โซเดี้ยมไอออนแบตเตอรี่น่าจะเข้าวิน ในหลายๆเรื่อง เพราะหาได้แม้จากทะเล ที่ตลกคือ พี่ไทยใช้เกลือหิน ก็บอกเป็นที่แรกของโลก คือแบตโซเดี้ยมพี่จีนพัฒนาเปิดตัวไปปีที่แล้ว พี่ไทยแค่เล่นคำเกลือหิน แต่จริงๆก็คือโซเดียมแบตเตอรี่ แค่วัตถุดิบใช้จากเกลือหิน คือโซเดียมก็คือโซเดียมอ่ะ วิธีจะทำให้บริสุทธิมาจากอะไร สุดท้ายปลายทางกรรมวิธีแม่งก็คล้ายๆกัน

แบตโซเดียมพี่จีนประยุกต์เปิดตัวก่อนไทยปีนึง แล้วหลายๆชาติก็ตามมา CATL เปิดตัวแล้วบอกจะมีแผนผลิตจำนวนมาก แต่ยังไม่ได้ผลิต พี่ไทยผลิตออกมาเป็น AA ขายที่หน้างานเท่านั้นแล้วเคลมว่า ผลิตได้ที่แรกของโลก คือในเชิงพาณิช ทีอื่นเขายังไม่ผลิตออกมาเพราะมีปัญหาเรื่องความจุที่ต่ำกว่าลิเทียมอยู่เยอะ เขาเลยยังไม่ทำออกมาขาย พี่ไทยแก้ได้ไม่ได้ไม่แคร์ ทำตัวทดสอบมาให้คนซื้อแล้วบอก กูขายแล้ว

ดังนั้นกูที่หนึ่ง แต่เป็นสินค้าถ่านAA ที่ต้องไปซื้อที่มหาลัย ไม่มีขายตามท้องตลาด
ข่าวปลอม byd ผลิตแบตลิเทียมจากเกลือหิน ใช่ครับคนผลิตคือ CATL ไม่ใช่ BYD แต่ไม่ใช่เกลือหินแต่เป็นโซเดียมไอออน คนไทยใช้โซเดียมจากสกัดจากเกลือหิน ก็บอกแบตเกลือหิน จริงๆมันก็คือโซเดียมโว้ย แค่เล่นคำที่มาแล้วยกก้นตัวเองเป็นที่หนึ่งของโลกนี่แม่งโคตรน่าอายของเราก็ไม่ใช่โซลิตสเตรดด้วย มันเหมือนแบตทั่วไปที่เอาตัวนำมาพันกันแล้วม้วน ไม่ใช่โซลิตสเตรดที่เขาพัฒนาเพื่อใช้กับรถไฟฟ้า ข้อดีของโซลิตเสรดคือชาร์จเร็วระบายความร้อนผ่านน้ำได้ไว ปัญหาโหดสุดของการชาร์จไวคือการเกิดความร้อน
จากที่ฟังมาโซเดียมชาร์จแล้วความจุสูงสุดต่ำกว่าลิเทียม ในปริมาณน้ำหนักเท่ากัน แต่รอบการใช้งานน้อยกว่าลิเทียมประมาณ20% และสามารถรีไซเคิลได้เกือบทั้งหมด ถ้าราคาต่ำกว่าสามสี่เท่าและรีไซเคิลได้ ระยะทางอาจจะลดลงมาสัก100~200กิโลเมตร แต่รถไฟฟ้าอาจจะราคาตกมาอีกแบบครึ่งๆเลยก็เป็นได้ และถ้าถูกปัญหาเรื่องโซล่าเซลล์ไฮบริดที่ต้นทุนแบตแพงมากแทบจะโดนแก้ทันที คือแบตที่บ้านราคาถูกก็เพิ่มยูนิตเอาทดแทนความจุกับรอบชาร์จที่ต่ำกว่า ถ้าออกแบบเป็นเซลล์มาตราฐาน เราน่าจะสามารถเอาเซลล์ที่มีปัญหาไปเปลี่ยนที่ร้านได้ เพราะแบตราคาถูก
https://news.metal.com/newscontent/101556644/Sodium-ion-batteries-released-by-CATL-potentially-threats-to-Li-ion-batteries/โซล่าเซลล์ 5kw ถ้าซื้อแบตมารองรับ แค่ราคาแบตอย่างเดียวเท่ากับราคาชุดโซล่าเซลล์ทั้งระบบ แทบจ่ายเงินสองเท่า แถมไฟที่เก็บได้อาจจะไม่พอใช้ทั้งคืน แต่ถ้าแบตที่บ้านถูกลงสัก5เท่า แล้วเพิ่มเป็น8kแล้วเพิ่มแบตเป็นสองเท่า ช่วงเวลา10~20ปีอาจจะไม่ต้องจ่ายค่าไฟยกเว้นเวลาเราชาร์จแบตรถไฟฟ้า
ถ้าแบตโซเดียมพัฒนาพอแล้วปัญหาเดียวของโลกน่าจะเป็นทำยังไงให้ได้พลังงานจากภาคประชาชนมาชดเชยการใช้พลังงานชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า คันนึงนี่ชาร์จบ้านใช้ประมาณ 20kw fast charge ตอนนี้ไปได้ถึง 160kw แต่บ้านเราอาศัยธรรมดานี่ใช้ไฟประมาณ 1~2kw ต่อ ชั่วโมง ไม่เปิดแอร์นี่อาจะไม่ถึง k แล้วลองนึกว่าถ้ารถแสนหรือล้านคันชาร์จไฟตอนกลางคืนพร้อมกัน พร้อมคนเปิดแอร์นอน…… จะเอาพลังงานมาจากไหน เพราะตอนกลางวัน คนไปทำงาน ไม่มีเวลาแวะชาร์จเป็นครึ่ง ชมหรอก ที่ทำงานจะหาที่ชาร์จให้ลูกน้องชาร์จ30~40kw ค่าไฟบาน หลังเลิกงาน อาจจะต้องจัดที่แวะชาร์จไฟตามห้างหรือทำศูนย์การค้าที่ชาร์จไฟได้ เพื่อให้ชุมชนใช้ไฟก่อนกลางคืนที่โซล่าเซลล์ใช้งานไม่ได้ ถ้าแก้ปัญหาการหาพลังงานทดแทนในการชาร์จไฟไม่ได้ รถไฟฟ้าไม่ช่วยให้โลกดีขึ้นเท่าไหร่ เพราะต้องเอาน้ำมันหรือก๊าซมหาศาลไปปั่นไฟเพื่อให้ชาร์จรถอยู่ดี