แล้วมันก็จะทำให้ทางหลวงสายหลักกลายสภาพเป็นซอยที่มีความกว้างเพียงแค่ฝั่งละ 4 เมตร(ลบอีก 1 เมตร ทำทางเท้า) เพราะส่วนกลางโดนจับดัดแปลงทำทางพิเศษล่ะเจ้าค่ะ
อลิสจังน่ะ อยากให้ทำแบบนี้ เพราะต้องการกดความสะดวกในการใช้รถส่วนตัวลง แต่มี Side Effect ที่น่ากลัวอยู่ข้อหนึ่งก็คือ
ที่ดินที่ติดกับทางหลวงสายที่ถูกดัดแปลงเป็นทางหลวงพิเศษ จะมีราคาประเมินที่ต่ำลงเนื่องจากที่จากเดิมเป็นที่ดินติดทางหลวงระหว่างจังหวัด กลายเป็นที่ดินในซอยที่มีความกว้างซอยเพียงแค่ 3 เมตรล่ะเจ้าค่ะ
อลิสจังวาดไว้แบบนี้ นี่คือทางหลวงที่มีเขตทาง 20 เมตร
มอเตอร์เวย์แบบ 2 เลนที่อลิสจังว่ามาจะยึดแบบจากนี้ ไม่ใช่รถสวนกัน แต่มีเลนเดียวห้ามแซงตลอดทาง และมีที่กั้นฝั่งขึ้น-ล่องตลอดทางตามภาพนี้
มีคำถามว่าแล้วใครจะใช้? ถ้าขนานกับทางหลวงที่เป็น 4 เลนอยู่แล้ว
คำตอบก็คือ ก็ถนน 4 เลนที่ว่านั่นแหละที่โดนดัดแปลงเป็นทางหลวงพิเศษแบบนี้ เลนซ้ายจะเป็นซอยแคบๆคู่ขนานกับมอเตอร์เวย์ ส่วนเลนขวาจะถูกดัดแปลงสร้างรั้วกันระหว่างเลนซ้ายกับเลนขวาล่ะเจ้าค่ะ
ถ้าเขคทาง 20 เมตรก็จะกำหนดความกว้างของเขตทางมอเตอร์เวย์ไว้ที่ 12 เมตร แนวรั้วของมอเตอร์เวย์จะเป็นกำแพงคอนกรีตแบบราวสะพาน แต่ต่อรั้วตาข่ายให้สูงขึ้นไป กันคนข้ามและหมากระโดดข้าม
รั้วตาข่ายก็ประมาณนี้
เหตุผลของอลิสจังมันเริ่มมาจากที่การที่อลิสจังเห็นว่าถนนมันข้ามยากและไม่มีรถโดยสารเข้าถึงเพราะเจ๊งเพราะคนหันไปใช้รถส่วนตัวกันหมดล่ะเจ้าค่ะ
อลิสจังก็เลยต้องการที่จะจับดัดแปลงทาง 4 เลนเป็นทางพิเศษ, หรือบางสายก็จะรื้อทิ้งออกขานึงแล้ววางรางรถไฟลงไปแทนล่ะเจ้าค่ะ โดยที่คิดว่าง่ายที่สุดก็ทางรถไฟนี่แหละ เขตทางขั้นต่ำก็เริ่มต้นที่ 20 เมตรเหมือนกันล่ะเจ้าค่ะ
เวลาจะสร้างสถานีรถไฟก็สร้างเป็นอาคารคร่อมแนวทางหลวงและรางรถไฟเพื่อประหยัดที่ล่ะเจ้าค่ะ
แต่เมื่อนำถนนไปทำแบบนี้แล้ว ถนนจะข้ามไม่ได้อย่างสิ้นเชิง เพราะฉะนั้นอลิสจังจะต้องการให้มีสะพานลอยคนข้ามทุก 500 เมตร ในพื้นที่ชุมชน และสำหรับมอเตอร์ไซค์ไม่เกิน 125cc ทุก 3 กม.
และสะพานเกือกม้าสำหรับกลับรถทุก 5-10 กม.ล่ะเจ้าค่ะ แล้วถนนของชุมชนที่ตัดผ่าน หรือมีทางหลวงชนบทตัดผ่าน จากเดิมที่เป็นสี่แยก ก็จะสร้างทางลอดไว้ให้แบบนี้เหมือนลอดทางรถไฟล่ะเจ้าค่ะ
หนักใจอยู่สองเรื่องก็คือเรื่องจุดเข้าออกกับทางแยกต่างระดับเวลามอเตอร์เวย์ 2 สายตัดกันนี่แหละเจ้าค่ะ
แต่มันก็มีข้อดีตรงที่ถนนจะมีคุณภาพดีขึ้นเพราะไม่ต้องหารภาษีมา มีค่าผ่านทางแล้วก็มีงบประมาณในการซ่อมบำรุงมากขึ้น
และ 1 ในเหตุผลก็เพราะอลิสจังเห็นถนนมิตรภาพเสียอยู่แล้วไม่ซ่อมนี่แหละเจ้าค่ะ เพราะฉะนั้นทาง 4 เลนควรจะดัดแปลงเป็นทางพิเศษแบบ 2-4 ช่องจราจรทั้งหมดล่ะเจ้าค่ะ
ปล. ไม่ต้องห่วงไปนะเจ้าคะเพราะทางหลวงเชื่อมจังหวัดส่วนใหญ่เขตทาง 35-75 เมตรทั้งนั้นเพราะฉะนั้นที่เหลือเฟือมากกว่านี้แน่นอนล่ะเจ้าค่ะ