แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก

ผู้เขียน หัวข้อ: อลิสจังแค่อยากบอกว่าอยาก(ให้)เปลี่ยนล่ะเจ้าค่ะแต่ไม่รู้จะเปลี่ยนยังไงล่ะเจ้าค่ะ  (อ่าน 169 ครั้ง)

ออนไลน์ Alice-chan

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,186
  • ถูกใจแล้ว: 215 ครั้ง
  • ความนิยม: +202/-1246
  • ยังไงก็ไม่ละกิเลสหรอก อยากกลับไปเป็นเด็ก
อยากเปลี่ยนเครื่องกั้นรถไฟทั้งหมดในประเทศไทยจากแบบนี้


เป็นแบบนี้


อยากเปลี่ยนสัญญาณไฟทั้งหมดในประเทศไทยจากแบบนี้




เป็นแบบนี้



อยากเปลี่ยนป้ายทั้งหมดในประเทศไทยจากแบบนี้



เป็นแบบนี้


อยากเปลี่ยนเสาไฟฟ้าที่มีอยู่ทั้งหมดในประเทศไทยจากแบบนี้



เป็นแบบนี้



อยากเปลี่ยนถนนและฟุตบาทจากแบบนี้


เป็นแบบนี้ล่ะเจ้าค่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2021, 10:01:23 PM โดย Alice-chan »
​(๑╹ᆺ╹)ぬんぬん
 

ออฟไลน์ namaste

  • หมีเต็มตัว
  • *
  • กระทู้: 19
  • ถูกใจแล้ว: 15 ครั้ง
  • ความนิยม: +0/-0
ในภาพก็เห็นเหมือนๆกัน  ดูไม่ออกว่าต่างกันยังไง  =="
 

ออฟไลน์ Rumia

  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,904
  • ถูกใจแล้ว: 1165 ครั้ง
  • ความนิยม: +172/-294
คำตอบคือเป็นไปไม่ได้ครับความต้องการในการไช้มันต่างกันไทยออกแบบไฟจราจรแนวตังเพื่อรถคันหลัง คันที่100หลังไฟจราจรเห็นด้วยถนนมันแคบมีแค่2~4ช่องทางแต่ณี่ปุ่นเค้าออกแบบไฟแนวขวางเพราะ ช่องทางจราจรมันกว้าง8~12เลนรถด้านข้างอาจไม่เห็นถ้าทำไฟจราจรแนวตัง แต่ณี่ปุ่นเองช่องทางแคบ2~4เลนเค้าก็ไช้ไฟจราจรแนวตังอยู่นะครับ ผมไปเที่ยวบ่อยๆก็เห็นทังแนวตังและแนวนอนนิผมว่าถ้าไทยทำถนน ฝังละสิบเลน+เค้าก็ทำไฟแนวขวางเองนั้นแหละมันขึ้นอยู่กับการไช้งานมากกว่าครับ

ออฟไลน์ Black7nos

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,760
  • ถูกใจแล้ว: 974 ครั้ง
  • ความนิยม: +54/-63
1.เรื่องทางแยก intersection ระหว่างรางรถไฟกับถนน


ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังเปลี่ยนจุดตัด Intersection ให้เป็นแบบถนนอุโมงรอดใต้ทางรถไฟ หรือ เป็น สะพาน Fly over ข้ามทางรถไฟในหลายจุดโดยเฉพาะต่างจังหวัด



ซึ่งจะช่วยลดปัญหารถติดและมันจะ Flow มากขึ้นเนื่องจากไม่ต้องผลัดกันระหว่างรถยนต์กับรถไฟข้ามแยก ซึ่งการรถไฟ เขากำลังดำเนินการอยู่หลายแยก คาดว่าต้องใช้เวลาอีกซักหลายปีน่ะครับ แต่ทางแยกระหว่างถนนกับรถไฟใหม่ๆ โดยเฉพาะรางคู่จะไม่มีถนนตัดผ่านแยกทางรถไฟอีกแล้วครับ


2.ไฟจราจรไม่ชัด อันนี้ผมมองว่ามี 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือSpec ของจัดซื้อจัดจ้างที่อนุญาตใช้ไฟจราจรอื่นที่ไม่ได้มาจาก LED จริงๆ รัฐสามารถกำหนด Spec ให้ใช้ LED ได้ ประเด็นที่สองคือการซ่อมบำรุงหรือ Maintenance อันนี้ควรกำหนดระเบียบ Cycle of Maintenance ลงในระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อกรณีหลอดไฟเสียเป็นบางจุดหรือไม่สมบูรณ์เพื่อความปลอดภัยให้จัดซื้อจัดจ้างเปลี่ยนได้ทันทีหลังจากทำการสืบราคา


