เห็นว่าเรื่อง ก้วยเจ๋ง-เอี้ยคัง กิมย้งโดนกดดันให้เขียน เอี้ยะคังกลายเป็นคนเลวตายอนาจ
ตอนหลัง กิมย้งเป็นอิสระจากสำนักพิมพ์เดิมแล้ว เลยแต่ง เฉียวฟงออกมา แก้เคสเอี้ยคัง รายนี้ก็ตาย แต่ตายอย่างมีศักดิ์ศรี
(เฉียวฟงเป็นเหมือนรวมก้วยเจ๋งกับเอี้ยะคังเข้าเป็นคนเดียวกัน)
อารมณ์รักชาติแรงขนาดนั้น ไม่มีทางบังคับเขียนได้หรอกครับ
ดังนั้น ที่ผมเชื่อตาม ที่สัมภาษณ์กันมามากกว่า คือ มังกรหยก 1 เขียนวัยหนุ่ม
เลยยังมองชาตินิยม แบบผิวเผินเชดชูขงจื้อ
มังกรหยก 2 เขียนใน ยุคต่อมา ยังชาตินิยมอยู่ แต่เริ่มตั้งคำถามกับขนบและวัฒนธรรมจีน
8 เทพอสูรมังกรฟ้า ก็ยังชาตินิยมอยู่ แต่ ขยายขอบเขต ไปที่ความเป็นมนุษย์มากขึ้น
มองข้ามเรื่องชาติพันธ์ รับใช้ทั้งสองฝั่ง แต่ก็ต้องจบลงด้วยโศกนาฎกรรม เพราะความขัดแย้ง
ทางอุดมการณ์ รับใช้จีนแผ่นดินแม่ หรือ รับใช้ต่างชาติที่อุ้มชู
มา สรุปที่อุ้ยเสียวป๋อแหละ ที่เน้นปล่อยวางโลก เน้นรับใช้ปวงชนแทน ไม่สำคัญว่าผู้ปกครอง
จะเป็นจีน หรือต่างชาติ
โลกทัศน์ของ กิมย้งพัฒนาตลอดช่วงชีวิตแก ทำให้งานของแก เลยมีัพัฒนาการตามช่วงอายุ