แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: [ไร้สาระ]คุณว่าเกมสมัยนี้มีอิทธิพลกับนิยายเตะตัวเอกออกหรือเปล่าครับ  (อ่าน 1579 ครั้ง)

ออฟไลน์ thepingman

  • นักปราชญ์แห่งเขาเซนนิคุมะ
  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,455
  • ถูกใจแล้ว: 1714 ครั้ง
  • ความนิยม: +113/-28
  • ไม่ใช่หมีสักหน่อย
คือช่วงที่ผ่านมาไม่นานนี้ผมได้เจอพวกมังงะที่ดัดแปลงจากนิยาย (หรือมังงะตรงๆ เลย) ที่เป็นสาย "เตะตัวเอกออกจากตี้/ประเทศ เพราะเป็นสายซัพ" อยู่บ่อยมากขึ้น แล้วทีนี้ไปเล่นเกมเก่าๆ แล้วก็เลยนึกตามหัวข้อนี้ขึ้นมาน่ะครับ

กล่าวคือเกมสมัยใหม่ๆ มันเน้นการจับความสนใจของผู้เล่นด้วยแอคชั่นอลังการมากขึ้น และลดความสำคัญของพวกตัวละครสนับสนุนแนวหลังลงไปเรื่อยๆ มาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาเลยทำให้ผู้แต่งหันไปแต่งเกียวกับตัวละครที่ในเกมสมัยนี้จะถือว่าเป็น Trash tier ไป หรือเปล่าน่ะครับ

ที่เห็นชัดคือ ฮีลใน RPG เพราะเกมมีความเป็นแอ๊คชั่นมากขึ้น ผลก็คือเวทฮีลมีไปทำไมในเมื่อกระโดดหรือกลิ้งใช้ Invincible frame หลบท่าของบอสได้? พวกที่โดนเพราะดวงตกจริงๆ ซดยาที่พกอยู่ก็จบแล้ว พวกบัพหรือดีบัพก็ให้ผลต่ำมากๆ จนแทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง

หรือไม่ก็ ความก้าวหน้าในเกมขึ้นกับความสามารถในการเชือดศัตรูด้วยตัวเอง เช่นพวกเกม MoBA ทั้งหลาย มันเลยยิ่งทำให้พวกตัวซัพที่ตีเบาเพราะเน้นไปที่ซัพเพื่อนยิ่งนิยมน้อยเข้าไปใหญ่

พอมาเทียบกับเกมสมัยก่อนช่วงปี 2000s แล้ว ผมเลยรู้สึกว่ามันต่างกันมากๆ

ตัวอย่างก็เช่นเกมวางแผนเกมนึงยุค 2000 ที่ผมเคยเล่น มันจะมีเผ่าคนแคระที่มีตัวซัพอยู่ตัวนึงที่อ่อนปวกเปียกมากโดนอะไรสะกิดนิดหน่อยก็ตายไม่เหมือนนักรบกล้ามบึกของคนแคระ แต่ว่าเวทซัพของมันก็แรงมาก แค่เลเวล 1 มาก็บวกพลังโจมตี 25% แล้ว เทียบกับเวทซัพสมัยนี้ที่ถ้าบวกในช่วง 10% - 15% ตั้งแต่เลเวลแรกนี่คือสุดยอด :(

แต่ๆๆ แค่นั้นยังไม่สะใจพอครับ เกมที่พูดถึงข้างต้นเวลาตัวซัพอัพเลเวลพลังซัพแรงขึ้นเลเวลละ 25% ครับ นั่นคือพอเจ้าตัวซัพคนแคระนี่เลเวล 4 กดบัพให้นักรบทีนึงพลังโจมตีก็เพิ่ม 2 เท่าตัว เทียบกับเกมสมัยนี้ที่ถ้าบวก 50% ที่เลเวลสูงสุดนี่เรียก Ultimate แล้วไม่ใช่ซัพธรรมดา

แต่เจ้าตัวซัพคนแคระที่ว่ามานั่นมันเป็นยูนิตที่สร้างได้ ไม่ใช่ตัวละครประเภทมีได้ตัวเดียวต่อผู้เล่น  :(

นั่นแหละครับ ผมถึงได้สงสัยว่าเกมสมัยนี้มันมีอิทธิพลย้อนมาที่นิยายด้วยหรือเปล่าน่ะครับผม
นิยายหัดแต่ง เชิญจิ้มได้ครับ
http://goshujin.tk/index.php?topic=2904.0
โฮ่ง!
 

