กระทู้นี้จะกล่าวถึงเกมส์ Fire Emblem ทั้ง 3 ภาคที่พึ่งประกาศออกมา โดยผมซึ่งเป็นแฟนคนหนึ่งของเกมส์นี้จะขอออกมาพูดความรู้สึกจากใจที่มีสำหรับ Fire Emblem ทั้ง 3 ภาคนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูกันเลย
.
.
1.Fire Emblem Echoes: Shadows of Valentiaข้อมูลเบื้องต้น ภาคนี้จะเป็นการกลับมารีเมคภาค Gaiden ใหม่หมดยกเครื่อง โดยที่จะคงเอกลักษณ์ของความเป็นภาค Gaiden เอาไว้ สิ่งที่น่าสนใจคือ จากปี 1992 เกมส์ Fire Emblem Gaiden ได้ออกมา ก็นับเป็น 25 ปีแล้ว เกมส์ในภาคนี้จะมีอะไรเพิ่มขึ้นบ้างเราก็ต้องมาดูกัน
ความรู้สึกแรกที่ได้รับหลังจากได้ดู Trailer นี้ ต้องขอบอกว่า โอ้วพระเจ้าจ๊อด ทำไม่มันเยี่ยมอย่างนี้ นี้หละคือสิ่งที่แฟนบอยอย่างผมต้องการจากเกมส์นี้ คือไม่ต้องสร้างภาคใหม่ก็ได้ แต่เราต้องการวในวานในอดีตของเราคืนมา
(ถึงแม้ผมจะไม่ได้เกิดทันเกมส์นี้ก็เถอะ แต่ภาค Gaiden ผมก็ได้เล่นอยู่นะ) ถือว่าเป็นเกมส์ที่ผมคาดหวังมากที่สุดของปีนี้เลยก็ได้
สิ่งที่คาดหวังว่าจะมีในภาคนี้ “ขอให้มันยอดเยี่ยมเหมือนแต่ก่อนเถอะ”
ในด้านของเนื้อเรื่อง ผมขอให้มีความคงเดิม แต่การเสริมเนื้อเรื่องและเหตุการให้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่ถ้าเป็นแบบเหตุการณ์ต้นคงเดิมแต่เนื้อเรื่องหลังๆเปลี่ยนใหม่ อันนี้ก็โอเค ผมรับได้ แต่ถ้าจะเอาเนื้อเรื่องเหมือนเดิมไม่เพิ่มหรือเปลี่ยนเจี้ยไรอันนี้ผมก็ไม่เอานะ
ทางด้านของ Map อันนี้ผมขอให้ตัดเส้น Line Map อันเก่าออกไปให้หมดเลย คือส่วนตัว ตามความคิดผมนะ คือถ้าเส้น Map มันเหมือนเดิม มันจะเกิดความคุ้นชินจากพวกหน้าเก่าและพวกที่เคยเล่นภาค Gaiden ไปแล้ว ซึ่งถ้าถามว่าทำไมผมซีเรียสในเรื่องนี้ มันก็เป็นเพราะว่า
อาการนี้มันเคยเกิดขึ้นกับผมแล้วในเกมส์ Resident Evil Remake ซึ่งอาการมันเป็นแบบนี้ ในเกมส์ RE Remake ทุกอย่างมีอะไรเพิ่มขึ้นมามากกว่าแต่ก่อน เช่น ซอมบี้เปิดประตูได้ มี Defensive Weapon เพิ่มซอมบี้ Crimson Head มา บลาๆๆๆๆ
รวมทั้งมีการเปลี่ยนแมพกับกลไกปริศนามาก แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังมีการคงของเดิมไว้ถึง 30 – 40 เปอร์เซ็น มันก็เลยทำให้ในบางช่วง(แต่สำหรับผมนี้หลายช่วงมาก) นั้นเราสามารถเดาว่าจะเจออะไรได้ข้างหน้า ทำให้ผมนั้นเกิดอาการณ์เบื่อกลางเกมส์(เอาจริงๆ ตอนนั้นจะจบเกมส์แล้วหละ)
“แต่นั้นมันเกมส์ Survival Horror Remake นะโว้ย และฉากคฤหาสน์นั้นมันก็เป็นเอกลักษณ์ของเกมส์ RE ภาคแรกอีก ดังนั้นจะให้เขาเปลี่ยน Map ใหม่ทั้งหมดเลย มันก็ใช่เรื่องใช่ไหมหละ” ผมเชื่อว่าหลายคนอาจจะคิดแบบนี้
ครับใช่ คือถ้า RE ภาคแรกมันเปลี่ยนใหม่หมด มันก็ไม่ใช่แล้ว นั้นก็ใช่ครับถูกต้องครับ แต่ทีนี้อันนี้มันคือ Fire Emblem นะครับ มันเป็น RPG Turn-Base Tactical Strategy นะครับ คือเอกลักษณ์มันไม่ใช่ที่เรื่องของ Map ในเกมส์
แต่เอกลักษณ์ของมันก็คือเรื่องของเนื้อเรื่องของเกมส์ ความยากที่ว่า “ตัวละครตายแล้วไม่ชุบ ส่งมาที่โบสถ์ตรูทำพิธืให้อย่างเดียว” และเสน่ที่น่าติค้นหาของตัวละครแต่ละตัว นั้นหละครับคือเอกลักษณ์ของมันจริงๆ
สรุปแล้วสำหรับผมนะครับ แมพนั้นของแค่เปลี่ยนเส้น Line ใหม่ เปลี่ยนสิ่งที่จะเจอในข้างหน้าใหม่ แบบให้เราต้องจัด Team Tactic อะไรแบบนี้มันจะเป็นอะไรที่ผมโคตรจะขอบคุณทาง Nintendo เลยครับ
2.Fire Emblem Warriorข้อมูลเบื้องต้น เป็นการเปลี่ยนแปลงของซีรี่ Fire Emblem แบบหน้ามือเป็นส้นทีน คือจากแต่ก่อนจะเป็นแนววางแผนการ ได้เปลี่ยนเป็นแนวแอ๊คชั่น เดินหน้าฆ่าแม่ม
ความรู้สึกแรกที่ได้รับหลังจากได้ดู Trailer นี้ “ไอ้ชิบหาย แม่มนี้ไม่ใช่ Fire Emblem โว้ย” ผมกล้าสาบารได้เลยว่าผมพูดแบบนี้จริงๆ คือแบบนี้มันเป็นการกระทำต่อซีรี่นี้ได้เชี้ยบรรลัยมากๆ !@^*(#$%()%
โอเคจบแค่นั้น ทิ้งอคติและความเป็นติ่งไว้แค่นี้ มาฟังในส่วนที่ผมคิดหลังจากทิ้งความเป็นอคติบ้างนะ เกมส์นี้มันเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของซีรี่นี้เลย อารมณ์ประมานตอนช่วง Final Fantasy Disisdia
ซึ่งตอนนั้นผมเห็นครั้งแรกร้องยี้แทบจะไม่สนใจ แต่พอได้ลองเล่นจริงแล้วมันเป็นอะไรที่โคตรโอเคมันเล่นได้สนุกมาก ต่อคอมโบได้มันดี ละยังตอบโจทร์ผมได้ว่าถ้าตัวนี้มาเจอตัวนี้ ใครจะเก่งกว่ากันได้
สิ่งที่คาดหวังว่าจะมีในภาคนี้ “มรุงอย่าทำเละนะ” คือเราเห็นมาหลายเกมส์แล้วว่าการเปลี่ยนแนวนั้นมันสามารถร่วงได้ แต่เราก็ไม่สามารถปฎิเสทได้ว่าบางครั้งการเปลี่ยนแนวนั้นมันจะสามารถทำให้เกมส์ๆมันสามารถเข้ารูปได้ดีกว่าเดิม ไม่แน่พอมาเป็นมุโซแล้ว
มันอาจจะดีกว่าเดิมก็ได้(แต่ถึงยังไงผมก็ไม่เห็นด้วยอยู่ดีหละวะ) ดังนั้นผมก็คงไม่สามารถเอาอคติตอนนี้มาตัดสินเกมส์ที่ยังไม่ออกมาได้ เราคงได้แต่ติดตามและรอดูต่อไปก็พอ
3.Fire Emblem Heroesข้อมูลเบื้องต้น นี้คือ Fire Emblem ภาคแรกที่จะ Plot ลง Android และ iOS จุดสังคังคือมันฟรี (แต่มีให้เติมกาชา) และจุดเด่นอีกอย่างคือมันเป็นการเอา Fire Emblem ทุกภาคมารวมกันและยำใหญ่ใส่เนื้อเรื่องใหม่ให้ลงตัว
ความรู้สึกแรกที่ได้รับหลังจากได้ดู Trailer นี้ “กาชา กาชา อีกแล้วเรอะ” คือผมต้องบอกว่า อีกแล้วเรอะ เกมส์กาชาอีกแล้วเรอะ นี้ตรูต้องเจอกาชาอีกแล้วเรอะ แม่ม !E%^&^@#!)_*(&(^
โอเคพักเรื่องบ่นกาชาไป ในภาคนี้ผมเห็นครั้งแรกแล้วต้องร้องเลยว่า WOW มันถึงเวลา(และควรจะถึงตั้งนานแล้ว) แล้วสินะที่ Fire Emblem มันจะมาลงให้กับเวอร์ชั่น Smartphone นี้ก็เป็นอีกเกมส์หนึ่งที่ผมลุ้นจนตัวสั่นไข่สั่นไปหมดแล้ว
ปล.แอบชอบตรงที่ว่าเราจะได้เห็นตัวละครจากเวอร์ชั่นสมัยนู้นนนนนน สมัย Famicom มาเป็นเวอร์ชั่นไม่มีเหลี่ยม ไม่มี pixel และจาก Trailer แล้วเรายังสามารถการันตีเรื่องภาษาอังกฤษได้อยู่(แต่สำหรับผมนั้นญี่ปุ่นก็อ่านออกอยู่)
สิ่งที่คาดหวังว่าจะมีในภาคนี้ “กาชาอย่าโหดสัตว์เถอะ” ในหัวข้อนี้ผมคาดหวังกับเกมส์นี้เยอะมาก ดังนั้นผมจะพูดเป็นหัวข้อแต่ละอย่างไปนะ
เรื่องของระบบ เรื่องนี้หลังจากที่ดู Trailer มาแล้ว ผมก็โอเคและโล้งอกมาได้อีกซักหน่อย คือมันยังคงความเป็นเอกลักาณ์ของความเป็น FE ต้องที่ว่ามันเป็น RPG Turn-Base Tactical Strategy ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่สิ่งที่ผมอยากขอก็คือ เรื่องของการแพ้ทางเรื่องอาวุธ
คือในแต่ละภาคนั้นการแพ้ทางอาวุธจะเป็นหลักคือ ขวานแพ้ดาบ ดาบแพ้หอก หอกแพ้ขวาน ม้าบินแพ้ธนู นักเวทย์แพ้แม่มทุกอย่างถ้ามันประชิดตัวได้(แต่ยิงกลับไปมีจุกนะมึง) ซึ่งในแต่ละภาคจะแพ้มากน้อยเพียงใดก็สุดจะแล้วแต่ทางผู้พัฒนา ซึ่งในระบบนี้ผมว่าควรจะปรับใหม่ให้มีความสมดุล
เพราะถ้าจะอิงจากภาคใดภาคหนึ่ง ผมว่ามันจะไม่สามารถที่จะทำได้ (เรื่องระบบการแพ้นี้ผมยังจำได้ติดตาเลย คือใน FE ซักภาคนึงนั้นหละ(จำไม่ได้ภาคไหน) ม้าบินผมนั้นเลเวลประมาณ 20 – 25 โดนนักธนูเลเวล 15 ยิงตาย .......... โคตรเหี้ยเลเวลแม่มไม่ช่วยห่านไรเลย)
เรื่องของเนื้อเรื่อง ในส่วนนี้ผมต้องบอกว่า เกมส์ไหนที่มีจักรวานต่างๆมาชนกันนั้น ส่วนมากไม่รุ่งก็เหี้ย คือถ้าเนื้อเรื่องมันมีความสมเหตุสมผลมันก็โอเคไป แต่ถ้าอยู่ๆจักรวานมันก็มาชนกันไม่มีเหตุผลมารองรับที่มาพอ อันนี้มันก็เหี้ยละ ซึ่งข้อนี้คือข้อที่ผมหวั่นมากที่สุดในตอนนี้
เรื่องของตัวละครและกาชา FE เป็นหนึ่งในซีรี่ที่ถ้านับตัวละครทุกตัวในซีรี่จริงๆ มันก็โคตรจะเยอะเหี้ยๆ มันเยอะขนาดที่ว่าเอาไปเปิดกองทัพได้เป็น สิบๆ กองอะ ซึ่งยังไม่รวมพวก Costume ชุดนั้นชุดนี้ตามแล้วแต่โอกาศต่างๆ (มึงมาแน่ๆ ไม่ต้องมาปฎิเสธเลย)
ทำให้เปอร์เซ็นกาชานั้นเอามาหักลบกันแล้ว นี้มันนรกเหี้ยๆ
ลองคิดดูนะ ในตู้กาชาคุณมีตัวละครที่คุณอยากได้ 1 ตัว แต่ในตู้นั้นมีตัวละครตั้ง 10000 ตัว ดังนั้นเปอร์เซ็นที่คุณจะได้ตัวที่คุณเล็งเอาไว้มันก็มีเพียงแค่ 0.0001 เท่านั้น (ผมตกเลขครับ ถ้าคิดผิดก็ฝากแก้ให้ที) ซึ่งต่อให้คูณ 2 มันก็ได้เพียงแค่ 0.0002 เท่านั้น
ใช่ว่ามันจะดีขึ้น แถมเกมส์นี้ยังเป็นการจัดระบบกองทัพอีก กว่าเราจะกดกาชาได้จนเราสามารถสร้างทัพเราได้จากเปอร์เซ็นเพียงแค่ 0.0001 เท่านั้นหละก็ ชาตินี้กรูก็ไม่เอาหละวะ
แถมเกมส์นี้ยังมีเรื่องของการใส่อาวุธและชุดเกราะเพิ่มค่าสเตตัส ซึ่งมันจะเป็นนรกมากถ้าตู้อาวุธนั้นมันจะใส่อยู่ในตู้เดียวกันกับตู้ตัวละคร ซึ่งถ้ามันเอาไปใส่ในตู้เดียวกันจริง แปลว่าคุณต้องหักลบกับเปอร์เซ็นของจำนวนตัวละครด้วยอีก โอ้โห หนกไหมหละกว่าทีมจะโคตรเก่งหนะ
ดังนั้นตรูขอร้องหละครับ ขอเปอร์เซ็นกาชามันไม่โหดมาก (แต่ก็ไม่ง่ายเกินไป) และถ้าจะใส่ระบบอาวุธกับชุดเกราะมาด้วยหละก็ ตรูขอเหอะ ช่วยแยกตู้ให้หน่อย มันลำบากคนเล่นมาก
เรื่องของระบบ Multiplayer นี้คือระบบที่ต้องมีในภาคนี้ และควรจะมีในภาคนี้ด้วย เพราะนี้คือสิ่งที่แฟนบอย FE นั้นเขาต้องการ ลองคิดดูสิ ถ้าเราสามารถสร้างทีมเราจนแข็งแกรงได้เราก็อยากจะประกาศให้โลกได้รับรู้ใช่ไหมหละ ปัญหาคือเราจะบอกยังไง
บอกปากเปล่า มันจะจบตรงที่ว่าเราได้แต่เถียงกันว่ายังไงเป็นยังไง ดังนั้นก่ารเปลียบเทียบที่ดีที่สุดก็คือ Let’s them fight ครับใช่ใช้ระบบมัลติเนี้ยหละเป็นตัวตัดสิน จัดทีมมาเลย 10 ตัว ต่อ 10 ตัว สู้แม่มจนกว่าจะตายห่ากันไปข้าง
เห็นไหมแค่คิดก็สนุกแล้วจริงมะ ดังนั้นผมว่าระบบนี้มันควรจะมีนะครับ
เรื่องของการตายของตัวละครและบทลงโทษ นี้คือสิ่งที่ผมโคตรกลัวที่สุดในเกมส์นี้ เพราะอย่างที่รู้ๆกันว่าเอกลักษณ์ของเกมส์ FE คือ “เมื่อตัวละครตายแล้ว มันจะไม่มีการคืนชีพ ต่อให้ไปโบสถ์ก็ได้เพียงแค่ทำพิธี” ดังนั้นถ้าเวอร์ชั่นนี้ทำจริง ผมว่ามันก็เป็นการไม่แฟร์กับผู้เล่น
ลองคิดดูดิ กว่าเราจะไขตัวละครได้มันต้องเจอกับอะไรบ้าง พอเราไขได้ เฮ้ยเราจะเอาไปเล่นในด่านเก่าๆเก็บเวล พอใส่ตัวละครใหม่มาปุ๊บยังไม่ทันจะปลดล๊อคท่าใหม่เลย แม่มเชี่ย “ตาย” อ้าวเฮ้ยถ้ามันมีระบบนั้นหละก็นะ ตรูนี้เคลียดเลย
ดังนั้นแล้ว ระบบนี้ควรจะตัดไปครับ หรือถ้าคุณจะไม่ตัดไป คุณก็ทำให้ระบบกาชามันเป็นแบบว่า มันกดง่ายสามารถสแปร์ไว้เยอะๆ เผื่อตายอะไรเงี้ย มันจะได้ไม่มาเป็นภาระของคนเล่นเขามาก
สรุปแล้วทั้ง 3 เกมส์นี้มันจะรุ่งหรือร่วงยังไงในตอนนี้เราก็ไม่สามรถที่จะรู้ได้ ต้องรอเกมส์ออกมาเท่านั้นเราถึงจะไขข้อสงใสนี้ ถ้าคนอื่นคิดเห็นยังไงบ้างก็มาเม้นกันแลกเปลี่ยนความคิดกันหน่อยนะครับปล.ในทู้นี้อาจจะดูแปลกๆ เพราะผมไม่เก่งในเรื่องของระบบ BBCode ดันนั้นถ้าการออกแบบมันดูแปลกๆ ยังไงก็ขอโทษมันตรงนี้เลยละกัน