หลายอย่างมันบัคชัดเจนเลยนะ ปกติต้องแก้แล้ว อย่างเตาบินเนี่ยมันบัคเห็นๆ ถ้าเป็นเกมทั่วไปเหมือนคนสร้างลืมปรับให้มันใช้กับมอนที่เป็นสัตว์เลี้ยงได้ ถ้าเกมอื่นคงแก้ให้มันใช้ไม่ได้ก็แค่นั้น นี่ดันปล่อยไปเฉย
ที่เห้สุดคือเวลาอัพแพทบางทีก็แก้ให้คนอื่นทำแบบเมเปิ้ลไม่ได้แต่ดันปล่อยเมเปิ้ลที่ได้ความสามารถนั้นแล้วไว้โดยไม่แก้อะไร กลายเป็นทำให้เกิดตัวละครบัคอภิสิทธิ์ชนขึ้นมา ก็รู้ว่ามันเป็นความพยายามของเธอเองแต่ถ้าคุณแก้ให้คนอื่นทำไม่ได้ก็แสดงว่ามันเป็นบัคที่ทำให้เกมไม่เสถียรแล้ว แต่ก็ยังปล่อยไว้ ปกติคงออกมายอมรับหรือหาวิธีการชดเชยอื่นไปแล้วผสมไปมาเลยกลายเป็นตัวละครโกงสลัดผักออกมาแบบปัจจุบัน
จริงๆ ก็มีที่แก้นะแบบโล่ดูดคนที่โกงไปให้มีเงื่อนไขมีคูลดาวมากขึ้น ที่ส่วนอื่นๆ ที่บัคชัดเจนก็ยังไม่แก้อยู่ดี แถมไอ้พลังที่บอกเป็นมุขตลกเอาฮามันดันไปกระจุกกองที่คนๆ เดียวอีกต่างหาก เป็นเกมปกติคงโดนหาว่าเป็นเด็กเส้น GM มีคนในคอยบอกไปแล้ว
เท่าที่ผมเคยเห็นวิธีแก้ปัญหาในเกม MMORPG open world มาก่อน น่าจะเป็น
1. อาชีพที่มีลูกเล่นอื่น vs damage dealer อย่าง Swordsman — Babarian ที่ parent class จริงแตกออกมาจาก Warrior class; กำหนดเป็นช่วงเวลาหนึ่ง Warrior class จะต้องลนทุนจนถึงขนาดเงินน้อยมากจนซื้อ Potion คุณภาพดีไม่ไหว ให้ไปวัดดวงกับ Monster พวกที่ Drop recovery items แทน
แลกกับโอกาสเสี่ยงตายแล้ว EXP ลดลงมากกว่าเดิม 65% ทั้งล่า Monster ปกติและ Miniboss = เปลี่ยน class ได้ช้าลงแทนกับ Passive skill self-recovery ที่สูงกว่า class อื่นราว 45%
2. ขณะที่ Assassin class นั้นตรงกันข้ามแลกกับการที่ใช้ Recovery item ยังไงก็ขาดทุนเพราะ Hit Point ที่น้อยมากทำเงินทุนที่หมุนนั้นจะน้อยและไม่สามารถเดินทางไป Up level ได้ทุกที่ได้สะดวกเท่าอาชีพอื่น Ranger — class เป็นที่ขึ้นชื่อว่าล่า Item เก่งมากๆ บางครั้งไม่ยอมใช้ close — range weapon ดังนั้นแล้วจึงต้องใช้ทุนมากกว่าอาชีพอื่นตั้งแต่ +35% — 75% เพราะราคาของ Arrows คุณภาพดีนั้นหายากซึ่งอาจต้องรอ Assassin — class เป็นกลุ่มนำเข้าขายด้วยสกุลเงินในเกม : เงินในเกม หากไม่เติมเงิน
3. สำหรับ Sorcerer — class นั้นต้องอาศัยการจดจำคาถา Skill และกำหนด Level Skill ให้เหมาะสมจะทำให้ Level up ง่ายกว่า Close — combat classes ได้ง่ายกว่าหากเลือก Map ให้ดี โดยได้รับผลเสียคือ ต้องใช้ mana recovery items + พักฟื้นกลางทางมากกว่า Classes อื่นมากถึง 125% — 150% เพราะปริมาณ Mana มหาศาลที่มากกว่าอาชีพอื่นอย่างน้อย 85% — 200%
4. Priest — Acolyte classes; จะจำกัดทั้ง Equipment Armor type — Weapon type มากกว่า Classes อื่น ทำให้มี Enhance skill ที่ทรงพลังและมากกว่า Classes อื่นแทน + Healing skill ที่จะเพิ่ม survivability ให้สูงกว่า classes อื่นมากถึง 350% ซึ่งแลกความสามารถใช้หากำไรจากล่า Monster น้อยกว่า classes อื่นราว - 35%
5. Trader — Merchant; ดูเหมือนจะเริ่มปรากฏใน Ragnarok online เท่านั้น ซึ่งเป็นเหมือน Warrior subclass ที่เกือบไม่มี Offensive skill เลยนอกจากเอาเหรียญเป็นอาวุธ ขณะที่มี Equipments ให้ใช้ได้กว้างกว่าอาชีพอื่นเกือบทั้งหมด ยกเว้นธนูที่ไม่สามารถใช้ได้ แลกกับ Very high Item catgerize (personal — non in game skill) + Monsters categorize skill = ทำให้รู้วิธี level up — item selecting for selling ได้สูงกว่า classes อื่นซึ่งมีข้อเสียที่โหดที่สุดในเกมคือมี Demand recovery item supplies = 300% — 500%ของอาชีพอื่น จนกว่าจะเปลี่ยน class ให้ craft ของเอาเองได้