[quote/]
RTS ที่ผมเล่นคือ Total War
ระบบ upkeep ของ WCIII คือ การลดการใช้ความรวยกว่าโถมฝ่ายที่จนกว่า ด้วยการเก็บทรัพยากรได้น้อยลง
ส่วน Total War มีระบบ Corruption ยิ่งมีเมืองเยอะยิ่งเกิดคอรัปชั่นจากการบริหารไม่ทั่วถึง ฝ่ายที่ใหญ่กว่าจะได้ไม่โถมฝ่ายที่เล็กกว่าแบบปลาใหญ่กินปลาเล็ก
ผมจำจาก Total War Warhammer มานะ; เล่นฝ่าย Goblin Level ของแม่ทัพและทหารมีผลต่อการรบมาก ถ้าห่างเยอะต้องใช้ 2-3 ทัพ เต็มทุก Slot รุมจึงชนะ แม่ทัพคนอื่นจ้างๆไว้พร้อมทหารอีกนิดก็ได้เพื่อคุมเมืองไม่ให้มีกบฎแยกดินแดน แน่นอนหากไม่ออกรบนานเข้า กองทัพจะฆ่ากันเอง แต่สามารถยับยั้งได้
พอแม่ทัพตาย ผ่านไปสักพักก็คืนชีพให้จ้างใหม่ได้ แถม Level ไม่ลดอีก ย้งไม่นับพวกทหาร Elite units ที่แพงกว่าปกติแล้วจ้างได้ ถ้าไม่เงินจะฟาด ต่อที่ Warcraft มีเงิน, ทรัพยากร ไม่ได้ทำให้คุณรอกถ้าฐานฝึก — สร้าง Units โดนทำลายซะหมด โดยเฉพาะ Building ที่คอยให้ค่า Food อีก
ถ้า Hero ไม่รอดก็ไม่มีโอกาสใช้เงินซื้อของที่ NPC Shop, ถ้า Builder ไม่รอด ก็ๆไม่มีโอกาสได้ใช้ไม้ และสร้างฐานใหม่ ยังไม่นับฝ่าย Naga ที่อยู่ได้บนบกและในน้ำ, Undead ที่ยิงมี Unit ตายมากเท่าไร เท่ากับมีอาหารให้กองทัพเหลือรอดฟื้นฟู หรือปแม้แต่ให้ Necromancer ช่วยกัน Spam กระดูกทหารอีก, Night Elf ที่สามารถ Spam ฐานด้วยการสละ Builder 1 unit และฐานสามารถ Uproot เพื่อย้ายไปมาได้ แถมใช้สู้ได้อีก เพราะอึดถึงแม้จะเดินช้าไปหน่อย ผลคือจะทำให้มีกองทัพใหญ่กว่าคนอื่นได้ถ้าทรัพยากรเพียงพอ
ยิ่งกว่าอะไรเลย สู้เข้าไป สุดท้ายเหมืองทองคำและป่าไม้จะหายจนหมด Map พอเทียบกับ C&C series ตั้งแต่ Tiberian Sun นี่เสียเปรียบมากมาย Superweapon ที่แม้จะไม่ได้ทำลายฐาน แต่ก็กวาดทั้งกองทัพแทบสลายในครั้งเดียว, Unit Promotion ไม่ได้ประโยชน์อะไรมากนอกจากเก่งขึ้นอีกนิด + Self-healing แต่ HP เท่าเดิม และถึงสร้างใหม่ กว่าจะ Level Up ได้ก็ต้องทำลาย Unit + Building ให้ได้เป็น 3 เท่าของราคาตัวมันเอง
เช่นกัน ถ้าฐานโดนทำลาย ยิ่ง Construction Yard แล้วไม่มี MCV ฐานพิการไปได้ครึ่งนึงเลย ถ้าโรงถลุงแร่ + Barrack + War Factory โดนทำลายไปอีก เท่ากับไม่มีโอกาสใช้เงินแถมหาเพิ่มไม่ได้ ถ้าไม่ยึดของคนอื่นเขามาด้วย Engineer