เกมมือถือพกพาที่มากขึ้นน่าจะเป็นปัจจัยหลักนั้นแหละ
ถ้าเป็นเมื่อก่อน เกมที่คนต้องเสียเวลาเล่นนานๆหรือเล่นซ้ำๆได้ไม่เบื่อเร็วจะไม่ค่อยมี คนมีเวลาเหลือเอาไปทำกิจกรรมอื่น
แต่พอสมัยนี้เกมมือถือเริ่มจะสูบชีวิตไปไม่เว้นทั้งเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็เลยทำให้ต้องตัดเวลาจากกิจกรรมอื่นมาใช้
คือถ้าเราไม่นับพวกเกม 18+ ที่ไม่เอาเนื้อเรื่อง สนแต่ฉาก 18+ มันก็มีแต่ไม่ใช่ค่ายใหญ่ๆ ที่ใช้อุปกรณ์หรือโปรแกรมสำเร็จรูปอย่าง RPGmaker สร้างขึ้นมา เนื้อเรื่องก็ไม่ต้องคิดซับซ้อน งบพัฒนาจึงไม่ต้องใช้มาก
พวกค่ายใหญ่ๆ ที่เน้นคุณภาพ ย่อมต้องมีงบทั้งคนแต่งเนื้อเรื่อง ทั้งนักพากษ์ อย่าง Key ที่ปกติก็มีการเอาเกม 18+ ไปทำอนิเมะหรือมังงะแบบปกติมาขายอยู่แล้ว ตอนนี้ก็มีทำเกมแบบเวอร์ชั่นตัดฉาก 18+ แล้ววางขายบนเครื่องเกมอื่นก็มี
ถ้าคนไหนสนใจจริงๆก็จะไปตามหาแบบ 18+ มาเล่นต่อเอง
ของพวกนี้ทำให้เห็นว่าการทำเกม 18+ อย่างเดียวแล้วจะเล่นใหญ่ มันอยู่ไม่ได้ ต้องมีพ่วงไปทำอย่างอื่น เพื่อให้สินค้าสามารถอยู่ในตลาดได้นานๆ และสามารถเอาไปแข่งในตลาดอื่นๆได้หลากหลาย
ที่เด่นๆ ดังๆหลายตัวก็มาจากเกม 18+ แล้วไปบุกตลาดอื่นด้วยกันทั้งนั้น ทั้ง Fate, Muv-Luv, Utawarerumono