ออฟไลน์ mana_nats

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 198
  • ถูกใจแล้ว: 96 ครั้ง
  • ความนิยม: +4/-4
ผมว่าเกมสมัยนี้มันออกแบบมาให้เล่นได้ง่ายขึ้น เนื่องจากเกมมีให้เลือกเยอะ + สภาพสังคมที่เร่งรีบทำให้เวลามีน้อยลง + ความอดทนน้อยลง ถ้าเกมเล่นยาก เล่นคนเดียวไม่ได้ต้องหาตัวซัพ เกมอาจจะขายไม่ออก มันเลยกลายเป็นว่าตัวละครตัวเดียวทำงานได้ค่อนข้างจะครบเครื่องไปเลย
 

ออฟไลน์ Raika

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 477
  • ถูกใจแล้ว: 201 ครั้ง
  • ความนิยม: +9/-7
  • เพศ: ชาย
  • รู้สึกสับสนในตัวเอง ผม..คือ...ใคร?
ในแง่ของเกมที่ไม่ใช่เกมออนไลน์แล้ว สายซัพไม่ค่อยที่จำเป็นเท่าไหร่เพราะเกมจำพวกนั้นส่วนใหญ่ถูกออกแบบมาให้เล่นสายไหนก็ไปถึงฉากจบได้
แต่กลับกันในเกมออนไลน์ ตอนแรกก็ไม่จำเป็นหรอก แต่สายซัพเนี่ยคือสิ่งที่ต้องมีในช่วงหลังเพราะดาเมจสายตีต่อให้สูงแค่ไหนมันก็มีกำแพงที่ข้ามไม่ได้อยู่ถ้าไม่มีซัพ
อีกอย่างถ้าสายซัพบางเกมมีดาเมจพอๆกับสายตี นี้ก็สามารถเรียกได้ว่าเป็นone man party เพราะสายซัพบางเกมมันทำได้ทั้งฮิล ใส่บัพ ดีบัพมอน ไงเลยต้องลดดาเมจมันไม่ให้มันโกง
ถ้าในแง่ของนิยายก็คงพูดได้ว่าไอ้พวกปาร์ตี้ที่ไล่สายซัพออกเนี่ยถ้าไม่เป็นพวกที่มั่นใจในฝีมือตัวเองเกินไป ก็เป็นพวกที่ไม่เข้าใจถึงความสำคัญของสายซัพ(โง่นั้นแหละ) กับติดหมี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2023, 10:26:31 AM โดย Raika »
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,425
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +346/-403
ป่าวเลยครับกลับกันเลยปกติทุกอาชีพที่ออกผจนภัยมันต้องสู้เองได้ตังแต่แรกแล้วต่างหากครับ เพราะการมาของเกมหนึ่งสมัยก่อนทำไห้อาชีพซัพมันถูกลดบทบาทไปเป็นซัพที่สู้ไม่ได้ พอเกมนี้ดังเกมอื่นเลยแห่ทำตามแต่อาชีพซัพมันก็สู้ได้ปกติอยู่แล้วครับ เพราะไม่มีเหตุผลไห้สายซัพสู้ไม่เป็นเพราะในเมื่อก็ต้องออกไปสู้ แถมต้องสู้ต่อเนื่องเป็นเดือนถ้าต้องคุ้มกันหรือลงดันและไช่ครับสายซัพมันควรจะหลบบอสได้ครับ เอาตรงๆสายซัพมันแค่ตีไม่แรงเท่าสายบู้แค่นั้นครับความสามารถในการสู้ตรงๆมันต้องด้อยกว่าอยู่แล้ว แต่ด้านอื่นๆไม่ควรจะน้อยตามไปด้วยครับไม่งั้นก็ตายห่าเอาง่ายๆถ้าไห้เปรียบเทียบง่ายๆ คุณว่าแพทย์สนามควรสู้ไม่เป็นไหมความจริงคือไม่ครับแรงกายมันเยอะพอๆกัน แค่ความเชี่ยวชาญด้านการต่อสู้จะน้อยกว่าเช่นยิงปืนไม่แม่นเท่า ทหารอาชีพแต่แน่นอนย่อมยิงปืนเป็นและอาจไม่สามารถไช้งานอาวุธหนักแบบทหารปกติเช่นสไนป์รถถัง แต่ก็สามารถปถมพยาบาลได้แทนสายซัพหรือนักเวทก็เช่นกันพลังที่ไช้บัพหรือเวทโจมตี มันทำไห้กำลังรบสูงขึ้นทันที่แต่มันไม่สามารถบัพหรือยิงเวทได้ทังวันครับเอาตรงๆ มันไร้เหตุผลมากที่ซัพไห้สายสู้มันเก่งข้ามระดับตัวเองได้ทังวันครับหรือยิงเวทได้ทังวันก็เช่นกัน ดังนั้นแต่เดิมจอมเวทเค้าไม่ไช้เวทกันง่ายๆครับขนาดแกรนดาฟยังควงดาบฟันเลย
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol

