ทางรถไฟสายซีน่าทาวน์-เมลิน่า เป็นทางรถไฟที่ยาวจากเหนือ-ใต้ จากเกาะเมลิน่า-เกาะแมนเดรส-เกาะสินารันน่า มีข้อมูลจำเพาะ ดังนี้...
สถานีต้นทาง : ซีน่าทาวน์
สถานีปลายทาง : เมลิน่า
ระยะทาง :
460 กม. ในสายตะวันออก
445 กม. ในสายตะวันตก
ขนาดความกว้างทาง : 1.435 เมตร
ปีที่สร้าง : พศ.2498
บริหารโดย : รฟน.(การรถไฟหมู่เกาะซีน่า)
เมืองที่ผ่าน :1.ซีน่าทาวน์1.1 เขตพาราไดซ์ซี
1.2 เขตไชน่าทาวน์
1.3 เขตจตุรทิศ
1.4 เขตรวี
1.5 เขตดอนไม้ผล
2.จังหวัดสินเวทย์2.1 อำเภอเมือง
2.2 อำเภอคลองหอย
3.จังหวัดสวีทแลนด์3.1 อำเภอวังหินอ่อน
3.2 อำเภอเมือง
3.3 อำเภอห้างชี - มีทางแยกระหว่างสายตะวันตก-ตะวันออก
สายตะวันออก4.จังหวัดคลูซ4.1 อำเภอเรือล่ม
4.2 อำเภอหมอยา
4.3 อำเภออินทผาลัม
4.4 อำเภอเมือง
4.5 อำเภอหมี่เซียว
5.จังหวัดเมลโลมาร์ค5.1 อำเภอมาร์เดน บรรจบกับทางลัดจากสายตะวันตก
5.2 อำเภอนมสด
5.3 อำเภอเมือง บรรจบกับสายตะวันตก
สายตะวันตก4.จังหวัดฮังกวี้4.1 อำเภอทุ่งมะม่วง
4.2 อำเภอเมือง
4.3 อำเภอแก่งทอง - มีทางลัดไปสายตะวันตก ผ่านอำเภอวิหารขาว บรรจบที่อำเภอมาร์เดน และแยกทางช่วงแก่งทอง-เขาเหล็กระหว่างแนวทางใหม่ที่ยกระดับ กับแนวรางเก่าที่อ้อมเขา แต่ผ่านโรงงานปูนและเหมืองแร่
4.4 อำเภอเขาเหล็ก
5.จังหวัดเมลโลไมน์5.1 อำเภอบาโครี่
5.2 อำเภอโรงสี
5.3 อำเภอเนินปาล์ม
5.4 อำเภอเมือง - บรรจบกับสายตะวันออก
จากนั้นก็ขึ้นสะพานข้ามไปเกาะแมนเดรส บนสะพานข้ามช่องแคบระยะทาง 950 เมตร
6.จังหวัดแมนเดรส6.1 อำเภอหินอ่อน
6.2 อำเภอลมปราณ
6.3 อำเภอกุรีรัตน์
6.4 อำเภอเมือง
6.5 อำเภอเขาห้ายอด
6.6 อำเภอแมลงทับ
6.7 อำเภอสะพานเล็ก
6.8 อำเภอสะพานแขวน
ขึ้นสะพานข้ามไปเกาะเมลิน่า ระยะทาง 800 เมตร
7.จังหวัดเมลิน่า7.1 อำเภอปากเขื่อน
7.2 อำเภอโอ่งดิน
7.3 อำเภอป่าโพธิ์
7.4 อำเภอดินโป่ง
7.5 อำเภอวังแดง
7.6 อำเภอป่าส้ม
7.7 อำเภอทุ่งสมุนไพร
7.8 อำเภอเมือง
Timeline : โดยย่อพศ.2498 สร้างทางรถไฟ จากซีน่าทาวน์-เมลโลไมน์ ฝั่งตะวันตก ในระยะทาง 265 กม.
