้เข้าข่าย SJW มั้ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2021, 08:34:43 AM »
สรุปไม่ใช่sjwแค่พวกเห็นแก่ตัวขวางโลกกับขี้เกียจ ไม่อยากเปลี่ยนไรใหม่ๆเพราะต้องทำไรวุ่นวาย ให้ทุกอย่างคงเดิมตัวเองก็จะได้ไม่ต้องทำงานมากขึ้น แถมอาจมีส่วนได้จากของเดิมเลยไม่อยากให้ใครไปแตะนั่นแหละ
สาวยันนี่น่ารักจริงๆ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ Black7nos

  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,209
  • ถูกใจแล้ว: 3281 ครั้ง
  • ความนิยม: +208/-279
Re: แบบนี้เข้าข่าย SJW มั้ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2021, 11:32:56 AM »
อาจไม่เกี่ยวกับวงการการ์ตูนหรือเกมส์นะครับ เป็นวงการขนส่งมวลชน ที่ผมไปวอร์มา ว่ารถไฟด่วนควรเป็นรถแอร์ล้วนในฐานะขบวนรถโดยสารราคาแพง ถ้ายังเป็นรถร้อนเกือบล้วนควรเป็นรถเร็วเพื่อค่าโดยสารจะได้ถูกลง (รถด่วนพัดลมราคาไม่ใช่ถูกๆเหมือนกัน เพราะค่าธรรมเนียม Start 150 บาท +ค่าโดยสารก็แพงบรรลัย แต่คุณภาพเหมือนขอขึ้นฟรี เพราะทั้งเก้าอี้พลาสติก พัดลมห่างชิบหาย ยิ่งตัวหน้าห้องน้ำคือไม่มีพัดลมเลย รถแอร์ที่พ่วงคันเดียวในขบวนนั้นก็กากมาก เก้าอี้แคบแถมหมุนไม่ได้ต้องหันหลังให้ทางรถวิ่งครึ่งคัน)

ทีนี้ผมเจอติ่งรถไฟคนหนึ่ง พยายามจะโหนสถิติ เอาคนจนมาห้อยโหนว่าพวกคนรายได้ต่ำยังมีอีกมาก เหมือนอ่านไม่ละเอียดว่าผมไม่ได้ยกเลิกขบวน แต่ให้ปรับเป็นรถเร็วที่ Start ที่ 20-50 บาท พอย้ำตรงนี้ไปก็อ้างเรื่อง รฟท ขาดทุน มันเคยแอร์ล้วนนะ แต่คนขอมาแบบนี้ โหนว่าเพราะคนไทยโดยสารไม่ยอมจ่ายก็เอาคุณภาพแบบนี้ไป (คุณภาพที่หลุดจากคำว่ามาตรฐานโดยสิ้นเชิง อารมณ์ประมาณเอารถบัสพัดลมหรือรถขนทหารเกณฑ์มาติดห้องน้ำ เก็บค่าโดยสารราคารถ ป.1 กับเอารถป.2 - 47 ที่นั่งมาติดห้องน้ำแล้วเก็บราคารถ VIP)

ตลอดการ Defend คนๆนั้นก็พยายามโหนคนรายได้น้อยแทบจะตลอด พอแทงไปว่าทำไมไม่ลดราคาก็อ้าง รฟท ขาดทุน คนไทยไม่ยอมจ่ายแพงเอง สุดท้ายหางโผล่เพราะดันฝอยเรื่องตัวเองทำวิจัยเรื่องผู้โดยสารรถไฟในมหาลัยนานาชาติ นั่งรถไฟเพื่อวิจัย คนๆนั้นเลือกรถแอร์แต่โกงไปนั่งรถร้อนเป็นช่วงๆเพื่อวิจัย พอไปส่องโปรไฟล์ดูปรากฎว่าถ่ายรูปกับเครื่องบินไม่ซ้ำสายการบินเลย แถมมีรถขับอีก

คนแบบนี้จัดว่า SJW มั้ยครับ


อันนี้เรียกว่า อนุรักษ์นิยม ครับ แต่เป็นสายหนึ่งของอนุรักษ์นิยม
ไม่ใช่ SJW การเป็น SJW คือคุณจะต้องอ้างอิงจากบรรทัดฐานศีลธรรมบางอย่าง ไม่ว่าจะเข้ากับบริบทหรือไม่เข้ากับบริบทก็ตาม


