ตามข่าวเกมมาก็เยอะแยะ แต่ที่เห็นเยอะก็คือ MTX ในเกมนี่แหละ
เอาง่าย ๆ คือ คอนเทนต์หรือเนื้อหาบางส่วนถูกล็อกไว้เบื้องหลังเลเวลอะไรอะไรสักอย่างที่ต้อง grind กว่าจะได้มา
แล้วก็จะมีพวกไอเท็มที่ช่วยลดเวลาการ grind ออกมาขาย
แล้วพวกก็บ่นกัว่าเป็นการค้าแบบน่าเกลียด เอาเปรียบ เห็นแก่ตัว ฯลฯ
เพราะคำนวนแล้วว่า เล่นปกติแบบไม่ใช้ไอเท็มช่วย
ต้อง grind ถึง 40-50 ชั่วโมง
บลา ๆ ๆ
ผมอ่านแล้วก็รู้สึกว่า ไอ้พวกนี้มันเด็กแบเบาะชัด ๆ
แสดงว่าไม่เคยมีประสบการณ์การเล่นเกมสมัยเก่าที่ grind โหด ๆ มาก่อน
อาศัยแค่ความง่ายและจบเร็วเข้าว่า
ผมยังจำได้สมัยเล่น Raganrok ไล่ตีมอนเป็นอาทิตย์กว่าจะขึ้นสัก 1% ตอนเลเวล 98 ตายทีนี่น้ำตาแทบร่วง
หรือเกม RPG ที่ต้องไล่ตีมอนเก็บเลเวล เก็บของ คราฟของ กว่าจะสู้บอสด่านต่อ ๆ ไปได้
แม้แต่ Ace combat ทุกภาคที่ผมเล่นวนแล้ววนอีกเป็นสิบจนกว่าจะได้เครื่องบินครบ หรือเก็บเครื่องบินลับได้
แล้วที่ใหม่หน่อยก็ World of Warships ที่ผมเล่นเป็นปีกว่าจะปลดเทียร์ 10 ได้ (เล่นเรื่อย ๆ วันละแค่ 1 - 2 ตา)
จากประสบการณ์ของผมที่ผ่านมาทั้งหมด
แค่การล็อคตัวละครดี ๆ ดัง ๆ ไว้หลังกำแพงที่ grind แค่ 40 - 50 ชั่วโมง เป็นอะไรที่เบบี้มาก ๆ
เกมเมอร์สมัยใหม่ที่ไร้ความอดทนจริง ๆ แฮะ