จบศึกกู้ชีพการบินไทย คิวต่อไป “รถไฟ-รถเมล์”
เนื้อหาโดยย่อไม่ใช่แค่ “การบินไทย” ที่กระทรวงคมนาคม ต้องเร่งฟื้นฟูกิจการตามมติของ “คนร.-คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ” ยังมี “การรถไฟแห่งประเทศไทย-ขสมก.” รอรัฐสางหนี้ที่แบกกันหลังอาน โดย “การรถไฟฯ” รัฐวิสาหกิจเก่าแก่อายุ 123 ปี มีภาระหนี้สินจำนวนมาก ต้องกู้เงินนำมาใช้ในการดำเนินงานประมาณปีละ 1 หมื่นล้าน ปัจจุบันมีหนี้ 176,000 ล้านบาท มีผลประกอบการในปี 2562 ขาดทุน 21,000 ล้านบาท หากการรถไฟฯอยู่เฉย ๆ ไม่ลุกขึ้นมาทำอะไรเลย ในปี 2566 หนี้สินจะเพิ่มเป็น 199,279 ล้านบาท และขาดทุน 25,646 ล้านบาท
ในส่วนของ “ขสมก.” มีภาระหนี้สะสม 129,507.311 ล้านบาท แผนฟื้นฟูรอเสนอ คนร.เคาะเดือน ก.ค.นี้ มีเช่ารถใหม่จากเอกชน 2,511 คัน รื้อเส้นทางเดินรถ ลดพนักงานเก็บค่าโดยสาร 5,781 คน ออกตั๋วรายวัน 30 บาทขึ้นได้ทั้งวัน นำที่ดินอู่จอดรถเปิดให้เอกชนพัฒนาสร้างรายได้ในระยะยาว หากเดินตามแผน “ขสมก.” จะมีผลประกอบการพลิกเป็นบวกใน 7 ปี มีกำไรในปี 2572 แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขรัฐรับภาระหนี้ 110,199 ล้านบาท และอุดหนุนเงิน 9,674 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 7 ปี เพื่อให้เลี้ยงตัวเองได้ ก่อนจะยืนหยัดด้วยขาของตัวเอง
ต้นทางเนื่อหา https://web.facebook.com/photo/?fbid=3843919569012306&set=a.123450674392566