ออฟไลน์ cemeteryzx

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 901
  • ถูกใจแล้ว: 236 ครั้ง
  • ความนิยม: +13/-5
  • เพศ: ชาย
ไอ้แนวไล่ออกจากตี้นี่
ผมนึกว่าเป็นเรื่อง ของบริษัทดำปิ๊ดปี๋ ที่พอฐานเงินเดือนเริ่มสูง ก็หาเรื่องบีบให้ออกเพื่อรับพนักงานใหม่ ค่าตัวถูกมาแทนซะอีก  ???
แต่ถ้าอิงจากเกม ก็ตามปกติแหละครับ ตกเมต้า ก็ต้องปลดออก เอาตัวยอดนิยมมาแทน
ไอ้เรื่องไล่ออกจากตี้ เอาดีๆก็ควรดูด้วยว่าตี้ต้องทำไร
อย่างตี้ฟาร์มของ เวลกากๆ เอาฟูล DPS ทั้งตี้จะได้ฟาร์มไวจบเร็ว ไล่พวกซัพออกก็สมควร
แต่หลายเรื่องขัดใจตรง งานเน้นการสำรวจ,ลาดตระเวน หรือลุยดัน กลับไล่พวกซัพพวกแทงค์ออก สมองเอาไรคิดฟระ
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: thetoy323

ออฟไลน์ strikers-x2

  • ผู้สนับสนุนเซนนิคุงY3
  • แม่ทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 2,525
  • ถูกใจแล้ว: 471 ครั้ง
  • ความนิยม: +33/-0
ถ้าเป็นเกมแอคชั่นสมัยนี้สายซัพจะความสำคัญน้อยเพราะสามารถบังคับเองได้จะหลบหรืออาศัยIFเอา แต่ถ้าเป็นแนวแทคติคหรือเทิร์นเบสนี่ไม่มีไม่ได้เลยทีเดียว โคตรสำคัญสุดๆ เพราะไม่สามารถหลบเองได้ต้องอาศัยดวงเอาว่าจะขึ้นmissตอนโดนตีไหม ลองคิดดูเกมแนวเทิร์นเบสที่อีกฝ่ายพวกเยอะถ้าไม่มีซัพพอร์ทนี้จะเหนื่อยแค่ไหนกว่าจะเคลียร์ได้


