ถ้าตัวghz น้อยกว่า แต่ตัวcore threads cahche มากกว่า ตัวcpuที่มันแนะนำ จะถือว่าcpuเราดีกว่าไมครับ
ลองสุ่มๆเกมแล้วเอาตัวcpuที่มันแนะนำขึ้นมาดู เหนว่าghzส่วนใหญ่เยอะแต่3ค่าที่ว่าน้อย
การเล่มเกมส์เน้น Clock speed มากกว่าจำนวน core ครับ --> ตอนนี้ผมยังไม่เห็นเกมสที่ใช้ CPU มากกว่า 2 core ครับ แต่ในอนาคตก็ไม่แน่
แต่ถ้าใช้ทำ Graphic หรือ Render เน้น Core เยอะ แต่ clock speed น้อยหน่อยไม่เป็นไรครับ ^^
ตอนนนี้เรามาดูกันก่อนว่าแต่ละคำแปลว่าอะไร
1. Core- คือจำนวนแกนที่ใช้วิ่ง นึกภาพง่ายๆเหมือนกับเป็นเสาที่ให้ไฟฟ้าหมุนนะครับ 1 รอบก็คือ 1 hz ถ้ายิ่งมีแกนมากก็แปลได้ว่ามีหน่วยประมวลผลหลายตัว
2. Threads - เป็นการเรียงลำดับข้อมูลที่ใช้ป้อนให้กับ CPU เพื่อจะให้ CPU ทำการประมวลผลครับ
1+2 = นึกภาพง่ายๆว่าการประมวลข้อมูลคล้ายกับการที่เรากินข้าว จำนวน Core คือจำนวนปาก ยิ่งมีปากเยอะยิ่งกินได้เร็ว ส่วน Threads เหมือนกับมือที่หยิบของกินเข้าปาก ยิ่งมีเยอะก็หยิบเข้าปากได้เร็วขึ้น แต่ถ้าหยิบเร็วเกินปากก็กินไม่ทันครับ แปลว่าถ้ามี Physical Core เยอะๆ ย่อมดีกว่าการมี Threads เยอะๆครับ ^^
3. Cahche คือหน่วยความจำที่อยู่ใกล้กับ CPU มากที่สุดครับ มีขนาดเล็กแต่รับส่งข้อมูลได้ไวมากๆ โดยปัจจุบันจะแบ่งเป็น 3 level โดยต่างกันที่ขนาดและความเร็ว นึกภาพง่ายๆเหมือน CPU เป็นบอส แล้วแฟ้มบนโต๊ะคือ Cahche Level1(หยิบง่าย ใช้บ่อย) เอกสารในลิ้นชักเป็น level 2 (ยังหาได้เร็วอยู่ แต่ใช้บ่อยน้อยกว่า) เอกสารที่อยู่ในห้อง level 3 ครับ ส่วนเอกสารอื่นก็ต้องให้คนอื่นเอามาให้ โดยมีเลขคอยจัดการ(เลขาเป็นคล้ายๆกับ PCI lane - ยิ่งมีเยอะ ยิ่งมีช่องทางที่จะเอาข้อมูลมาได้มากขึ้น) โดยไปเอามาจากคนทำงานอีกที(ดึงจาก Ram) ส่วนข้อมูลที่ไม่ได้ใช้ก็เก็บในคลังเอกสาร ที่ต้องใช้เวลาหานานหน่อย(SSD/HHD) ^^