3.ป้ายจราจร อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าคุณ @Alice-chan ต้องการสื่อส่วนไหนของป้ายจราจรระหว่างเส้นลูกศรที่บอกทางไม่ชัดเจนคลุมเครือ หรือ ปัญหายอดฮิตของป้ายจราจรคือไม่สะท้อนแสงเวลากลางคืนทำให้อ่านไม่เห็น หลักๆมันจะมี 2 ประเด็นนี่แหละ ซึ่งย่อมเกิดจาก Spec การจัดซื้อจัดจ้างอีกนั่นแหละ


4.เสาไฟฟ้า อันนี้ถ้าเป็นเสาไฟฟ้าแรงสูงมันก็ต้องทำใจนิดนึงเพราะไม่ว่าประเทศไหนที่มีกฎหมายผังเมืองแบ่งชัดเจนระหว่างพื้นที่อุตสาหกรรมกับพื้นที่ที่อยู่อาศัยและอื่นๆ มันจำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าให้ไกลพื้นที่คนอยู่อาศัยและใช้เสาไฟฟ้าแรงสูงส่งไฟฟ้าเข้าพื้นที่อยุ่อาศัยเอา


ส่วนเสาไฟฟ้าตามบ้าน ที่ระเกะระกะตอนนี้ กฟน.กำลังเอาสายไฟลงดินอยู่ครับ ถ้าคุณอลิซอยากดู โครงการเอาสายไฟฟ้าลงอุโมงค์ใต้ดินอยู่ที่แถวๆชิดลมครับ ผมเองยังเคยลงไปในปล่องอุโมง เดินเข้าไปในอุโมงค์ชิดลมก็เดินมาแล้ว (แต่เดินเข้าไปลึกๆ ยิ่งใกล้รถหัวขุดเท่าไหร่ อากาศยิ่งน้อยครับ หายใจเกือบไม่ออก หน้าเกือบมืด)






อุโมงค์นี้ผมเคยเดินเข้าไปดูข้างในเลย 555 โครตร้อนและก็โครตหายใจยาก 555 มันมีเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่าอุโมงค์รถไฟฟ้า MRT


[/size]
[size=78%]


อีกไม่กี่ปีคุณ @Alice-chan ก็จะเห็นสายไฟฟ้าเกะกะสายตาน้อยลง อ๋อ อีกอยากสายไฟที่เอาลงดินนี้ มีสายโทรศัพท์ด้วย แล้วไม่ต้องห่วงเรื่องหนูที่จะแอบเข้ามาในอุโมงค์แล้วกัดสายไฟนะครับ มันมีระบบป้องกันอยู่ สบายใจได้


5.ฟุตบาทของญี่่ปุ่นกับของไทย ผมเองก็เคยไปเที่ยวญี่ปุ่นมา จุดแตกต่างที่สุดระหว่างฟุตบาทไทยกับฟุตบาทญี่ปุ่น คือ
- ฟุตบาทญี่ปุ่นใช้ Asphault หรือ ยางมะตอยแบบที่คล้ายทำถนนมาทำฟุตบาทครับ(แต่เป็น Ver.รับกำลังได้น้อยกว่าครับ แหงละไม่ต้องรับ Dynamic Load จากรถยนต์ มีแค่ Dynamic Load จากคนเดินเท้า) ขณะที่ฟุตบาทไทยใช้สิ่งที่เรียกว่า Concrete Block

อันที่จริง Concrete Block มันก็ไม่ได้แย่หรอกครับ ถ้าทำดีๆมันก็ดี เพียงแต่มันมีจุดตายสำคัญในการทำให้ดีนั้น ไม่ได้อยู่ที่ตัว Concrete Block หากแต่อยู่ที่การอัดชั้นดินที่จะปู Concrete Block และการทำป้องกันการรั่วไหลของดินออกจากฟุตบาทเมื่อยามฝนตก


ดังนั้นทางออกของมันคือการตรวจรับงานที่เข้มงวดครับ ถ้าให้ดีและไม่มีการฮั้วอาจจะต้องจ้างบริษัท Consultant และ Inspector จากต่างประเทศที่มีชื่อเสียงมากำกับดูแลบริหารงานก่อสร้าง และเขียนสัญญาให้อำนาจ Consultant เยอะๆ


ผมไม่รู้ว่าคำตอบของผมจะถูกต้องตรงใจคุณ @Alice-chan หรือไม่ แต่ผมพยายามตอบในฐานะวิศวกรที่ทำงานมาทั้งไทยและต่างประเทศ[/size]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2021, 03:58:14 PM โดย Black7nos »
ผู้กล้าอาณาจักรกุหลาบ https://goshujin.tk/index.php/topic,15078.0.html
 