ส่วนมังกะ/นิยายเดี๋ยวนี้นะ พวกที่ไล่ซัพออกนี้บอกเลยว่าอยู่กันได้ไม่นานหรอก ซัพในทีมนี่ความสามารถช่วยเหลือในการเดินทางนั้นเยอะมากในขณะที่พวกDPSแม่งโคตรจะมั่นใจในตัวเองสุดๆแถมนิสัยก็สุดๆ เป็นที่เกลียดขี้หน้าของเหล่าชาวเมืองอีกด้วย พอไม่มีคนคอยช่วยเหลือด้านการเดินทางต่างๆให้นี้ไปไม่เป็นเลยเกือบทุกเรื่อง
 

ออนไลน์ pol

  • สาวกผู้สนับสนุนเซนนิคุง2Y
  • จอมทัพหมีชั้นสูง
  • ***
  • กระทู้: 17,071
  • ถูกใจแล้ว: 19673 ครั้ง
  • ความนิยม: +360/-1
  • เพศ: ชาย
  • นักอู้มือหนึ่ง
เกมสมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนครับ มันต้องเข้าถึงคนเล่นได้เร็วขืนต้องมานั่งเก็บเลเวลทุกตัวคนเล่นส่วนมากก็เลิกเล่นไปก่อนแล้ว
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,425
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +346/-403
เกมสมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนครับ มันต้องเข้าถึงคนเล่นได้เร็วขืนต้องมานั่งเก็บเลเวลทุกตัวคนเล่นส่วนมากก็เลิกเล่นไปก่อนแล้ว
แล้วแต่แนวเกมและการออกแบบครับไม่งันเฟสแกรนออเดอร์เกนชินโปเกม่อนก็ไม่ขายดีหรอกครับ เก็บเวลที่ก็หลายร้อยตัวเลยนะนั้นตัวโคตรกากแต่ดีต่อใจแม่งก็ยังพยายามตะบี้ตะบันปั้น
 
เหล่าหมีที่ถูกใจสิ่งนี้: pol

ออฟไลน์ richter

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • แม่ทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 2,092
  • ถูกใจแล้ว: 1312 ครั้ง
  • ความนิยม: +50/-25
[quote/]
แล้วแต่แนวเกมและการออกแบบครับไม่งันเฟสแกรนออเดอร์เกนชินโปเกม่อนก็ไม่ขายดีหรอกครับ เก็บเวลที่ก็หลายร้อยตัวเลยนะนั้นตัวโคตรกากแต่ดีต่อใจแม่งก็ยังพยายามตะบี้ตะบันปั้น

พูดแล้วเห็นภาพคนปั้นพวกโคจิโร่ แคสเตอร์เมเดีย ไรเดอร์เมดูซ่าไปโซโล่บอส  ;)
แต่จะว่าไปแนวนี้ส่วนมากจะเป็นสายไวฟุคอลเล็คชั่นกันซะมาก เล่นเอาตัวกับชุดไวฟุกันเป็นหลัก  :P
ผมเองก็พึ่งเทบัตรฟรีกับเพรชฟรีไปกับตู้อิชทาร์สตาร์วอร์ หมดโหลดองได้มา NP4 ขาดไปอีกใบ  :'(
รอเก็บไปเปิดไม่ตู้ยัยแอสจิ้งจอกก็ตู้โอเบอร์รอนอีกที  :-X


ส่วนสายเตะออกจากตี้นี่ผมไม่ค่อยอ่านมากเท่าไหร เท่าที่เห็นส่วนใหญ่คนเขียนเนิฟสติปัญญาตัวละครในเรื่องซะติดดินเพื่อให้ดำเนินเรื่องได้
ถ้าความเห็นผมคิดว่าเรื่องแนว SAO หรือยัยโล่ห์แท็งเขมือบแหลกน่าจะมีอิทธิพลมากกว่าเกมส์เพราะเท่าที่เห็นคนเขียนไม่ค่อยรู้วิธีเล่นซัพพอร์ตด้วยซ้ำ  ???

