แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: รถมอเตอร์ไซค์ระหว่างมีหม้อน้ำกับไม่มีหม้อน้ำท่านชอบแบบไหนมากกว่ากันครับ ?  (อ่าน 270 ครั้ง)

ออฟไลน์ Rem 870

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 306
  • ถูกใจแล้ว: 364 ครั้ง
  • ความนิยม: +0/-0
สำหรับผมแล้วผมชอบรถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่มีหม้อน้ำหรือเรียกอีกแบบว่าหม้อลมมากกว่าครับ  เพราะว่ามันไม่ต้องดูแลรักษาอะไรมาก ว่าง่ายๆก็คือผมเป็นคนงกนั่นเอง(ฮา) และผมก็ไม่ใช่คนขับรถเร็วอะไรมากดังนั้นรถผมจึงไม่ร้อนเท่าไหร่นัก
 

ออฟไลน์ tidday2521

  • เทพแรร์
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,770
  • ถูกใจแล้ว: 5261 ครั้ง
  • ความนิยม: +152/-102
  • ...ร่องนมและซอกอก...
ผมชอบแบบหม้อน้ำ เพราะผมเป็นคนชอบขี่รถนานๆ ได้หม้อน้ำมาช่วยลดความร้อนหน่อยจะดีครับ เวลาที่ขี่ในช่วงอากาศร้อนๆ
ให้พูดแบบหยาบโลนหน่ยก็คือ หม้อลมมันร้อนจนไข่แทบสุก
แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันแล้ว ผมยังไงก็ได้ครับ เพราะปัจจุบันระบบหล่อเย็นมันแทบจะเป็นแค่ฟีจเจอร์หนึ่ง ไปแล้ว ถ้าไม่ใช่พวกบิ๊กไบค์
เป็นแค่กิมมิกเล็กๆ ไปแล้วสำหรับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ในภูมิภาคแถบบ้านเรา
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Rem 870

ออฟไลน์ humandroy

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,156
  • ถูกใจแล้ว: 471 ครั้ง
  • ความนิยม: +22/-22
ถ้าวิ่งไกลมีหม้อน้ำจะดีกว่าครับพระระบายความร้อนได้ดีกว่า ถ้าวิ่งไกลยังไงก็ขี่เร็วเพราะมันไกล
ส่วนรถไม่มีหม้อน้ำข้อดีคือ มันไม่ต้องดูแลหม้อน้ำไม่สิ้นเปลือง แต่ข้อเสียก็คือวิ่งเร็วๆนานๆมันจะเสียเร็วเพราะเครื่องร้อน
ทำไมไม่มีใครสเปรย์น้ำใส่ครีประบายความร้อนเครื่องยนต์มั่งน่ะ แบบดูแลน้อยราคาถูกกว่าหม้อน้ำ แต่ทนกว่าแบบระบายความร้อนด้วยลม
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Rem 870

ออฟไลน์ tidday2521

  • เทพแรร์
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,770
  • ถูกใจแล้ว: 5261 ครั้ง
  • ความนิยม: +152/-102
  • ...ร่องนมและซอกอก...
ถ้าวิ่งไกลมีหม้อน้ำจะดีกว่าครับพระระบายความร้อนได้ดีกว่า ถ้าวิ่งไกลยังไงก็ขี่เร็วเพราะมันไกล
ส่วนรถไม่มีหม้อน้ำข้อดีคือ มันไม่ต้องดูแลหม้อน้ำไม่สิ้นเปลือง แต่ข้อเสียก็คือวิ่งเร็วๆนานๆมันจะเสียเร็วเพราะเครื่องร้อน
ทำไมไม่มีใครสเปรย์น้ำใส่ครีประบายความร้อนเครื่องยนต์มั่งน่ะ แบบดูแลน้อยราคาถูกกว่าหม้อน้ำ แต่ทนกว่าแบบระบายความร้อนด้วยลม
มันเปลืองน้ำน่ะสิ แถมนั่งนานๆ จะกลายเป็นไข่นึ่งสุกแทน  ;D
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Rem 870

ออฟไลน์ Eillca

  • หมีเต็มตัว
  • *
  • กระทู้: 27
  • ถูกใจแล้ว: 28 ครั้ง
  • ความนิยม: +1/-0
ถ้าขี่ใกล้ๆใช้แบบไฟฟ้าขี่ไปไกลๆก็ใช้ตัวมีหม้อน้ำนั่นละ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Rem 870

ออฟไลน์ Rem 870

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 306
  • ถูกใจแล้ว: 364 ครั้ง
  • ความนิยม: +0/-0
จริงๆแล้วผมอยากได้เรดเดอร์คันที่เป็นระบบ Oil Cooler นะครับ แต่ซื้อไม่ทันมาซื้อทันตัวที่เป็นระบบหม้อน้ำไปแล้วก็เลยรู้สึกเสียดายนิดๆเหมือนกัน  ถึงคนจะบอกว่ารุ่นใหม่ที่เป็นระบบหม้อน้ำมันแรงกว่าเยอะ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนขับรถไม่เร็วนักผมก็เลยไม่รู้สึกอะไรกับความเร็วที่มากกว่า
 

ออนไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 13,102
  • ถูกใจแล้ว: 5312 ครั้ง
  • ความนิยม: +445/-445
เอาตามประสบการณ์ ฟังๆ เขามา พวกกันสมัยก่อน มัยบอกว่า ไม่มีหม้อน้ำ ขีระยะ80 -90 พักสักชั่วโมงให้เครื่องเย็น


หรือข้าจังหวัด นึงหรือ 2จีงหวัด พักทีนึง วางแผนการเดินทางดีๆไม่มีปัญหา ยุคนนี้มี กูเกิลแมฟ สบาย
สมัยก่อนไม่มีแผนที่ดาวเทียม ถ้าไม่รู้ทางลำบาก





ส่วน มอไซด์ มีหม้อน้ำ ลากยากๆ ได้เลย เมื่อยตูดก็พัก
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Rem 870

ออฟไลน์ tidday2521

  • เทพแรร์
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,770
  • ถูกใจแล้ว: 5261 ครั้ง
  • ความนิยม: +152/-102
  • ...ร่องนมและซอกอก...
จริงๆแล้วผมอยากได้เรดเดอร์คันที่เป็นระบบ Oil Cooler นะครับ แต่ซื้อไม่ทันมาซื้อทันตัวที่เป็นระบบหม้อน้ำไปแล้วก็เลยรู้สึกเสียดายนิดๆเหมือนกัน  ถึงคนจะบอกว่ารุ่นใหม่ที่เป็นระบบหม้อน้ำมันแรงกว่าเยอะ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนขับรถไม่เร็วนักผมก็เลยไม่รู้สึกอะไรกับความเร็วที่มากกว่า
จากประสบการณ์เคยใช้ส่วนตัว ขอบอกเลยว่าเรื่องความแรงไม่ต่างกันสักนิด ทั้งอัตราเร่งอัตราทด
สิ่งที่ต่างกันมีแค่ความสามารถในการระบายความร้อนจากเครื่องยนต์เท่านั้นแหละ ที่ปริมาตรของตัวของเหลวหล่อเย็นเท่าๆ กันน่ะ

เอาตามประสบการณ์ ฟังๆ เขามา พวกกันสมัยก่อน มัยบอกว่า ไม่มีหม้อน้ำ ขีระยะ80 -90 พักสักชั่วโมงให้เครื่องเย็น


หรือข้าจังหวัด นึงหรือ 2จีงหวัด พักทีนึง วางแผนการเดินทางดีๆไม่มีปัญหา ยุคนนี้มี กูเกิลแมฟ สบาย
สมัยก่อนไม่มีแผนที่ดาวเทียม ถ้าไม่รู้ทางลำบาก