พศ.2500 นำเข้ารถจักรไอน้ำมือสองและตู้โดยสาร-ตู้สินค้ามือสองที่ปลดจากประเทศต่างๆมาทำการ และประเดิมวิ่งช่วงซีน่าทาวน์-สินเวทย์เป็นช่วงแรก ระยะทาง 30 กม.
พศ.2502 ทางช่วงสินเวทย์-สวีทแลนด์เสร็จ ระยะทาง 40 กม. ขยายเส้นทางรถไฟไปถึงสวีทแลนด์ รวมเป็น 70 กม.
ขบวนรถทุกขบวนในปีนี้จะเป็นรถธรรมดา(ตู้โดยสารล้วน)และรถรวม(มีรถสินค้าพ่วง) ราคาเท่ากัน จอดเท่ากัน
พศ.2503 เริ่มสร้างทางรถไฟภายในเกาะเมลิน่า(120 กม.) และเกาะแมนเดรส(150 กม.) สร้างเหนือ-ใต้
พศ.2505 สร้างทางสายตะวันออก จากห้างชี-เมลโมไมน์ ผ่านเมืองครูซ ระยะทาง 100 กม.
พศ.2507 ทางรถไฟภายในเกาะแมนเดรสเสร็จสมบูรณ์ เปิดเดินรถธรรมดา/รถรวม
พศ.2509 ทางรถไฟภายในเกาะเมลิน่าเสร็จสมบูรณ์ เปิดเดินรถธรรมดา/รถรวม
พศ.2510 ทางรถไฟสร้างจนถึงเมืองเมลโลไมน์เต็มรูปแบบ เริ่มมีขบวนรถเร็ว(จอดเฉพาะระดับจังหวัด/อำเภอ)ให้บริการ
พศ.2511 ทางรถไฟในเกาะเมลโลไมน์ตะวันออกเสร็จสมบูรณ์ สร้างทางรถไฟเชื่อมเกาะ แล้วเสร็จในปี พศ.2513
พศ.2512 นำรถจักรดีเซลมือหนึ่งมาทะยอยทดแทนรถจักรไอน้ำเดิม
พศ.2513 สะพานเชื่อมเกาะสร้างเสร็จ เปิดเดินรถด่วนขบวนแรกที่วิ่งยาวตั้งแต่ซีน่าทาวน์-เมลิน่า
พศ.2515 เริ่มให้รถเร็ววิ่งข้ามทะเลไปเกาะแมนเดรส
พศ.2517 นำรถดีเซลรางมาให้บริการในรถเร็ว รถธรรมดาเปลี่ยนเป็นรถดีเซล-ตู้ลาก
พศ.2522 ยกเลิกรถจักรไอน้ำ ใช้รถดีเซลแทนทุกขบวน
พศ.2523 เปิดเดินรถสินค้าแท้ๆ ทะยอยยกเลิกขบวนรถรวม เริ่มแบ่งแยกระหว่างรถโดยสาร-รถสินค้า สร้างทางคู่ช่วงซีน่าทาวน์-ห้างชี
พศ.2526 มีการทำเบอะรถนั่งชั้นสามบางส่วน และทำรถนั่งชั้นสอง(เบาะเอนได้)พ่วงในรถด่วน และรถเร็วเริ่มมีรถที่นั่งเบาะมาทดแทนเก้าอี้ไม้ ทางคู่จากซีน่าทาวน์-ห้างชีเสร็จเรียบร้อย
พศ.2534 มีรถปรับอากาศ ทั้งชั้นสามและชั้นสองเข้ามาให้บริการในรถด่วนและรถเร็วบางขบวน รถธรรมดาเริ่มมีรถนั่งเบาะมาในขบวน และสร้างทางคู่จากห้างชี-แก่งทองในสายตะวันตก
พศ.2537 ยกเลิกรถร้อนชั้นสามในรถด่วน
พศ.2540 มีการนำรถไฟความเร็วสูงรุ่นเก่าปลดระวางจากต่างประเทศมาใช้ในรถด่วน และมีการทะยอยรีโนเวทรถร้อนเดิม ทั้งชั้นสามและชั้นสองให้เป็นรถแอร์
เดี๋ยวต่อในเม้นครับ