ความเป็นบริษัทเต็มที่ ขั้นตอนต่างๆทำให้สิ้นเปลืองเงินมากขึ้น
ต้องมี HR ต้องมี ธุรการ ต้องมีบัญชี
บริษัทเล็ก ตัดออกพวกนี้ไปได้เยอะ
ไหนจะผู้ถือหุ้น ส่วนหญ่ก็พวกตาแก่ฝรั่งวงธุรกิจ เอาแนวคิดการทำธุรกิจทั่วไปมายัค
เร่งกดดันให้ต้องแข่งขัน รีบปล่อยจนทำระบบสูบเงินหรือปล่อยเกมถี่ๆ
ดูอย่างเกมอินดี้เล็กๆแต่กระแสใหญ่อย่าง
สตาร์ดิวกับ miside สิ ได้เงินไปที่แถบจะอัพเดตคอนเท้นฟรี เพราะไม่ใช่บิรษัทต้นทุนจัดการหายหมด แต่แนวคิดได้
ผมมองปัจจัยกราฟิกเป็น ปัจจัยลองไปแล้ว มีแค่สื่อเกมให้ค่ากันไปอีก
กราฟิกกากๆ ก็กลายเป็น อาร์ทสไตล์ไปได้
เดียวถัคจากเกมนี้จะมีอีกอินดีอย่าง No i am not human มาต่อีก
กราฟิกแค่ 2D-2.5D ด้วยซ้ำ แต่ภาษาอารมณ์เกมให้ความระทึก ไซโครได้ดีตั้งแต่เดโม
dive & diver ก็เกม พิกเซล แต่ระบบเกมอัดแน่น ฉากดี เนื้อเรื่องเข้าใจง่าย ถึงคนจะไปสนอย่างอื่นเยอะก็เถอะ
แต่ไม่ใช่บริษัทจะทำไมได้ ดูอย่างBF6
สื่อเกมบอกไม่มีอะไรใหม่ บลาๆ ไม่มีRay tracing
แต่เกมเมอร์ อยากไดเอาแค่นี้ก็พอแล้ว อยากได้อะไรที่เหมือนเมื่อก่อนแต่ดีขึ้น
ไม่หลุดธีม ออฟติไมค ดีๆ
ไมไ่ด้อยากเป็นตัวละครพิสดาร เป็นแค่กีกี้ใส่โหม่งหมวกทหารพอ
มาดูCOD ดิ พยายามจะเป็นแฟนตาซีทุกอย่าง จนลืม ความเป็นตัวเองไปแล้ว ว่าเป็นเกมทหาร ไม่ใช่ว่าไม่เคยกลับไปรากเหง้านะ
COD MW reboot ก็เคยกลับไป แถมต่อยอดเพิ่มด้วยจนได้เสียงชม
แต่ตอนนี้กลายเป็นFortnite เด็กโตไปละ
ใหญ่ๆ พยายามจะทะเยอทะยาน กันจนล้มมั่ง กันจนลืมตัวเองแม้จะทำเงินแต่แฟรนไซส์เสียหายในระยะยาว ซึ่งมั่งเป็นพวกหัวแนวคิดผู้บริหารการเงิน ที่เน้นหุ้นเขียวสั้นๆ แต่ชื่อเสียงเสียหาย ในระยะยาว แต่ก็ชั่งแม่ง เพราะมารับตำแหน่งระยะเวลาหนึ่งเอง
ผมมองว่า พอเป็นบริษัทใหญ่ ดันควบคุมกันไม่ได้มากกว่า
ผมเคยฟังว่า ผู้บริหารบางคนจะเกมกับพวกบริษัทขนาดย่อมทุนไม่กี่ล้าน แต่
พอขนายบริษัทเป็นทุนร้อยล้าน พันล้าน พวกนี้จะเริ่มคุมส่วนต่างๆ ไม่ได้
miside จำได้พวกเล่น มีม เดฟ รัสเซีย 2 คนทุน 20ดอลล่า กับวอดก้าอีก 1 ขวด
ตูจะสร้างเกมสยองขวัญ ให้ดู
กลายเป็นพวกถูกใจสาวสายยัน กับซื้อกันถล่มทลาย
ส่วนพวกเกมแนวจริงจัง กลายเป้นเกม เกย์ไปแล้ว
ปัญหามาจากทางธุรกิจ ครับ ทีม dev BF บ่นกันว่าตอนสร้างเกม มีการกดดัน
ให้ใช้เอนจินอื่นบ้าง(ไม่ต้องบอกว่าอันไหนนะ )
หรือมีการกดดัน เพิ่มระบบประหลาดๆ
รวมถึงไมโครทรานซ์ หรือเพิ่มชุดเพิ่มสกิน ประหลาด
โดยพวกนี้เสนอเรื่องการให้ทุนเพิ่มหรือ ผลประโยชน์บางอย่าง
ทีม dev ปฏิเสธสุดตัว แอบ ขอทำเองทั้งหมด
กลับไปใช้เอนจิ้นเกา ที่มีรายระเอียดการพังของวัตถุดีกว่า เอนจิ้นอื่น
ทุกคนเลย ok กัน และข่าวว่าระบบอาวุธจะทำเป็นแบบ ใครไคร่ใช้อะไรก็ใช้ไป
ปืน ไม่ต้องรอยศรอ ระดับ เลือกได้เสรีทุกคน
1ในปัญหาน่าปวดหัวของ BF6 ที่ทีมพัฒนาเจอ ไม่ใช่การโกง
แต่เป็น สเปคคอม ผู้เล่นส่วนมาก เกินครึ่งเกือบหลุด สเปคความต้องการพื้นฐานของเกม
เรื่องกราฟิค ผมมองว่ามันมีบางเจ้า พยายามดันกระแส ความสมจริงออกมาแล้วจะเอาตัวเองเป็นผู้นำด้านนี้
ปัญหาคือ เครื่องแรงๆ เสือกแพง ตอนนี้ค่ายเกมยอมรับกันเลยเลย PS5 ราคาเครื่องคือตัวขวางยอดคนเล่น
แคปหมู นี่แหละบ่นเรื่องนี้
1 ในปัญหาเกม 3D ที่สำคัญที่สุดที่เจอกันไปคือ แม่งจะเพิมเทกเจอร์ รายละเอียดพร่องอะไรเยอะแยะ
ยัดเรยแทรค ยัดสารพัดจน สเปคต้องโครตเทพไม่งั้นคอมเล่นไม่ได้ อย่างมอนส์ ฮันล่าสุด คอม บักกระจาย
จนสุดท้าย พวกชุมชนทำม็อดกันเอง มาแก้เรื่องเท็กเจอ ของเกม เลยทำให้เล่นได้
ความสมจริงทั้งหลายนี้ มีคนบ่นว่า "ถ้าต้องการความสมจริง กุแค่เดินออกไปนอกบ้าน"