ส่วน มอไซด์ มีหม้อน้ำ ลากยากๆ ได้เลย เมื่อยตูดก็พัก
ยุคก่อน พวกเทคโนโลยีวัสดุไม่ได้ดีเท่ากับยุคปัจจุบันนี้ ทำให้ความร้อนที่คงเหลือในโลหะมันเยอะ
ดังนั้นมันเลยต้องมีการจอดพักบ่อยๆ ให้เครื่องยนต์มันคลายความร้อน น้ำมันเครื่องจะได้ไม่เดือด
ถ้าฝืนขี่ไม่พักเลยล่ะก็ ถ้าเครื่องไม่แตก ก็มีสิทธิ์รั่วตามรอยน๊อตกับรอยปะเก็น ....

หระรี-เขาใหญ่ ทำเตรื่องแตกก่อนเข้าปากช่องมาแล้วกับ Mate-80 (ขี่ไม่พัก เติมน้ำมันเสร็จก็ออกตัวต่อเลย)
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Rem 870

ออนไลน์ sariora123

  • จอมพลหมีชั้นกลาง
  • **
  • กระทู้: 13,102
  • ถูกใจแล้ว: 5312 ครั้ง
  • ความนิยม: +445/-445
พวก กันสมัยก่อน มันบอกว่า ขี่มอไซไปเชียงใหม่กันเป็นแก๊ง


มันว่า วัดไมล์ เอา  ราวๆระยะทางเกิน70กิโล คือเตรียมหาปั้มแวะพัก เพราะใช้ต้องเติมน้ำมัน  ไม่เสี่ยงวิ่งน้ำมันน้อย เครื่องเย็นมือจัยได้ก็ไปต่อ




คือผม ไม่ใช่สายมอไซ ขับเที่ยวอะนะ เลยไม่เข้าใจ


เคยฟังคนบ่นกันว่าเลิกออกทริปกะพวก เพราะ ขี่กันเกิน 120
หลายคนบอก กินลมชมวิ 90-100 กำลังดี
เกิน 120 ไม่ต้องมองวิวล่ะ  จนหลายคนบอกกันว่า พวกออก ทรป มอซอไซด์ ทั้งหลาย
มันจะกลายเป็น
เด็กแวนเวอร์ชั่นอับเกรด
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: Rem 870

ออฟไลน์ tidday2521

  • เทพแรร์
  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 7,770
  • ถูกใจแล้ว: 5261 ครั้ง
  • ความนิยม: +152/-102
  • ...ร่องนมและซอกอก...
ใช่ครับ ยุคก่อน ก่อนช่วงปี 2550 ปัญหาหลักคือหลักกิโลหรือป้ายบอกระยะจะไม่ชัดเจน เลยต้องสังเกตไมล์ของรถว่าขยับไปเท่าไหรแล้ว
ซึ่งเอาจริงๆ ถ้าบวกไป 50 กิโลเมตรก็ต้องเริ่มหาปั๊มน้ำมัน หาจุดพักกันแล้ว เนื่องจากยุคก่อนปั๊มน้ำมันไม่ได้มีเยอะแยะแบบปัจจุบันนี้
ระยะห่างระหว่างปั๊มบางช่วงก็เกินร้อยโลก็มี ...อย่างถ้าไปเส้นอุบลฯ ก็จะเจอเหมือนกัน ห่างเกือบสองร้อยกิโลเมตรที่อยู่ฝั่งเดียวกันน่ะ
แต่เทคโนโลยีสมัยก่อนเครื่องสองจังหวะหัวฉีดคาบูเรเตอร์ ประหยัดน้ำมันสูงสุดก็อยู่ที่ 30-33 กิโลเมตรต่อลิตรเมื่อจะทำระยะ แต่ถ้าจะเอาทำเวลาก็อาจจะเหลือแค่ 22-24 กิโลเมตรต่อลิตร
ส่วนถังน้ำมันรุ่นที่ใหญ่สุดเต็มที่ก็จุได้ 6-7 ลิตรเท่านั้น ถ้าเป็นรถแม่บ้านก็อยู่ที่ 3-4 ลิตรเท่านั้น ...ถ้าเผลอล่ะก็รับรองว่ามีเข็นกันข้ามวันกับนั่งตบยุงนับดาวแน่ๆ
เรียกว่าถ้าจะเอาให้มั่นใจว่าไปรอดแน่ๆ คือต้องไม่ให้น้ำมันต่ำกว่าครึ่งถัง เกจน้ำมันใกล้จะถึงครึ่งถังเมื่อไหรต้องเติมให้เต็มเสมอ