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,425
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +346/-403
[quote/]

พูดแล้วเห็นภาพคนปั้นพวกโคจิโร่ แคสเตอร์เมเดีย ไรเดอร์เมดูซ่าไปโซโล่บอส  ;)
แต่จะว่าไปแนวนี้ส่วนมากจะเป็นสายไวฟุคอลเล็คชั่นกันซะมาก เล่นเอาตัวกับชุดไวฟุกันเป็นหลัก  :P
ผมเองก็พึ่งเทบัตรฟรีกับเพรชฟรีไปกับตู้อิชทาร์สตาร์วอร์ หมดโหลดองได้มา NP4 ขาดไปอีกใบ  :'(
รอเก็บไปเปิดไม่ตู้ยัยแอสจิ้งจอกก็ตู้โอเบอร์รอนอีกที  :-X


ส่วนสายเตะออกจากตี้นี่ผมไม่ค่อยอ่านมากเท่าไหร เท่าที่เห็นส่วนใหญ่คนเขียนเนิฟสติปัญญาตัวละครในเรื่องซะติดดินเพื่อให้ดำเนินเรื่องได้
ถ้าความเห็นผมคิดว่าเรื่องแนว SAO หรือยัยโล่ห์แท็งเขมือบแหลกน่าจะมีอิทธิพลมากกว่าเกมส์เพราะเท่าที่เห็นคนเขียนไม่ค่อยรู้วิธีเล่นซัพพอร์ตด้วยซ้ำ  ???
เอาตรงๆคนเขียนไม่รู้จักเกมออนไลทด้วยซ้ำครับถึงผมจะบ่นด้านลอจิกเกมแต่ผมก็นับถือนะเพราะพวกนี้แต่งเรื่องสนุก

ออฟไลน์ providence_gundam

  • แม่ทัพหมีอาวุโส
  • ****
  • กระทู้: 4,629
  • ถูกใจแล้ว: 2252 ครั้ง
  • ความนิยม: +240/-403
  • เพศ: ชาย
ไม่เกี่ยวกับเกมครับ มันเป็นเรื่องของค่านิยมล้วนๆครับ
 

ออฟไลน์ richter

  • ยอดกวีแห่งเขาเซนนิคุมะ
  • แม่ทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 2,092
  • ถูกใจแล้ว: 1312 ครั้ง
  • ความนิยม: +50/-25
[quote/]
เอาตรงๆคนเขียนไม่รู้จักเกมออนไลทด้วยซ้ำครับถึงผมจะบ่นด้านลอจิกเกมแต่ผมก็นับถือนะเพราะพวกนี้แต่งเรื่องสนุก 

พูดถึงแล้วผมนึกถึงสมัยนักข่าวบ้านเราไปสัมพาษณ์เด็กเล่นแรคแล้วมโนอย่างเป็นจริงเป็นจังพอเด็กตอบว่าอยากเป็นอาชีพแอสซาซิน ... มันแค่อาชีพเมต้าตอนนั้นเฉยๆ เฟ้ย  ???

ออฟไลน์ thetoy323

  • หัวหน้าฝูงหมีกลาง
  • ****
  • กระทู้: 788
  • ถูกใจแล้ว: 220 ครั้ง
  • ความนิยม: +14/-14
  • เพศ: ชาย
จริงๆมันน่าจะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของซัพด้วยล่ะนะ
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,425
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +346/-403
จริงๆมันน่าจะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของซัพด้วยล่ะนะ
เอาตรงๆนะแค่ฮิลได้นี่ก็ซัพดีแล้วนะประหยัดค่ายาไปได้เยอะไอ้การรักษาแบบรวดเร็วความจริงมันคือสูตรโกงนา

ออฟไลน์ grendel2521

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 226
  • ถูกใจแล้ว: 84 ครั้ง
  • ความนิยม: +4/-6
เป็นที่คน  ทุกๆอยากเป็น Carry
 

ออฟไลน์ zeadragon

  • พลทหารหมี
  • **
  • กระทู้: 153
  • ถูกใจแล้ว: 111 ครั้ง
  • ความนิยม: +3/-5
สมัยนี้มันจะเป็นจอมเวทย์ที่ทำได้ทั้งตีและบัพแทนครับ