ออนไลน์ Alice-chan

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,186
  • ถูกใจแล้ว: 215 ครั้ง
  • ความนิยม: +202/-1246
  • ยังไงก็ไม่ละกิเลสหรอก อยากกลับไปเป็นเด็ก
อลิสจังแค่อยากเปลี่ยนให้ดูคล้ายๆ กับบ้านเกิดอลิสจังล่ะเจ้าค่ะ

ว่าแต่ว่านะ อุโมงค์สายไฟแบบนั้น จนท.ปฎิบัติงานคงอึดอัดน่าดู ไม่อยากนึกว่าเวลามีกองสายสื่อสารเยอะๆ ในอุโมงค์จะรกขนาดไหน ถึงจะไม่มีใครเห็นก็เหอะ

อลิสจังเชียร์การสื่อสารแบบ Wireless มากกว่านะ เหลือแต่สายไฟก็รกหูรกตาน้อยลงไปเยอะแล้วล่ะเจ้าค่ะ

เอาตรงๆ ถึงแม้ไม่มีประเด็นน้องลิงที่เป็นจุดเริ่มต้นของการอยากให้เปลี่ยนให้เหมือนบ้านเกิดอลิสจัง แบบที่ใช้ในไทยด้วยกันเองก็มีที่อลิสจังอยากให้เปลี่ยนเป็นแบบไทยอีกแบบนึงอยู่

อลิสจังไม่ค่อยเน้นเรื่องการฝังดินซักเท่าไหร่นะ มันไม่ได้ใช้จินตนาการในการสร้าง Exprirence ให้ผู้พบเห็น

แบบที่ 1


แบบที่ 2


แบบที่ 3


จากภาพนี้คือ แบบที่ 2-3 อลิสจังมองว่ามันควรจะใช้เฉพาะจุดแต่โครงการในยุคหลังๆ มีแต่ใช้แบบที่ 2-3 ทั้งโครงการล่ะนะเจ้าคะ แล้วแบบที่ 1 ในสายหลัก/ตัวเมือง ก็ทยอยเปลี่ยนเป็นแบบที่ 2-3 หมดด้วย

แต่อลิสจังมองว่าแบบที่ 2-3 ควรใช้เฉพาะในพื้นที่ๆ มีจำกัดเท่านั้น อย่างเช่นแนวสายผ่านซอกตึกหรือซอกต้นไม้/หรือป้ายติดอาคารที่มีความกว้างไม่ถึง 2 เมตรเท่านั้นล่ะเจ้าค่ะ แต่ถ้าเป็นทุ่งโล่งๆ หรือเป็นหมู่บ้านอลิสจังคิดว่าควรเปลี่ยนเป็นแบบที่ 1 มากกว่า
​(๑╹ᆺ╹)ぬんぬん
 

ออฟไลน์ Black7nos

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,760
  • ถูกใจแล้ว: 974 ครั้ง
  • ความนิยม: +54/-63
อลิสจังแค่อยากเปลี่ยนให้ดูคล้ายๆ กับบ้านเกิดอลิสจังล่ะเจ้าค่ะ

ว่าแต่ว่านะ อุโมงค์สายไฟแบบนั้น จนท.ปฎิบัติงานคงอึดอัดน่าดู ไม่อยากนึกว่าเวลามีกองสายสื่อสารเยอะๆ ในอุโมงค์จะรกขนาดไหน ถึงจะไม่มีใครเห็นก็เหอะ

อลิสจังเชียร์การสื่อสารแบบ Wireless มากกว่านะ เหลือแต่สายไฟก็รกหูรกตาน้อยลงไปเยอะแล้วล่ะเจ้าค่ะ

เอาตรงๆ ถึงแม้ไม่มีประเด็นน้องลิงที่เป็นจุดเริ่มต้นของการอยากให้เปลี่ยนให้เหมือนบ้านเกิดอลิสจัง แบบที่ใช้ในไทยด้วยกันเองก็มีที่อลิสจังอยากให้เปลี่ยนเป็นแบบไทยอีกแบบนึงอยู่

อลิสจังไม่ค่อยเน้นเรื่องการฝังดินซักเท่าไหร่นะ มันไม่ได้ใช้จินตนาการในการสร้าง Exprirence ให้ผู้พบเห็น

แบบที่ 1
[img/]

แบบที่ 2
[img/]

แบบที่ 3
[img/]

จากภาพนี้คือ แบบที่ 2-3 อลิสจังมองว่ามันควรจะใช้เฉพาะจุดแต่โครงการในยุคหลังๆ มีแต่ใช้แบบที่ 2-3 ทั้งโครงการล่ะนะเจ้าคะ แล้วแบบที่ 1 ในสายหลัก/ตัวเมือง ก็ทยอยเปลี่ยนเป็นแบบที่ 2-3 หมดด้วย