ประสบการ์ส่วนตัวออกทริปครั้งแรก(ปี 2540 ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย) ตอนนั้นน้ำมันหมดก่อนถึงเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ เพราะเผลอลืมเติมน้ำมันช่วงสิงห์บุรี-อุทัยฯ เนื่องจากคิดว่าแถวชัยนาทน่าจะมีปั๊ม
เจอเข้าจริงตอนนั้นคือไม่มีปั๊ม เครื่องดับก่อนถึงเลี่ยงเมืองซึ่งก็เกือบจะทุ่มหนึ่งแล้ว บ้านคนก็ไม่มี ... ทีแรกว่าจะค้างคืนทีศาลาริมทาง แต่ว่าน่ะ เสียวสยองเป็นระยะๆ เลยตัดสินใจเข็นยาวมาถึงค่ายทหาร
แล้วขอนอนที่ป้อมยามหน้าประตูค่ายจนเช้า แล้วพวกทหารก็ช่วยเหลือเอาน้ำมันมาเติมให้ตอนเช้า แล้วสมัยนั้นยังไม่มีโครงการแวะพักหมวดการทางเลย ... ซึ่งพอหมดเวลาทำการประตูหน้าหมวดการทางก็จะปิดแล้ว

นักท่องเที่ยวสายสองล้อ เลยจะสนุกแล้วก็ลุ้นระทึกมาก ...

ส่วนออกทริปหมู่ผมไม่ทำเหมือนกัน ก็ตามที่ท่านเข้าใจแหละ ว่าแม่งจะรีบอะไรกันนักหนา ต้องดันให้สุด 120
สายข้างทางอย่างผมเลยถอนตัวมาเป็นขาจรดีกว่า เจอกันแค่ทักแล้วทางใครทางมัน ....
120 วิวดูไม่ทันไม่พอ เสี่ยงอันตรายด้วย ซ้ำร้ายแม่งซดน้ำมันปานถังรั่วเลย

ส่วนตัวผมแนะนำที่ 80 จะดีกว่า พวกระยะกับเวลากำลังเหมาะสม ส่วน 90-100 มันซดน้ำมันไม่ต่างจาก 120 เพราะอัตราเร่งระดับนี้จะทำให้วาล์วเปิด อัตราเผาไหม้เชื้อเพลิงจะสูงปรี๊ดเลย
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: sariora123, Rem 870

ออฟไลน์ Rem 870

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 306
  • ถูกใจแล้ว: 364 ครั้ง
  • ความนิยม: +0/-0
เรื่องความเร็วนี่ผมก็แนะนำว่าไม่ควรเกิน 80 ครับ เพราะถ้าเป็นรถที่ระบบเบรกดีๆนี่มันยังพอเอาอยู่(ถ้าไม่เจอตัดหน้าในระยะประชิดนะ)   อีกอย่างหนึ่งก็คือขี่รถเร็วๆมันเหนื่อยมากเพราะเจอลมตี สำหรับรถที่ใช้เดินทางไกลๆผมแนะนำให้ใช้อย่างต่ำที่ 150 cc ครับ ในความเร็ว 80 จะไม่เค้นเครื่องมาก และไปหารถที่มีระบบบาลานซ์เซอร์มาด้วยจะยิ่งดี ไม่งั้นเจอรถที่ขี่แล้วสั่นๆก็โคตรเหนื่อยเช่นกัน  แต่ถ้าท่านชอบแบบนั้นผมก็ไม่ว่าหรอกนะครับ  ;D
 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก