QUANTUM ERROR
ประเภท : FPS / Horror
เครื่อง : PS5 / PS4
วันวางจำหน่าย : -
พัฒนาโดย : TeamKill Media
สิ่งที่เราเห็นในคลิปนี้
-โดยรวมตัวเกมมีบรรยากาศแบบ DEAD SPACE + DOOM ที่ลดความเร็วเกมเพลย์ ประมาณเกมสยองขวัญแทน
-เนื้อหาของตัวอย่างนี้ จะเป็นการวาร์ปผู้เล่น จากโลก มายังดาวพฤหัสที่เต็มไปด้วยปริศนาการตาย และเหล่าอมนุษย์ที่ไม่รู้ว่ามาจากไหน และใครทำให้มันมาอาละวาดที่นี่
-มีการจำกัดเรื่องกระสุน ทรัพยากรต่างๆ เพื่อให้เกมมีความเป็น Survival มากกว่าบู๊บ้าพลัง
-ตัวเกมสามารถปรับมุมกล้องจาก FPS เป็นมุมมอง TPS แบบ DEAD SPACE ได้
-มีการแก้ Puzzle เช่น การดับเพลิงด้วยถังเคมี หรือสายยางฉีดน้ำ / การยกกล่อง ทำลายสิ่งกีดขวาง เช่น ชั้นวางของ ตู้ หรือประตูบางประเภทที่สามารถใช้เครื่องตัดถ่างได้
-งานภาพ4k แต่รู้สึกว่ากราฟฟิกยังเชยๆ แถมยังค่อนข้างมืดด้วย แม้จะเปิดไฟฉายก็ตาม
แม้ว่าในปี 2020 จะเต็มไปด้วยเรื่องราวชวนปวดหัว เหนื่อยหน่ายกับสารพัดสิ่งตั้งแต่ต้นปี แต่หวังว่า การมาของ PS5 จะเยียวยา และมอบความสุขให้กับประชาชนชาวเกมเมอร์ทุกคนที่ตั้งตารอ…และยังคงตั้งคำถามในเวลาเดียวกันว่า มันจะมีเกมอะไรให้เล่นบ้าง และนี่คืออีกหนึ่งตัวเลือกของระบบ PS5 ที่มาเป็นเกมสยองขวัญสั่นประสาทจากทีมพัฒนาที่จัดจ้าน กับเกมที่มีชื่อว่าQUANTUM ERROR
เกมนี้คือ!?
QUANTUM ERROR เป็นผลงานเกมแนวเดินหน้ายิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง + สยองขวัญไซไฟ จากทีมงาน TeamKill Media ที่เคยฝากผลงานสุดเดือดกับเกมแอคชั่นธีมแฟนตาซีเขย่าขวัญ KINGS OF LORN: THE FALL OF EBRIS
เนื้อหา เรื่องราวของเกมจะมีการพูดถึง “กุญแจสำคัญของแผนการพัฒนามนุษยชาติ ที่ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่สวรรค์ แต่เป็นอวกาศ” แต่สิ่งที่รออยู่นั่น อาจจะไม่ใช่อย่างที่คิดกัน…เพราะตัวอย่างเกมได้นำเสนอ “ความหวาดกลัว” ของผู้รอดชีวิต และความน่ากลัวของฝูงสิ่งที่เคยมีชีวิต…
เมื่อศูนย์วิจัยควอนตัม Monad ที่ตั้งห่างไกล 30 ไมล์จากฝั่งแคลิฟอร์เนีย ถูกโจมตีโดย “สิ่งที่ไม่สามารถระบุได้” จน ทำให้เกิดเพลิงไหม้ทั้งอาคาร ด้วยโครงสร้างภายในที่แสนซับซ้อน ยังมีส่วนอื่นๆที่ถูกปิดตายเอาไว้ในช่วงเกิดเหตุ หลังสิ้นสัญญาณขอความช่วยเหลือ ก็ไม่มีการติดต่อใดๆจากศูนย์วิจัยนั้นอีกเลย
ทำให้สำนักงานดับเพลิง Garboa Fire จากซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย ได้ส่งมือดี ทีมดับเพลิงฉุกเฉิน “ผู้กองเจคอบ โทมัส” (Captain Jacob Thomas) , ผู้ช่วย “เชน คอสต้า” และทีมงานคุณภาพได้เดินหน้าไปยังศูนย์วิจัยควอนตัม Monad
ทั้งหมดได้รับคำสั่งง่ายๆ เหมือนเดิมทุกครั้ง ก็คือ “ช่วยชีวิตผู้คนให้รอดพ้นจากการเหตุเพลิงไหม้ และพาผู้ประสปภัยรอดออกไปให้ได้” แต่ทั้งหมดนั้นมันไม่เหมือนเหตุไฟไหม้ที่พวกเขาเคยเจอ เพราะที่นั่น มีบางสิ่งที่เหนือจินตนาการ และผิดแปลกจากสามัญสำนึกออกอาละวาดอยู่ในนั้น…
ตัวเกมสามารถเล่นข้ามระบบ PS4-PS5 ได้ ดังนั้นคนที่มี PS4 ก็ไม่ต้องน้อยใจว่าเกมนี้จะลงให้แต่ PS5อย่างเดียว…
QUANTUM ERROR อธิบายโดยนักพัฒนาว่าเป็นเกมที่จะรวมเอาความสยองขวัญเกี่ยวกับจักรวาลมาใส่ในเกม และดูน่าสนใจอย่างมากด้วยความไซไฟในตัว เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการสัมภาษณ์ทีมงาน TeamKill Media คุณ Dakoda Jonesและ Micah Jones จากสื่อต่างประเทศ พูดถึงเกมใหม่ที่น่ากลัวเกมนี้กัน
Q: เมื่อใดก็ตามที่เกมเลือกที่จะไปตามเส้นทางของความสยองขวัญธีมอวกาศ ศักยภาพในการเล่าเรื่องที่น่าสนใจอาจเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก แล้ววิธีการใดที่ QUANTUM ERROR จะใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากการเล่าเรื่องด้วยธีมนี้?
A: เรากำลังสร้างความสยองขวัญธีมอวกาศของเราเอง เราพยายามที่จะดึงแนวคิดที่มีขนาดใหญ่กว่า Lovecraft และ Clark Ashton Smith เขียนเอาไว้ เราอยากให้มีการเล่าเรื่องราวที่เจ๋งพอ ๆ กัน เรื่องราวที่ครอบคลุมนั้นไม่ใช่ขาวดำถูกผิด จุดสนใจหลักจะอยู่ที่บทบาทของ Jacob Thomas ตัวละครเอกที่เราสร้างให้ไปอยู่ในประเภทของสถานการณ์ที่เราคิดขึ้นมา มันจะขึ้นอยู่กับผู้เล่นว่าจะหารายละเอียดมากหรือน้อยเกี่ยวกับการเล่าเรื่องของเรา แต่ในเวลาเดียวกันเราก็ให้การเดินทางที่เป็นส่วนตัวและมีส่วนร่วมกับตัวละครของเราได้ด้วย
Q: เกมสยองขวัญในตลาดส่วนมากจะพยายามรักษาบาลานซ์ของ action และ horror แล้วเกม Quantum Error ของคุณจะไปในทางไหน?
A: Quantum Error จะมุ่งเน้นไปที่เมคานิคของเกมเดินหน้ายิงเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม แต่เมื่อมันมาถึงการสร้างมุมมองหรือช่วงจังหวะที่น่ากลัวของเกม มันจะมีสคริปท์ที่ทำในลักษณะส่งเสริมบรรยากาศลงไป แต่เรารับรองว่าจะไม่มีจังหวะ jump scares เกร่อๆ โดยรวมแล้ว บรรยากาศทั้งหมดของเกมจะเป็นศูนย์รวมของความน่าขนลุกมากกว่า
Q:คุณจะบอกอะไรเราเกี่ยวกับสาระสำคัญของโครงสร้างเกมเพลย์ ในการพูดโดยรวมแล้ว?
A: Gameplay จะคล้ายกับเกมอย่างDOOM 3 หรือ Dead Space มันจะเป็น FPS ที่ช้ากว่านั้น ซึ่งเกมของเราจะเต็มไปด้วยกลไกต่าง ๆ ที่จะแสดงให้เห็นถึงทักษะของตัวละครหลักในฐานะ “นักดับเพลิง” โดยเกมเต็มๆนั้น เราวางแผนที่จะให้มีการไขปริศนา ซึ่งคุณอาจต้องใช้ Halligan Bar เพื่อแยกสิ่งต่าง ๆ หรือพื้นที่บางส่วนของห้อง ที่หากไม่ระบายก็อาจจะเกิดการจะระเบิดขึ้น หรือการปริศนาการเปิดประตู ในช่วงเวลาที่คุณต้องจัดการกับระดับออกซิเจน … ฯลฯ
Q:Quantum Error มีความยาวกี่ชั่วโมงถึงจะจบเกม?
A:ตอนนี้ยังยืนยันอะไรมากไม่ได้ แต่ตัวเกม เรากำหนดตัวเลขคร่าวๆว่าอยากให้จบภายใน 15-20 ชั่วโมง
Q: คุณได้กล่าวว่าคุณกำลังพัฒนา Quantum Errorให้กับคอนโซลยุคถัดไป แต่เราก็เห็นการประกาศว่าจะเปิดตัวบน PS4 ด้วย คุณจะสร้างความสมดุลระหว่างเกมที่ใช้ฮาร์ดแวร์รุ่นปัจจุบันได้อย่างไร หรือจะยังใช้ประโยชน์จาก PS5 ที่ทรงพลังกว่าอย่างเหมาะสมหรือไม่?
A: เรามุ่งเน้นที่ PS5 เป็นหลักก่อน ซึ่งในตอนแรกทุกอย่างจะถูกปรับตั้งค่าสำหรับแพลตฟอร์มนั้น และเราจะไม่ทำการปรับให้เหมาะสมสำหรับ PS4 จนกว่าเราจะพัฒนาเกมนี้ในช่วงใกล้จะเสร็จสมบูรณ์
Q: แล้ว Xbox Series X ล่ะ?
A: เราไม่เคยพูดว่าจะไม่ลงให้ แต่ตอนนี้ขอมุ่งที่ PS5 ก่อน
Q: ทำไมคุณถึงตัดสินใจที่จะเปิดตัวเกมเป็น Exclusive ของ PlayStation?
A: เรามีหลายเหตุผล แต่ให้อธิบายง่ายสุด คือ “เราคุ้นเคยกับระบบ PlayStation” เรามีความสัมพันธ์ของเรากับ Sony ที่ยอดเยี่ยม และรู้สึกว่าเกมของเราจะทำงานได้ดีที่สุดบนแพลตฟอร์ม PlayStation
Q: แล้ว Switch ล่ะ?
A: ไม่ใช่ตอนนี้ และด้วยกราฟิกที่เรากำลังทำ เรายังไม่เชื่อว่าเครื่องสวิตช์จะสามารถจัดการรันเกมนี้ได้
Q: เกมมีความละเอียดและอัตราเฟรมเท่าใดบน PS5 ? แล้วคุณวางแผนที่จะมีการตั้งค่ากราฟิกได้หลายแบบหรือไม่?
A: เรากำลังจะ 4K ที่ 60FPS และเราจะรวมการตั้งค่าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
Q: DualSense คอนโทรลเลอร์รุ่นใหม่ของ PS5 ได้รับการเปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับคุณสมบัติของมัน เช่นปุ่มทริกเกอร์แบบปรับตัว?
A: ตื่นเต้นสุด ๆ ! ปุ่มทริกเกอร์และ haptic feedback จะช่วยทำให้เกิดแนวทางที่น่าอัศจรรย์บางอย่าง ที่จะแสดงผลให้การเล่นเกมดีขึ้นกว่าก่อนแน่นอน
Q: ทีมงานได้วางแผนจะใช้ประโยชน์จากจอยรุ่นใหม่อย่าง DualSense บ้างหรือไม่?
A: แน่นอน เราวางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง haptic feedback และ ทริกเกอร์ ความสามารถในการเพิ่มแรงต้านทริกเกอร์จะเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมมากในการเพิ่มความตึงเครียดและการดื่มด่ำกับประสบการณ์ ตัวอย่างเช่นเราอาจใช้มันในปริศนา ในช่วงที่พยายามงัดแงะประตู หรือสิ่งที่เปิดออกเพื่อหลบหนีออกจากพื้นที่
Q: คุณคิดยังไงกับโปรแกรมเสียง 3D ที่กำหนดเองของ PS5 ที่เรียกว่า Temptest? คุณคิดว่าเทคโนโลยีมันจะแตกต่างกันมากน้อยเพียงใดที่จะทำให้ผู้เล่นเกมดื่มด่ำกับมันได้?
A:ระบบเสียงสามมิติ อาจเป็นหนึ่งในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเมื่อพูดถึงเครื่องเกมรุ่นใหม่นี้ … เพราะเรื่องของ “เสียง” มันสามารถสร้างหรือทำลายประสบการณ์ของผู้เล่นได้ ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้ความสามารถทำให้เสียงนั้นเหมือนจริงมากขึ้น เราอาจจะได้ยินระยะกระทบของวัตถุมาจากผนังด้านอื่น ๆ ตรงมุมใกล้ หรือไกลออกไป และมันจะก้องกังวาน…ความแตกต่างจะเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ เรายังไม่ได้พูดถึงคุณสมบัติ HRTF ซึ่งผู้เล่นจะสามารถเลือก HRTF ที่เหมาะกับหูของพวกเขาเพื่อให้ประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวมากขึ้นกว่าเดิม
Q: ตั้งแต่การเปิดเผยรายละเอียดของ PS5 และ Xbox Series X มีหลายสื่อได้มีข้อมูลการเปรียบเทียบจำนวนมาก ในเรื่องของความเร็ว GPU / GPU ของคอนโซลทั้งสองรุ่นโดย PS5 ที่ 10.28 TFLOPS และ Xbox Series X ที่ 12 TFLOPS – แต่ คุณคิดว่ามีผลกระทบต่อการพัฒนาอย่างไร
A: มันก็ยากที่จะบอกว่ามันต่างกันยังไง เพราะ สเป็คใกล้เคียงกัน
Q: PS5 มี SSD ที่เร็วอย่างไม่น่าเชื่อพร้อมแบนด์วิดธ์การอ่าน 5.5GB / s 8-9GB / s นี่ถือว่าเร็วมาก แล้วทางนักพัฒนาสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ และสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้อย่างไรและสิ่งนี้เปรียบเทียบกับแบนด์วิดธ์ 2.4GB / s SSD ที่อ่านได้ของซีรีส์ X ที่ 2.4GB / s ได้อย่างไร
A: เราคิดว่า SSD ที่รวดเร็ว จะทำให้สิ่งต่าง ๆ ถูกโหลด และยกเลิกการโหลดวัตถุ สคริปท์ต่างๆในเกมจะได้รับการจัดการแตกต่างกัน เช่นหน้าจอการโหลดนี้สามารถกำจัดการโหลดในพื้นที่ที่ไม่จำเป็น หรือต้องเขียนสคริปท์ครอบ เพื่อให้วัตถุ หรือชุดคำสั่งต้องซ่อนอยู่หลังเส้นทางที่ยาว แล้วค่อยๆดึงมันออกมา ฯลฯ … ผู้พัฒนาไม่จำเป็นต้องใช้เวลาซ่อนสิ่งต่าง ๆ อันเป็นผลมาจากความเร็วของฮาร์ดไดรฟ์ที่ช้าอีกต่อไป แต่เราก็ ไม่สามารถตอบอะไรได้มากในฝั่งของ Xbox
Q: ซีพียู Zen 2 ของทั้งสองระบบคอนโซลมีความแตกต่างกัน โดย Xbox series X มีคอร์ 8x Zen 2 ที่ 3.8GHz ในขณะที่ PS5 นั้นมีคอร์ 8x ที่ 2 คอร์ที่ 3.5GHz คุณคิดว่ามีผลมาน้อยแค่ไหน?
A: เราคิดว่ามันเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปเปรียบเทียบ เราจะต้องดูตัวเกมและวิธีการเล่น เอาจริงๆ 3GHz นี่มีจำนวนน้อยมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณทำ เช่นเดียวกับพีซีที่ความแตกต่างเพียงเล็กน้อยสามารถช่วยได้ ซึ่ง CPU สองตัวนี้ใกล้เคียงกันมาก
Q: คุณคิดว่า PS5 จะมีอิทธิพลกับเกมพีซีส่วนใหญ่ในอีกหลายปีข้างหน้าหรือไม่?
A: อาจจะไม่ เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทุกวัน พีซีมีความสามารถในการปรับแต่ง มันมีประสิทธิภาพมากกว่าเสมอ ทีนี้มันจะกลับมาน้อยลงเมื่อเล่นเกม ตัวอย่างของเราคือการตั้งค่า “คอมพิวเตอร์เวิร์กสเตชัน” ที่เราใช้ทำเกม มันเป็นสิ่งที่ทรงพลังที่สุดในโลกที่มีการ์ดแบบ Quadro หลายตัวสำหรับการเรนเดอร์และสิ่งอื่น ๆ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้มันเล่นเกมได้ดีกว่าพีซีที่มี GTX1080 ซักเท่าไหร่นัก
Q: คำถามสุดท้าย…คุณพบว่าการเขียนโค้ด / พัฒนาเกมบน PS5 นั้นง่ายหรือยากแค่ไหนเมื่อเทียบกับ PS4?
A: สิ่งที่เราสามารถพูดได้ก็คือ สิ่งต่าง ๆ “เป็นเรื่องง่ายมาก” จนถึงตอนนี้และ Unreal Engine ทำให้ ray-tracing ทั้งหมดก็ไปต่อได้ง่ายเหมือนกัน
ที่มา
https://gamingbolt.com/ ตอนนี้ตัวเกมยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา หากมีรายละเอียดจะรีบนำมาอัพเดทกันครับ
แอดมิน Ak47
https://www.metalbridges.com/quantum-error-ps5/?fbclid=IwAR28sFaIfexG_TsOPjOz5pYPRIVLmc7JS1mWrBtNvvMVn0-AUBHaczhxcxw