แผนงานต่อเนื่องของอลิสจังล่ัะนะเจ้าคะ
เมื่ออลิสจังวางแผนจะวางรางรถไฟโดยอาศัยเขตทางของกรมทางหลวง/ รื้อถอนทาง 4 เลนออกทั้งขากลับเป็น 2 เลนเหมือนเดิมแล้ววางรางรถไฟลงไปแทนที่แนวทางเดิมที่ถูกรื้อ
มันก็จะได้แนวรางเลียบถนนไปตลอดทาง เวนคืนน้อยและลดความคล่องตัวของการใช้รถส่วนตัวลง(ซึ่งแนวคิดนี้ถูกจริตอลิสจังอยู่แล้ว)
คืออลิสจังถามว่าคิดว่าโมเดลการพัฒนาแบบนี้อันตรายไหม การให้ทางรถไฟคั่นระหว่างถนนกับหน้าบ้านแบบนี้ แต่ในช่วงที่เป็นแบบนี้อลิสจังจะให้ทางรถไฟจำกัดความเร็วที่ 30
แต่อลิสจังคิดว่าจะใช้ในช่วงหลุดทางสั้นๆ แค่นั้นแหละเจ้าค่ะ
ปกติแนวทางหลวงสายเชื่อมจังหวัดในภาคอีสานนั้นมีความกว้างเขตทาง 30 เมตรขึ้นไปอยู่แล้ว
การแบ่งความกว้างถนนของอลิสจังคือในกรณีที่เขตทาง 30 เมตร จะแบ่งให้ถนนหลัก 10 เมตร ให้แนวทางรถไฟ 10 เมตร และถนนรองรับ 5 เมตร สำหรับด้านที่มีการวางรางรถไฟจะไม่ให้รางรถไฟติดหน้าบ้านเลย จะใช้ถนน 5 เมตรรองรับไว้่ก่อน
คำถามเพิ่มเติมก็คือ ถนนกว้าง 5 เมตรรถบรรทุกขนาดกลางอย่างเช่น รถน้ำมันหรือรถบรรทุกปูนสามารถใช้ได้ไหมเจ้าคะ เพราะในเส้นทางนั้นมีปั้มน้ำมันกับโรงโม่ปูอยู่ล่ะเจ้าค่ะ