ทริกแบบนี้มันใช้ได้ดีกับการทำข้อสอบ แต่มันทำให้การศึกษายิ่งเสื่อม เพราะตัวผู้เรียนไม่เข้าใจอาศัยแค่จำวิธีเอา
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณิตกับวิทยาศาตร์ เป็นสิ่งที่ควรจะไม่จำ แต่ควรจะเข้าใจ
นอกจากนี้การสอนให้จำยังก่อให้เกิดนิสัยยึดติดกับข้อความในตำรา อารมณ์แบบว่าตำราบอกแบบนี้ก็ต้องทำแบบนี้
ในความเป็นจริงในทุกๆงานเราควรต้องมองที่ เป้าหมายเป็นหลัก แล้วไตร่ตรองวิธีการ กับ ผลลัพธ์ ด้วยตวามเข้าใจของเราเอง ไม่ใช่ยึดติดกับตำรา
เราเรียนรุ้ตำราเพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจ แต่ไม่ใช่ใช้ตำราเป็นบรรทัดฐาน