มันหลายปัจจัยมั้งนะ
1.ทุน
2.สตู
3.เวลา
เรื่องที่ครบ 3 อย่างนี่นับนิ้วได้เลย
ตอนนี้ผมว่ามี
4. เทคโนโลยี
คือจะเห็นได้ว่าหลายค่ายเมะทำ 3D มาเหมือนมือสมัครเล่นสุดๆ ลองดูการเคลื่อนไหว เกมเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้วดูครับ
คือทั้งการเคลื่อนไหวทั้งผิว อาจจะสู้เกมสมัยปัจจุบันไม่ได้ แต่ดีกว่าเมะ ญี่ปุ่นที่เอา 3D มาช่วยเผางานมาก
คือจริงอยู่ที่ค่ายเกมมีเวลาทำงานเยอะมาก แต่ค่ายเมะสมัยนี้ ก็สามารถไปดราฟการเคลื่อนไหวจากงานคนอื่นๆที่ทำมาก่อนหน้าได้
ค่ายเมะจีนนี่ ยิ่งทำรายสัปดาห์ บู้กันแทบทุกตอนฉายลากยาวมาเป็นปีๆ
ถ้าให้เดา ค่ายเมะญี่ปุ่นทุนต่ำ คงใช้โปรแกรมฟรี หรือราคาถูกๆมาทำงาน งานมันเลยต้องเริ่มจาก 0
แล้วทำเมะมาก็หลายเรื่องไม่มีงานเก่ามาอ้างอิงรึไงก็ไม่รู้
ดูที่เขาปั้นงาน unreal 1 ชม.
คือถ้า บ.มันยอมลงทุนไปใช้โปรแกรมที่มีงานเก่าๆให้ หรือมีโปรแกรมช่วยเยอะๆ งานดีกว่าที่ทำเมะกันแน่ๆ
ถ้าแบบทำกันงานเดียวจบไม่ซื้อคงไม่แปลก แต่นี่ บ.ผลิตเมะ นะเออเดี๋ยวงานหน้าก็ต้องมาทำอีกอยู่ดี