แบบบัพล้วนๆ ไม่ค่อยมีแล้ว คนไม่ค่อยนิยม  เพราะบัพล้วนมันเหมือนเสียตัวตีไป 1 แถมตามตายง่าย
ยกเว้นเกมที่ตี้ทีเยอะๆ ถึงมีคนบัพแล้วคุ้ม ไม่ก็ไม่อยากเปลืยงยา
 

ออฟไลน์ Rumia

  • จอมทัพหมีหนุ่ม
  • *
  • กระทู้: 8,425
  • ถูกใจแล้ว: 4070 ครั้ง
  • ความนิยม: +346/-403
สมัยนี้มันจะเป็นจอมเวทย์ที่ทำได้ทั้งตีและบัพแทนครับ

แบบบัพล้วนๆ ไม่ค่อยมีแล้ว คนไม่ค่อยนิยม  เพราะบัพล้วนมันเหมือนเสียตัวตีไป 1 แถมตามตายง่าย
ยกเว้นเกมที่ตี้ทีเยอะๆ ถึงมีคนบัพแล้วคุ้ม ไม่ก็ไม่อยากเปลืยงยา
ผมถึงบอกไงครับว่ามันไม่ไช่ของใหม่แต่กลับไปจุดเริ่มต้นที่นักเวทและพวกสายซัพมันต่อสู้ได้ แต่เดิมจอมเวทพวกนี้มันคืออัศวินนะครับแถมตามปกติมันคือ คลาสที่สูงกว่านักรบปกติอีกว่าง่ายๆจอมเวทแต่เดิมที่นะ ไช้อาวุธเก่งและต่อสู้เก่งกว่านักรบครับลองนึกตามนะครับท่านว่าสมัยก่อนมีเรื่องไหนที่จอมเวทอ่อนแอในการต่อสู้ครับ ว่าง่ายๆไม่มีสักเรื่องเลยครับตัวอย่างนะครับแกรนดาฟก็ไช้ดาบสายซัพอย่างเมอลิน ในเรื่องดาบในหินก็เป็นอาจารย์สอนดาบไห้คิงอาเธอร์ซินแบทมีนักเวทหรือสาสซัพคนไหนสู้ไม่เก่ง แม้แต่จินนี่ยักในตะเกียงก็มีกล้ามลำบึก ไม่ว่าจะย้อนไปไกลแค่ไหนสายซัพและจอมเวทมีแต่สู้เก่งกว่านักสู้นักดาบทังนั้นครับ มีแค่หมอยาและผู้รักษาเท่านั้นที่สู้ไม่ได้เหตุผลเพราะหมอยาไม่ไช่อาชีพที่ออกไปสู้แต่เป็นการทำยาในเมือง ส่วนผู้รักษาส่วนมากก็จะมีกฏทางศาสนาว่าห้ามต่อสู้ดังนั้นพวกนี้ต่างหากที่เป็นจุดเริ่มที่ว่าสายซัพสู้ไม่ได้ และเกมกระดานต้องแบ่งลอสายซัพและนักเวทจึงถูกเนิฟไม่ไห้สู้ได้ไม่งันเกมจะไม่สมดุล แต่ในความเป็นจริงในเมื่อจะต้องออกพจนภัยสิ่งแรกที่ต้องทำได้นั้นคือต้องสู้เป็นครับไม่งั้นก็ตายปล่าว ไห้เพื่อนมาคอยคุ้มกันตลอดมันตลกครับ

ออฟไลน์ warakornboy

  • หัวหน้าฝูงหมีเล็ก
  • ***
  • กระทู้: 471
  • ถูกใจแล้ว: 182 ครั้ง
  • ความนิยม: +14/-9
คือช่วงที่ผ่านมาไม่นานนี้ผมได้เจอพวกมังงะที่ดัดแปลงจากนิยาย (หรือมังงะตรงๆ เลย) ที่เป็นสาย "เตะตัวเอกออกจากตี้/ประเทศ เพราะเป็นสายซัพ" อยู่บ่อยมากขึ้น แล้วทีนี้ไปเล่นเกมเก่าๆ แล้วก็เลยนึกตามหัวข้อนี้ขึ้นมาน่ะครับ