แต่อลิสจังมองว่าแบบที่ 2-3 ควรใช้เฉพาะในพื้นที่ๆ มีจำกัดเท่านั้น อย่างเช่นแนวสายผ่านซอกตึกหรือซอกต้นไม้/หรือป้ายติดอาคารที่มีความกว้างไม่ถึง 2 เมตรเท่านั้นล่ะเจ้าค่ะ แต่ถ้าเป็นทุ่งโล่งๆ หรือเป็นหมู่บ้านอลิสจังคิดว่าควรเปลี่ยนเป็นแบบที่ 1 มากกว่า


ปกติแล้วการออกแบบสิ่งของหรือสิ่งก่อสร้างต่างๆ มันจะเกิดจาก Function การใช้งานครับ ผมเรียนมามักจะบอกเสมอว่า Function การใช้งานมาก่อนความสวยงาม


ความสวยงามเกิดมาจากการจัดสรร Space ให้เหมาะสม


จริงๆแล้วสายไฟในเมืองควรเอาลงอุโมงค์ใต้ดินครับ ถามว่าสาเหตุเพราะอะไร


1.ลดปัญหามูลของฝูงนกประจำฤดูที่มักเกาะอะไรก็ตามที่สูงๆและมีความยาว เช่น สายไฟ คานของอาคาร เมื่อเกิดมูลสัตว์จำนวนมากและไม่ได้ทำความสะอาด มันจะเป็นบ่อเกิดของเชื้อโรคต่างๆ อย่างกรณีลอนดอน ก็เคยเกิดการระบาดของกาฬโรคจนคนตายไปครึ่งเมือง ทำให้ลอนดอนจำเป็นต้องวางผังเมืองและรูปแบบอาคารใหม่หมด รวมไปถึงระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ท่อระบายน้ำ สายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ เอาลงใต้ดินอยู่ในอุโมงค์หมดเลย








2.ช่วยลดปัญหาด้านกฎหมายเกี่ยวกับระยะย่นของอาคาร ซึ่งบางประเทศได้กำหนดระยะเสาไฟฟ้า ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหาคือเอาสายไฟฟ้าลงดินไปให้หมดเลย


3.ในอุโมงค์สามารถทำ สถานีจ่่ายไฟ หรือสถานีสื่อสารในนั้นได้


4.สาย Cable บางอย่างจำเป็นต้องรักษาอุณหภูมิให้เหมาะสมเพื่อความคงทนการใช้งาน การเอาไว้ใต้อุโมงค์จะมีส่วนช่วยทำให้ Life Time ของมันมากขึ้้น


https://www.sciencedirect.com/topics/engineering/cable-tunnel


ผมลงลิ้งค์ให้ คุณ @Alice-chan อ่านเพิ่มเติม อันนี้ค่อนข้างอธิบายในแนวทาง Engineering นิดนึง แต่ก็ไม่ยากที่จะเข้าใจ
ผู้กล้าอาณาจักรกุหลาบ https://goshujin.tk/index.php/topic,15078.0.html
 

ออนไลน์ Alice-chan

  • หัวหน้าฝูงหมีใหญ่
  • *****
  • กระทู้: 1,186
  • ถูกใจแล้ว: 215 ครั้ง
  • ความนิยม: +202/-1246
  • ยังไงก็ไม่ละกิเลสหรอก อยากกลับไปเป็นเด็ก
สัญญาณไฟที่อยากได้คือดีไซน์แบนๆ มินิมอลๆ แบบนี้ล่ะเจ้าค่ะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2021, 04:53:20 PM โดย Alice-chan »
​(๑╹ᆺ╹)ぬんぬん
 

ออฟไลน์ Rumia

  • ยอดขุนพลหมี
  • *****
  • กระทู้: 5,904
  • ถูกใจแล้ว: 1165 ครั้ง
  • ความนิยม: +172/-294
สำหรับถนนถ้ามันกว้างมากพอเดียวก็ต้องเปรี่ยนไฟเป็นแนวขวางเองย้ำถ้าถนนมันกว้างนะ ส่วนที่กันรถเราไช้เทคโนโลยี่เดียวกันกับณี่ปุ่นครับแค่โลเกรดเพราะงบน้อยกินเยอะ ส่วนไฟledเอามาไช้ในไทยกลางแจ้งไม่เวิคครับมันต้องเปรี่ยนบ่อยเกิน

 

Tags:
แหล่งนิยายแปล แหล่งนิยาย นิยายแปล นิยายแต่ง มังงะ การ์ตูน อนิเมะ นายท่าน เว็บไซต์นายท่าน กระทู้สไลม์ สไลม์ยอดรัก