คือ อลิสจังมองปัญหาของระบบหมายเลขทางหลวงบางอย่าง เช่น
1. ใน 1 ภาคมีสายที่ใหญ่ที่สุดได้แค่สายเดียว แต่การพัฒนาจังหวัดแตกออกไป เลยคิดว่าอยากยกเลิกระบบแบ่งภาคแบบปัจจุบัน
2. มีหมายเลขทางหลวงที่ถูกข้ามเป็นจำนวนมาก
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2/%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%94_1สังเกตดูมีหมายเลขฟันหลอ จากการโอนทางให้หน่วยงานอื่น หรือยุบรวมกับทางหลวงหมายเลขอื่นๆ
3. มีทางหลวงสายสั้นเยอะเกินไป บางสายก็เป็นทางหมู่บ้าน บางสายก็แทบไม่มีรถสัญจรผ่าน บางสายก็ไม่ถึงกิโลก็มี บางสายก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นทางหลวง
อลิสจังเลยอยากเสนอให้รีเซ็ตระบบทางหลวงแล้วกำหนดหมายเลขใหม่ทั้งหมด
จาก 4 ระดับ มีเลขตั้งแต่ 1-4 หลัก เป็น 2 ระดับ เลข 1-3 หลัก
ระดับหลัก 1-2 หลัก 1-99
ระดับรอง 3 หลัก 101-999
รองรับสูงสุดได้ไม่เกิน 999 สายทาง
แต่ตอนนี้มีทางหลวงอยู่ประมาณ 1600 สาย อยากโอนบางสายที่ไม่จำเป็นให้หน่วยงานอื่น ยุบรวมกับสายอื่นไม่ให้เกินนี้
ยกเลิกระบบภูมิภาค เปลี่ยนเป็นระบบรวมกันโดยไม่แบ่งภูมิภาค
ตัวอย่าง
สาย 1 กรุงเทพ-เชียงใหม่(เดิม 1 -> 9 -> 347 -> 309 -> 311 -> 340 -> 1 -> 106)
สาย 2 กรุงเทพ-ปากท่อ-หาดใหญ่(เดิม 35 -> 4 -> 37 -> 41 -> 4 )
สาย 3 กรุงเทพ-ราชสีมา(เดิม 1-> 2)
สาย 4 สัตหีบ-หนองคาย(เดิม 331 -> 304 -> 204 -> 2 -> 216R -> 2 -> 233)
สาย 5 ราชสีมา-อุบล (เดิม 226)
สาย 6 ลำปาง-แม่สาย (เดิม 1)
สาย 7 สุราษฎร์ธานี-ตะกั่วป่า-ภูเก็ต-ป่าตอง (เดิม 401 -> 4 -> 402 -> 4029)
สาย 8 แม่สอด-มุกดาหาร(เดิม 12)
สาย 9 เชียงใหม่-เชียงราย(เดิม 118)
สาย 10 กรุงเทพ-สัตหีบ(เดิม 3)
สาย 11 สัตหีบ-ตราด(เดิม 3)
สาย 12 กรุงเทพ-กาญจนบุรี(เดิม 4 -> 323)
---
สาย 101 แม่ฮ่องสอน-ปาย(เดิม 1095)
สาย 102 เชียงใหม่-พร้าว(เดิม 1001)