ก็เป็นไปตามยุคสมัย เทคโนโลยีที่ดีขึ้น ผู้ผลิตก็มีอิสระในการทำแนวอื่นมากขึ้น
คู่แข่งก็เยอะขึ้นตาม สิ่งที่ๆด้คือ เกมเนื้อเรื่องดีๆ พร้อมกับระบบที่ดีไม่ได้ต้องมาจากเกมฝั่งญี่ปุ่น และจาก singleplayer turn-based rpg เสมอไปเหมือนสมัยโบราณแล้ว
แล้วเรื่องภาพสวย คัตซีนอลังการ summon อลังการที่เป็นจุดเด่นของแนวนี้ แนวอื่นๆก็สามารถทำได้ไม่หนีกันเท่าไหร่แล้ว
ค่านิยมก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัยนะ สมัยนี้สื่อมีให้เสพเยอะ ทั้งการ์ตูน ทั้งหนัง เข้าเน็ตได้หมดละ มีอะไรให้ distract เต็มไปหมดต่างจากสมัยก่อน คุณมีแค่เกมเหลี่ยมๆโง่ๆ หนังสือเป็นเล่มๆ ไม่ก็ไปเล่นกีฬา หมดละ คนสมัยก่อนมันถึงเล่นกันได้และนิยม เพราะมันไม่มีอย่างอื่นให้ทำไง ยุคนี้เป็นงี้ ความนิยมมันลดลง พอเจอคุยเยอะๆ ไปทำอย่างอื่นดีกว่า
และเดี๋ยวนี้ถ้าอยากเสพเนื้อหา เค้าไปดู cast เกมแทนแล้ว จะเล่นเองทำไม
เกมที่นิยมเลยมีแต่เกม moba, fps, action ที่จบเป็นรอบๆไป มันง่าย สะดวก เร็ว เสพง่ายไหลลงคอง่ายกว่าต้องมานั่งทำความเข้าใจระบบที่ซับซ้อนกว่าเป็นชม.ๆ(และมักต้องจ่ายเงินเพื่อได้เกมมาด้วย ขณะที่เกมมือถือ โหลดฟรี มันไม่ต้องคิดมากเท่าเกมสำเร็จรูป)
และตามความรู้สึกของผู้เล่น แนว action, fps, moba มันให้ความรู้สึกได้เหยียบย่ำศัตรูมากกว่า ได้ลงมือเอง และเป็นแนวที่ได้โชว์ฝีมือ ได้มากกว่า หรือ แนว souls ที่ให้ความรู้สึกสะใจเวลาโค่นศัตรูลงได้มากกว่า เพราะมันได้ลงมือ ได้บังคับเองมากกว่า
ขณะที่ RPG ทั้ง turn-based, CRPG มันไม่ให้อารมณ์ขนาดนั้น ระบบมันเอื่อยเฉื่อยตัด mood สุดๆ ยุคนี้ใครมันจะมานั่งดูตัวละครยืนเขย่าไข่ค่อยๆละเมียดละไมตี และมีโอกาสโดนตีกลับได้ การทำ no damage มันก็เป็นผลจากการวางแผน การจัดตี้ และดวงซะมากกว่าฝีมือ
แล้วพูดถึงการเข้าถึงอารมณ์ แบบคัตซีนกำลังดราม่าเข้มข้น พ่อตัวเอกโดนตัวร้ายฆ่าต่อหน้า จะบวกกันละ แล้วก็ตัดเข้า battle มึงฆ่าพ่อกู!! ดังนั้นเรามายืนเขย่าไข่ผลัดกันตีกันเถอะ? อิหยังวะ

โซเชียลก็สำคัญ singleplayer มันไม่มีอะไรให้พูดคุยมากนอกจากรีวิว ชม ด่า เนื้อหาเกมก็เหมือนๆกันหมด(ยกเว้น BG3) อาวุธ ชุดเกราะมันก็มีแค่นั้น ไม่มีอัพเดทตัวใหม่ ของใหม่ เมต้าอะไร เล่นจบแล้วจบกัน ในขณะที่เกมที่มี multiplayer หรือเกมกาชา เกม moba มันต่อยอดได้เรื่อยๆ มีอะไรให้พูดคุยเรื่อยๆ จัดแข่งขันก็ได้(ถามว่า singleplayer มันก็ทำได้นะ แข่ง speedrun แต่เทียบเอาเองละกันระหว่างดูคนสู้กันทั้งวัน กับดูคนทำแบบเดิมๆ ไม่ต่างมากทั้งวัน อะไรมันสนุกกว่ากัน)
ถามว่าเกมดีๆแนวนี้มีเยอะมั้ย มี แต่ก็น้อยถ้าเทียบสัดส่วนกับแนวอื่นๆ
แนวนี้ยังไงก็ไม่ตายหรอก แค่ความนิยมมันลดแค่นั้น แต่มันจะเหลือแค่เฟรนไชส์ใหญ่ๆ ตัวย่อยๆเค้าไม่ทำกันแล้ว
ส่วน FF เหลือแต่ชื่อ ก็ตามนั้นครับ คนยุคใหม่มอง FF เป็นของเก่าคร่ำครึไปแล้ว ทำภาคใหม่มาก็โดนด่า(ซึ่งก็น่าด่าจริงๆหลังๆคือ 15 เปลี่ยนระบบแต่ดันทำไม่เสร็จ มาแก้ทีหลังก็ไม่ทันแล้ว ส่วน 16 นี่ระบบเกมนี่เหมือนหลุดมาจากต้นปี 2000, 7R นี่ดีอยู่นะนะ แต่ก็ไม่ค่อยอยากนับเพราะกินบุญเก่าระดับนึง และไม่ใช่ turn-based rpg แล้ว) ส่วนใหญ่ก็จากแฟนภาคเก่าๆที่มักจะชอบอวยภาคที่ตัวเองชอบด้วยการด่าภาคใหม่ล่าสุดเสมอ ภาคใหม่มันเลยความนิยมลดลงเรื่อยๆคนยุคใหม่ไม่สนใจ มีตัวเลือกเยอะแยะ แฟนบอยก็ติดอยู่กับของโบราณที่เคยเล่นวัยเด็กจนไม่สนับสนุนภาคใหม่ๆ(ด้อม FF นี่ปสด.เกือบเท่าด้อมเกนชินละ อีกนิดเดียวจริงๆ)
แล้วจะให้ย้อนกลับไปเล่นภาคเก่าๆเพื่อเสพความเจ๋งของเกมเหรอ อันนั้นประสบการณ์ส่วนตัวนะ ผมเล่นไม่จบเลยซักภาคที่เป็นระบบแบบนี้ ทั้งอืด ทั้งเสียเวลา ไปเล่นเกมอื่นดีกว่า ไม่ก็ข้ามไปดูคลิปสรุปเนื้อเรื่องเลยละกัน(ซึ่งก็สอดคล้องกับช่วงแรกที่ผมบอกว่าตัวเลือกมันเยอะ ไม่เหมือนสมัยก่อน)
ปล.เกมหมา เกมกาชาหลายเกมมันก็ใช้ turn-based เป็นพื้น แต่มันก็เรียกได้ไม่เต็มปากว่าเป็นแนวนี้