คอนเซ็ปพร้อมเอาไปต่อยอดได้แหละ แต่ต้องหานักออกแบบดีๆน่าจะงานใหญ่ไหนจะเซิร์ฟที่ต้องเสถียรอีกงบไม่ถึงแน่ๆ
ปกติผู้พัฒนาอินดี้น่ะมักจะไม่มีงบพอจะทำเกม MMO อยู่แล้วแหละครับ แต่อันนี้น่ะหนักกว่าตรงที่นอกจากเรื่องเซิฟเวอร์แล้ว ยังต้องออกแบบยานใหม่หมดเลยด้วย ไม่งั้นโดนค่าลิขสิทธิ์บาน
น่าเสียดายอยู่เพราะว่าการทำให้แต่ละฝ่ายมีจุดเด่นจุดด้อยนี่ดีพอสมควรเลย ไม่นับระบบหลายๆ อย่างที่ปรับปรุงจาก world of warships ด้วย เช่น ปืนต่อสู้อากาศยานในเกมนี้ไม่เหมือนกับ World of Warships ตรงที่ถ้าจรวดนำวิถี (ตอร์ปิโด) หรือเครื่องบินวิ่งเข้ามาทางจุดบอดของปืนต่อสู้อากาศยานของยานเรา ปืนมันจะไม่ยิงเลย ไม่เหมือน World of Warships ที่ยิงได้ทั้งที่อีกฝ่ายเข้าทางจุดบอด ดังนั้นต้องเช็คหน้าสถานะของยานเราดีๆ ครับ และปืน dual purpose นั้นต้องตั้งค่าด้วยว่าจะยิงยานผู้เล่นหรือยิงเครื่องบิน/จรวด ไม่มียิงทั้งสองอย่างพร้อมกันแบบ World of Warships
ส่วนความแตกต่างของแต่ละฝ่ายก็เห็นได้ชัดเจนกว่ามาก
เช่นยานฝ่ายมนุษย์จากเรื่อง Halo จะมีระยะยิงไกลที่สุดในเกม และมีปืนต่อสู้อากาศยานและจรวดนำวิถี (ตอร์ปิโด) ที่ดีที่สุดในเกม แต่ยานส่วนมากจะมีความเร็วค่อนข้างสูงแต่คล่องตัวต่ำ (ความคล่องตัวคือเลี้ยววงกว้างหรือแคบ เร่งเครื่องเร็วหรือช้านั่นแหละครับ) และไม่มี shield หรือมี shield ต่ำมาก (shield สำคัญตรงที่รีเจนได้ แต่เลือดรีเจนไม่ได้น่ะครับ)
ส่วนยานของ Covenant จาก Halo จะออกไปเหมือนยานของ Star Wars ตรงที่ยืนชนกันตรงๆ ลูกเดียวเลย เพราะช้าขยับไปไหนไม่ค่อยได้ทั้งความเร็วหรือความคล่องตัว แต่มันก็มี shield กับเลือดที่เยอะที่สุดในเกมและกระสุนมีความเร็วสูงมากทำให้หลบได้ยากหากเข้าใกล้ และแม้แต่ยานประจัญบานก็ขนเครื่องบินมาด้วยทำให้ไม่ค่อยตกเป็นเหยื่อเครื่องบินรบเท่าไหร่เพราะมีฝูงบินของตัวเองคอยป้องกันนอกเหนือจากปืนต่อสู้อากาศยาน เป็นฝ่ายที่เล่นง่ายที่สุดสำหรับผู้เริ่มต้นเลย
และยานของ Star Blazers/Space Battleship Yamato จะมี dps สูงแต่กระสุนความเร็วต่ำที่สุดในเกม ความเร็วยานและความคล่องตัวสูงสุดบวกกับ hit box ยานเล็กที่สุด โดยแลกมากับเลือดกับ shield ที่น้อยที่สุดในเกม และปืนต่อสู้อากาศยานที่ไม่ค่อยดีทำให้แพ้จรวดนำวิถี (ตอร์ปิโด) และแพ้ครื่องบินรบด้วยหากยานลำนั้นไม่มีฝูงบินของตัวเอง ยานฝ่ายมนุษย์ Tier 3 ขึ้นไปส่วนใหญ่จะมีปืนใหญ่เวฟโมชั่น อันนี้คงไม่ต้องสาธยายคุณสมบัติ ไม่ได้นัดเดียวบึ้มแบบในอนิเมะแต่โดนทียังไงก็จุก ยานจักรวรรดิกามิลัสทุกลำมี Engine Boost จาก World of Warships ส่วนยานจักรวรรดิดาวหางจะเหมือนเรือของอเมริกาใน World of Warships มากที่สุดในกลุ่ม SBY คือเน้นปืนรัวเป็นหลัก ดังนั้นถ้าเล่นฝ่ายนี้จึงต้องพริ้วเข้าไว้ครับ (แต่เจอจรวดนำวิถีก็พริ้วไม่ออกเหมือนกัน
)