เผย 20 วลีฮิตแห่งปี 65 ‘ตัวแม่’ มาอันดับหนึ่ง ใช้มากสุด 93.7 ล้านเอ็นเกจเมนต์ ตามมาด้วย แม๊ , ตัวตึง , แน่นะวิ
วันที่ 20 ธ.ค.65 บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยผลสำรวจ ‘วลีฮิตประจำปี 2565’ สร้างสรรค์จากชาวสังคมออนไลน์ หลังทำการเก็บข้อมูลคำศัพท์ทั้งหมดมากกว่า 100 คำ ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ทั้งจากเฟซบุ๊ก , อินสตาแกรม , ยูทูป , ทวิตเตอร์ , ติ๊กต๊อก , ข่าว และ อื่นๆ ตั้งแต่ 1 ม.ค.-15 ธ.ค. เพื่อจัดอันดับคำศัพท์ 20 คำที่มีจำนวนการพูดถึง และจำนวนเอ็นเกจเมนต์สูงที่สุด
ผลปรากฎคำว่า ‘ตัวแม่’ ถูกใช้ถึงมากที่สุด 93,737,049 เอ็นเกจเมนต์ , รองลงมาคำว่า ‘แม๊’ 70,077,373 เอ็นเกจเมนต์ , ‘ตัวตึง’ 51,341,744 เอ็นเกจเมนต์ , ‘แน่นะวิ’ 49,821,502 เอ็นเกจเมนต์ , ‘ฉลามชอบงับคุณ’ 47,110,085 เอ็นเกจเมนต์ , ‘แบบตะโกน’ 35,136,615 เอ็นเกจเมนต์ , ‘เอาปากกามาวง’ 29,492,722 เอ็นเกจเมนต์ , ‘เต็มคาราเบล’ 26,114,374 เอ็นเกจเมนต์ , ‘แบบใหม่แบบสับ’ 12,581,557 เอ็นเกจเมนต์ , ‘ช็อตฟีล’ 11,362,026 เอ็นเกจเมนต์ , ‘สู่ขิต’ 10,049,690 เอ็นเกจเมนต์ , ‘ลาบูต๊อง’ 9,683,195 เอ็นเกจเมนต์ , ‘เฟื่อน’ 9,096,344 เอ็นเกจเมนต์ , ‘คุณพรี่’ 8,314,354 เอ็นเกจเมนต์ , ‘คนสวยขา’ 7,412,928 เอ็นเกจเมนต์ , ‘ต๊าช’ 5,659,059 เอ็นเกจเมนต์ , ‘อรุ่มเจ๊าะ’ 4,479,103 เอ็นเกจเมนต์ , ‘เหมียนหมา’ 4,392,664 เอ็นเกจเมนต์ , ‘ใจผมสลายฮะมุง’ 4,331,505 เอ็นเกจเมนต์ และ ‘รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง’ 2,555,070 เอ็นเกจเมนต์
คำศัพท์สุดฮิตเหล่านี้ ถูกพูดถึงโดยผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย คิดเป็น 72.66% ต่อ 27.34%
แอพลิเคชั่นติ๊กต๊อก มีเอ็นเกจเมนต์ของคำศัพท์ต่างๆ สูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นตลอดทั้งปี ขณะที่ คำศัพท์เหล่านั้นถูกพูดถึงบน Facebook เป็นหลัก คิดเป็น 59.06% ตามมาด้วย Twitter 28.51% อาจกล่าวได้ว่า หลายๆ คำศัพท์ถูกพูดถึงครั้งแรกบน ติ๊กต๊อก ก่อนคนจะหยิบยกไปพูดถึงในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ทั้งในรูปแบบมีม , คำคม, รูปภาพหรือแคปชั่นประกอบรูปภาพนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม พบว่า มีศัพท์ใหม่ๆ เกิดขึ้นจากชาวสังคมออนไลน์มากกว่า 5 คำต่อสัปดาห์ โดยในระยะหลังคำศัพท์ที่เกิดขึ้นมาจากการลดทอนคำให้สั้นลง , คำศัพท์สองคำที่นำมาผสมกันแล้วเกิดคำใหม่ หรือคำพูดจากบทละคร ทำให้จากการพูดคุยธรรมดาบนโลกสังคมออนไลน์มีสีสันขึ้นมาได้จากคำศัพท์เหล่านี้
https://web.facebook.com/photo/?fbid=751134869706788&set=a.328293581990921