สังเกตไหมครับว่าหลายเกมๆ มักจะจุดกระแสติดและโ่ด่งดังในวงกว้างตอนภาค 2
อย่าง สตรีท ไฟท์เตอร์, ซามูไรสปิริต, เรดอเลิท, เดียโบล เป็นต้น
แต่พอภาคต่อๆ มา ไม่สามารถจุดกระแสได้เท่าภาค 2
คิดว่าเป็นเพราะอะไรครับ ?
ส่วนตัวผมมองว่าเพราะได้รับฟีดแบ็คจากคนที่เล่นภาคแรก คนพัฒนาเกมจึงสามารถพัฒนาเกมภาค 2 ไปได้ถูกทางโดนใจผู้เล่นในวงกว้าง
ในขณะที่ภาคต่อมาๆ การจะพัฒนาเกมที่ดีอยู่แล้ว พีคแล้ว ไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนใหญ่ถ้าไม่ทรงก็ทรุด เหมือนเรดอเลิท 3 ก็ไม่ดังและมีกระแสเท่าภาค 2
ทั้งนี้ผมก็ไม่ได้คิดอย่างนี้คนเดียว เพราะไปดูบทวิจารณ์เกม ซามูไร สปิริท ภาค 3 ของฝรั่งมา เขาคิดแบบเดียวกันเลย
เขาวิจารณ์เกมนี้ว่า ภาค 3 พัฒนาขึ้นจากภาค 2 แต่ไม่ได้ก้าวกระโดดจนต้องร้องว้าวเหมือนตอนภาค 2 กับภาคแรก ถ้าไม่นับสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาอย่างตัวละครที่เล่นกับระบบที่ตัวละครมี 2 โหมดแล้ว ภาค 2 กับ 3 ก็ไม่ต่างกันสักเท่าไร