อนุรักษ์นิยมเองก็มีหลายประเภทเหมือนกันครับ เช่น เป็นนักปฏิบัตินิยม นักประเพณีนิยม ฯลฯ


SJW เอง ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายซ้าย ฝ่ายขวาก็เป็นได้ครับ เพราะมันคือการอ้างอิงบรรทัดฐานศีลธรรมบางอย่าง แต่ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน


แต่ดูจากคนนี้ไม่น่าจะใช่ทั้ง SJW หรือ นักอนุรักษ์นิยมแบบนักปฏิบัตินิยม

เพราะถ้าเป็นนักปฏิบัตินิยม คำพูดติดปาก คือ "ประสิทธิภาพ" "ประสิทธิผล" "ผลลัพธ์" และจะต้องมีการวัดความก้าวหน้าของการดำเนินการตลอด จะไม่ใช่ลอยๆไม่มีแผนที่ชัดเจน มีกฎเกณฑ์การปฏิบัติที่ชัดเจน


น่าจะเข้าข่ายนักประเพณีนิยมเสียมากกว่าครับ คือ ต้องการรักษาของเก่าไว้ แต่ไม่จำเป็นต้องสงสัยหรือตั้งคำถามเกี่ยวกับความเหมาะสมก็สิ่งเก่าๆ ขอแค่คงความเก่าความขลังความโบราณเอาไว้ก็พอ


แต่แบบนักประเพณีนิยม คือ กรณีเรามองเขามีเจตนาบริสุทธิ์มองในแง่ดี แต่ถ้ามองในแง่ร้ายเขาอาจจะไม่ใช่นักประเพณีนิยมด้วยครับ เลวร้ายที่สุดเขาอาจจะมีความสุขกับการเห็นคนที่ต่ำกว่าและทำให้ตนเองรู้สึกอยู่สูงกว่า อารมณ์ประมาณพวกไพร่ๆ ก็ใช้ของกากๆแบบไพร่ๆไป พวกไพร่ไม่มีสิทธิใช้ของแบบผู้ดีชนชั้นเจ้านายใช้กัน ซึ่งเป็นแนวคิดของขุนนางและชนชั้นนำอังกฤษในยุคล่าอาณานิคม


อย่างเรื่องกาแฟหรือช็อคโกแล็ตก็เช่นกัน เดิมทีสินค้าเหล่านี้พวกไพร่ไม่มีสิทธิ์ซื้อนะครับ ร้านเขาจะไม่ขายให้แก่ชาวบ้านทั่วไป ต่อให้มีเงินก็ซื้อไม่ได้ คนจะซื้อได้จะต้องเป็นลูกค้าที่เป็นชนชั้นสูง และพวกชนชั้นสูงก็จะไม่ใช่สินค้าของพวกสามัญชนหรือชาวบ้านเช่นกัน


พูดง่ายๆก็คือ การแบ่งชนชั้นวรรณะแหละครับ
ผู้กล้าอาณาจักรกุหลาบ https://goshujin.tk/index.php/topic,15078.0.html
ึคุณพ่อผมถูกเอาเงินจ้างฟาดหัว ผมเลยต้องมาเป็นนักมวยไทยที่ต่างแดน https://goshujin.tk/index.php?topic=32172.msg796105#msg796105
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ 3TAHeibivo)

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 349
  • ถูกใจแล้ว: 234 ครั้ง
  • ความนิยม: +6/-20
Re: แบบนี้เข้าข่าย SJW มั้ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2021, 02:23:26 PM »
ไม่ใช่ SJW 

ส่วนเรื่องรถไฟ  มันอยู่ที่การบริหารล้วนๆ  ปรับโครงสร้างดีๆก็ลดต้นทุนได้มากโขแล้ว  และ
ถ้ามีหัวคิดที่ดี  ในการปรับโครงสร้างก็สามารถเพิ่มกำไรได้อีก  และถ้ารู้จักการประสานงาน
การเชื่อมต่อกับระบบคมนาคมอื่นๆ  ยิ่งทำให้ปังมากขึ้น  คนใช้มากขึ้น  ยิ่งทำให้มีกำไรและ
ทำให้คุณภาพการบริการดีมากขึ้นได้อีก 


