ปีแรกพอเข้าใจว่าของใหม่ เล่มใหม่ มีลูกค้าที่อยากอ่านมาซื้อแน่ ๆ
แต่ปีต่อๆ ไปนี่ คนที่อยากอ่านจริงๆ ก็ซื้อไปแล้ว เขาไม่คิดลดราคาเล่มเก่าๆ เพื่อดึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ บ้างเลยเหรอฮะ !!
ปกติของพวกนี้ขายดีสุดก็แค่ ช่วง 6 เดือนแรก หลังจากนั้นจำนวนลูกค้าคือแทบจะหยุดนิ่ง
สมมตินิยายเรื่องหนึ่งออกล่าสุดถึงเล่ม 5 เขาคิดว่าจะมีคนซื้อนิยายเล่ม 1 ที่ออกมา 3 ปีที่แล้วกี่คนกัน ? คิดว่าถ้าไม่ลดราคาแล้วจะขายดีอยู่อีกเหรอ ?
ถ้าจะแค่เก็บดองไว้ในฐานข้อมูลเพื่อให้ลูกค้าเก่าๆ ที่ซื้อแล้วโหลดเมื่อไรก็ได้ ไม่สู้ลดราคาเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ไปด้วย แบบที่ตลาดเกมดิจิตัลทำกัน ?
ปล . ได้ยินว่าอีบุ๊คเมืองนอกมีลดราคาหนังสือเก่า ๆ ถ้าเป็นงั้น ผมก็ว่าตลาดดิจิตัลในไทยโคตรล้าหลังมากเลย