
SOCIETY: แบรนด์ดัตช์ออกขนมรส ‘ถ่าน 9 โวลต์’
ปลุกความทรงจำสุดพิเรนทร์ของเด็กยุค 90s
ถ้าพูดถึงความทรงจำวัยเด็กสุดพิเรนทร์ของเด็กอเมริกาหรือยุโรปในยุค 90s หนึ่งในกิจกรรมที่หลายคนไม่มีวันลืมก็คือ ‘การเอาลิ้นเลียถ่าน 9 โวลต์’
.
ด้วยความที่ถ่าน 9 โวลต์มีขั้วบวกและขั้วลบอยู่ใกล้กัน พอเอาลิ้นที่เปียกไปแตะปุ๊บ กระแสไฟฟ้าอ่อนๆ ก็จะวิ่งผ่าน ทำให้เกิดความรู้สึกจี๊ดๆ ซ่าๆ คล้ายไฟดูดเบาๆ บนลิ้น แม้มันจะไม่ได้มีอันตรายร้ายแรง แต่ก็สร้างความตื่นเต้นปนความกลัวที่เด็กๆ ชอบท้าทายกัน ความรู้สึกนี้จึงกลายเป็นความสนุกปนความกลัวที่ฝังอยู่ในความทรงจำของใครหลายคน
.
ล่าสุด บริษัท Rewind จากเนเธอร์แลนด์ หยิบเอาความทรงจำนี้มาเปลี่ยนเป็น รสชาติขนมทอร์ทิลลาชิปส์ที่จำลองรสชาติการเลียถ่านที่หลายคนคุ้นเคยในตอนเด็ก แต่คราวนี้ปลอดภัยและกินได้จริงๆ โดยใช้ส่วนผสมอย่างกรดซิตริก, เบกกิงโซดา และเกลือแร่ เพื่อสร้างรสเปรี้ยวๆ ซ่าๆ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนมีไฟฟ้าวิ่งผ่านเบาๆ บนลิ้น
.
เรียกได้ว่าเป็นกิมมิกทางการตลาดที่เจาะกลุ่มเด็กยุค 90s-2000s ได้เป็นอย่างดี เพราะแบรนด์เล่นกับความทรงจำวัยเด็กของของชาวมิลเลนเนียลส์ที่เติบโตมาในยุค 90s-2000s ที่มักจะมีประสบการณ์ที่ทั้งสนุกและพิเรนทร์ไปพร้อมๆ กัน
.
แม้รส ‘9 โวลต์’ จะเป็นพระเอกที่ใช้สร้างกระแส แต่ Rewind ก็ยังมีรสชาติปกติอื่นๆ วางขายด้วย เช่น Creamy Paprika, BBQ & Honey และ Cheese & Onion ในซูเปอร์มาร์เก็ตที่เนเธอร์แลนด์ ราคาอยู่ที่ประมาณ 1.89 ยูโร (ราว 75 บาท) และมีแผนจะขยายตลาดไปทั่วยุโรปในอนาคต
.
ขนมรสชาตินี้ถือเป็นการตอกย้ำความจริงที่ว่า ‘ความทรงจำ’ โดยเฉพาะความทรงจำในวัยเด็ก คือหนึ่งในเครื่องมือการตลาดที่ทรงพลังที่สุดเพราะมันเชื่อมโยงกับอารมณ์และความรู้สึกโหยหาอดีตของผู้คนได้เสมอ
.
#SOCIETY #BrandThink #CreativeChange
#Empowering #Diversity #PositiveImpact
https://www.vice.com/en/article/someone-finally-made-chips-that-taste-like-licking-a-9-volt-battery/https://www.facebook.com/photo/?fbid=1359323749089291&set=a.811136580574680