อย่างรถไฟฟ้าประเภทโลคอลตอนนี้สิ  สถานีต่างๆไม่มีการเชื่อมกับป้ายรถเมลรถอื่นๆเลย
รถไฟธรรมดาทั่วไปก็ด้วย  นี่ถ้าทำให้ป้ายรถเมล รถสองแถว  อยู่ตรงสถานนีรถไฟมันยาก
นักเหรอ  ต่างจังหวัดไม่ค่อยเป็น   แต่อันนี้กล่าวถึงกรุงเทพฯกับปริมณฑลนะ  อย่างรถไฟ
แอร์พอร์ตเรลลิงค์  หรือรถไฟฟ้าสายสีแดงซึ่งออกแบบมาเป็นประเภทเชื่อมต่อเมือง
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw

ออฟไลน์ Black7nos

  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,209
  • ถูกใจแล้ว: 3281 ครั้ง
  • ความนิยม: +208/-279
Re: แบบนี้เข้าข่าย SJW มั้ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2021, 04:09:56 PM »
ไม่ใช่ SJW 

ส่วนเรื่องรถไฟ  มันอยู่ที่การบริหารล้วนๆ  ปรับโครงสร้างดีๆก็ลดต้นทุนได้มากโขแล้ว  และ
ถ้ามีหัวคิดที่ดี  ในการปรับโครงสร้างก็สามารถเพิ่มกำไรได้อีก  และถ้ารู้จักการประสานงาน
การเชื่อมต่อกับระบบคมนาคมอื่นๆ  ยิ่งทำให้ปังมากขึ้น  คนใช้มากขึ้น  ยิ่งทำให้มีกำไรและ
ทำให้คุณภาพการบริการดีมากขึ้นได้อีก 


อย่างรถไฟฟ้าประเภทโลคอลตอนนี้สิ  สถานีต่างๆไม่มีการเชื่อมกับป้ายรถเมลรถอื่นๆเลย
รถไฟธรรมดาทั่วไปก็ด้วย  นี่ถ้าทำให้ป้ายรถเมล รถสองแถว  อยู่ตรงสถานนีรถไฟมันยาก
นักเหรอ  ต่างจังหวัดไม่ค่อยเป็น   แต่อันนี้กล่าวถึงกรุงเทพฯกับปริมณฑลนะ  อย่างรถไฟ
แอร์พอร์ตเรลลิงค์  หรือรถไฟฟ้าสายสีแดงซึ่งออกแบบมาเป็นประเภทเชื่อมต่อเมือง


จริงๆ ถ้าไปมองรถไฟไทย กับ รถไฟญี่ปุ่น สิ่งที่ต่างคือแนวคิดในการหารายได้ครับ
ผมกำลังจะบอกว่าจริงๆ อย่ายึดติดกับการหารายได้แค่ค่าตั๋วโดยสารกับค่าขนส่งสินค้าสิ
มันยังมีวิธีการอย่างอื่นที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้


ยกตัวอย่างรถไฟญี่ปุ่น
- การให้นายทุนทำห้างเช่าพื้นที่ติดกับการรถไฟ(สถานีรถไฟอยู่ในห้าง)
- ทำผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างอื่น เช่น ข้าวกล่องรถไฟเองก็ไม่จำเป็นต้องขายเฉพาะในสถานีรถไฟก็ได้ อาจจะยกระดับไปขายในห้าง เซเว่น ฯลฯ หรือจะออกแบบเครื่องดื่มใหม่ก็ได้ แบบ Amazon ของปตท.
- ดัดแปลงกฎหมายเปลี่ยนให้การรถไฟเป็นพ่อค้าคนกลางขนผักผลไม้แทน พูดง่ายๆ ก็คือ ไปแย่งตลาดพ่อค้าคนกลางซะ (ง่ายโง่นะ สร้างทางรถไฟและสถานีตลาดไทเลยก็ได้ การรถไฟขนผักผลไม้มาขายส่งเองเลย ผูกขาดการขนผักจากทั่วประเทศเองเลย)
- ในเมื่อเป็นของรัฐอยู่แล้วก็ง่ายเลย กรณีมีเหมืองแร่ต่างๆ ก็ให้การรถไฟเป็นตัวแทนเจ้าของสัมปทานการทำเหมือนไปพร้อมกับการทำทางรถไฟขนส่งแร่ดิบไปโรงงานต่างๆเองเลย
- รับจ้างเป็นโรงงานตัวแทนผลิตชิ้นส่วนอะไหล่เกี่ยวกับรถไฟและทางรถไฟให้กับแบรนด์รถไฟต่างประเทศ
- แม้เป้นรถไฟก็ไม่จำเป็นต้องทำรถไฟเสมอไปก็ได้
ฯลฯ