กล่าวคือเกมสมัยใหม่ๆ มันเน้นการจับความสนใจของผู้เล่นด้วยแอคชั่นอลังการมากขึ้น และลดความสำคัญของพวกตัวละครสนับสนุนแนวหลังลงไปเรื่อยๆ มาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาเลยทำให้ผู้แต่งหันไปแต่งเกียวกับตัวละครที่ในเกมสมัยนี้จะถือว่าเป็น Trash tier ไป หรือเปล่าน่ะครับ

ที่เห็นชัดคือ ฮีลใน RPG เพราะเกมมีความเป็นแอ๊คชั่นมากขึ้น ผลก็คือเวทฮีลมีไปทำไมในเมื่อกระโดดหรือกลิ้งใช้ Invincible frame หลบท่าของบอสได้? พวกที่โดนเพราะดวงตกจริงๆ ซดยาที่พกอยู่ก็จบแล้ว พวกบัพหรือดีบัพก็ให้ผลต่ำมากๆ จนแทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง

หรือไม่ก็ ความก้าวหน้าในเกมขึ้นกับความสามารถในการเชือดศัตรูด้วยตัวเอง เช่นพวกเกม MoBA ทั้งหลาย มันเลยยิ่งทำให้พวกตัวซัพที่ตีเบาเพราะเน้นไปที่ซัพเพื่อนยิ่งนิยมน้อยเข้าไปใหญ่

พอมาเทียบกับเกมสมัยก่อนช่วงปี 2000s แล้ว ผมเลยรู้สึกว่ามันต่างกันมากๆ

ตัวอย่างก็เช่นเกมวางแผนเกมนึงยุค 2000 ที่ผมเคยเล่น มันจะมีเผ่าคนแคระที่มีตัวซัพอยู่ตัวนึงที่อ่อนปวกเปียกมากโดนอะไรสะกิดนิดหน่อยก็ตายไม่เหมือนนักรบกล้ามบึกของคนแคระ แต่ว่าเวทซัพของมันก็แรงมาก แค่เลเวล 1 มาก็บวกพลังโจมตี 25% แล้ว เทียบกับเวทซัพสมัยนี้ที่ถ้าบวกในช่วง 10% - 15% ตั้งแต่เลเวลแรกนี่คือสุดยอด :(

แต่ๆๆ แค่นั้นยังไม่สะใจพอครับ เกมที่พูดถึงข้างต้นเวลาตัวซัพอัพเลเวลพลังซัพแรงขึ้นเลเวลละ 25% ครับ นั่นคือพอเจ้าตัวซัพคนแคระนี่เลเวล 4 กดบัพให้นักรบทีนึงพลังโจมตีก็เพิ่ม 2 เท่าตัว เทียบกับเกมสมัยนี้ที่ถ้าบวก 50% ที่เลเวลสูงสุดนี่เรียก Ultimate แล้วไม่ใช่ซัพธรรมดา

แต่เจ้าตัวซัพคนแคระที่ว่ามานั่นมันเป็นยูนิตที่สร้างได้ ไม่ใช่ตัวละครประเภทมีได้ตัวเดียวต่อผู้เล่น  :(

นั่นแหละครับ ผมถึงได้สงสัยว่าเกมสมัยนี้มันมีอิทธิพลย้อนมาที่นิยายด้วยหรือเปล่าน่ะครับผม
ขออภัยเล็กน้อย; ผมเคยบรรยายไปหลายรอบแล้ว แต่เนื่องจากการปรับปรุงเว็บ และแนะนำ series ไปที่เว็บอื่นทำให้ข้อมูลกระจัดกระจายไปเยอะ ด้งนั้นจะขอสรุปหลายประเด็นที่เกี่ยวข้อให้ฟังก่อนเล็กน้อย


1. คนเล่นเกมที่หวังอวยหรือเกลียดตัวละคร มักจะเล่นจบอย่างไม่มีความสุข
2. ผู้ที่หวัง setting Synopsis โดยไม่คำนึงถึงถึง Reality จะไม่มีความสุข
3. คนที่ไม่รู้จัก Martial Arts สักอย่าง + Physics + วิทยาศาสตร์ จะไม่เข้าใจพื้นฐานของเกม Fighter
4. ผู้เล่นที่ทั้งใช้ Pro หรือ Trainer สำหรับ Soldier + FPS + Mechanic Simulator (ส่วนใหญ่) ขาดความรู้เรื่อง Engineering + Military Strategy จนทำให้การแนวทางเล่นบรรลัยไปหมด


5. คนเล่น RPG โดยขาดความรู้ Board Game มักจะมีปัญหา ไม่เคยรู้จักเพียงพอมากที่สุด
6. Player ที่เล่น RTS แต่ขาดความรู้ด้าน Resources + Economy ไม่ใช่นักพัฒนาที่ดี และไม่สามารถเป็นแม่ทัพที่เก่งเช่นกัน
7. ทั้งหมดนี้ จะพิสูจน์ได้ว่า เมื่อไปหัดเล่นเกมประเภทกึ่ง RTS + Simcity + Diplomat ที่เป็น Genre มหภาค พวกเขาเหมาะสำหรับบทบาทนักทำลายมากกว่าผู้สร้างสรรค์


สุดท้าย; คนแต่ง + Translator + Patreon ที่ยึดเอาแต่เงินฟาดหัว มักจะไม่เจริญในการงานในฐานะเหยื่อคนสำคัญของธุรกิจ ที่ใช้คนเหล่านี้เพื่อโฆษณาชวนเชื่อ



พอกลับมาศึกษาหัวข้อของท่านจะเข้าใจได้ว่า; เกมก่อนยุค Console + PC ยึดหลักตาม Board Game ตรงที่เล่นเป็นงานอดิเรก เวลาว่างเล็กๆ แล้วปล่อยผ่านเมื่อเบื่อ ไม่ส่งเสริมการใช้ชีวิตในเกมเลย วรรคต่อมาพอจะสรุปโดยย่อเกิดจากผู้ใหญ่เล่นเกมเด็ก แล้วเอามาล้อเลียน + ทำคลิปโกงทั้งหลายผ่าน YT


ประกอบกับเกมมี Story เป็นของตัวเอง และค่านิยมไม่ดีที่ดูถูก AI ดังนั้นยุค Online ที่ส่งเสริมการแข่งขัน + ชิงเด่น + โลภแก่คนเล่น + Challenger ก็เลยเน้นนโยบายทำให้เกมยากขึ้น และมีปัญหามากเพื่อที่คนจะได้แก้ปัญหาด้วยการเติมเงิน และแทงข้างหลังเมื่อหมดหน้าที่;


ด้วยเหตุการณ์นั้นที่ YT ทำให้เหล่า DEVs รับรู้ความเคลื่อนไหวของวงการตลอดมา เลยเปลี่ยนการตลาดไปในทางที่โฉดชั่วขึ้น ด้วย System + Display ทั้งหลายเหมาะสำหรับคนเล่นกีฬาไม่บ่อย + ไม่ค่อยเที่ยว กล่าวได้เลยว่ากลุ่มคนที่ชื่นชอบกิจกรรมดังกล่าว มีแนวโน้มจะ Banned เกมเหล่าโน้นที่ทำให้


 Console + PC มีราคาแพงกว่าอุปกรณ์กล้องถ่ายภาพ + เสียเวลาเปล่ากับการฝึกเล่นกีฬาเป็นงานอดิเรก ถึงแม้จะไม่คิดเป็นนักกีฬาอาชีพก็ตาม ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่าเกมล้วนแต่ราคาถูกลงจนตลาด Steam หรือ เว็บอื่นเริ่มหันมาสนใจบังคับใช้นโยบายควบคุม %Discount มากขึ้น ขอบคุณที่อ่านครับ



 

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก