จริงๆแล้วผมอยากได้เรดเดอร์คันที่เป็นระบบ Oil Cooler นะครับ แต่ซื้อไม่ทันมาซื้อทันตัวที่เป็นระบบหม้อน้ำไปแล้วก็เลยรู้สึกเสียดายนิดๆเหมือนกัน ถึงคนจะบอกว่ารุ่นใหม่ที่เป็นระบบหม้อน้ำมันแรงกว่าเยอะ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนขับรถไม่เร็วนักผมก็เลยไม่รู้สึกอะไรกับความเร็วที่มากกว่า
จากประสบการณ์เคยใช้ส่วนตัว ขอบอกเลยว่าเรื่องความแรงไม่ต่างกันสักนิด ทั้งอัตราเร่งอัตราทด
สิ่งที่ต่างกันมีแค่ความสามารถในการระบายความร้อนจากเครื่องยนต์เท่านั้นแหละ ที่ปริมาตรของตัวของเหลวหล่อเย็นเท่าๆ กันน่ะ
เอาตามประสบการณ์ ฟังๆ เขามา พวกกันสมัยก่อน มัยบอกว่า ไม่มีหม้อน้ำ ขีระยะ80 -90 พักสักชั่วโมงให้เครื่องเย็น
หรือข้าจังหวัด นึงหรือ 2จีงหวัด พักทีนึง วางแผนการเดินทางดีๆไม่มีปัญหา ยุคนนี้มี กูเกิลแมฟ สบาย
สมัยก่อนไม่มีแผนที่ดาวเทียม ถ้าไม่รู้ทางลำบาก
ส่วน มอไซด์ มีหม้อน้ำ ลากยากๆ ได้เลย เมื่อยตูดก็พัก
ยุคก่อน พวกเทคโนโลยีวัสดุไม่ได้ดีเท่ากับยุคปัจจุบันนี้ ทำให้ความร้อนที่คงเหลือในโลหะมันเยอะ
ดังนั้นมันเลยต้องมีการจอดพักบ่อยๆ ให้เครื่องยนต์มันคลายความร้อน น้ำมันเครื่องจะได้ไม่เดือด
ถ้าฝืนขี่ไม่พักเลยล่ะก็ ถ้าเครื่องไม่แตก ก็มีสิทธิ์รั่วตามรอยน๊อตกับรอยปะเก็น ....
หระรี-เขาใหญ่ ทำเตรื่องแตกก่อนเข้าปากช่องมาแล้วกับ Mate-80 (ขี่ไม่พัก เติมน้ำมันเสร็จก็ออกตัวต่อเลย)