นี่ผมใช้เวลาแปปเดียวยังคิดวิธีหารายได้ได้ขนาดนี้ ถ้าติดก็แค่แก้กฎหมายซะ แค่นี้ก็เดี๋ยวได้กำไรแล้ว
ผู้กล้าอาณาจักรกุหลาบ https://goshujin.tk/index.php/topic,15078.0.html
ึคุณพ่อผมถูกเอาเงินจ้างฟาดหัว ผมเลยต้องมาเป็นนักมวยไทยที่ต่างแดน https://goshujin.tk/index.php?topic=32172.msg796105#msg796105
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw, IsekaiNetwork

ออฟไลน์ Taw

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,352
  • ถูกใจแล้ว: 584 ครั้ง
  • ความนิยม: +47/-605
Re: แบบนี้เข้าข่าย SJW มั้ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2021, 05:07:19 PM »
[quote/]


จริงๆ ถ้าไปมองรถไฟไทย กับ รถไฟญี่ปุ่น สิ่งที่ต่างคือแนวคิดในการหารายได้ครับ
ผมกำลังจะบอกว่าจริงๆ อย่ายึดติดกับการหารายได้แค่ค่าตั๋วโดยสารกับค่าขนส่งสินค้าสิ
มันยังมีวิธีการอย่างอื่นที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้


ยกตัวอย่างรถไฟญี่ปุ่น
- การให้นายทุนทำห้างเช่าพื้นที่ติดกับการรถไฟ(สถานีรถไฟอยู่ในห้าง)
- ทำผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างอื่น เช่น ข้าวกล่องรถไฟเองก็ไม่จำเป็นต้องขายเฉพาะในสถานีรถไฟก็ได้ อาจจะยกระดับไปขายในห้าง เซเว่น ฯลฯ หรือจะออกแบบเครื่องดื่มใหม่ก็ได้ แบบ Amazon ของปตท.
- ดัดแปลงกฎหมายเปลี่ยนให้การรถไฟเป็นพ่อค้าคนกลางขนผักผลไม้แทน พูดง่ายๆ ก็คือ ไปแย่งตลาดพ่อค้าคนกลางซะ (ง่ายโง่นะ สร้างทางรถไฟและสถานีตลาดไทเลยก็ได้ การรถไฟขนผักผลไม้มาขายส่งเองเลย ผูกขาดการขนผักจากทั่วประเทศเองเลย)
- ในเมื่อเป็นของรัฐอยู่แล้วก็ง่ายเลย กรณีมีเหมืองแร่ต่างๆ ก็ให้การรถไฟเป็นตัวแทนเจ้าของสัมปทานการทำเหมือนไปพร้อมกับการทำทางรถไฟขนส่งแร่ดิบไปโรงงานต่างๆเองเลย
- รับจ้างเป็นโรงงานตัวแทนผลิตชิ้นส่วนอะไหล่เกี่ยวกับรถไฟและทางรถไฟให้กับแบรนด์รถไฟต่างประเทศ
- แม้เป้นรถไฟก็ไม่จำเป็นต้องทำรถไฟเสมอไปก็ได้
ฯลฯ


นี่ผมใช้เวลาแปปเดียวยังคิดวิธีหารายได้ได้ขนาดนี้ ถ้าติดก็แค่แก้กฎหมายซะ แค่นี้ก็เดี๋ยวได้กำไรแล้ว

ชอบไอเดียนี้มาก อีกไอเดียคือขบวนรถสายกิน เปิดวิ่งช่วงวันหยุดกับเทศกาล คือเอาตู้พัดลมเก่าๆมารีโนเวทเป็นรถแอร์เสบียง ให้พ่อค้าแม่ค้าเช่าคล้ายๆกับตลาด แบ่งสัดส่วนระหว่างส่วนร้านค้ากับส่วนที่นั่งสัก 50-50 หรือ 20-80 ส่วนนี้จะแก้ปัญหาพ่อค้าแม่ค้าที่ไม่มีที่ทำกิน จะเช่าเป็นแผงในตลาดก็เต็มไวแถมเจ้าของตลาดบางแห่งโคตรหน้าเลือด+ดอกโหด เช่าเป็นร้านประจำก็แพง+ทำเลทองหายากจนเกิดวัฒนธรรมขายเกลื่อนฟุตบาท-ถนน ถ้ามาขายบนพาหนะเคลื่อนที่ๆมีคนเยอะๆแบบนี้คืออีก 1 ทางเลือกที่จะทำกินได้ รฟท ได้ช่องทางหารายได้เพิ่ม โอตะรถไฟที่เป็นฐานลูกค้าหลักก็ได้เที่ยวทางรถไฟในรูปแบบใหม่ๆด้วยครับ

ส่วนสินค้าก็เป็นของขึ้นชื่อตามรายทางที่เคยขายกันบนชานชาลา หรืออำเภอที่ผ่านได้ครับ ตัวอย่างเช่น

กรุงเทพ-ชุมพร มี ข้าวหมูเค็มนครปฐม ไก่กระทงหนองปลาดุก บะหมี่ราชบุรี ก๋วยเตี๋ยวหลอดปากท่อปากท่อ ข้าวแกงเพชรบุรี ข้าวต้มทะเลประจวบ ก๋วยเตี๋ยวหลอดชุมพร ฯลฯ

กรุงเทพ-สระบุรี มี โรตีสายไหมอยุธยา ไอติมภาชี มะม่วงเปรี้ยวหนองแซง กะหรี่พัพสระบุรี ฯลฯ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 17, 2021, 05:21:46 PM โดย Taw »
 

ออฟไลน์ sechan

  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,941
  • ถูกใจแล้ว: 1725 ครั้ง
  • ความนิยม: +138/-261
Re: แบบนี้เข้าข่าย SJW มั้ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2021, 06:36:37 AM »
[quote/]


จริงๆ ถ้าไปมองรถไฟไทย กับ รถไฟญี่ปุ่น สิ่งที่ต่างคือแนวคิดในการหารายได้ครับ
ผมกำลังจะบอกว่าจริงๆ อย่ายึดติดกับการหารายได้แค่ค่าตั๋วโดยสารกับค่าขนส่งสินค้าสิ
มันยังมีวิธีการอย่างอื่นที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้


ยกตัวอย่างรถไฟญี่ปุ่น
- การให้นายทุนทำห้างเช่าพื้นที่ติดกับการรถไฟ(สถานีรถไฟอยู่ในห้าง)
- ทำผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างอื่น เช่น ข้าวกล่องรถไฟเองก็ไม่จำเป็นต้องขายเฉพาะในสถานีรถไฟก็ได้ อาจจะยกระดับไปขายในห้าง เซเว่น ฯลฯ หรือจะออกแบบเครื่องดื่มใหม่ก็ได้ แบบ Amazon ของปตท.
- ดัดแปลงกฎหมายเปลี่ยนให้การรถไฟเป็นพ่อค้าคนกลางขนผักผลไม้แทน พูดง่ายๆ ก็คือ ไปแย่งตลาดพ่อค้าคนกลางซะ (ง่ายโง่นะ สร้างทางรถไฟและสถานีตลาดไทเลยก็ได้ การรถไฟขนผักผลไม้มาขายส่งเองเลย ผูกขาดการขนผักจากทั่วประเทศเองเลย)
- ในเมื่อเป็นของรัฐอยู่แล้วก็ง่ายเลย กรณีมีเหมืองแร่ต่างๆ ก็ให้การรถไฟเป็นตัวแทนเจ้าของสัมปทานการทำเหมือนไปพร้อมกับการทำทางรถไฟขนส่งแร่ดิบไปโรงงานต่างๆเองเลย
- รับจ้างเป็นโรงงานตัวแทนผลิตชิ้นส่วนอะไหล่เกี่ยวกับรถไฟและทางรถไฟให้กับแบรนด์รถไฟต่างประเทศ
- แม้เป้นรถไฟก็ไม่จำเป็นต้องทำรถไฟเสมอไปก็ได้
ฯลฯ


นี่ผมใช้เวลาแปปเดียวยังคิดวิธีหารายได้ได้ขนาดนี้ ถ้าติดก็แค่แก้กฎหมายซะ แค่นี้ก็เดี๋ยวได้กำไรแล้ว
เขาไม่แก้เพราะมีคนได้ไง รฟท ขาดทุน เอาภาษีโป๊ะ ส่วนที่บวกเข้าอีกกระเป๋านี่คือสิ่งที่เกิด ณ ปัจจุบัน แถมมีเห็บ ที่แดกเงินแม้เกษียณ หลายแสนบาท ปัญหาคล้ายการบินไทยเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2021, 06:46:06 AM โดย sechan »
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Taw, SecurityGuard

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก