แบล็คฮอร์ค ตอนแรกนึกว่าพวก DEI ประท้วง แต่ฟังดูสุดท้าย
น่าจะเป็นเรื่องคำสั่งที่กำกวมของหอบังคับการและการขาดประสบการณ์ของนักบิน คำถามแรกของหอบังคับการ ถามฮอคือ เห็นเครื่องบินไหม แต่ไม่ตอบ น่าจะพยายามหากันโฟกัสการมองเครื่องบินแต่ยังคงรักษาเส้นทาง ตรงจุดนี้ถ้าหอสั่งลดความเร็วให้เครื่องบินผ่านไปก่อนน่าจะจบ แต่ทางหอคงดูจุดเรด้าไม่ได้สนว่าเครื่องอะไรเลยสั่งแบบให้ยืนยันระดับแล้วปรับชั้นความสูงเลยถามว่าเห็นเครื่องบินไหม ซึ่งเครื่องบินอยู่สภาวะล่อนลง ตอนถามรอบแรกความสูงคงต่างกันทำให้คอปเตอร์ไม่เห็น พอเห็นแล้ว คำสั่งที่สองตามมาคือให้วนไปหลังเครื่องบินลำโดยสาร ก่อนปะทะไม่นาน ฮอร์น่าจะงงเลย ตอบกลับไปขอให้หอการบินจัดระยะแยกจากกันด่วน ซึ่งรอคำสั่งแต่บินต่อไป แต่รอคำสัง รอคำสั่ง รอคำสั่ง ตู้ม…. คือทหารมันฝึกมาให้ทำตามคำสั่งจนมันลืมแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไป ต้องรอหอบังคับการอย่างเดียว wtf แต่พอเข้าใจได้ เวลาขับรถผมเคยขับรถห่วย วิ่งที่ 70 รถควงสว่านตกถนนได้แล้ว เป็นรถเสริมแหนบสำหรับขนส่ง พวงมาลัยช่วงฟรีมันกว้างเป็นนิ้ว 20~30องศาเลยมั้ง ตอนไปถามลูกน้องที่ขับอกปรกติ ถามก๋งเจ้าของรถบอกปรกติไม่มีปัญหา ตอนนั้นพ่อพึ่งเสียต้องไปคุมร้านขายส่ง ที่บ้านบอกไม่ให้ขับรถพ่อ ดังนั้นรถที่ขับได้จึงเริ่มที่รถแบกหนักสมัยก่อนที่ความเร็วไม่สูง วันนั้นฝนตกต้องวิ่งไปจ่ายค่าของก่อนให้ลูกน้องเอารถบรรทุกไป วิ่งไปที่60 อยู่เลนซ์ซ้ายแหละ คันหลังบีบไฟไล่เลยเร่งเครื่องขึ้นไป80 แล้วรถหมุนควงสว่านตกข้างทางไปเลย ดีไม่เป็นไร หลังจากนั้นลองไปขับรถพ่อ ไอ้สัด รถมันปรกติกับผีมึงดิ ช่วงฟรีโคตรกว้าง ล้อไม่เกาะพื้นเพราะเสริมแหนบหนา หลังจากนั้นผมจะไว้กับเวลารถเริ่มลอยมากๆแล้วคอยเตือนคนที่บ้าน อย่างแคมรี่นี่130เริ่มลอย แต่ฟอร์ต 100ก็เริ่มแล้ว เซียนต้าก็กระมาณ 110 วีออส 120 พอเอาไปเตือนคนที่บ้านเวลารู้สึกว่ารถมันลอย ไม่มีคนสนใจ บอกเรื่องของกู ขับมาตั้งนานรถกูไม่เคยหมุน แต่เมื่อหมุนมันอาจจะรอดหรือไม่รอดวัดดวงกันอีกที สรุป ไม่เคยโดนเองจะไม่เข้าใจ แต่บางอย่างเมื่อพลาดไปแล้วมันอาจจะไม่มีโอกาสที่สอง ทหารสอนมาตามคำสั่ง ฟังหอการบินและเป็นการฝึกบิน ดังนั้นคนขับคือทหารที่มาเรียนการขับและฝึกมาให้ทำตามคำสั่งหอบังคับการบิน พอมีคำสั่ง ให้หาเครื่องบิน ก็ไม่เห็นข้างหน้าในตอนแรกเพราะความสูงคนละระดับ พอเข้าระยะมองเห็นก็รอคำสั่งใหม่ ซึ่งคำสั่งที่ให้มาให้ไปบินวนท้าย…. เหี้ยไรวะ เลยส่งคำสังให้หอกำหนดการแยกระยะ คือบอกให้เขาไปด้านนึงและบอกอีกลำให้ไปอีกด้านนึง อาจจะหมายถึงเรื่องระดับความสูงซึ่งผมไม่รู้ศัพท์ทางเทคนิค แต่หอก็งงเหมือนกันกูบอกให้มึงไปบินวนท้ายเครื่องบินพาณิช สุดท้ายงงจนชนกันเพราะรอคำสั่ง คือถ้าเป็นนักบินรบที่ออกปฏิบัติการแล้วคงเลือกบินหลบเอง แต่นักบินตามตำราและอยู่ในพื้นที่การบินพาณิชที่ต้องฟังหอบังคับการ
อย่างที่บอกคนเราให้ความสำคัญกับมาตราฐานที่ตนเองตั้งมั่นไว้จนกว่าจะรู้ว่าแม่งผิดพลาดกันได้ แต่พลาดแล้วมันไม่มีโอกาสที่สอง แต่คนมันไม่เข้าใจจนกว่าจะโดนเอง
ได้ข้อมูลเพิ่มว่าเป็นฝึกทดสอบความพร้อม นักบินไม่ใช่มือใหม่ แต่ช่วงบอกระยะเตือนจากหอบังคับการบินมันช้าเกินไป พออยู่ในระยะที่เห็นด้วยตาก็หลบไม่ทันแล้ว
…………………………………………..
Update
เหมือนจะเป็นการเข้าใจผิดเรื่องเครื่องบินและคำสั่ง คำสั่งแรกให้หาเครื่องบิน เขาก็ไปเจอเครื่องบินขึ้นไม่ใช่เครื่องที่ชน แต่ไปชนจริงคือเครื่องที่จะลง ==; คือ คำสั่งที่สองคือให้อ้อมหลังเครื่องลำที่เห็น เขาเห็นเครื่องบินขึ้นเขาก็ไปอ้อมหลังเครื่องบินขึ้นจริง แต่แนวเครื่องบินขึ้นไปต่อมันคือแนวเดียวกับเครื่องที่จะบินลง…. เพราะแนวบินขึ้นกับบินลงมันคือแนวเดียวกัน พอไปอ้อมหลังเครื่องบินขึ้นก็เลยไปชนกับแนวเครื่องบินลง