แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: อยากแก้ระบบหมายเลขทางหลวงทั้งระบบ  (อ่าน 235 ครั้ง)

ออฟไลน์ Alice-chan

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,641
  • ถูกใจแล้ว: 329 ครั้ง
  • ความนิยม: +302/-1747
  • ยังไงก็ไม่ละกิเลสหรอก อยากกลับไปเป็นเด็ก
อยากแก้ระบบหมายเลขทางหลวงทั้งระบบ
« เมื่อ: มีนาคม 13, 2021, 09:00:54 PM »
คือ อลิสจังมองปัญหาของระบบหมายเลขทางหลวงบางอย่าง เช่น

1. ใน 1 ภาคมีสายที่ใหญ่ที่สุดได้แค่สายเดียว แต่การพัฒนาจังหวัดแตกออกไป เลยคิดว่าอยากยกเลิกระบบแบ่งภาคแบบปัจจุบัน

2. มีหมายเลขทางหลวงที่ถูกข้ามเป็นจำนวนมาก https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2/%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%94_1
สังเกตดูมีหมายเลขฟันหลอ จากการโอนทางให้หน่วยงานอื่น หรือยุบรวมกับทางหลวงหมายเลขอื่นๆ

3. มีทางหลวงสายสั้นเยอะเกินไป บางสายก็เป็นทางหมู่บ้าน บางสายก็แทบไม่มีรถสัญจรผ่าน บางสายก็ไม่ถึงกิโลก็มี บางสายก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นทางหลวง

อลิสจังเลยอยากเสนอให้รีเซ็ตระบบทางหลวงแล้วกำหนดหมายเลขใหม่ทั้งหมด

จาก 4 ระดับ มีเลขตั้งแต่ 1-4 หลัก เป็น 2 ระดับ เลข 1-3 หลัก
ระดับหลัก 1-2 หลัก 1-99
ระดับรอง 3 หลัก 101-999
รองรับสูงสุดได้ไม่เกิน 999 สายทาง
แต่ตอนนี้มีทางหลวงอยู่ประมาณ 1600 สาย อยากโอนบางสายที่ไม่จำเป็นให้หน่วยงานอื่น ยุบรวมกับสายอื่นไม่ให้เกินนี้

ยกเลิกระบบภูมิภาค เปลี่ยนเป็นระบบรวมกันโดยไม่แบ่งภูมิภาค

ตัวอย่าง

สาย 1 กรุงเทพ-เชียงใหม่(เดิม 1 -> 9 -> 347 -> 309 -> 311 -> 340 -> 1 -> 106)
สาย 2 กรุงเทพ-ปากท่อ-หาดใหญ่(เดิม 35 -> 4 -> 37 -> 41 -> 4 )
สาย 3 กรุงเทพ-ราชสีมา(เดิม 1-> 2)
สาย 4 สัตหีบ-หนองคาย(เดิม 331 -> 304 -> 204 -> 2 -> 216R -> 2 -> 233)
สาย 5 ราชสีมา-อุบล (เดิม 226)
สาย 6 ลำปาง-แม่สาย (เดิม 1)
สาย 7 สุราษฎร์ธานี-ตะกั่วป่า-ภูเก็ต-ป่าตอง (เดิม 401 -> 4 -> 402 -> 4029)
สาย 8 แม่สอด-มุกดาหาร(เดิม 12)
สาย 9 เชียงใหม่-เชียงราย(เดิม 118)
สาย 10 กรุงเทพ-สัตหีบ(เดิม 3)
สาย 11 สัตหีบ-ตราด(เดิม 3)
สาย 12 กรุงเทพ-กาญจนบุรี(เดิม 4 -> 323)
---
สาย 101 แม่ฮ่องสอน-ปาย(เดิม 1095)
สาย 102 เชียงใหม่-พร้าว(เดิม 1001)
​(๑╹ᆺ╹)ぬんぬん
 

ออฟไลน์ emporer

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 146
  • ถูกใจแล้ว: 31 ครั้ง
  • ความนิยม: +7/-7
Re: อยากแก้ระบบหมายเลขทางหลวงทั้งระบบ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 15, 2021, 10:11:24 AM »
ระบบหมายเลขทางหลวงปัจจุบันไม่ได้พิจารณาเฉพาะเส้นทางนะครับ ยังต้องพิจารณาเรื่องระดับชั้นทาง โครงข่ายทาง และหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วย

แล้วหน่วยงานที่ดูแลเรื่องถนน ไม่ได้มีแค่ทางหลวงนะครับ ยังแบ่งออกเป็น กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การทางพิเศษ กรมโยธาธิการและผังเมือง นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานท้องที่ เช่น กทม. เทศบาลเมืองต่างๆ


ในการก่อสร้างทาง ก็ไม่ได้ทำการก่อสร้างทีละสาย และการก่อสร้างก็ไม่ได้ก่อสร้างด้วยรูปแบบเดียวกัน มาตรฐานเหมือนกันหมด แต่ละหน่วยงาน ก็มีมาตรฐานงานทางแตกต่างกัน ตามแต่ระดับชั้นถนนที่รับผิดชอบ ตามแต่ลักษณะการใช้งาน ดังนั้นเมื่อมีการพัฒนาสายทางเพิ่มขึ้นตามเวลา ทำให้ทางหลวงที่สร้างขึ้นก่อน กลายเป็นไม่สลักสำคัญ จนมีหมายเลขฟันหลอจากเหตุข้างต้นก็ไม่ใช่เหตุสำคัญที่จะต้องปรับปรุงให้หมายเลขเรียงกันทั้งหมด

ยกตัวอย่างเช่นในสมัยก่อน เทคโนโลยีการก่อสร้างยังไม่ก้าวหน้า ทำให้การก่อสร้างถนนเพื่อการคมนาคมเร่งด่วน ต้องก่อสร้างตามอ้อมแนวเขา แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก้าวหน้า ทำให้สามารถก่อสร้างทางข้ามภูเข้าได้โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบมาก กลายเป็นเส้นทางลัด ไม่ต้องอ้อมแนวเขา เส้นทางเดิมก็กลายเป็นเส้นทางที่ไม่ได้มีการใช้งานมากนัก ทางหลวงก็โอนการดูแลรักษาไปให้หน่วยงานท้องถิ่น เพื่อลดงบประมาณในการบำรุงรักษาเส้นทาง ทำให้มีการปรับเปลี่ยนหมายเลขทางหลวง แต่ขณะนั้นก็มีทางหลวงสายอื่นๆ กำลังก่อสร้าง จำเป็นจะต้องมีการปรับหมายเลขทางหลวงของสายทางที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง หรือเพิ่งก่อสร้างเสร็จใหม่ทุกครั้ง ทั้งยังต้งสะสางป้ายบอกทาง ป้ายบอกหมายเลขถนนตามถนนทุกสาย เป็นเรื่องยุ่งยากที่อาจทำให้ใช้งบประมาณโดยไม่จำเป็น


และโดยทั่วไปแล้ว การเลือกใช้เส้นทางขึ้นอยู่กับคน อย่างที่คุณอลิสจังบอก ว่ามีทางหลวงที่เป็นสายสั้น บางส่วนที่ไม่จำเป็นเยอะ แต่ในการสร้างสายทางจะไม่ได้พิจารณาเฉพาะจำนวนคนใช้ทางหรือผ่านหมู่บ้านหรือสายสั้นสายยาว แต่พิจารณาจากการเชื่อมโยงทาง และชั้นทาง ซึ่งเชื่อมต่อกันเป็นโครงข่ายคมนาคม

1. ทางหลวงหมายเลข 1 หมายถึง ทางหลวงหลักที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพมหานครไปยังภูมิภาคหลักของประเทศไทย

2. ทางหลวงหมายเลข 2 หลัก หมายถึง ทางหลวงแผ่นดินสายประธานตามภาคต่าง ๆ ที่มีลักษณะโครงข่ายเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข 1 หลักผ่านพื้นที่สำคัญหลายจังหวัดเชื่อมต่อกันเป็นระยะทางยาวและมีลักษณะกระจายพื้นที่ให้บริการของทางหลวง จากหมายเลข 1 หลัก ออกสู่พื้นที่ทั่วประเทศอย่างเหมาะสม
3. ทางหลวงที่มีหมายเลข 3 หลัก หมายถึง ทางหลวงแผ่นดินสายรองประธาน  ที่มีลักษณะโครงข่ายเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข 1 หลัก หรือ 2 หลัก เข้าสู่สถานที่สำคัญของจังหวัด หรืออาจจะไม่ผ่านพื้นที่สำคัญแต่มีลักษณะเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายที่ดี สามารถกระจายพื้นที่ให้บริการทางหลวงออกสู่พื้นที่ย่อย หรือเป็นทางลักษณะขนานกับแนวชายแดนต่อเนื่องกันเป็นระยะทางยาวเพื่อเป็นการสนับสนุนภารกิจของทหารในความมั่นคงของชาติ
4. ทางหลวงที่มีหมายเลข 4 หลัก หมายถึง ทางหลวงแผ่นดินที่เชื่อมระหว่างจังหวัด กับอำเภอ หรือสถานที่สำคัญ
ของจังหวัดนั้น ในลักษณะการกระจายพื้นที่ให้บริการทางหลวงออกสู่พื้นที่ย่อย แต่ไม่ได้เชื่อมต่อเป็นโครงข่ายระยะทางยาว


จะเห็นว่าการก่อสร้างทางหลวง จะไม่ได้ดูเฉพาะการคมนาคมของเอกชนเท่านั้น แต่ยังพิจารณาด้านการทหาร และความมั่นคงด้วย ระบบหมายเลขทางหลวงปัจจุบัน กำหนดขึ้นเพื่อความสะดวกในการแบ่งแยกชั้นทาง วัตถุประสงค์ และความรวดเร็วในการแยกแยะความสำคัญของสายทางครับ
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก