ด้านฝั่งญี่ปุ่น ....พลังเน็ตไอดอลของ บบ. แรงมาก แรงจนกระทั่งในลีกดิวิชั่น 2 มีหลายๆ ทีมถึงกับยอมลงทุนถ่ายทอดสดการแข่งขันลงในยูทูปกันแล้ว
จากเมื่อก่อนนี้ การแข่งขันที่ไม่ใช่ D1 หรือชิงถ้วยจักรพรรดิ์ ญี่ปุ่นจะไม่มีการถ่ายทอดสด เพราะมันไม่คุ้มที่จะลงทุน (ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก)
แต่ปัจจุบัน ผลกระทบจากความเป็นอินฟูลเอนเซอร์ของ บบ. กับการเสี่ยงดวงของสโมสรฮิเมจิที่ยอมลงทุนถ่ายทอดสดผ่านช่องยูทูปของสโมสร ด้วยฝีมือการถ่ายแบบมือใหม่แท้ๆ แต่ผลตอบรับตอนนี้คือปังมาก
ถึงขนาดกระจายไปที่ทีมอื่นที่ไม่ใช่ทีมฮิเมจิแข่งแล้ว... (แต่สโมสรใน D2 ลงไป นี่คืองบประมาณน้อยจริง บางสโมสรยังดังไม่เท่าทีมมหาวิทยาลัย กับทีมมัธยมปลายบางทีมเลย)
ซึ่งทีมในลีก D2 ของญี่ปุ่น ผมลองเข้าไปส่องตามช่องสโมสรล่ะ ยอดวิวแต่ละคลิปนี่คือ ต่ำ แบบต่ำมากๆ ... หลักสิบ หลักร้อย ถ้าเป็นทีมใหญ่ๆ ขึ้นมาหน่อยก็แค่หลักพัน แค่นั้นจริงๆ (เข้าใจเลยว่าทำไมถึงไม่มีถ่ายทอดและบันทึกการแข่ง)
ตอนนี้เห็นมีลองถ่ายทอดคู่อื่นที่ไม่ใช่ทีมฮิเมจิมาล่ะ .... ผลคือทำสโมสรนั้นเงิบไปเลย เพราะขนาดช่องที่ถ่ายแบบมุมกล้องกากๆ ยังมียอดคนดูเกือบหมื่นเฉยเลย (น่าจะเป็นทีมเยือน)
ส่วนอีกช่อง(น่าจะเป็มเหย้า) ถ่ายด้วยมุมกล้องมาตรฐาน ซึ่งยอดคนดูซัดเข้าไป 4 หมื่นครั้งเลย .... (แน่นอนว่ากลุ่มผู้รับชมมาจากไทยเป็นหลัก ... หลักฐานคือคอมเมนท์ไทยถล่มช่องแชทเช่นเคย)
และพวกคลิปของฮิเมจินั้นไม่ต้องพูดถึงให้มาก แตะหลักแสนทุกคลิป ...7 เทป ยอดรับชมปาเข้าไป 1.7 ล้านครั้ง เห็นว่าในลีก D1 เองยังทำไม่ได้ขนาดนี้เลย ถ้าไม่ใช่ทีมใหญ่จริงๆ
แฟนวอลเลย์บอลญี่ปุ่นหลายคนถึงกับลั่นเลยว่า เข้าใจความรู้สึกของพวกแฟนวอลเลย์บอลลีกตุรกีล่ะ ที่ทีมเกือบท้ายตารางดันโด่งดังกว่าทีมหัวตาราง ถูกความอึมครึมในใจมันอัดเลยสินะ
ล่าสุด ไม่มีแข่ง สโมสรให้นางไปไลฟ์ชมเมืองเล่นผ่านช่องสโมสร .... ตัดมาสองคลิปยอดรับชมรวมเกือบ 9 หมื่น อึ้งดิ... (ซึ่งถ้าไลฟ์นี้ มันมีประกาศล่วงหน้า ยอดรับชมน่าจะทะลุหลักแสนเหมือนเดิมแน่นอน)